Logo

Những phương pháp hiệu quả để hoàn thành việc học bài, làm bài trước khi đến lớp

Gợi ý những phương pháp hiệu quả để hoàn thành việc học bài, làm bài trước khi đến lớp dành cho các em học sinh tham khảo. Các em cần rèn luyện thường xuyên để hình thành thói quen học tập tốt mới đem lại kết quả như mong muốn.
2.3
39 lượt đánh giá

Ngoài nỗ lực phấn đấu, các em cần có những phương pháp học tập hiệu quả để vừa tiết kiệm thời gian vừa có kết quả làm việc tốt. Có thể kể đến như: Kỹ năng đọc, cách ghi nhớ, thời gian làm việc phù hợp với từng môn học,...Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các em một số phương pháp học tập hiệu quả để hoàn thành việc học bài, làm bài trước khi đến lớp.

Tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả

Chọn địa điểm thích hợp. Đó phải là một nơi yên tĩnh với môi trường thích hợp cho việc học. Bất kể đó là phòng riêng hay thư viện, bạn hãy chọn nơi có không gian yên tĩnh và không có yếu tố gây xao lãng để có thể tập trung. Bạn nên tránh xa tivi, thú cưng và bất kỳ thứ gì gây mất tập trung. Ngoài ra, bạn cũng cần một chiếc ghế thoải mái và ánh sáng tốt. Không nên ngồi ở tư thế gây mỏi lưng, mỏi cổ hoặc mỏi mắt vì sự nhức mỏi cũng khiến bạn mất tập trung.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập. Các loại bút chì, bút mực, bút đánh dấu và sách nên được đặt trong tầm với để bạn không bị xao lãng trong khi học. Sắp xếp lại bàn học nếu cần để bạn không bị phân tâm bởi sự bừa bộn. Không nên để bất kỳ lý do gì khiến bạn phải rời bàn học và gây gián đoạn "cảm hứng học tập."

Chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ. Hãy chọn thực phẩm mà bạn có thể ăn nhiều lần như một ít hạt, quả việt quất/dâu tây, 1/4 quả táo hoặc bẻ một mẩu sô-cô-la đen. Chuẩn bị thêm nước - bạn không nên uống quá nhiều cà phê, trà có caffeine hoặc các loại nước tăng lực (vì bạn sẽ thức suốt đêm). Các loại thức uống kể trên sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi đến mức việc cấu véo và vỗ vào mặt cũng không khiến bạn tỉnh táo.

Không gian học tập hiệu quả

Viết ra mục tiêu học tập. Bạn muốn (hoặc cần) đạt được điều gì trong hôm nay? Bạn nên làm gì để có thể bước đi trong tâm thế đã hoàn thành mọi việc cần làm? Đây là các mục tiêu giúp bạn tập trung vào việc nên làm trong buổi học.

Tắt điện thoại và các thiết bị điện tử. Đây là cách giúp bạn tránh việc trì hoãn và tập trung vào kế hoạch của mình. Chỉ sử dụng máy tính nếu cần thiết cho việc học; nếu không thì đây sẽ là yếu tố gây xao lãng. Tương tự như với điện thoại - hãy chuyển sang chế độ máy bay trừ khi bạn cần sử dụng cho trường hợp khẩn cấp.

Thử mở nhạc nhẹ. Đối với một số người, âm nhạc giúp họ tập trung nhưng với khác thì không. Hãy thử để biết điều gì thích hợp nhất với bạn. Một chút nhạc nền có thể khiến bạn quên mất là mình đang miệt mài học thay vì đi chơi.

Vừa học vừa nghe nhạc phù hợp giúp não bộ tập trung hơn

Thử nghe những âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót, tiếng mưa, tiếng suối chảy róc rách,... giúp bạn thư giãn và tập trung hơn.

Lập thời gian biểu. Nếu bạn sắp phải học suốt cả đêm, hãy lên kế hoạch cho việc học. Dành 5-10 phút nghỉ ngơi sau mỗi 30-60 phút học tập. Não của bạn cần được thư giãn để nạp lại năng lượng. Đó không phải là sự lười biếng mà là thời gian để não tổng hợp thông tin.

Kiểm soát suy nghĩ của bạn. Bạn chính là nguồn động lực của mình khi cần. Nếu thuyết phục bản thân rằng bạn có thể tập trung, bạn sẽ làm được điều đó. Hãy luôn tâm niệm những điều tích cực như: bạn có thể làm được và bạn sẽ làm được. Không điều gì có thể cản trở bạn, ngoại trừ bạn.

Thử nguyên tắc "thêm 5". Hãy yêu cầu bản thân làm thêm 5 việc hoặc thêm 5 phút trước khi dừng lại. Sau khi hoàn tất những việc này, bạn sẽ tiếp tục thêm 5 việc khác. Việc chia nhỏ nhiệm vụ sẽ giúp ích cho những người chỉ có thể tập trung trong khoảng thời gian ngắn và giúp cho não bộ hoạt động lâu hơn.

Thực hiện những công việc kém thú vị trước. Trong khi còn sung sức, bạn có thể xử lý mọi việc với khả năng tập trung cao nhất. Vì vậy, bạn nên sớm thực hiện những việc cấp bách nhất và đòi hỏi chuyên môn trước khi chuyển sang những việc dễ dàng hơn (ít thử thách hơn) nhưng vẫn cần nỗ lực để hoàn thành. Nếu thực hiện những việc dễ dàng trước, bạn sẽ hướng suy nghĩ và cảm thấy áp lực về những việc khó khăn đang đợi mình phía trước, dẫn đến hiệu quả làm việc và khả năng tập trung thấp.

Hoạt động trong lớp học

Tham gia các cuộc thảo luận trên lớp. Đừng ngồi im lặng ở cuối lớp mà hãy tích cực tham gia vào các hoạt động trong lớp nhé.

Luôn đặt câu hỏi khi bạn chưa rõ về điều gì. Hãy nhớ rằng: nếu bạn không hiểu, nhiều khả năng là các bạn khác cũng không hiểu.

Đừng quên làm các bài tập được giao trên lớp. Bạn nên tạo một checklist các bài tập và hạn nộp bài – hoặc hoàn thành bài tập trước cả thời hạn nộp bài.

Tìm các ứng dụng trên điện thoại hoặc mua sổ ghi chép để ghi nhớ các hạn nộp bài, số bài tập, và các bài kiểm tra.

Luôn tìm sự trợ giúp khi bạn đang bị trễ hạn nộp bài. Đừng tìm cớ biện hộ mà hãy mạnh dạn nói chuyện với thầy cô của bạn và giải thích lý do gì sao bạn không kịp nộp bài.

Tích cực đóng góp ý kiến trong lớp học

Tích cực đóng góp ý kiến trong lớp học

Tìm cách rèn luyện các kỹ năng cơ bản trong mỗi lớp học. Bạn có thể luyện khả năng viết trong bài luận môn khoa học, hoặc sử dụng kỹ năng toán học trong khi nghiên cứu các số liệu trong bài tập lịch sử.

Hãy luyện kỹ năng đánh máy và sử dụng bàn phím, nếu bạn chưa làm được điều này. Đây là những kỹ năng cần thiết cho mọi công việc.

Tập trung chú ý khi giáo viên đang giảng bài.

Ghi chép rõ ràng và đầy đủ trong lớp.

Tập cách sử dụng ngữ pháp chuẩn. Hãy học cách biên tập, chỉnh sửa và viết lại bài tập của mình.

Rèn luyện kỹ năng làm bài thi tốt. Hãy nhớ đọc trọn vẹn câu hỏi trước khi trả lời, chừa thời gian để kiểm tra lại bài làm trước khi nộp bài.

Xem lại bài học. Đã bao giờ bạn xử lý một đống hồ sơ và muốn hoàn thành chúng nhưng lại không rõ ý nghĩa của một số thông tin? Việc học đôi khi cũng tương tự như vậy. Bạn cần biết khi nào phải xem lại bài học và làm cho việc học trở nên đơn giản hơn. Nếu không biết những kiến thức cơ bản, bạn đừng cố gắng tìm hiểu chuyên sâu. Hãy phân tích thông tin trước.

Tự thưởng cho bản thân. Đôi khi chúng ta cần một chút động lực để tiếp tục hành trình của mình. Nếu kết quả học tập tốt vẫn chưa phải là phần thưởng xứng đáng, bạn hãy thử tạo ra điều gì đó khuyến khích bản thân tập trung cho việc học. Đó có thể là món tráng miệng ưa thích và thời gian rảnh rỗi để xem tivi, một buổi mua sắm thả ga, một buổi mát xa thư giãn hoặc ngủ trưa thỏa thích. Hãy tặng cho bản thân bất kỳ điều gì xứng đáng với nỗ lực học hành của bạn.

Tham khảo: 7+ cách học thuộc nhanh nhất, nhớ lâu, đảm bảo hiệu quả 100%

Chăm sóc sức khỏe cơ thể để làm việc hiệu quả hơn

Lắng nghe cơ thể của bạn. Trên thực thế thì mỗi ngày chúng ta đều có những giai đoạn tràn trề năng lượng và cạn kiệt năng lượng. Vậy thì những giai đoạn này của bạn xảy ra khi nào? Nếu có thể, bạn nên tập trung học vào lúc có nhiều năng lượng. Như vậy, bạn sẽ tập trung tốt hơn và ghi nhớ kiến thức đã được não bộ tiếp thu. Các khoảng thời gian còn lại sẽ rất khó khăn cho việc học.

Ngủ đủ giấc. Lợi ích của giấc ngủ nhiều vô số kể. Giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể điều tiết hóc-môn và tổng hợp thông tin mà còn tiếp thêm năng lượng giúp bạn sẵn sàng cho các thử thách của ngày mới. Trên thực tế, việc cố gắng tập trung trong khi vô cùng mệt mỏi cũng tương tự như việc tập trung khi say xỉn.

Hầu hết mọi người cần ngủ khoảng 7-9 tiếng mỗi đêm. Một số người có thể ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn. Bạn muốn ngủ bao nhiêu tiếng khi không cần phải đặt đồng hồ báo thức? Hãy ngủ đủ giấc theo nhu cầu của cơ thể bằng cách đi ngủ sớm hơn bình thường.

Ăn uống lành mạnh. Sau tất cả thì bạn là kết quả của những gì bạn ăn; nếu bạn ăn uống lành mạnh, trí não của bạn cũng sẽ khỏe mạnh. Hãy đặt mục tiêu ăn các loại rau củ quả nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên cám, thịt nạc và sản phẩm từ sữa, các loại hạt (không phải khoai tây/bim bim được rán ngập dầu và kẹo gây tăng cân), và các chất béo tốt có trong sô-cô-la đen và dầu ô liu. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ tiếp thêm năng lượng giúp bạn tập trung dễ dàng hơn.

Ăn uống lành mạnh

Mỗi người có ưu điểm và nhược điểm khác nhau nên phương pháp chúng ta áp dụng sẽ có chút khác biệt. Dựa vào những yếu tố chính phía trên chúng tôi đề cập, các em sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp với bản thân để đạt kết quả học tập tốt nhất. Phụ huynh và thầy cô cũng nên tham khảo nhằm định hướng cho các con em mình trong việc học tập.

Đánh giá bài viết
2.3
39 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status