Logo

Top cách làm món hàu nướng bùi béo, ngon như ngoài hàng

Hướng dẫn chi tiết cách làm hàu nướng đơn giản tại nhà với các bước làm cực dễ, đảm bảo thành công 100%. Bài viết nhằm giúp bạn cho ra lò thành phẩm món hàu nướng mỡ hành, bơ tỏi, sốt phô mai hàu nướng "ngon đúng điệu"!
5.0
4 lượt đánh giá

Hàu nướng mỡ hành là một trong những món hải sản hấp dẫn của Hạ Long. Với hương vị béo thơm, hấp dẫn của món ngon này sẽ giúp bạn trổ tài nấu nướng cực đỉnh để chiêu đãi gia đình. Còn chần chừ gì mà không vào bếp ngay nào.

Cách làm hàu nướng mỡ hành

- Nguyên liệu bao gồm: 

  • 4 kg hàu tươi. 
  • 300 gram mỡ lợn hoặc 1 hộp bơ lạc.
  • 400 gram hành lá. 
  • 500 gram đậu phộng rang giã dập. 
  • 5 - 7 củ hành khô, 3 quả ớt tươi, rau răm ăn kèm.
  • Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, tiêu, dầu ăn.

Cách làm hàu nướng mỡ hành

Lưu ý: Nên chọn hàu sữa nướng mỡ hành hoặc hàu lớn. Chọn hàu còn tươi sống, còn ngậm chặt miệng và có phần chóp để nhiều thịt hơn.

- Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hàu tươi mua về ngâm nước khoảng 15 - 20 phút. Tiếp theo dùng cọ chải sạch phần bùn cát bám trên vỏ. Dùng con dao nhọn lách vào miệng hàu để tách đôi phần vỏ ra. Sau đó rửa bằng nước muối pha loãng và để ráo. 

Mỡ lợn rửa sạch sau đó thái nhỏ. Hành lá nhặt sạch, bỏ rễ rồi cắt nhỏ. Hành củ bóc vỏ, thái mỏng. Ớt rửa sạch, băm nhuyễn.

Bước 2: Làm mỡ hành

Cách làm mỡ hành không quá cầu kỳ, trước tiên cho phần mỡ lợn đã sơ chế vào chảo, đun nhỏ lửa cho đến khi mỡ chảy hết ra thì vớt lấy phần tóp mỡ bỏ riêng.

Sau đó cho hành khô vào chảo mỡ phi thơm, vớt bỏ hành khô. Bạn cho phần hành lá đã sơ chế vào chảo, đảo đều cho đến khi dậy mùi thơm, sợi hành săn lại thì cho chút hạt nêm vào rồi tắt lửa. Cho phần mỡ hành đã làm xong ra một chén riêng.

Bước 3: Nướng hàu

Hàu nướng mỡ hành cách làm cũng khá đơn giản. Trước hết, bạn rưới mỡ hành lên từng con hàu. Sau đó cho hàu vào lò vi sóng quay khoảng 4 – 5 phút. Cho hàu chín ra đĩa, rắc lạc rang, hành phi và một chút tiêu lên cho hấp dẫn.

Nếu nướng bằng than, thì bạn chỉ cần xếp hàu lên vỉ nướng, nướng cho đến khi chín, mùi thơm tỏa ra thì cho hành phi, lạc rang và tiêu lên là xong. Ruột hàu nướng mỡ hành chín tới, thơm phức mùi hành, lạc rang chờ bạn thưởng thức. 

Cách làm hàu nướng mỡ hành

Lưu ý: Với món này thì bạn có thể nướng bằng nhiều cách khác nhau như: hàu nướng mỡ hành bằng lò nướng nhanh gọn; làm hàu nướng mỡ hành bằng giấy bạc, làm hàu nướng mỡ hành bằng chảo, làm hàu nướng mỡ hành bằng than hoa giúp hàu không bị khô.

Cách làm hàu nướng phô mai

- Nguyên liệu làm Hàu nướng phô mai:

  • Hàu sống 500 gr 
  • Phô mai mozzarella 30 gr 
  • Sốt mayonnaise 1 muỗng canh 
  • Chanh 1/2 quả 
  • Sữa tươi không đường 30 ml 
  • Muối 1 ít

Cách làm hàu nướng phô mai

- Cách chế biến Hàu nướng phô mai bằng nồi chiên không dầu

Bước 1: Sơ chế hàu

Trước tiên, bạn cho hàu vào ngâm trong thau nước muối khoảng 20 - 30 phút để chúng nhả bớt bùn đất.

Sau đó, bạn rửa hàu lại với nước. Để đảm bảo sạch sẽ, bạn nên dùng bàn chải chà lên bề mặt vỏ hàu rồi rửa ngay dưới vòi nước.

Sau đó, bạn dùng dao tách bỏ 1 lớp vỏ của hàu rồi cho ra dĩa.

Bước 2: Nấu hỗn hợp phô mai

Bạn cho vào tô 1 muỗng canh sốt mayonnaise, 30gr phô mai mozzarella, 30ml sữa tươi không đường và vắt vào tô 1/2 quả chanh.

Bạn bắc 1 cái chảo lên bếp, cho vào 300ml nước rồi đun sôi, tiếp đó bạn cho tô hỗn hợp phô mai vào đun cách thuỷ ở lửa lớn trong khoảng 10 phút, đồng thời dùng muỗng khuấy đều tay đến khi hỗn hợp sệt lại là được.

Bước 3: Phủ phô mai và nướng hàu

Bạn cho hỗn hợp phô mai đã nấu lên từng phần thịt hàu. Tiếp đó, bạn đặt hết phần hàu đã phủ phô mai vào nồi chiên không dầu nướng ở 180 độ C trong 10 phút là được.

Cách làm hàu nướng phô mai

Bước 4: Thành phẩm

Hàu nướng phô mai bằng nồi chiên không dầu nóng hổi, mùi hương thơm lừng.

Cách làm hàu nướng phô mai

Cách làm hàu nướng chén

- Nguyên liệu

  • 20-30 con hàu sữa (lấy thịt)
  • Mỡ heo
  • Hành lá
  • Đậu phộng
  • Rau răm
  • Ớt băm
  • Chén nhỏ để nướng.

- Cách làm

Bước 1: Hàu rửa sạch. Đun sôi nước, cho vào vài lát gừng, cho hàu vào chần sơ rồi vớt ra.

Hành lá thái nhỏ, cho vào hành 1/2 muỗng muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Mỡ thắng đến khi mỡ teo thành tóp mỡ. Đổ phần mỡ nóng vào phần hành lá, trộn đều lên.

Cách làm hàu nướng chén

Bước 2: Cho vào chén 4 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh đường, đem hỗn hợp đun sôi keo lại là được.

Cho hàu ra chén nhỏ, chan 1 ít nước mắm đã nấu vào, thêm 1 chút bơ nếu thích, tiếp đó là mỡ hành.

Cách làm hàu nướng chén

Bước 3: Để từng chén lên bếp để đun, có thể dùng bếp than hoặc gas đều được, để lửa nhỏ vừa.  Khi chén hàu sôi lên thì đem xuống, cho thêm đậu phộng giã vào, ăn cùng rau răm.

Cách làm hàu nướng chén

Bước 4: Thành phẩm

Hàu tươi ngọt kết hợp mỡ hành thơm lừng đậu phộng béo bùi hấp dẫn.

Cách làm hàu nướng chén

Cách làm hàu nướng bơ tỏi

- Nguyên liệu làm Hàu nướng bơ tỏi:

  • Hàu sữa 10 con 
  • Bơ thực vật 3 muỗng canh 
  • Sốt mayonnaise 1 muỗng canh 
  • Phô mai con bò cười 4 lát 
  • Tỏi băm 3 muỗng canh 
  • Muối tôm 1 muỗng cà phê

- Cách chế biến Hàu nướng bơ tỏi

Bước 1: Sơ chế hàu

Để làm sạch hàu, bạn ngâm hàu trong nước lạnh khoảng 2 giờ. Sau đó, dùng bàn chải chà thật sạch phần vỏ hàu, đặc biệt là phần miệng hàu, vừa chà vừa để hàu dưới vòi nước xả mạnh để phần bùn đất của hàu được rửa trôi luôn nha.

Sau khi hàu đã được rửa sạch, để tách vỏ hàu, bạn cho hàu vào nước sôi trụng sơ khoảng 2 - 3 phút rồi vớt ra. Nước sôi sẽ làm vỏ hàu tự hé, sau đó, bạn dùng dao tách nhẹ là được.

Cách làm hàu nướng bơ tỏi

Bước 2: Làm sốt bơ tỏi

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, bạn cho vào 3 muỗng canh bơ thực vật. Đợi bơ tan ra hoàn toàn, cho vào 3 muỗng canh tỏi băm, đảo đều khoảng 1 phút rồi thêm 1 muỗng cà phê muối tôm, 4 lát phô mai con bò cười, 1 muỗng canh sốt mayonnaise rồi nấu thêm 3 phút dưới lửa nhỏ.

Sau 3 phút, phô mai đã tan chảy, các gia vị đã hòa tan vào nhau thì bạn tắt bếp.

Sau đó, cẩn thận cho phô mai lên bề mặt lần lượt 10 con hàu.

Cách làm hàu nướng bơ tỏi

Bước 3: Nướng hàu

Tiếp đến, bạn trải 1 lớp giấy bạc vào bên trong lòng nồi chiên không dầu. Sau đó, cẩn thận xếp hàu vào trong, điều chỉnh nhiệt độ 120 độ và nướng trong khoảng 7 phút.

Sau 7 phút, hàu đã chín, bạn gắp ra đĩa.

Cách làm hàu nướng bơ tỏi

Bước 4: Thành phẩm

Món hàu sốt phô mai hoàn thành với mùi thơm nồng nàn, vô cùng hấp dẫn của bơ và tỏi. Hàu không bị quá khô, vẫn giữ nguyên vị béo và ngọt, kết hợp với sốt bơ tỏi mang đến cho bạn một món ăn rất hợp với khẩu vị.

Cách làm hàu nướng trứng cút

- Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Hàu: 20-30 con
  • Trứng cút: 20-30 quả
  • Hành lá: vài nhánh
  • Mỡ lợn
  • Lạc rang
  • Hành phi

- Cách làm hàu nướng trứng cút:

Bước 1: Hàu chọn loại tươi ngon, nếu bạn mua ruột hàu sẵn ở bên ngoài hàng thì cũng được, nhưng mà phải làm thêm cái bát bằng chén bạc để nướng, làm chén này dễ lắm, cắt 1 tờ giấy bạc rồi chỉnh cho nó thành hình cái bát là xong.

Để tách hàu, bạn hãy cho lên bếp than nướng khoảng 2-3 phút để hàu tự mở miệng, sau đó tách vỏ là xong.

Bước 2: Hành lá cắt khúc, cho vào bát, nêm vào nửa thìa muối, nửa thìa đường. Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho mỡ lợn vào đun nóng, khi mỡ sôi lên thì bạn đổ vào bát hành lúc nãy, khuấy đều lên cho các gia vị được hòa tan vào nhau.

Bước 3: Món này bạn có thể nướng bằng 3 cách, đó là dùng lò nướng, dùng bếp than và dùng nồi chiên không dầu. Đối với lò nướng và nồi chiên không dầu, bạn làm nóng trước 5 phút ở mức nhiệt 180 độ. Sau đó xếp hàu vào nồi, đập 1-2 quả trứng cút vào, rưới nước mỡ hành lên rồi cho vào lò nướng 10 phút – 180 độ. Lúc nào nướng xong thì rắc hành phi + lạc rang lên là đã có thể thưởng thức rồi đó.

Cách làm hàu nướng trứng cút

Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng lò vi sóng

 - Chuẩn bị nguyên liệu

  • Hàu khoảng 2kg
  • Mỡ heo
  • Đậu phộng giã nhuyễn
  • Hành lá
  • Tiêu xay

- Cách làm hàu nướng mỡ hành

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên phải đảm bảo làm sạch hàu vì vỏ bên ngoài của hàu rất dễ bám đất cát. Hàu sau mua về ngâm trong nước lạnh khoảng 2 – 3 tiếng để lớp đất cát trên bề mặt hàu mềm ra, giúp dễ rửa hơn. Sau đó, dùng bàn chải chà lên hàu thật kỹ rồi rửa lại nhiều lần với nước, để ráo. 

Nên chú ý chọn hàu tươi sống nhất có thể để món hàu nướng được ngon miệng nhé!

Tiến hành tách vỏ hàu bằng cách cho hàu vào lò vi sóng khoảng 1 -2 phút, hàu sẽ tự động há miệng ra. Lưu ý phải giữ được phần nước đọng trên thân hàu. Đây là phần quan trọng để giúp hàu ngọt và dễ chín. Vì vỏ hàu rất cứng nên nếu dùng dao tách đôi vỏ hàu rất khó và dễ bị đứt tay. Tách miệng hàu bằng lò vi sóng để miệng hàu tự há ra sẽ nhanh chóng và an toàn hơn.

Hành lá, rau răm bỏ rễ, lặt sạch rồi đem rửa sạch với nước, để ráo. Tiếp theo, bạn đem hành lá thái mỏng. Đậu phộng rang sẵn rồi đem đập dập.

Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng lò vi sóng

Bước 2: Làm mỡ hành nướng hàu

Mỡ heo đem rửa sạch, sau đó thái hạt lựu. Bật bếp, chờ cho chảo nóng rồi cho mỡ heo vào. Khi mỡ tóp lại và chín vàng thì bạn vớt hết tóp mỡ ra, để riêng phần mỡ nước và tóp mỡ.

Tiếp theo, cho hành tím đã bóc bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo rồi đem thái lát mỏng, phi thơm. 

Trút phần hành lá thái nhỏ vào phần mỡ lúc nãy, trộn đều, nêm nếm chút bột nêm cho vừa miệng, đun thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp múc để riêng ra bát. 

Phần mỡ các bạn cũng có thể thay thế bằng bơ vẫn rất thơm và ngon

Bước 3: Tiến hành nướng hàu 

Cho hàu vào đĩa và đặt vào lò vi sóng bật chế độ nướng. Mỗi con hàu đã tách vỏ cho 1 ít tiêu, 1 chút bơ, 1 thìa cafe mỡ hành, 1 cái tóp mỡ, 1/2 lạc giã sơ lên phần mặt trên của thịt hàu, sau đó cho đĩa hàu vào lò vi sóng quay 4-5 phút. Hàu chín thì đem ra cho mỡ hành và đậu phộng lên và thưởng thức nhé.

Phần nước hàu thu được lúc tác vỏ hàu chúng ta có thể tận dụng bằng cách đem nấu cháo hoặc nấu canh, đảm bảo bạn sẽ có món ăn thơm ngon và ngọt vị.

Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng lò vi sóng

Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng nồi chiên không dầu

- Nguyên liệu làm Hàu nướng mỡ hành bằng nồi chiên không dầu:

  • Hàu 9 con 
  • Hành lá 30 gr 
  • Hành tím 30 gr(thái lát mỏng) 
  • Đậu phộng rang 15 gr(giã dập) 
  • Dầu ăn 4 thìa canh 
  • Gia vị thông dụng 1 ít(đường/muối)

- Cách chế biến Hàu nướng mỡ hành bằng nồi chiên không dầu

Bước 1: Sơ chế hàu

Hàu sau khi mua về, bạn nên ngâm với nước sạch trong khoảng 1 tiếng. Lớp bùn bên ngoài vỏ sẽ mềm hơn, dễ dàng hơn trong việc làm sạch hàu.

Sau khi ngâm hàu, dùng bàn chải lớn chà hàu từ cuốn nắp hàu theo đường vân cong đến miệng nắp hàu để làm sạch.

Khi hàu đã được làm sạch, cho hàu vào nồi chiên ko dầu, nướng ở 200 độ C trong 2 phút để hàu mở miệng và dễ tách vỏ hơn. Dùng dao cạy nhẹ miệng hàu và dùng tay tách vỏ hàu ra.

Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng nồi chiên không dầu

Bước 2: Làm mỡ hành

Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo đun tới khi dầu nóng, cắm thử đũa vào thấy dầu sôi lăn tăn là đạt.

Tiếp đến, cho hành tím đã thái lát mỏng vào phi tới khi hành gần chuyển sang màu vàng thì cho hành lá vào, nêm nếm với 1 ít muối và đường

Bước 3: Nướng hàu với mỡ hành bằng nồi chiên không dầu

Trước tiên, bạn xếp hàu đã tách vỏ vào nồi chiên và nướng ở 190 độ C trong 4 phút để hàu chín. Tiếp đến, cho phần mỡ hành vừa làm lên mặt hàu, nướng tiếp ở 190 độ C trong 3 phút.

Cuối cùng, bày hàu ra đĩa và trang trí với đậu phộng rang là hoàn tất.

Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng nồi chiên không dầu

Bước 4: Thành phẩm

Hàu nướng mỡ hành sau khi hoàn thành sẽ có vị thơm béo của mỡ hành, bùi bùi của đậu phộng rang hòa quyện với hương vị tươi ngon vốn có của hàu. Màu xanh của mỡ hành cùng màu vàng của đậu phộng rang khi bày ra dĩa vô cùng bắt mắt, rất thích hợp để đãi gia đình hay bạn bè trong những bữa tiệc đấy.

Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng nồi chiên không dầu

Cách làm sốt phô mai để nướng hàu

- Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Phô mai: 100g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Sữa tươi không đường: 20ml
  • Dầu oliu 

- Tiến hành làm sốt phô mai:

Bước 1: Tách trứng lấy lòng đỏ trứng. Bạn nên chỉ lấy lòng đỏ vì nếu lấy cả lòng trắng thì món nướng của bạn sẽ bị loãng, nhìn không đẹp mắt.

Bước 2: Bỏ lượng phô mai đã chuẩn bị vào tô. Cố gắng dằm phô mai cho thật nhuyễn thì tí nữa chúng ta sẽ dễ dàng bôi lên hàu hơn.

Bước 3: Tiếp tục cho hai muỗng sữa tươi, 1 ít dầu oliu vào và trộn hỗn hợp các nguyên liệu lại với nhau.

Cách làm sốt phô mai để nướng hàu

Chỉ đơn giản như vậy là chúng ta đã làm được phần sốt phô mai nướng hàu béo ngậy rồi đấy! Để phần sốt ngon nhất có thể, bạn nên lưu ý một vài điểm sau:

  • Để đảm bảo nguyên liệu mịn, không bị vón cục thì bạn có thể sử dụng rây để lọc qua một lần.
  • Nếu dung dịch quá lỏng thì có thể nấu trên bếp tầm vài phút để hỗn hợp cô đặc lại, chuyển dạng sền sệt thì phù hợp để sử dụng hơn.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn bỏ túi cho mình công thức cách làm hàu nướng mỡ hành thơm ngon, hấp dẫn. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Top cách làm món hàu nướng bùi béo, ngon như ngoài hàng file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
5.0
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status