Logo

Cách luộc cua ngon, không bị gãy càng đơn giản tại nhà

Để biết cách luộc cua biển ngon đòi hỏi bạn phải nắm được một số nguyên tắc cơ bản đảm bảo cua chín đều, không tanh, không bị gãy càng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách luộc, mời bạn tham khảo.
3.3
2 lượt đánh giá

Cua biển là một trong những loại hải sản ngon và bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Cua biển được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn nhưng ngon nhất là cua luộc, bởi giữ trọn vẹn hương vị tươi ngọt, thơm ngon tự nhiên của thịt cua. Cách luộc cua biển ngon không tanh, không gãy càng cần chú ý những gì để ai ăn cũng khen tấm tắc, bạn có thể tham khảo cách của chúng tôi qua bài viết dưới đây.

Cách chọn mua cua biển ngon

Cách chọn mua cua biển ngon​​​​​​​

Quan sát đặc điểm bên ngoài của cua:

Xem càng: Phần da lụa giữa kẹt khuỷu (cùi chỏ) trên càng cua có màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì đây là những con cua có nhiều thịt. Bên cạnh đó, nếu phần da chỗ này trơn bóng thì đó là cua mập còn bị nhăn thì đó là cua bị ốm, đã bị rọng lâu ngày.

Yếm cua: Những con cua ngon sẽ có phần yếm chắc chắn và hơi cứng khi bóp vào thì đó là những con cua chắc thịt. Ngược lại, phần mềm, không chắc thì chúng sẽ có ít thịt hơn.

Mai cua: Dùng tay sờ vào phần mai cua, nếu cảm nhận được độ mềm thì chúng là những con cua có phần thịt không ngon, phần gạch cũng không ngon.

Đồng thời, bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, nếu cua còn cử động thì đó là những con cua tươi, thịt ngon. Còn chúng "lịm đi" không cử động nổi có nghĩa là chúng sắp chết.

Cách luộc cua biển không bị rụng càng thơm ngon, ngọt thịt tại nhà

Cách luộc cua biển không bị rụng càng thơm ngon, ngọt thịt tại nhà

Cách sơ chế cua

Cách giết cua trước khi luộc: Đầu tiên, bạn cần làm chết cua bằng cách dùng dao đâm vào phần yếm của cua. Sau đó, chà từng ngóc ngách trên thân cua để làm sạch chất bẩn.

Cách luộc cua biển không bị gãy càng

Nguyên nhân chính khiến cua bị rụng càng khi hấp hoặc luộc là do cua vẫn còn sống, vì khi nước nóng cua sẽ giãy dẫn đến chân dễ rụng. Do dó, bạn cần đảm bảo cua phải được làm chết hoàn toàn trước khi luộc.

Sau khi sơ chế cua, bạn xếp cua vào nồi cùng vài nhánh sả và gừng đập dập. Đổ nước xăm xắp mặt cua hoặc nhỉnh hơn một chút rồi đặt nồi lên bếp.

Luộc cua trên lửa vừa trong vòng 15 phút tính từ thời điểm nước bắt đầu sôi. Sau đó, bạn trở mặt cua và luộc thêm 15 phút nữa để cua chín đều.

Mách nhỏ:

  • Bạn có thể đậy nắp nồi để rút ngắn thời gian luộc cua.
  • Phải luộc chín cua, không luộc sơ vì sẽ dễ gây ngộ độc khi ăn.

​​​​​​​Cách làm cua hấp bia không tanh, giữ được độ ngọt, thơm ngon đúng điệu​​​​​​​

Cách làm cua hấp bia không tanh, giữ được độ ngọt, thơm ngon đúng điệu​​​​​​​

Nguyên liệu làm cua hấp bia:

  • Cua biển 2 kg
  • Sả 10 cây
  • Bia 330 ml (1 lon)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sả rửa sạch, đập dập rồi cắt thành khúc khoảng 5 cm

Cua bạn ngâm vào thau nước đá để cua ngất tạm thời và khi hấp cua không bị rụng chân. Khi cua đã cứng người lại, bạn tháo dây buộc, dùng bàn chải đánh răng cọ khắp mình cua, các kẽ chân,... cho thật sạch, sau đó rửa cua lại một lần nữa để loại bỏ hết bùn đất, cặn bẩn trên mình cua.

Sau khi làm sạch cua, bạn bóc phần yếm cua bỏ đi, lông ở bên trong yếm cua không ăn được và gây ảnh hưởng hương vị của cua sau chế biến.

Lưu ý:

Nếu bạn chưa có thời gian làm cua ngay, khi mua cua về bạn để cua vào trong ngăn đá tủ lạnh, hay để trên một viên đá lạnh để cua cứng người lại mà không chết ngay, không thả cua vào nước vì cua bị sốc nhiệt sẽ chết nhanh hơn.

Bia, sả giúp cua hấp không bị tanh, cua thơm và ngon hơn.

Bước 2: Hấp cua

Bạn chuẩn bị xửng hấp, đổ bia xuống dưới, khay hấp bên trên bạn xếp cua và sả, gừng. Đậy nắp nồi, đun đến khi bia sôi thì hạ lửa nhỏ, hấp khoảng 15 phút cho cua chín, lúc này bạn dùng dầu ăn phết đều lên mình cua, đậy nắp hấp thêm khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp.

Lưu ý: Dầu ăn giúp cua có độ bóng và giữ màu đỏ của cua được lâu hơn. Bạn không nêm thêm gia vị khi hấp cua vì cua đã có sẵn vị mặn.

Thành phẩm

Cua chín bạn bày ra đĩa, khi ăn chấm với muối tiêu chanh để tăng thêm hương vị nhé. Cua biển hấp bia thực hiện rất đơn giản nhưng lại giữ được độ dai ngọt thuần túy của cua mà các cách chế biến khác khó làm được.

​​​​​​​Cách lấy thịt cua biển

​​​​​​​Cách lấy thịt cua biển

Dụng cụ thực hiện:

Dao, tăm nhọn hoặc nĩa.

Các bước thực hiện lấy thịt cua biển:

Bước 1: Tách rời phần càng cua

Đầu tiên, bạn lật ngửa con cua lên, sau đó dùng tay cầm càng cua xoắn nhẹ và kéo ra khỏi thân. Làm tương tự đến khi hết phần càng cua còn lại.

Bước 2: Tách đôi phần thân cua

Dùng tay gỡ phần yếm cua, tại vị trí này sẽ tạo ra một lỗ hổng.

Sau đó, bạn dựng đứng con cua lên, để một ngón tay vào vào lỗ hổng và dùng lực tách đôi phần vỏ ra.

Bước 3: Lấy thịt phần bụng cua

Loại bỏ phần lá phổi 2 bên của cua, sau đó dùng tay bẻ đôi thân cua. Từ từ tách từng lớp vỏ mỏng trên thân cua rồi dùng nĩa hoặc tăm nhọn lấy từng phần thịt cua ra.

Khi lấy hết phần thịt bên ngoài, bạn bẻ từng phần cua làm hai rồi tiếp tục lấy thịt cua ở bên trong.

Bước 4: Lấy thịt phần càng cua

Bẻ càng cua thành từng khúc, sau đó dùng mặt sau của dao gõ mạnh hai cạnh của càng cua (sao cho 2 cạnh đối diện với nhau).

Dùng tay bẻ nhẹ rồi rồi gỡ phần vỏ, lúc này bạn chỉ cần dùng nĩa lấy thịt ra là hoàn tất.

Như vậy, bạn đã có thể hoàn thành các công đoạn tách và lấy thịt cua một cách hoàn hảo và triệt để nhất. Việc sau cùng là chế biến chúng thành những món ăn hấp dẫn và thưởng thức ngay thôi!

Cách bảo quản cua đã luộc chín

Bảo quản thịt cua chín đơn giản hơn cách bảo quản cua sống. Một lưu ý nhỏ cho bạn khi áp dụng cách bảo quản thực phẩm tươi sống là không nên tách hết thịt cua khỏi lớp vỏ của nó, việc làm này có thể khiến thịt cua bị khô khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

  • Bỏ cua đã nấu chính vào hộp, túi đựng thực phẩm chuyên dụng hoặc túi hút chân không. Đóng chặt lại rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. 
  • Với cách bảo quản này, thịt cua sẽ vẫn giữ được độ tươi ngon, tuy nhiên bạn chỉ nên bảo quản thịt cua chín trong tủ đông từ 2-5 ngày. Việc để quá lâu không những khiến cho thịt cua mất vị mà còn ảnh hưởng không tốt đến chất lượng thực phẩm.

Luộc cua biển trong bao lâu thì được?

Luộc cua trên lửa vừa trong vòng 15 phút tính từ thời điểm nước bắt đầu sôi. Sau đó, bạn trở mặt cua và luộc thêm 15 phút nữa để cua chín đều.​​​​​​​

Trên đây là các bước luộc cua biển, lấy thịt cua và cách bảo quản cua đã luộc chín chúng tôi sưu tầm được. Hy vọng là nguồn tham khảo hữu ích dành cho các nhà nội trợ thông thái. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đánh giá bài viết
3.3
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status