Logo

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Bến Tre có đáp án chính thức

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Tỉnh Bến Tre chính thức có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, chính xác từ sở giáo dục đào tạo Bến Tre dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo nhanh nhất, hỗ trợ file tải pdf, word miễn phí.
1.8
25 lượt đánh giá

Trọn bộ đề thi Văn vào 10 năm học 2022-2023 của các trường THPT thuộc tỉnh Bến Tre cùng đáp án, lời giải chuẩn xác nhất có file tải miễn phí định dạng Word và PDF được chúng tôi cập nhật kịp thời nhằm giúp các em học sinh lớp 9, thầy cô và quý phụ huynh tham khảo, so kết quả nhanh nhất.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Bến Tre chính thức

Nội dung đề Văn thi vào 10 năm 2022 của Bến Tre đầy đủ các mã đề sẽ sớm được chúng tôi cung cấp chi tiết tại đây ngay khi có thông tin mới nhất từ sở.

Toàn bộ thông tin đề thi chuyển cấp lớp 10 môn Văn 2022 Bến Tre được cung cấp miễn phí để các bạn tham khảo và chia sẻ rộng rãi đến bạn bè và người thân kịp thời.

Đề thi vào 10 môn Văn 2022 Bến Tre (đề chung)

Câu 1. (5,0 điểm) 

Đọc đoạn trích:

Mấu chốt của thành đạt là ở đâu? Có người nói thành đạt là do gặp thời, có người lại cho là do hoàn cảnh bức bách, có người cho là do có điều kiện được học tập, có người lại cho là do có tài năng trời cho. Các ý kiến đó mỗi ý chỉ nói tới một nguyên nhân, mà lại đều là nguyên nhân khách quan, họ quên mất nguyên nhân chủ quan của con người.

Thật vậy. Gặp thời tức là gặp may, có cơ hội, nhưng nếu chủ quan không chuẩn bị thì cơ hội cũng sẽ qua đi. Hoàn cảnh bức bách tức là hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục. Nhưng gặp hoàn cảnh ấy có người bị quan, thất vọng, chán nản, thối chí ; có người lại gồng mình vượt qua. Điều kiện học tập cũng vậy, có người được cha mẹ tạo cho mọi điều kiện thuận lợi, nhưng lại mải chơi, ăn diện, kết quả học tập rất bình thường. Nói tới tài năng thì ai cũng có chút tài, nhưng đó chỉ mới là một khả năng tiềm tàng, nếu không tìm cách phát huy thì nó cũng bị thui chột. Rút cuộc mấu chốt của thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu, học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi đạo đức cho tốt đẹp. Không nên quên rằng, thành đạt tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận.

(Nguyên Hương, Trò chuyện với bạn trẻ, Theo Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr. 11, 12) 

Thực hiện các yêu cầu sau :

a) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu: Không nên quên rằng, thành đạt tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận.

b) Xác định phép liên kết được sử dụng trong phần trích sau: Hoàn cảnh bức bách tức là hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục. Nhưng gặp hoàn cảnh ấy có người bi quan, thất vọng, chán nản, thổi chí ; có người lại gồng mình vượt qua.

c) Theo tác giả, khi gặp hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục, con người có những cách ứng xử nào ?

d) Em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý kiến: thành đạt tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận.

Câu 2. (5,0 điểm)

Em hãy viết bài văn nghị luận, phân tích đoạn thơ sau:

Cá nhụ cá chim cùng cá đé,

Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,

Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe,

Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.

 

Ta hát bài ca gọi cá vào,

Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao,

Biển cho ta cá như lòng mẹ,

Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.

(Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá, Theo Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr. 140)

Đề thi vào 10 môn Văn 2022 Bến Tre (đề chuyên)

Câu 1. (5,0 điểm)

Đọc phần trích:

Để làm được một cái bánh phồng, người làm bánh phải trải qua nhiều khâu và tất nhiên khi ra đến thành phẩm cũng hết sức công phu. Nếp phải là nếp “rặt” (nếp nguyên chất) và chỉ có một vài loại nếp mới làm được như nếp Bà Bóng, nếp Ruồi hoặc nếp Sáp. Nếp mua về đem đến nhà máy tuốt lại cho thật trắng rồi sau đó sàng loại bỏ tấm. Đây là khâu quan trọng vì hạt tấm tuy nhỏ nhưng khi quết nó vẫn còn nguyên và làm cho bánh không nhuyễn mịn. Theo công thức chế biến một chiếc bánh thì nếp phải ngâm từ khoảng 8 đến 10 tiếng đồng hồ là dùng được, cứ 10 cân nếp phải quết 800 chày, và cần 1,5 kg đường cát trắng với 6 trái dừa loại lớn. Dừa thì chọn loại ngon để lấy nước cốt cho vào nếp. Dừa phải khổ vừa, nếu mới rám thì độ béo sẽ kém mà khô quá thì bánh sẽ hôi dầu.

Tôi bước ra sau nhà mà vẫn còn nghe tiếng chày quết bánh “thịch thình” dội đến. Bên ngoài, dưới vườn cây mát rượi, bốn chàng thanh niên lực lưỡng đang ngồi cùng nhau bàn tính để thiết kế chày theo kiểu đòn bẩy. Qua quan sát tôi thấy đầu chày là một khúc gỗ to, hình trụ, theo lực đòn bám bổ xuống cối xôi đang nghi ngút khói. Ở trước mặt cối là một người phụ nữ luôn tay trở khối xôi sáp thành bột này. Theo lời chị Út kế, người trở bột phải “có nghề” thì bánh mới ngon. Có thể nói, trong nhiều khâu làm bánh thì đây là khâu quyết định vì nếu người làm vụng thì bột bánh sẽ bị đơ ra, không nhuyễn, khi cán sẽ còn rất nhiều hột lội và bánh sẽ bị chai. Chính vì thế nên tiền công của người trở bột cao hơn người quết đến 20%...

(Nguyên Tùng, Bánh phồng Sơn Đốc, Theo Tài liệu dạy học Ngữ văn địa phương Trung học cơ sở tỉnh Bến Tre, NXB Giáo dục Việt nam, 2013, tr. 34, 35) 

Thực hiện các yêu cầu sau: 

a) Trình bày những hiểu biết của em về nguồn gốc của bánh phồng Sơn Đốc. 

b) Theo phần trích, để làm được bánh phồng Sơn Đốc, người làm bánh phải chuẩn bị những gì ? 

c) Theo em, Bánh phồng Sơn Đốc có ý nghĩa như thế nào trong đời sống hiện nay ? 

d) Viết đoạn văn thuyết minh về cách làm bánh phồng. 

Câu 2. (5.0 điểm)

Để khỏi vô lễ, người con trai vẫn ngồi yên cho ông vẽ, nhưng cho là mình không xứng với thử thách ấy, anh vẫn nói:

- Không, bác đừng mất công vẽ cháu! Cháu giới thiệu với bác ông kĩ sư ở vườn rau dưới Sa Pa! Ngày này sang ngày khác ông ngồi im trong vườn su hào, rình xem cách ong lấy phấn, thụ phấn cho hoa su hào. Rồi, để được theo ý mình, tự ông cầm một chiếc que, mỗi ngày chín mười giờ sáng, lúc hoa tung cánh, đi từng cây su hào làm thay cho ong. Hàng vạn cây như vậy. Để củ su hào nhân dân toàn miền Bắc nước ta ăn được to hơn, ngon hơn trước. Ông kĩ sư làm cháu thấy cuộc đời đẹp quá. Bác về Sa Pa vẽ ông ta đi, bác. Hay là, đồng chí nghiên cứu khoa học ở cơ quan cháu ở dưới ấy đấy. Có thể nói đồng chí ấy trong tư thế sẵn sàng suốt ngày chờ sét. Nửa đêm mưa gió rét buốt, mặc, cứ nghe sét là đồng chí choáng choàng chạy ra. Như thế mười một năm. Mười một năm không một ngày xa cơ quan. Không đi đến đâu mà tìm vợ. Đồng chí cứ sợ nhỡ có sét lại vắng mặt mình. Đồng chí đang làm một cái bản đồ sét riêng cho nước ta. Có cái bản đồ ấy thì lắm của lắm bác ạ. Của chìm nông, của chìm sâu trong lòng đất đều có thể biết, quý giá lắm. Trán đồng chí cứ hói dần đi. Nhưng cái bản đồ sét thì sắp xong rồi.

Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kĩ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước.

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa, Theo Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 186) 

Phân tích nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích trên. Qua đó, em có nhận xét gì về nghệ thuật xây dựng đối thoại của nhà văn Nguyễn Thành Long.

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Tỉnh Bến Tre chính xác nhất

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Tỉnh Bến Tre năm 2022 được chúng tôi cập nhật chính thức từ sở GD&ĐT Bến Tre ngay khi có thông tin mới nhất.

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn chung Bến Tre

So đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn tỉnh Bến Tre 2022 được cập nhật từ đội ngũ chuyên gia giải đề để các bạn theo dõi. 
Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo

Ngoài tuyển tập đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 của Bến Tre, các bạn còn có thể tham khảo thêm hướng dẫn giải các đề thi vào 10 môn tiếng Anh, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… cùng các môn học khác đã được cập nhật tại chuyên trang của chúng tôi.

Mời các bạn đón xem đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 của các trường thpt trên địa bàn Bến Tre các môn khác:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Bến Tre (Có đáp án) file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
1.8
25 lượt đánh giá
Tham khảo thêm:
    CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
    Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
    Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
    Copyright © 2020 Tailieu.com