Logo

Lễ dạm ngõ là gì? Tất tần về thủ tục lễ dạm ngõ chuẩn nhất

Bạn chưa biết lễ dạm ngõ giữa 3 miền khác nhau như thế nào? Lễ dạm ngõ cần những gì để chuẩn bị tốt nhất cho ngày trọng đại này. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.
2.8
4 lượt đánh giá

Chi tiết từ A-Z thông tin liên quan đến lễ dạm ngõ để bạn tìm hiểu và tham khảo chuẩn nhất. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích hỗ trợ bạn. Tham khảo ngay!

Lễ dạm ngõ là gì?

Sau thời gian tìm hiểu lẫn nhau, nếu đôi bên cảm thấy đối phương thích hợp để nên duyên vợ chồng thì sẽ báo với gia đình 2 bên để tiến hành những thủ tục cưới hỏi.

So với ngày xưa, cô dâu và chú rể không cần phải trải qua 3 năm để thực hiện lễ cưới, những thủ tục cưới ngày nay đã đơn giản hơn nhiều. Thông thường cô dâu và chú rể chỉ cần làm lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi và lễ cưới.

Lễ dạm ngõ hay lễ chạm ngõ theo cách nói của người miền Bắc là buổi lễ gặp nhau chính thức của 2 bên gia đình, để đặt vấn đề về chuyện cưới xin trăm năm của đôi trẻ.

Lễ dạm ngõ là gì?

Ý nghĩa của lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ được xem là buổi lễ tiền trạm cho lễ ăn hỏi. Trong buổi lễ này nhà trai và nhà gái sẽ gặp gỡ để thăm hỏi nhau. Đồng thời, phía nhà trai sẽ đặt vấn đề để xin phép chú rể được qua lại với cô dâu để tính chuyện hôn lễ. 

Không những thế, trong một số trường hợp, lễ dạm ngõ còn là nơi để 2 bên gia đình bàn bạc với nhau các thủ tục cưới bao gồm thời điểm và thời gian tổ chức hôn lễ, số tráp yêu cầu, cách thức tổ chức lễ cưới,… thậm chí là chỗ ở sau này khi đôi trẻ về chung một nhà.

Lễ dạm ngõ cần những gì?

Nhiều người đặt câu hỏi lễ dạm ngõ gồm những gì? Chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của bạn ngay dưới đây:

Thời điểm diễn ra lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ là lần gặp mắt chính thức đầu tiên giữa 2 bên gia đình nhà trai và nhà gái. Lễ dạm ngõ thường diễn ra trước đám cưới khoảng 2 - 3 tháng. Hai bên sẽ trò chuyện, tìm hiểu gia cảnh, điều kiện của đôi bên. Ngày nay, mặc dù các cặp trai gái đã thực sự được tự do tìm hiểu nhau nhưng để tiến tới hôn nhân thì vẫn cần buổi gặp mặt giữa cha mẹ đôi bên. Nhà trai sẽ mang lễ dạm ngõ đến nhà gái ngỏ lời xin phép cho hai con được chính thức qua lại và bàn đến chuyện trăm năm cho đôi uyên ương.

Thành phần tham dự lễ dạm ngõ

Đây chỉ là buổi gặp mặt thân mật giữa hai bên gia đình nên thành phần tham sự cũng không quá đông. Khoảng tối đa là 7 người đại diện mỗi gia đình là hợp lý. Ngoài cha mẹ đôi bên, đại diện tham dự lễ dạm ngõ còn có thể là ông bà, những người có tiếng nói trong gia đình như cô, dì, chú, bác,…

Lễ dạm ngõ nhà trai cần chuẩn bị gì?

Lễ dạm ngõ nhà trai cần chuẩn bị gì?

Nhà gái sẽ dọn sạch bàn thờ tổ tiên để chuẩn bị cho đám dạm ngõ. Chuẩn bị bàn ghế, bánh kẹo tiếp khách họ nhà trai. Tùy từng điều kiện của mỗi gia đình, nhà gái có thể chuẩn bị bữa cơm thân mật mời nhà trai dùng bữa sau khi lễ dạm ngõ kết thúc để tăng thêm tình cảm giữa 2 gia đình.

Nhà trai cần chuẩn bị sính lễ - mâm quả để trao tặng nhà gái vào đầu buổi lễ, bao gồm những lễ vật cơ bản như một tráp trầu cau, chè, rượu thuốc, một ít bánh kẹo và hoa quả đến nhà gái. Tuy nhiên, mỗi miền Bắc, Trung, Nam có thể có thay đổi nhất định cho phù hợp phong tục mỗi miền như sau:

Lễ dạm ngõ miền Bắc

Bên cạnh đó, rất nhiều người cũng chưa biết lễ dạm ngõ miền Bắc cần những gì? Thủ tục thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây:

Theo thủ tục lễ dạm ngõ miền Bắc thì lễ vật phải được chuẩn bị theo số chẵn, để cuộc sống hôn nhân sau này của vợ chồng trẻ lúc nào cũng có đôi, có cặp, sống với nhau hạnh phúc, viên mãn.

Trên thực tế, lễ dạm ngõ ở miền Bắc là một buổi gặp mặt thân mật giữa hai gia đình nên thành phần tham dự không cần quá nhiều người. Mỗi gia đình nên bàn Bắc và sắp xếp sao cho có từ 5-7 người đại diện là đẹp. 

Ngoài bố mẹ, cô dâu, chú rể là thành phần không thể thiếu thì còn có thể thêm nội ngoại, cô dì, chú Bắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể mời người hiểu được phong tục cưới, có lời ăn tiếng nói,... để làm người đại diện cho buổi lễ này.

Tuy nhiên, thường nhà trai sẽ ít người tham dự hơn nhà gái vì họ là khách. Còn nhà gái sẽ cần nhiều người tham dự hơn để việc tiếp đón được chu toàn. Đặc biệt, ngoài thành viên hai bên gia đình, cô dâu và chú rể cũng có thể mời một số người bạn thân thiết để thấy thoải mái và tự tin hơn.

Lễ dạm ngõ miền Bắc được xem là tiền đề cho chuyện hôn nhân của đôi trẻ. Do đó, để có được một khởi đầu tốt đẹp nhất, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Không nên mời những người đang có tang tham gia lễ dạm ngõ để tránh những điều không may.
  • Nếu bố hoặc mẹ của cô dâu, chú rể mất thì bạn có thể nhờ chú, Bắc, cô dì,.. làm người đại diện cho ngày dạm ngõ.
  • Người miền Bắc rất kiêng kỵ đổ vỡ trong ngày dạm ngõ, bởi đây được xem như là một điềm báo xấu đối với hôn nhân của cặp đôi.

Lễ dạm ngõ miền Bắc

Lễ dạm ngõ miền Nam

Có thể với các gia đình sống tại Sài Gòn, với guồng công việc bận rộn, việc tổ chức một lễ dạm ngõ là việc không nhất định phải làm. Với các gia đình ở các tỉnh miền Tây, nơi ít nhất vẫn còn duy trì được khá nhiều phong tục, lễ nghi thì lễ dạm ngõ dù đơn sơ vẫn cần được chuẩn bị chỉn chu. Vì thế, việc tìm hiểu lễ dạm ngõ là gì, cần những gì là điều không thừa với các cặp đôi sắp cưới.

Lễ dạm ngõ miền Nam còn được gọi là đám nói, lễ đi nói, tức là dịp gặp gỡ chính thức giữa phụ huynh của hai nhà để bàn bạc về chuyện hôn sự cho các con của mình. Lễ dạm ngõ cũng là một hình thức cho thấy cha mẹ chàng trai chấp nhận, trân trọng cô gái mà con họ yêu, muốn đến gia đình nhà gái để xin cô gái về làm dâu.

Về lễ vật trong lễ dạm ngõ miền Nam cũng không phức tạp, chỉ cần cặp rượu, trà được gói giấy kính đỏ trang trọng, mâm (giỏ ) trái cây và khay trầu cau, nếu chi tiết thì có thể têm trầu cánh phượng. Với những gia đình mà nhà gái, nhà trai đều thoải mái và không nặng chuyện lễ vật, nhà trai chỉ cần có khay trầu cau và cặp rượu cũng đã coi như đủ lễ. Chính vì thế lễ dạm ngõ miền Nam còn được nhiều người gọi bằng cái tên lễ bỏ rượu.

Lễ dạm ngõ miền Bắc

Lễ dạm ngõ miền Trung

Phong tục cưới hỏi ở miền Trung được biết đến với tinh thần “trọng lễ nghi, khi (khinh) tài vật”. Việc cưới xin không quá quan trọng vật chất, tuy nhiên lại khá chi tiết trong phần lễ nghi. Vốn được coi là lần gặp mặt thân tình giữa hai gia đình, nên lễ dạm ngõ miền Trung có phần tinh giản, gọn hơn các vùng khác.

Lễ dạm ngõ miền Trung còn hay được gọi là lễ đi nói, tùy theo quan niệm và nề nếp từng gia đình mà việc chuẩn bị cầu kỳ hay đơn giản. Cơ bản, buổi lễ dạm ngõ là dịp chính thức cha mẹ hai bên gặp gỡ, chuyện trò để hợp thức hóa tình cảm của hai con nên phạm vi buổi lễ chỉ trong gia đình. Nếu như lễ vật dạm ngõ theo phong tục miền Bắc phải có đôi trà, cặp rượu, trái cây, trầu cau… thì với lễ dạm ngõ miền Trung, nhà trai chỉ cần chuẩn bị khay trầu cau và một chai rượu đến nhà gái và đặt vấn đề hôn nhân cho đôi trẻ.

Trong lễ dạm ngõ, người miền Trung không nặng về lễ vật nhưng trầu cau là món không thể thiếu, nhà gái cũng không cần phải chuẩn bị mọi thứ quá cầu kỳ, chỉ cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, chuẩn bị chút trà, bánh để tiếp nhà trai. Hiện nay, do các đôi trẻ đều được tự do tìm hiểu và yêu nhau, nên chính 2 bạn phải là cầu nối để giúp phụ huynh hai bên cảm thấy thoải mái, thân tình hơn. Trước khi lễ dạm ngõ diễn ra, mỗi người nên nói rõ một số quy tắc, nề nếp, thói quen của gia đình cho đối phương để khi người lớn hai nhà gặp mặt sẽ không ai bất ngờ, tránh những vấn đề không đáng có.

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Sau đây là những hình ảnh về giỏ lễ dạm ngõ, mâm lễ dạm ngõ đẹp để bạn tham khảo:

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Lễ dạm ngõ đẹp, lễ dạm ngõ đơn giản

Phát biểu lễ dạm ngõ

Mời bạn tham khảo những bài phát biểu lễ dạm ngõ hay nhất được chúng tôi sưu tầm tại đây:

Những bài phát biểu lễ ăn hỏi, đám cưới hay nhất

Lễ dạm ngõ nên mặc gì?

Cô dâu, chú rể mặc gì trong lễ dạm ngõ?

Trang phục lễ dạm ngõ không cần quá cầu kỳ và kỹ tính, chỉ cần bộ trang phục toát lên đủ lịch sự, nhẹ nhàng và thiện cảm tốt là được ví dụ nam mặc sơ mi quần âu, nữ mặc đồ công sở.

Cô dâu chú rể cần có sự thống nhất trong phong cách mặc tại buổi lễ và nên chọn đồ đôi để tăng thêm điểm nhấn cho buổi lễ. Ví dụ, khi cô dâu mặc áo dài truyền thống chú rể nên mặc áo dài truyền thống đồng bộ, còn khi cô dâu mặc đồ công sở thì chú rể nên mặc vest hoặc sơ mi trắng quần âu.

Lễ dạm ngõ nên mặc gì?

Người thân mặc gì trong lễ dạm ngõ?

Trang phục của người thân không phải là trang phục truyền thống. Họ có thể mặc theo sở thích, chỉ cần đảm bảo gọn gàng, lịch sự là được. Khách nữ có thể mặc áo dài, đồ công sở, còn khách nam có thể mặc vest hoặc sơ mi quần âu.

Kịch bản lễ dạm ngõ

Ngày nay, kịch bản lễ dạm ngõ đã được đơn giản hóa các thủ tục và tập trung đi sâu vào 4 phần chính bao gồm nhà trai mang lễ vật đến nhà gái, ngỏ lời mở đầu quan hệ thông gia, cô dâu chú rể thắp hương gia tiên và hai nhà bàn bạc cho các nghi thức tiếp theo. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết từng phần kịch bản lễ dạm ngõ dưới đây nhé.  

Nhà trai mang lễ vật đến với nhà gái

Vào ngày dạm ngõ, theo đúng thời gian mà hai gia đình đã trao đổi và bàn bạc, nhà trai sẽ mang tráp dạm ngõ sang nhà gái và bắt đầu thực hiện các nghi thức dạm ngõ. Tráp dạm ngõ bao gồm: trầu cau, rượu thuốc, hộp chè và thường được nhà trai chuẩn bị trước từ 3 - 4 ngày.

Nhà trai ngỏ lời với nhà gái

Sau khi gia đình hai bên đã gặp mặt, đại diện họ nhà trai sẽ bắt đầu giới thiệu về các thành viên trong đoàn, nêu lý do của buổi gặp mặt, trao lễ vật cho nhà gái và thưa chuyện với gia đình nhà gái để tác thành cho đôi trẻ. 

Sau phần phát biểu lễ dạm ngõ của đại diện họ nhà trai, đại diện họ nhà gái sẽ thay mặt gia đình cô dâu gửi lời cảm ơn, nhận lễ vật và trình bày ý kiến chấp thuận cho đôi bạn trẻ tiến tới chuyện hôn nhân.

Cô dâu chú rể thắp hương gia tiên

Sau khi nhà gái đồng ý lời đề nghị đi lại của họ nhà trai, cha mẹ của cô dâu sẽ dâng lễ vật dạm ngõ lên bàn thờ gia tiên. Tiếp đó, cô dâu chú rể tương lai sẽ lên thắp hương báo cáo ông bà tổ tiên về thành viên mới của gia đình và cầu mong sự phù hộ cho chuyện hôn nhân sắp tới của đôi trai gái được tốt đẹp.

Kịch bản lễ dạm ngõ

Hai gia đình bàn bạc các nghi lễ tiếp theo và dùng bữa cơm thân mật

Sau khi đã hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết của lễ dạm ngõ, hai bên gia đình sẽ cùng ngồi lại bàn bạc và thống nhất các nghi thức tiếp theo. Nội dung của phần này sẽ chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan đến ngày giờ tổ chức lễ ăn hỏi, lễ cưới và việc chuẩn bị sính lễ.

Kết thúc buổi lễ, gia đình nhà gái có thể mời nhà trai ở lại dùng bữa cơm thân mật để gia tăng tình cảm giữa hai bên gia đình. 

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa đề cập trên đã giúp bạn hiểu rõ về lễ dạm ngõ và các thủ tục về lễ dạm ngõ. Trân trọng

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Lễ dạm ngõ là gì? Tất tần về thủ tục lễ dạm ngõ chuẩn nhất file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.8
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status