Logo

Tips 7+ cách học bài nhanh thuộc - nhớ lâu - hiệu quả nhất

Bạn muốn tìm kiếm cách học thuộc văn nhanh? Hay cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu để đảm bảo việc học 1 cách hiệu quả nhất. Tham khảo ngay bí quyết "chuẩn không cần chỉnh" của chúng tôi ở bài viết dưới đây.
2.9
7 lượt đánh giá

Dễ dàng học thuộc nhanh nhất các môn học với bí quyết có 1-0-2 được bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn học thuộc nhanh trong 5 phút nhưng ghi nhớ bài học lâu dài. Xem ngay!

Cách học thuộc bài nhanh nhất

Tóm tắt kiến thức trọng tâm cần học

Trước tiên, các em cần hiểu được nội dung bài học. Sau đó, tóm tắt hoặc đánh dấu phần kiến thức trọng tâm của môn học. Tiếp đó, tóm tắt nội dung theo từng bài học hoặc từng chủ đề. Đây là khâu chuẩn bị trước khi các bạn bước vào quá trình học thuộc lòng.

Cách học thuộc bài nhanh nhất

Chia nội dung bài học thành các mục nhỏ

Đây là phương pháp “chia nhỏ mục tiêu”. Việc ghi nhớ được 1 ý hay 1 mục sẽ giúp các em có động lực để học thuộc những ý tiếp theo trong bài học. Chia nhỏ nội dung bài học sẽ giúp em tối ưu thời gian; tập trung thời gian vào phần kiến thức quan trọng.

Thâu tóm kiến thức theo infographic

Thâu tóm kiến thức dưới dạng infographic là một trong những cách học thuộc lòng siêu tốc hiệu quả nhất; đặc biệt phù hợp trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Infographic là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, kiến thức; thể hiện những thông tin phức tạp một cách có hệ thống và rõ ràng. Với infographic, các kiến thức phức tạp sẽ được đơn giản hóa giúp các em hiểu sâu, nhớ lâu về bài học.

Cách học thuộc bài nhanh nhất

Đọc thành tiếng

Khi đọc thuộc lòng, thay vì cứ lẩm nhẩm trong đầu thì các em hãy đọc thật to, rõ ràng. Việc nghe thấy giọng đọc không chỉ giúp các em dễ tập trung hơn mà còn tạo hứng khởi trong quá trình học. Do vậy, khối lượng kiến thức ghi nhớ được sẽ tăng lên đáng kể.

Luôn có giấy bút bên mình để ghi chép

Hãy luôn chuẩn bị một cuốn sách và cái bút để ghi chép. Hãy chịu khó ghi lại những ý chính theo từng bài học; từng chủ đề. Việc ghi chép này sẽ giúp các em hiểu sâu nội dung bài học, nhanh chóng thuộc bài và ghi nhớ lâu hơn.

Cách học thuộc bài nhanh nhất

Tổ chức học theo nhóm

Một trong những cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc hiệu quả được các thầy, cô giáo khuyến khích đó là tổ chức nhóm học tập. Trong buổi học nhóm, các em nên tổ chức học tập theo cách hỏi đáp; bạn hỏi và tôi trả lời. Cách học trực tiếp này có tác dụng tốt trong việc ghi nhớ nhanh; nhớ sâu kiến thức; rất hữu ích.

Cách học thuộc bài nhanh nhất

Chọn khung giờ phù hợp để học

Việc chọn khung giờ để học sẽ giúp não bộ của chúng ta dễ tiếp thu khối lượng kiến thức hơn. Với tính chất của mỗi môn học, sẽ phù hợp với những khung giờ khác nhau. Do vậy, các em cần lưu ý:

Từ 4h30 – 6h: Thời điểm đầu ngày mới, não bộ của con người đang rất minh mẫn. Đây chính là thời điểm “vàng” để các em học thuộc lòng lý thuyết. Vậy nên, cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc dành cho học sinh đó là mỗi ngày các em nên cố gắng dậy sớm để học thuộc bài.

Từ 7h15 – 10h sáng: Theo nghiên cứu, từ 7h15 – 10h sáng là thời điểm thích hợp để các em học các môn xã hội (cụ thể: Văn; Sử; Địa; GDCD).

Từ 14h – 16h30: Lúc này, các em nên tập trung học các môn tự nhiên, tính toán nhiều như: Toán; Lý; Hóa.

Từ 1945 – 22h30: Vào thời điểm cuối ngày, não bộ đã rất mệt mỏi sau một ngày làm việc. Do vậy, các em nên học ở mức độ đọc hiểu hoặc học môn không phải ghi nhớ và tính toán quá nhiều.

Cách học thuộc bài nhanh nhất

Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Sau đây là một số cách học thuộc tiếng Anh nhanh nhất, giúp các em dễ dàng thuộc từ vựng tiếng Anh nhanh chóng:

Không có từ vựng ngẫu nhiên

Não bộ chúng ta thường ghi nhớ những gì có liên quan đến bản thân. Vì vậy, việc lập ra một danh sách hoặc bộ flashcard từ vựng tiếng Anh ngẫu nhiên sẽ không phải là cách học hiệu quả để ghi nhớ và sử dụng các từ đó. Cho nên, cách tốt nhất để ghi nhớ một từ mới trong đầu là hãy thử liên kết nó với một cái gì đó có ý nghĩa với bản thân. Nghĩa là bạn sẽ đặt từ vựng ấy vào trong ngữ cảnh cụ thể mà bạn cảm thấy thú vị hoặc gắn liền với sở thích. Ví dụ: nếu bạn là người hâm mộ bóng đá, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ từ “unstoppable” trong một câu cụ thể, chẳng hạn như: “Messi is unstoppable”, thay vì chỉ ghi nhớ nó như một từ đơn lẻ hoặc trong một câu chung chung như: "Some people are unstoppable".

Học từ vựng qua các đoạn văn hoặc kịch bản

Chúng ta sẽ ghi nhớ từ vựng tốt hơn khi học theo từng phần nhỏ (các đoạn văn nhỏ được xây dựng bởi một vài từ vựng) và kịch bản (các cuộc hội thoại). Ví dụ, thay vì ghi nhớ cụm động từ “to come up with”, bạn hãy ghi nhớ cả cụm “to come up with an idea”. Bằng cách này, bạn sẽ chắc chắn mình biết cách sử dụng động từ “to come up with” trong ít nhất một câu. Tương tự, thay vì ghi nhớ 33 cách nói xin chào, hãy học nó trong một kịch bản, chẳng hạn như:  “Hello, how are you? – I’m fine, thank you”.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các kịch bản hay đoạn văn ngắn trong những video, phim ảnh trên internet. Tuy nhiên, nếu bạn cần sự tương tác trong lúc học để tăng khả năng ghi nhớ, bạn có thể truy cập vào các ứng dụng học tiếng Anh của Hội đồng Anh và lựa chọn cho mình nguồn học liệu thú vị với nhiều hình thức học tập đa dạng như: học bằng video, hình ảnh, những mẩu truyện ngắn, thậm chí là học nghe trong khi đọc v.v…

Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Sử dụng giọng nói thầm trong bạn

Học tập thực chất là một quá trình nội bộ, vì vậy để học một từ vựng mới, bạn cần đi vào thế giới của giọng nói bên trong bạn. Hãy thử làm như sau: nghe một từ hoặc cụm từ tiếng Anh một lần. Sau đó, hãy nhắm mắt lại và lắng nghe từ đó trong đầu bạn. Tiếp theo, hãy để từ vựng ấy được vang lên trong đầu bạn thêm vài lần nữa. Cuối cùng, bạn hãy đọc to từ vựng ấy lên và ghi âm lại.

Forvo hứa hẹn sẽ là một trang web thú vị dành cho bạn khi học từ vựng tiếng Anh theo cách này. Bạn chỉ cần gõ từ vựng vào ô tìm kiếm, kết quả trả về là bạn có thể nghe nhiều giọng bản ngữ khác nhau cùng phát âm về từ vựng đó, thậm chí là từ vựng bạn tìm kiếm còn được đặt vào những bối cảnh cụ thể để bạn hiểu thêm về cách sử dụng.

Hình dung từ hoặc cụm từ trông như thế nào

Hãy vẽ định nghĩa của từ vựng ra giấy hoặc trong trí tưởng tượng của bạn, điều này sẽ giúp bạn gợi nhớ lại ý nghĩa của từ vựng đó bất cứ khi nào bạn nghe thấy. Phương pháp này còn hoạt động tốt với các thành ngữ tiếng Anh, ví dụ như: “to keep one’s mouth shut”, có nghĩa là, “to not talk about something”. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp cách học này với từ điển để xem thêm những từ liên kết hoặc từ đồng nghĩa với từ vựng mà bạn đang học và ghi nhớ chúng bằng cách tương tự.

Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Dùng trí tưởng tượng để đơn giản hóa từ vựng (Mnemonics)

Cố gắng tạo ra một cụm từ hoặc câu chuyện hài hước sẽ tăng cường kết nối giữa từ vựng và nghĩa của nó (phương pháp mnemonic). Bạn thấy kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả khi bạn cần nhớ lại những từ vựng tiếng Anh khó đánh vần.

Dưới đây là vài gợi ý hóm hỉnh dành cho bạn:

  • career – car and beer

  • island – is land

Lặp lại cách quãng

Việc lặp lại từ vựng hàng trăm lần trong suốt một ngày sẽ không hiệu quả bằng việc bạn lặp lại chúng một vài lần trong khoảng thời gian, có thể là vài ngày hoặc vài tuần (nghĩa là lặp đi lặp lại cách nhau một quãng). Ví dụ: bạn hãy sử dụng từ vựng mới ngay lập tức. Sau đó, cố gắng nhớ lại nó trong một giờ. Xem lại nó một thời gian ngắn trước khi bạn đi ngủ. Sử dụng lại từ vựng ấy một ngày sau đó. Cuối cùng, hãy xem lại nó sau vài ngày.

Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Đi sâu hơn vào từ gốc

Trước khi bạn tra từ vựng mới trong từ điển, hãy thử đoán nghĩa của nó bằng cách nhìn gốc thông qua hậu tố và tiền tố. Nếu bạn biết một vài ngôn ngữ, bạn sẽ bắt đầu nhận ra những từ mới có chung nguồn gốc. Nghiên cứu nguồn gốc của từ mới có thể giúp bạn ghi nhớ từ vựng tốt hơn.

Ví dụ:

  • Tiền tố “Multi-” có nghĩa “many” (multicultural - đa văn hóa), tiền tố “mis-” có nghĩa “wrongly” (misunderstand - hiểu lầm).

  • Hậu tố “-ian” thường dùng để chỉ người (politician - cảnh sát), hậu tố “-less” có nghĩa là “not” (homeless - vô gia cư / helpless - không giúp đỡ).

Viết xuống những từ vựng mới

Hãy viết ra những từ vựng mà bạn cần ghi nhớ hoặc đặt chúng trong một câu văn cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghĩa của từ vựng đó và ghi nhớ chính tả trong bộ nhớ của bạn. Bạn có thể nhờ bạn bè hoặc giáo viên giúp bạn sửa lỗi ngữ pháp hoặc chính tả cho những câu văn tiếng Anh của bạn.

Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Nói trong tình huống thực tế

Không dễ để chủ động nhớ lại một từ hoặc cụm từ tiếng Anh trong khi bạn đang nói, ngay cả khi bạn đã cố gắng hết sức để nhớ nó. Để thay đổi điều này, hãy ghi âm những điều bạn nói từ 2 - 4 phút mà không dừng lại. Chủ đề có thể là mô tả thế giới xung quanh bạn hoặc đưa ra ý kiến ​​của bạn về một chủ đề cụ thể. Tiếp theo, hãy nghe đoạn ghi âm lời nói của chính mình và chú ý những từ bạn đã sử dụng. Bạn có thể thay thế từ vựng cũ mà bạn đã biết bằng những từ mới hay không? Hãy tự đưa ra câu trả lời và bắt đầu tạo ra một bản ghi âm mới với những từ mới.

Cách học thuộc Văn nhanh và nhớ lâu

Rất nhiều bạn học sinh tìm kiếm về cách học thuộc Văn nhanh nhất, cách học thuộc thơ nhanh để ôn bài hiệu quả. Mời các em tham khảo những cách học thuộc nhanh môn Văn được chúng tôi tổng hợp dưới đây:

Hãy chuẩn bị đồ dùng học tập cùng với một không gian yên tĩnh

Học thuộc Văn hay bất kể công công việc nào cũng vậy, bạn sẽ chẳng thể nào tập trung đươc nếu vừa học vừa tìm những vật dụng mình cần. Vậy hãy giũ cho bàn học thật gọn gàng và đầy đủ dụng cụ học tập. Ngoài ra cũng phải có một không gian yên tĩnh học tập lý tưởng thì việc học của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Đọc hiểu nội dung và gạch chân các từ khóa quan trọng trong bài

Bất kì tác phẩm văn học nào các em cũng cần phải đọc để hiểu được nội dung bài đó. Nếu các em không đọc thì làm sao các em có thể biết được điều mà tác giả muốn gửi gắm là gì. Các em hãy đọc một lượt nội dung từ trên xuống dưới, gạch dưới những từ, những ý quan trọng trong bài để nắm được nội dung cần thiết. Việc làm như vậy sẽ giúp các em ghi nhớ và học bài nhanh thuộc hơn rất nhiều

Cách học thuộc Văn nhanh và nhớ lâu

Tóm tắt các ý chính

Sau khi các em đã đọc và hiểu được nội dung của các tác phẩm, các em nên lập dàn ý để tóm tắt các nội dung chính trong bài, để đến khi học các em chỉ cần dựa trên các ý chính đó để triển khai. Nếu các em cố học toàn bộ tác phẩm không bỏ xót từ nào thì chắc chắn đấy không phải là phương pháp hữu hiệu.

Liên hệ thực tế để khắc sâu kiến thức

Liên hệ thực tế trong khi học, có thể gắn Văn bản vào những câu chuyện cười hoặc chuyện thú vị trong cuộc sống sẽ dễ nhớ hơn. Bởi vì trí óc con người có khả năng lưu giữ thông tin mang tính hài hước và tính cá nhân của mình nhiều hơn là những câu Văn không có trật tự.

Ví dụ khi học về tác giả, các em có thể ghi nhớ quê quán của họ bằng cách liên tưởng tới chuyến du lịch hay kỉ niệm nào đó có liên quan tới quê hương của các tác giả. Chắc chắn sẽ là ấn tượng khó có thể quên. Ngoài ra với một số bài thơ hay tác phẩm được ra đời vào những sự kiện quan trọng, thì các em nên cố gắng liên tưởng để khắc sâu kiến thức hơn.

Cách học thuộc Văn nhanh và nhớ lâu

Học theo nhóm

Một nhóm chỉ cần từ 2-5 em chắc chắn sẽ giúp các em học thuôc hiệu quả hơn. Các em sẽ giúp nhau kiểm tra xem mình đã nắm được nội dung gì, còn thiếu nội dung nào hay không. Trình bày trước các bạn còn giúp các em tự tin và tránh lúng túng. Tuyệt đối không học với những người không cùng công việc với bạn bởi vì bạn dễ bị lôi kéo vào những câu chuyện không liên quan.

Nhẩm lại bài một cách tập trung

Đây là cách mà các em học sinh hay sử dụng. Sau khi đã đọc 1 lượt nội dung, các em gấp sách vở lại rồi tự nhẩm cho đến hết bài, chỗ nào quên thì các em cố gắng nhớ. Sau cùng mở sách, vở ra kiểm tra lại xem mình còn thiếu chỗ nào và tiếp tục nhẩm lại đến khi học thuộc thì thôi.

Tìm ra phương pháp học hiệu quả, sáng tạo

Hãy nhớ rằng trí nhớ của bạn được chia thành hai dạng chính: Ngắn hạn và dài hạn. Trí nhớ ngắn hạn là lưu lại những thông tin trong một thời gian rất ngắn. Còn trí nhớ dài hạn có thể ghi nhớ thông tin từ vài giờ cho đến vài chục năm. Trong quá trình học tập thì chủ yếu sử dụng trí nhớ ngắn hạn nhiều hơn.

Để ghi nhớ thông tin về tác giả, các em chỉ cần nhớ rõ các nội dung như tên, một số thành tựu, tác phẩm nổi bật, phong cách sáng tác, tư tưởng chủ đạo.

Học truyện thì các em chú ý nhớ tên các nhân vật, nội dung và các dữ kiện chính, sau đó sắp xếp chúng theo trình tự. Còn với thơ thì các em học thuộc lòng bằng cách đi đọc lại nhiều lần và dành nhiều thời gian luyện tập hay phân tích sẽ giúp các em nhớ sâu sắc hơn.

Hy vọng rằng với một số mẹo nhỏ ở trên sẽ giúp ích cho các em nhiều trong việc học thuộc môn Ngữ Văn.

Cách học thuộc Văn nhanh và nhớ lâu

Cách học thuộc nhanh môn Sử

Bước 1 – Ghi âm hoặc tự ghi âm lại

Bạn có thể ghi âm lại bài giảng của thầy cô (nếu được phép), hoặc tốt nhất là tự ghi âm lại bài cần học, cũng là một lần học luôn. Bạn có thể dùng Smartphone ghi âm lại. Đây là lần học thứ nhất, tác động tới kênh nghe.

Cách học thuộc nhanh môn Sử

Bước 2 – Nghe lại và hình dung

Môn Lịch sử có rất nhiều sự kiện, nên thật ra rất dễ hình dung giống như một bộ phim, dễ hơn nhiều so với môn khác. Nên trong quá trình nghe, bạn hãy hình dung thật rõ ràng. Hoặc nếu thích vẽ, bạn có thể vừa nghe vừa vẽ sơ đồ tư duy, sketchnote bài học đó. Đây là lần học thứ hai, tác động tới kênh nhìn.

Bước 3 – Diễn lại sinh động như thuyết trình

Làm tốt hai bước trên, bạn sẽ nắm được ý chính, hãy diễn lại. Tức là bạn đọc lại bài theo ý hiểu của mình, kèm thêm khua chân múa tay, y như là bạn đang thuyết trình trước lớp về bài nói đó vậy. Hãy tạo ra các động tác càng sinh động càng tốt.

Chẳng hạn khi nói tới cảnh xe tăng của quân húc đổng cánh cổng nào đó, bạn có thể nắm chặt hai tay lại, và lao về phía một cánh cửa. Rồi tới đoạn quân ta vẫy cờ chiến thắng, thì bạn cũng làm hành động vẫy cờ như thật. Để áp dụng hiệu quả, bạn nên tìm chỗ vắng người cho tự tin nhé.

Cách học thuộc nhanh môn Sử

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn bỏ túi cho mình cách học thuộc nhanh, giúp nhớ lâu hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Tips 7+ cách học bài nhanh thuộc - nhớ lâu - hiệu quả nhất file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.9
7 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status