Logo

Những cách trị bỏng an toàn, không để lại sẹo đơn giản tại nhà

Những cách trị bỏng an toàn, không để lại sẹo đơn giản tại nhà, có thể áp dụng cho các trường hợp bị bỏng do nước sôi, bô xe máy, dầu ăn, mỡ...ở mức độ nhẹ (cấp độ 1, 2)
5.0
1 lượt đánh giá

Tùy thuộc vào mức độ bỏng nặng hay nhẹ chúng ta sẽ quyết định nên chữa trị tại nhà hay phải điều trị tại bệnh viện.

Các vết bỏng được phân loại tùy theo mức độ nghiêm trọng, gồm:

  • Bỏng cấp độ 1: Da bị đỏ, sưng nhẹ và không bị phồng rộp hay xuất hiện biến chứng nguy hiểm, ít có nguy cơ để lại sẹo trên da.
  • Bỏng cấp độ 2: Da bị phỏng và dày lên do ảnh hưởng trực tiếp đến lớp mô da bên trong.
  • Bỏng cấp độ 3: Da bị tổn thương sâu vào lớp bên trong, đồng thời có những tác động lên dây thần kinh khiến tê liệt dây thần kinh. Vùng da bị bỏng thường có màu trắng, xám hoặc đen.
  • Bỏng cấp độ 4: Đây là cấp độ nguy hiểm nhất, gây ra những tổn thương ăn sâu vào đến tận gân và xương.

Một số phương pháp trị bỏng tại nhà an toàn, không để lại sẹo

Rửa nước lạnh

Bị phỏng tay nên làm gì? Phương pháp này chủ yếu áp dụng cho trường hợp bỏng nhẹ (độ 1 hoặc 2) với tác dụng làm giảm hoặc dứt cơn đau, đồng thời ngăn ngừa tổn thương ăn sâu vào da. Theo đó, điều đầu tiên bạn nên làm khi gặp vết bỏng nhẹ chính là để vết thương dưới vòi nước lạnh trong khoảng 20 phút. Sau đó, bạn có thể rửa lại vùng da bị bỏng bằng xà phòng dịu nhẹ và nước. Việc này sẽ ngăn tình trạng nhiễm trùng phát triển, bởi đây là một trong số những yếu tố cản trở quá trình phục hồi thương tổn.

Rửa nước lạnh trị bỏng

Chườm lạnh

Một túi chườm lạnh chuyên dụng hoặc tấm khăn ướt đặt trên chỗ bỏng có thể giúp giảm đau và bớt sưng phồng da. Thời gian chườm lạnh bạn có thể áp dụng là trong khoảng từ 5 – 15 phút. Bạn hãy nhớ là không nên dùng túi chườm quá lạnh hoặc dùng đá viên đặt lên bề mặt da trực tiếp vì hành động này rất dễ gây kích ứng chỗ bị bỏng, cũng như làm hạn chế lưu thông máu khiến các tổn thương lâu phục hồi hơn.

Bôi thuốc mỡ kháng sinh

Khi những nốt phồng rộp từ vết bỏng bị hở hoặc vỡ, bạn có thể dùng các loại kem hoặc thuốc mỡ kháng sinh nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp da mau lành hơn. Một số loại thuốc như Bacitracin hay Neosporin thường sử dụng để bôi lên vùng da bị ảnh hưởng, sau đó dùng băng gạc vô trùng để che lại.

Bôi gel nha đam

Nhiều nghiên cứu cho thấy nha đam có công dụng khá hữu hiệu trong việc chữa các vết bỏng độ 1 hoặc độ 2. Nha đam có đặc tính kháng khuẩn, thúc đẩy tuần hoàn máu và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Bạn có thể bôi một lớp gel nha đam trực tiếp lên chỗ da bị tổn thương.

Trị bỏng bằng gel nha đam

Bôi gel nha đam giúp trị bỏng hiệu quả

Nếu mua kem nha đam đã qua xử lý thì bạn cần xem kỹ sản phẩm có chứa nhiều tinh chất nha đam không, đồng thời tránh các chất phụ gia, đặc biệt là phẩm màu và hương liệu.

Mật ong

Ngoài vị ngọt ngào dùng để chế biến món ăn hay pha chế các loại thức uống bổ dưỡng, bạn còn có thể sử dụng mật ong để làm dịu vùng da bị bỏng. Mật ong là một chất chống viêm, kháng viêm và kháng nấm tự nhiên rất hữu hiệu. Bạn có thể thoa mật ong lên miếng gạc, sau đó đặt lên vị trí bị bỏng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Điều này cũng sẽ giúp giảm bớt phần nào cơn đau khó chịu.

Dùng lá bỏng

Dùng lá bỏng để trị bỏng được rất nhiều người thực hiện bởi tính dễ kiếm của nguyên liệu. Cách trị bỏng không để lại sẹo bằng lá bỏng thực hiện như sau: lấy 2 - 3 lá bỏng tươi đem rửa thật sạch rồi giã nát lá bỏng ra, đắp trực tiếp lên trên vết bỏng và để yên 30 phút sau đó dùng nước lạnh rửa lại cho sạch. Cần phải duy trì thực hiện theo cách này hàng ngày, liên tục trong một tuần thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Củ nghệ tươi

Dùng củ nghệ tươi trị bỏng là một mẹo được lưu truyền từ rất lâu trong dân gian bởi vừa lành vừa dễ. Cách trị bỏng không để lại sẹo bằng nghệ tươi rất đơn giản là: lấy 1 nhánh củ nghệ tươi đem rửa sạch và gọt vỏ đi sau đó giã nát và đắp lên trên vết bỏng. Cứ làm như vậy mỗi ngày cho tới khi vùng da bị bỏng kéo da non là được.

Củ nghệ tươi giúp điều trị bỏng hiệu quả

Tránh ánh nắng mặt trời

Tốt nhất là bạn nên tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp khi đang bị bỏng dù nặng hay nhẹ. Nguyên nhân là bởi vùng da bị bỏng sẽ trở nên rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và khói bụi bên ngoài. Ngay cả khi da khỏe mạnh thì bạn cũng nên che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài.

Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu bạn cảm thấy đau đớn khó chịu, hãy sử dụng các thuốc giảm đau không kê toa như ibuprofen (Motrin, Advil) hay naproxen (Aleve). Lưu ý là bạn nên đọc kỹ nhãn thuốc để xác định liều dùng phù hợp.

Tránh chạm chỗ da phồng rộp

Mặc dù sẽ có cảm giác khá khó chịu nhưng bạn vẫn không nên tác động đến chỗ da bị phồng rộp vì bất kỳ lý do gì. Tự ý chọc vào chỗ da bị phồng rộp cho vỡ ra có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng cho da. Trường hợp thấy chỗ da bị phồng rộp thực sự gây khó chịu, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

Bỏng do bị giật điện cần làm gì?

Nếu bỏng do điện giật cần phải sơ cứu tại chỗ ngay lập tức bằng cách cho nạn nhân nằm xuống nền đất cứng rồi tiến hành hô hấp nhân tạo đến khi nạn nhân thở trở lại được rồi lập tức đưa họ đến cơ sở y tế.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn điều trị vết bỏng nhẹ ngay tại nhà vừa an toàn lại không để lại sẹo, cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status