Logo

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Cần Thơ có đáp án chính thức

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 TP Cần Thơ chính thức có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, chính xác từ sở giáo dục đào tạo Cần Thơ dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo nhanh nhất, hỗ trợ file tải pdf, word miễn phí.
2.6
8 lượt đánh giá

Trọn bộ đề thi Văn vào 10 năm học 2022-2023 của các trường THPT thuộc TP Cần Thơ cùng đáp án, lời giải chuẩn xác nhất có file tải miễn phí định dạng Word và PDF được chúng tôi cập nhật kịp thời nhằm giúp các em học sinh lớp 9, thầy cô và quý phụ huynh tham khảo, so kết quả nhanh nhất.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Cần Thơ​​​​​​​ chính thức

Nội dung đề Văn thi vào 10 năm 2022 của Cần Thơ đầy đủ các mã đề sẽ sớm được chúng tôi cung cấp chi tiết tại đây ngay khi có thông tin mới nhất từ sở.

Toàn bộ thông tin đề thi chuyển cấp lớp 10 môn Văn 2022 Cần Thơ được cung cấp miễn phí để các bạn tham khảo và chia sẻ rộng rãi đến bạn bè và người thân kịp thời.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2022 Cần Thơ (đề chung)

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) 

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Những người vĩ đại không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Họ luôn cố gắng san bằng mọi trở ngại để đạt được điều mình khao khát. Thomas Edison ước mơ về một bóng đèn có thể thắp sáng bằng điện và ông đã bắt tay vào việc hiện thực hóa ước mơ đó. Thế nhưng, ông phải tốn hơn mười ngàn lần mới tìm được nguyên liệu phù hợp để làm sợi dây tóc. Về phát minh này, T. Edison đã nói: “Tôi đã trải qua 10.000 lần thử nghiệm khác nhau mới tìm ra được kết quả cuối cùng, nhưng tôi không nghĩ rằng mình đã thất bại 10.000 lần. Tôi không hề thất bại lần nào. Tôi đã thành công trong việc chứng minh rằng, có gần 10.000 chất liệu không thể dùng để chế tạo dây tóc bóng đèn. Và một khi đã loại bỏ dần những chất không phù hợp, cuối cùng tôi cũng đã tìm ra nó!”.

Nếu bạn đang hướng đến một mục tiêu quan trọng nhưng cảm thấy thất vọng sau thất bại đầu tiên và muốn bỏ cuộc thì hãy tạm dừng lại. Hãy suy nghĩ về những điều bạn vừa trải qua. Hãy nghĩ về con đường thành công của các vĩ nhân và học tập tính kiên trì của họ.

[...]

Thành công không phải là thứ mà bạn có thể thừa kế như tiền bạc hay các giá trị vật chất thông thường. Thành công chỉ đến khi bạn dám chấp nhận thất bại và kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đề ra. Bất kể mơ ước của bạn là gì chăng nữa, điều bạn cần làm đầu tiên là hãy san bằng mọi trở ngại và tiến về phía trước với tất cả nghị lực của mình.

(Trích Không gì là không thể - George Matthew Adams, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2018, tr.113-114) 

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. 

Câu 2. Theo đoạn trích trên, những người vĩ đại không bao giờ làm điều gì? 

Câu 3. Theo em, việc tác giả nêu ví dụ về quá trình tìm ra nguyên liệu phù hợp để chế tạo sợi dây tóc bóng đèn của Thomas Edison trong đoạn trích trên có tác dụng gì? 

Câu 4. Em có đồng tình với ý kiến “Thành công chỉ đến khi bạn dám chấp nhận thất bại và kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đề ra” không? Vì sao? 

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm).

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò của lòng kiên trì trong cuộc sống.

Câu 2 (5,0 điểm)

Phân tích bài thơ sau:

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về

 

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu

 

Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi

(Sang thu - Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, tr.70)

Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2022 Cần Thơ (đề chuyên)


 

Câu 1. Nghị luận xã hội (4,0 điểm)

Wilma Rudolph sinh ra trong một gia đình rất nghèo ở bang Tennessee - Mỹ. Cô là đứa con thứ 20 trong một gia đình có 22 anh chị em (bố cô hai đời vợ), sinh thiếu tháng và rất yếu ớt. Năm lên bốn, cô bé bị mắc cùng lúc hai chứng bệnh là viêm phổi và ban đỏ dẫn đến chân trái bị tê bại. Cô phải mang một cái nẹp bằng sắt ở chân, cuộc sống của cô bé chỉ quanh quẩn bên chiếc giường. Năm lên chín, cô gái được phép bỏ chiếc nẹp và chập chững những bước đi đầu tiên. Trong bốn năm, cô đã luyện được những bước dài và nhịp nhàng, đây được xem là một điều diệu kì trong y học. Mười ba tuổi, cô bắt đầu tham gia chơi bóng rổ và sau đó trở thành cầu thủ nhà nghề cấp liên bang, Rồi cô được chọn vào đội điền kinh nữ, tuy vậy trong các cuộc thi, có đều về cuối. Mọi người nói cô nên từ bỏ nhưng cô vẫn tiếp tục theo đuổi ước mơ, cho đến một ngày cô giành được chiến thắng. Năm 1960, cô tham gia vào thế vận hội Olympic Rome và giành được 3 huy chương vàng,

(Trích Những câu chuyện cuộc sống, Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2018)

Từ câu chuyện về Wilma Rudolph, em hãy viết một bài văn nghị luận với chủ đề: Nghị lực trong cuộc sống

Câu 2. Nghị luận văn học (6,0 điểm)

Bàn về sức mạnh kì diệu của văn học nghệ thuật, Nguyễn Đình Thi cho rằng: “Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người, văn nghệ lại tạo được sự sống cho tâm hồn người. Nghệ thuật mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn được nhiều hơn,..”. 

Em hiểu như thế nào về ý kiến trên? Qua một số tác phẩm văn học đã học, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 TP Cần Thơ​​​​​​​ chính xác nhất

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn TP Cần Thơ năm 2022 được chúng tôi cập nhật chính thức từ sở GD&ĐT Cần Thơ ngay khi có thông tin mới nhất.

Đáp án đề thi Văn chung vào 10 năm 2022 TP Cần Thơ​​​​​​​ 

So đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn TP Cần Thơ 2022 được cập nhật từ đội ngũ chuyên gia giải đề để các bạn theo dõi. 
Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo

 

Ngoài tuyển tập đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 của Cần Thơ, các bạn còn có thể tham khảo thêm hướng dẫn giải các đề thi vào 10 môn tiếng Anh, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… cùng các môn học khác đã được cập nhật tại chuyên trang của chúng tôi.

Mời các bạn đón xem đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 của các trường thpt trên địa bàn Cần Thơ các môn khác:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Cần Thơ (Có đáp án) file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.6
8 lượt đánh giá
Tham khảo thêm:
    CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
    Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
    Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
    Copyright © 2020 Tailieu.com