Logo

Cách chưng yến ngon bổ với đường phèn, táo đỏ, gừng dễ thực hiện

Hướng dẫn cách chưng yến với các nguyên liệu như: đường phèn, táo đỏ hay gừng thơm ngon tại nhà mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng vốn có. Bí quyết bỏ túi của bà nội trợ thứ thiệt.
4.0
2 lượt đánh giá

Tổ yến là một loại thực phẩm - dược phẩm nổi tiếng được làm bằng tổ chim Yến. Tổ yến được cho là có nhiều thành phần dinh dưỡng quý hiếm, điển hình là một số loại protein và amino acid như amide, humin, arginine, cystine, histidine, and lysin. Có nhiều phương pháp chế biến loại thực phẩm này ví như: chưng hay sào với một số nguyên liệu bổ sung như: Táo đỏ, gừng hay đường phèn, chúng rất tốt cho sức khỏe và vô cùng bổ dưỡng.

Cách chưng yến ngon với táo đỏ, đường phèn ngọt thanh

Sự mềm mại của tổ yến kết hợp với vị ngọt thanh của táo đỏ sẽ là kết hợp tuyệt vời làm nên một món mỹ vị đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu làm Yến chưng táo đỏ, đường phèn:

  • Tai yến: 1 cái 
  • Táo đỏ: 40 gr 
  • Đường phèn: 2 muỗng cà phê 
  • Vani: 1 muỗng cà phê

Cách chế biến Yến chưng táo đỏ đường phèn:

Bước 1: Sơ chế yến

Yến bạn cho vào chén, sử dụng nước sôi để nguội, đổ vào đến ngập phần yến và ngâm trong 1 giờ. Sau 1 giờ, bạn dùng nĩa xé nhỏ tổ yến ra.

Bước 1 Sơ chế yến Yến chưng táo đỏ đường phènBước 1 Sơ chế yến Yến chưng táo đỏ đường phèn

Sơ chế táo đỏ

Táo đỏ rửa thật sạch với nước, rồi đổ nước vào ngâm khoảng 1 giờ. Sau 1 giờ, bạn vớt táo đỏ cho vào nồi, thêm 500ml nước, điều chỉnh lửa vừa, nấu 10 phút.

Sau khi nấu 10 phút, bạn tắt bếp.

Bước 2 Sơ chế táo đỏ Yến chưng táo đỏ đường phènBước 2 Sơ chế táo đỏ Yến chưng táo đỏ đường phèn

Chưng yến

Bắt một cái nồi trên bếp, đặt 1 cái chén vào lòng nồi, cẩn thận múc phần táo đỏ lúc nãy cho vào. Đổ nước vào bên ngoài nồi cao đến khoảng 1/3 chén.

Đậy nắp chén chưng yến rồi chưng trong khoảng 10 phút. Sau 10 phút, mở nắp cho 2 muỗng cà phê đường phèn và 1 muỗng cà phê vani, đậy nắp, chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp.

Bước 3 Chưng yến Yến chưng táo đỏ đường phènBước 3 Chưng yến Yến chưng táo đỏ đường phèn

Bước 3 Chưng yến Yến chưng táo đỏ đường phènBước 3 Chưng yến Yến chưng táo đỏ đường phèn

 Thành phẩm

Yến chưng táo đỏ đường phèn là một món ăn dinh dưỡng, yến chứa nhiều protein và axit amin có lợi cho cơ thể, kết hợp với táo tàu cùng chứa nhiều canxi. Đây là một món ăn phù hợp với các bé nhỏ cũng như thích hợp để bồi bổ cơ thể.

Bước 4 Thành phẩm Yến chưng táo đỏ đường phènBước 4 Thành phẩm Yến chưng táo đỏ đường phèn

Bước 4 Thành phẩm Yến chưng táo đỏ đường phènBước 4 Thành phẩm Yến chưng táo đỏ đường phèn

Cách chưng yến với gừng thơm ngon

Gừng là một chất xúc tác thường dùng khi chưng yến. Thêm gừng vào không những sẽ làm cho tổ yến chưng trở nên thơm ngon hơn. Mà nó còn tốt cho hệ tiêu hóa và lưu thông máu trong cơ thể. Ngoài ra gừng còn có tính ấm, có khả năng giúp trung hòa tính hàn của tổ yến. Đây cũng là một phương thuốc giúp trị cảm lạnh rất tốt.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Tổ yến sào đã được sơ chế sạch lông và tạp chất: 20g
  • Đường phèn: 30g
  • Gừng tươi rửa sạch cắt sợi mỏng
  • Nước lọc sạch

Cách làm yến chưng gừng đường phèn đơn giản tại nhà:

Bước 1: Ngâm tổ yến 

Đầu tiên bạn lấy tổ yến đã sơ chế sạch cho vào 1 cái tô hay thố nước sạch. Tiến hành ngâm trong 30 phút. Sau khi yến đã nở mềm hết, đổ phần nước bẩn cũ trong tô ra và thay bằng nước mới. Nước này sẽ được dùng để chưng yến nên bạn hãy lấy nước thật sạch. Mực nước trong thố phải ngập hết tai yến và không quá đầy phòng khi sôi yến bị trào ra ngoài. 

Bước 2: Chưng cách thủy yến

Bật bếp lên và tiến hành chưng cách thuỷ yến, lúc đầu nên chỉnh to lửa đến khi sôi thì từ từ hạ nhỏ lửa và chưng trong khoảng 20 phút .

Bước 3: Hoàn thiện món yến chưng gừng đường phèn

Đường phèn lấy hoà chung với 1 ít nước nóng, lọc bỏ các cặn bẩn sau khi chưng yến được 20 phút. Sau đó cho đường phèn đã được hòa tan vào và trộn đều. Gừng tươi cắt sợi nhỏ rồi rắc lên bề mặt yến, đậy nắp và chưng thêm khoảng 5-10 phút nữa là có thể sử dụng.

yến chưng gừng đường phèn

Cách chưng yến ngon cho bé

Các mẹ có thể chưng yến cho bé với hạt chia, trong hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng kết hợp tổ yến sẽ là món ngon dễ ăn và bổ dưỡng giúp phát triển cho bé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 - 3g yến sào
  • 1 thìa hạt chia
  • 1 thìa đường phèn
  • Nước lọc, thố chưng yến

Cách thực hiện chưng yến với hạt chia:

Bước 1: Yến ngâm nở và làm sạch, để ráo nước.

Bước 2: Cho yến, hạt chia và đường phèn vào thố, đổ ngập nước và đậy nắp thố lại. Đặt thố vào nồi, đổ nước ngập 2/3 thố rồi chưng yến 30 - 40 phút là được.

Yến chưng hạt chia để nguội cho bé thưởng thức. Món này dành cho bé biếng ăn, lười ăn, kích thích bé hay ăn hơn.

Yến chưng hạt chia

Cách chưng yến ngon cho bà bầu

Để khắc phục tình trạng mất ngủ cho bà bầu, bên cạnh việc tạo không khí để các chị em luôn luôn vui vẻ, thư giãn, giảm căng thẳng thì việc thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung thêm nhiều loại thức ăn dinh dưỡng cũng là một việc rất quan trọng. 

Tổ yến từ lâu đã được sử dụng nhiều cho các bà bầu bởi nó có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe và giấc ngủ. Các mẹ bầu có thể chưng yến với hạt sen, chúng vừa dễ thực hiện lại nhiều dưỡng chất.

Chứng yến với hạt sen

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Tổ yến đã tinh chế sạch lông: 10gr.
  • Hạt sen: 50gr (nên chọn hạt sen to, tròn hạt, hạt chắc, không chọn hạt bị hỏng để tránh làm mất vị ngon).
  • Đường phèn.
  • 1 chén nước cùng vài lát gừng.

Cách thức thực hiện:

Bước 1: Đối với tổ yến đã tinh chế, chỉ cần ngâm trong nước từ 20 - 30 phút cho yến mềm thì vớt ra, để ráo nước.

Bước 2: Đem hạt sen tươi lột vỏ, bỏ màng, thông tim. Nếu bà bầu ăn đắng được thì bạn có thể giữ cả màng và tim hạt sen vì đây là hai thành phần cũng rất tốt cho sức khỏe. Sen sơ chế xong bạn rửa sạch lại với nước lạnh rồi đem hạt sen ngâm trong nước nóng đến khi mềm thì vớt ra. Đối với gừng, bạn thái thành những lát mỏng vừa ăn.

Bước 3: Cho phần yến sào đã ngâm nở mềm vào thố hoặc nồi chưng yến, thêm hạt sen, gừng cùng một chén nước vào cùng. Đem hấp cách thủy và quan sát bên ngoài đến khi hạt sen chín mềm thì cho đường phèn vừa đủ tạo độ ngọt thanh mát của món ăn. Thông thường thì chỉ cần khoảng 20 phút là tổ yến đã có thể ăn được, tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn hạt sen thật nhừ thì có thể để thời gian khoảng 60 - 90 phút.

Bước 4: Món yến chưng hạt sen khi đã hoàn tất bỏ ra từng bát nhỏ. Với cách chưng yến với hạt sen này, bạn có thể dùng nóng hoặc lạnh tùy khẩu vị của gia đình.

Trên đây là toàn bộ những cách thức chưng yến ngon tại nhà với các nguyên liệu dễ kiếm dành cho các bà nội trợ. Nếu các bạn biết thêm nhiều phương pháp chưng yến bổ dưỡng khác thì hãy để lại ý kiến tại phần bình luận cuối bài. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết
4.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status