Logo

Cách làm rượu cái nếp cẩm thơm ngon tại nhà

Bật mí cách làm nếp cẩm rượu siêu ngon mà đơn giản ngay tại nhà! Từ cách làm rượu nếp cẩm sữa chua đến cách làm rượu nếp cẩm trứng gà hạ thổ đều được chúng tôi tổng hợp đầy đủ để bạn dễ dàng thực hiện.
3.8
4 lượt đánh giá

Bạn muốn làm rượu nếp cẩm ngon đúng vị mà chưa rõ cách thực hiện ra sao? Đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi với cách làm rượu cái nếp cẩm vô cùng đơn giản cho bạn thử sức ngay tại gian bếp nhà mình.

Cách làm rượu nếp cẩm ngon nhất

Nguyên liệu làm rượu nếp cẩm

  • Gạo nếp cẩm ngon: 1kg

  • Men gạo: 50g

  • Rượu trắng nguyên chất: 2 lít

Cách chọn nếp cẩm ngon:

  • Nếp cẩm ngon có màu tím thẫm vô cùng đẹp mắt. Phần bụng nếp to, màu vàng nhạt, dáng hơi dẹt nhưng hạt vẫn đầy đặn, không quá lép.

  • Dùng tay bấm nhẹ thấy nếp cứng, chắc tay, không gãy nát, vỡ vụn, bở. Trên bề mặt gạo cũng không có lông tơ hay bị mùn gạo.
  • Nếp có hương thơm thoang thoảng đặc trưng, không nghe mùi hôi tanh lạ thường nào tỏa ra từ nếp là nếp ngon. Nếu có mùi lạ là nếp không chất lượng hoặc đã bảo quản quá lâu.

Sơ chế nguyên liệu

  • Gạo nếp cẩm vo 2 lần cho sạch, cho vào thau nước, ngâm qua đêm.

  • Sau khi ngâm, chắt bỏ nước ngâm, chỉ giữ lại phần gạo. Rửa sạch lại gạo bằng nước sạch.
  • Cho gạo nếp cẩm vào nồi cơm điện, đổ nước xâm xấp mặt gạo. Bật nồi như nấu cơm hằng ngày.
  • Khi nếp cẩm chín, xới toàn bộ phần cơm ra ngoài, trải đều ra mặt phẳng cho mau nguội.
  • Cho men rượu vào cối giã nhuyễn ra, rồi lược qua rây vài lần để lấy được men rượu nhuyễn mịn.

Các bước làm rượu nếp cẩm

  • Rắc men cơm rượu phủ lên mâm cơm nếp cẩm. Dùng tay trộn đều lên, chú ý không để cho cơm bị nát.

  • Chuẩn bị rổ sạch, lót 1 lớp lá chuối lên trên. Cho phần cơm gạo nếp cẩm trộn men rượu lên trên, gói kín phần lá chuối lại.

  • Đặt túi cơm rượu lên trên một chén rồi cho vào nồi, đậy kín nắp lại. Ủ cơm rượu ở nơi thoáng mát trong khoảng 5 – 7 ngày.
  • Cho phần cơm rượu đã được ủ vào bình thủy tinh lớn, tiếp tục cho 2 lít rượu trắng nguyên chất vào. Đậy kín và ủ trong 1 tháng.
  • Sau 1 tháng, lọc cơm rượu qua rây, lấy nước rượu cho ra ly là đã có thể uống được.

Thành phẩm rượu nếp cẩm thơm ngon bổ dưỡng

Cách làm rượu nếp cẩm ngọt

- Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Gạo nếp cẩm ( nếp than ) có màu tím thẫm 
  • Men rượu thuốc bắc

Nguyên liệu làm rượu nếp cẩm ngọt

- Hướng dẫn cách ủ làm cơm rượu nếp cẩm ngon ngọt

Bước 1: Cách nấu cơm rượu nếp cẩm tại nhà

Trước tiên các bạn cần vo sạch gạo, loại bỏ bụi bẩn, đầu mày. Ngâm gạo nếp cẩm vào trong nước lạnh trong vòng từ 4-6 tiếng. Việc này sẽ giúp cho gạo nhanh được mềm và gạo nở sẽ đều, mềm hơn.

Vo lại gạo cho sạch, đổ toàn bộ vào trong nồi cơm điện. Sau đó nấu cơm như bình thường. Các bạn lưu ý không nên cho quá nhiều nước, nếp sẽ nhão, cơm rượu không ngon.

Sau khi cơm chín hãy trải đều vào khay tránh bị vón cục. Chờ cho cơm nếp nguội bớt. Khi sờ tay vào thấy âm ấm thì rắc men rượu. Chú ý không rắc men khi cơm nóng sẽ khiến cho men bị chết.

Bước 2: Chuẩn bị men rượu cho cách làm cơm rượu nếp cẩm chuẩn vị

Thông thường với 100gr men rượu các bạn có thể chế biến với 10kg gạo. Vì thế các bạn có thể điều chỉnh lượng men sao cho phù hợp.

Cho men vào cối giã mịn. Rắc 1 nửa men vừa xay mịn lên trên khay cơm nếp cẩm còn đang ấm. Dùng tay trộn đều cơm nếp và men rượu. Nên thực hiện đều tay và nhẹ nhàng để cơm không bị nát.

Bước 3: Hướng dẫn cách ủ cơm rượu nếp cẩm chuẩn phương pháp làm truyền thống

Khi đã trộn men rượu và trong cơm nếp, bạn để toàn bộ cơm vào trong hũ để ủ. Hãy đậy thật kín nắp hũ và để ở nơi thoáng mát. Sau khoảng 3 – 4 ngày. Cơm rượu tự dậy nước, tỏa ra hương thơm rất đặc trưng. Khi cơm lên men sẽ ra nước cốt, mặt cơm hơi bóng ướt là đã có thể dùng được rồi.

Cho cơm rượu nếp cẩm vào trong ngăn mát tủ lạnh bảo quản. Bạn có thể ăn kèm nếp cẩm với sữa chua cực ngon và giàu dinh dưỡng nhé. Bên cạnh đó các bạn có thể thực hiện các bước tương tự với cách làm rượu vắt nếp cẩm. Bổ sung thêm bước vắt rượu sau khi ủ ngâm từ 3 – 4 ngày.

Cách làm rượu nếp cẩm ăn với sữa chua

Chuẩn bị nguyên liệu làm rượu nếp cẩm với sữa chua

  • Men ngọt : 1 cái ( Khoảng 10 gam )

  • Gạo nếp cẩm 250 gam
  • 4 hộp sữa chua
  • Cốc thủy tinh

Các bước làm rượu nếp cẩm với sữa chua:

Bước 1:  Ngâm gạo nếp cẩm trong khoảng thời gian 5 tiếng, để gạo mềm nấu nhanh chín và hạt gạo chín đều.

Bước 2: Khi ngâm gạo đủ thời gian thì mang gạo ra vo lại cho sạch các lớp chấu và hạt sạn sạch sẽ rồi cho vào nồi nấu cơm như bình thường. Sau khi cơm nếp cẩm chín mềm thì cho ra mâm, rải đều để cho cơm nhanh nguội.

Bước 3: Đợi cơm nếp cẩm ấm thì bạn rắc đều men lên cơm nếp cẩm, sau đó lấy đũa trộn thật đều, lưu ý trộn nhẹ và đều tay vào cơm nếp cẩm.

Bước 4: Sau khi trộn men vào cơm nếp cẩm cho vào lọ thủy tinh và bịt kín, dùng lá chuối hoặc lá sen để ủ bề mặt, mang lại hương thơm đặc trưng cho rượu nếp cẩm. Ủ cơm nếp cẩm trong thời gian 48 tiếng, khi kiểm tra thấy nếp cẩm tiết ra nước và có mùi thơm là sẽ có thể mang ra sử dụng.

Bước 5: Lúc này, bạn lấy thìa xúc cả bả và rượu vào trong chén rồi cho sữa chua vào làm sao tỉ lệ giữa sữa chua và rượu nếp cẩm hài hòa nhất, đem lại vị ngọt và thanh cho người sử dụng.

Rượu nếp cẩm ăn với sữa chua thơm ngon

Cách làm rượu nếp cẩm ngâm trứng gà

Nguyên liệu chuẩn bị:

– 2kg gạo nếp cẩm

– 50 gram men thuốc bắc

– 10 quả trứng gà chọi, hoặc trứng gà ta (không dùng trứng gà công nghiệp)

– 7-8 lít rượu nếp trắng nồng độ 40-42vol

– 01 bình thủy tinh hoặc bình sành 10L (không nên dùng bình nhựa)

Quy trình ngâm rượu nếp cẩm trứng gà

Bước 1: Hấp cơm

Gạo nếp cẩm chúng ta vo sạch như gạo bình thường sau đó cho vào nồi nấu hoặc hấp cơm như cơm ăn hàng ngày. Thời gian nấu và lượng nước cũng giống như nấu cơm bình thường. Sau khi cơm chín, chúng ta tãi đều cơm ra tàu lá chuối hoặc tấm vải sạch, mục đính là để cơm bay hơi và rắc men cho đều.

Bước 2: Vào men

Các bạn nên tìm mua men quả được làm từ men cái, gạo xay và 32 vị thuốc bắc. Men mua về chúng ta tán đều cho nhỏ thành bột, chờ cơm bay hơi đến khi sờ cảm thấy ấm tay thì tiến hành rắc men.

Lưu ý: Trong quá trình rắc chúng ta rắc hết mặt trên sau đó lật mặt sau rắc đều mặt sau của cơm để đảm bảo cả 2 mặt đều có men đều.

Bước 3: Ủ cơm

Sau khi vào men xong chúng ta cho cơm vào bình rồi đậy nắp mang đi ủ từ 3-5 ngày tùy từng thời tiết, ví dụ như mùa hè chỉ cẩn 3 ngày ủ là cơm đã dậy đều nhưng mùa đông có thể tới 5 ngày cơm mới dậy. Do đó chúng ta cần lưu ý để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp trong quá trình ủ cơm kẻo cơm sẽ bị chua và hỏng.

Bước 4: Bỏ trứng vô bình

Sau khoảng thời gian ủ cơm đã dậy đều chúng ta tiến hành cho trứng vào ngâm. Trứng ở đây là trứng gà sạch, tươi sống chúng ta chọc thủng 2 đầu sau đó cho xuống đáy bình rồi phủ cơm lên trên, mục đích là giữ cho trứng không bị nổi lên trên mặt để tránh làm hỏng trứng trong quá trình ngâm. Chúng ta cho đủ 10 quả trứng vào bình rồi đổ đầy bình rượu.

Bước 5: Đổ rượu vào ngâm, hạ thổ

Sau khi bỏ trứng chúng ta tiến hành đổ đầy bình rượu rồi đậy nắp kín lại sau đó mang đi hạ thổ hoặc để ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng từ 6 -12 tháng là có được 1 bình rượu nếp cẩm ngâm trứng gà thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng.

Rượu nếp cẩm ngâm trứng gà bổ dưỡng

Trên đây là những cách làm rượu nếp cẩm ngon bổ dưỡng mà công thức không quá cầu kỳ để bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Rượu nếp cẩm có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe  vì vậy chúng tôi hy vọng những chia sẻ của bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Trân trọng.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Cách làm rượu cái nếp cẩm thơm ngon tại nhà file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
3.8
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status