Logo

Cộng đồng LGBT là gì? Những bí mật xoay quanh mà bạn chưa biết về LGBT

LGBT là khái niệm đã từ lâu được nhiều người quan tâm, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về cộng đồng này, những con người mang suy nghĩ khác biệt và họ xứng đáng được yêu thương, trân trọng từ mọi người.
5.0
1 lượt đánh giá

Cộng đồng LGBT được biết đến rộng rãi khi nói về những người đồng tính, chuyển giới trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã phê chuẩn việc kết hôn đồng giới và những quyền lợi riêng dành cho họ, tuy nhiều vẫn còn nhiều nơi có tư tưởng cổ hủ, kỳ thị những con người này. Cùng chúng tôi nâng cao hiểu biết về cộng đồng này thông qua bài viết dưới đây.

LGBT là gì? Ý nghĩa của cộng đồng LGBT

LGBT là tên viết tắt của đồng tính nữ (Lesbian), đồng tính nam (Gay), song tính (Bisexual) và chuyển giới (Transgender). Những thuật ngữ như Gay, Lesbian, Bisexual dùng để mô tả xu hướng tình dục của một người, tức là họ có sự hấp dẫn tình yêu và tình dục khác với những người dị tính (hay Straight - những người bị hấp dẫn bởi người thuộc giới tính trái ngược với mình).

  • Gay là từ dùng để mô tả một người nam bị thu hút bởi những người cùng giới.
  • Người đồng tính nữ (lesbian) là một người phụ nữ bị thu hút bởi những người phụ nữ khác.
  • Người song tính (Bisexual) mô tả một người (nam hoặc nữ) bị thu hút bởi cả hai giới.

Theo thống kế, tại Mỹ có khoảng 3,5% số người được xác định là người đồng tính hoặc song tính. Nhưng nhiều người trong số họ cảm thấy rằng họ không phải là 100% đồng tính, thẳng tính hay song tính. Xu hướng tình dục của những người này thường theo hướng liên tục, lâu dài và cố định. Tuy nhiên, cũng có một số người không cảm thấy mình bị hấp dẫn tình dục với bất kỳ giới tính nào, đây được gọi là trường hợp vô tính (Asexual).

Mảnh ghép cuối cùng trong cộng đồng LGBT đó là những người chuyển giới (Transgender). Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý học, bản dạng giới có thể được hiểu là nhận thức của một người về giới tính của họ, có thể là nữ, cũng có thể là nam hoặc giới tính khác. Vì vậy, những người chuyển giới là những người có bản dạng giới khác với giới tính sinh học, họ là những người có biểu hiện sinh học trên cơ thể thuộc giới này nhưng lại luôn cảm thấy mình giống giới tính còn lại. Vì cảm giác mình bị mang nhầm cơ thể này mà họ sẽ có khao khát phẫu thuật chuyển sang giới tính họ muốn một cách mãnh liệt.

Hiện nay thuật ngữ LGBT đã được mở rộng thành LGBTQ+ do sự phát hiện một số trường hợp khác như: Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân). Dấu cộng đại điện cho sự tồn tại đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng như: N là Non-binary (phi nhị nguyên giới), I Intersex (liên giới tính), A Asexual (vô tính luyến ái)...

Cộng đồng LGBT ra đời như một lời khẳng định bản thân, nói lên tiếng nói của những con người khác biệt. Họ xứng đáng được chấp nhận, tôn trọng và yêu thương bởi những người xung quanh. Ngày 17/5 hàng năm là ngày thế giới lên tiếng chống lại nạn kỳ thị và phân biệt đối xử với người thuộc cộng đồng song tính, đồng tính và chuyển giới (LGBT) bằng nhiều hành động ý nghĩa.

Ngày thế giới chống phân biệt đối xử, kỳ thị với cộng đồng LGBT

Trước khi được Liên Hợp Quốc công nhận, trong một khoảng thời gian dài ở Đức, ngày 17/5 được xem là Gay Day. Mãi cho đến ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. Điều này là tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng LGBT trên toàn thế giới.

Tận đến ngày 17/5/2014, với sự nỗ lực không ngừng của 24.000 cá nhân và các tổ chức về LGBT lớn như Hiệp hội đồng tính nữ và đồng tính nam quốc tế ILGA, Ủy ban Nhân quyền Đồng tính và Đồng tính Quốc tế (IGLHRC), Hội nghị Thế giới của những người Do Thái LGBT và Liên minh Đồng tính nữ Châu Phi, ngày 17/5 mới chính thức trở thành Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính, dị tính và chuyển giới (LGBT) - IDAHOBIT (International Day Against Homophobia, Biphobia, Interphobia & Transphobia) được Liên Hợp Quốc thông qua.

Ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT đã được chính thức công nhận tại nhiều quốc gia như: Canada, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Anh, Mexico, Costa Rica, Croatia, Hà Lan, Pháp, Luxembourg, Venezuela và Liên Minh Châu Âu.

Hưởng ứng ngày chống phân biệt đối xử, kỳ thị với cộng đồng LGBT bằng cách chia sẻ những hiểu biết và cảm nhận của bản thân về LGBT Những bài thuyết trình về LGBT hay và ý nghĩa nhất tin tưởng sẽ phần nào tạo động lực giúp họ vượt qua mọi rào cản và sưởi ấm con tim nhiều tổn thương của họ.

Lá cờ LGBT (flag) và ý nghĩa của nó nói lên điều gì?

Lá cờ cộng đồng LGBT

Cờ LGBT (hay được gọi là cờ cầu vồng) gồm 6 sọc màu gồm đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương và tím. Chúng được thiết kế bởi Gilbert Baker vào năm 1978 cho Ngày tự do của người đồng tính (Gay Freedom Day) tại Francisco.

Ông thiết kế lá cờ như một biểu tượng của sự “hy vọng” và “độc lập” nhằm thay thế cho biểu tượng tam giác hồng. Lá cờ LGBT không thực sự miêu tả cầu vồng, mà là những sắc màu của cầu vồng theo những dải nằm ngang, với màu đỏ nằm trên và màu tím dưới cùng, Lá cờ đại diện cho sự đa dạng của cộng đồng người đồng tính nam và đồng tính nữ quanh thế giới.

Với ý nghĩa thể hiện cho sự kết nối không biên giới, không giới hạn, 6 sắc màu của lá cờ LGBT tượng trưng cho sự đa dạng của cộng đồng, đồng thời cũng thể hiện niềm hi vọng, sự khao khát thể hiện mình của những người LGBT trên toàn thế giới.

Ý nghĩa của các sọc màu trong lá cờ LGBT​​​​​​​

Ý nghĩa của những sọc màu trong lá cờ của cộng đồng LGBT

INFORGRAPHIC - Ý nghĩa của những sọc màu trong lá cờ cộng đồng LGBT

Cờ của người đồng tính nữ (Lesbian)

Lá cờ này gồm có 7 vạch màu thể hiện cho 7 màu son môi khác nhau. Lá cờ này được xuất hiện từ năm 2010.

Cờ của người đồng tính nữ

Cờ của người song tính (Bisexual)

Cờ của cộng đồng người song tính Bisexual được thiết kế bởi Michael Page vào năm 1998. Màu hồng trên lá cờ này tượng trưng cho sự hấp dẫn với người cùng giới, màu xanh tượng trưng cho sự hấp dẫn với người khác giới, và màu tím, màu trộn lẫn giữa hai màu nói trên, tượng trưng cho sự hấp dẫn với cả hai giới.

Cờ LGBT dành cho người song tính

Cờ của người vô tính (Asexual)

Lá cờ này được tạo ra bởi một thành viên của Asexual Visibility and Education Network (AVEN). Ý nghĩa các sọc màu trên lá cờ này như sau:

  • Sọc đen là người song tính.
  • Sọc xám tượng trưng cho Grey-asexual (những người có hứng thú với tình dục nhưng không thường xuyên hoặc chỉ với mức độ tối thiểu) và Demisexual (những người chỉ cảm thấy hứng thú tình dục với người có mối liên kết cảm xúc chặt chẽ).
  • Sọc trắng đại diện cho những người ủng hộ.
  • Sọc tím ám chỉ cộng đồng vô tính như một thể hoàn chỉnh.

Cờ LGBT dành cho người vô tính

Cờ của người chuyển giới (Transgender)

Lá cờ này được thiết kế vào năm 1999 bởi Monica Helms - một cứu lính hải quân Mỹ đã công khai là người chuyển giới nữ vào năm 1987. Màu hồng là đại diện cho người chuyển giới nữ, màu xanh dương đại diện cho người chuyển giới nam còn khoảng trắng chính giữa thể hiện cho những người không muốn dán nhãn chính mình.

Cờ LGBT dành cho người chuyển giới

Cờ của cộng đồng GenderQueer

Người GenderQueer là những người cảm nhận về giới của bản thân không phù hợp với bất kì những khái niệm truyền thống nào về giới của xã hội.

Cờ LGBT genderqueer

Cờ của người liên giới tính (Intersex)

Cờ LGBT của người liên giới tính

Cờ của người dị tính ủng hộ cộng đồng LGBT

Cờ người dị tính ủng hộ LGBT

Top bộ phim anime nói về cộng đồng LGBT đáng xem nhất

Hiện tại đã có nhiều bộ phim truyền hình hay anime nói về cộng đồng LGBT, nội dung chủ yếu miêu tả cuộc sống, suy nghĩ và những khó khăn họ gặp phải khi đối diện với sự bảo thủ, kì thị của những người xung quanh. Những bộ phim nói lên tiếng lòng muốn được tự do khẳng định bản thân và hy vọng sự chấp nhận và tôn trọng của mọi người với sự khác biệt.

Một số bộ phim chúng tôi gợi ý đến bạn vì những giá trị về sự nhân văn và tình yêu thương có thể kể đến như: 

  • Pose - Thế giới hào hoa (2018)
  • Sex Education (2019)
  • Holding The man - Ôm chặt lấy anh (2015)
  • Special - Đặc biệt (2019)
  • Alex Strangelove - Tình yêu kì lạ (2018)Elisa và Marcela (2019)
  • The Perfection - Hoàn mỹ (2019)
  • Hollywood (2020)

Một số tác phẩm anime cùng chủ đề tiêu biểu:

  • Seikai ichi hatsukoi (Tình đầu đẹp nhất thế gian)
  • Love Stage
  • Doukyuusei - Bạn cùng lớp
  • Koisuru Boukun
  • Junjo Romantica

Một số câu hỏi thường gặp về cộng đồng LGBT

Một số câu hỏi thường gặp về cộng đồng LGBT sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết dưới đây, mời các bạn tham khảo.

LGBT có mấy loại?

Hiện nay thuật ngữ LGBT đã được mở rộng thành LGBTQ+ gồm đồng tính nữ (Lesbian), đồng tính nam (Gay), song tính (Bisexual), chuyển giới (Transgender), Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân).

Ngày 14 tháng 12 là ngày gì của LGBT?

Theo kênh youtube 14/12 là ngày không kì thị cộng đồng LGBT, nhưng đây là thông tin chưa được kiểm chứng vì ngày chính thức không kì thị là ngày 17/5.

Ngày LGBT là ngày nào?

Như đã nói phía trên, nhờ sự nỗ lực của 24.000 cá nhân và tổ chức lớn của cộng đồng LGBT, ngày 17/5 đã được Liên Hợp Quốc công nhận là Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính, dị tính và chuyển giới.

Come out trong LGBT là gì?

Come out trong LGBT là công khai thiên hướng tính dục của những người đồng tính, song tính hoặc hoán tính.

Versatile là gì trong LGBT?

Bên cạnh "top" và "bottom" còn có "versatile", tức là những người linh hoạt trong mọi tư thế. Đáng tiếc, đối tượng này thường bị đánh đồng là "bottom" và không được đánh giá cao trong giới.

SBC là gì trong LGBT?

SBC (hay còn biết đến chính  SB cứng): SBC hay thường được biết đến  Lesbian (LES) dùng để chỉ những người có hành động và cử chỉ, phong cách bên ngoài giống với đàn ông, chỉ khi chú ý quan sát và nhìn kỹ thì mới biết họ chính  con gái.

LGBT chiếm bao nhiều dân số thế giới?

Theo khảo sát cho thấy người trong cộng đồng LGBT chiếm 24% dân số thế giới nhưng theo nghiên cứu, con số này lại chỉ là 4%? LGBT chiếm bao nhiêu dân số thế giới còn đang là một bí ẩn.

Bottom LGBT là gì?

Gay Bottom hay gọi tắt  Bot  những người đóng vai trò  vợ trong mối quan hệ đồng tính nam.

Bách hợp LGBT là gì?

Bách Hợp là từ tiếng Hán chỉ một thể loại phim ảnh/ truyện tranh/ tiểu thuyết khai thác chủ đề tình cảm giữa 2 người phụ nữ (đống tính luyến ái nữ).

Lá cờ LGBT ban đầu có mấy màu?

Ban đầu lá cờ LGBT lấy biểu tượng tam giác hồng, tuy nhiên sau đó đã được thay thế bằng cờ cầu vồng (gồm 6 màu) do Gilbert Baker thiết kế vào năm 1978.

Cha đẻ của lá cờ LGBT là ai?

Vào năm 1978 Gilbert Baker đã thiết kế lá cờ cầu vồng của cộng đồng LGBT kỷ niệm Ngày tự do của người đồng tính (Gay Freedom Day) tại San Francisco.

Việt Nam công nhận lá cờ LGBT chưa?

Cho đến nay, mặc dù hôn nhân đồng tính chưa được hợp pháp hóa, Việt Nam là nước dẫn đầu ở Đông Nam Á trong công nhận quyền lợi của LGBT.

App hẹn hò LGBT miễn phí là gì?

Dưới đây là top 6 app hẹn hò đang được LGBT ưa thích.

  • Grindr. Có lẽ không cần phải nói nhiều về ứng dụng hẹn hò nổi tiếng bậc nhất trong cộng đồng LGBT. ...
  • Tinder. ...
  • Match.com. ...
  • Adult Friend Finder. ...
  • Zoosk. ...
  • Elite Singles.

Bạn có thuộc LGBT hay không?

Dưới đây là một số bài quiz nhanh giúp bận nhận diện cảm xúc thật của mình, đừng lo lắng về điều đó khác với những người xung quanh, là chính mình luôn là một điều tuyệt vời nhất.

1. Bạn đã thích 1 người cùng giới khi nào chưa?

A. Không. Chưa bao giờ!

B. Có, nhưng chỉ là một chút

C. Thích rất nhiều người cùng giới

2. Khi bạn gặp một người con trai/gái cùng giới đẹp bạn sẽ như thế nào?

A. Không quan tâm cho lắm

B. Ngắm say mê

C. Suy nghĩ có nên làm quen không

3. Khi ở chung với 1 bạn cùng giới mà bạn rất thích, bạn sẽ làm gì?

A. Không có gì xảy ra cả, chỉ đơn giản là nói chuyện

B. Tìm cách tạo ra cơ hội để thân mật hơn

C. Không quan tâm cho lắm

Phút suy ngẫm

Home nay đầy rẫy những khó khăn, và ngày mai cũng không có điều gì dễ dàng. Nhưng sau ngày mai, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp.

(Jack Ma)

4. Bạn đã từng suy nghĩ mình muốn được xoa đầu một người cùng giới nào đó hay không?

A. Có. Rất muốn

B. Không. Tôi nghĩ cùng giới xoa đầu là chuyện bình thường và tôi làm hằng ngày

5. Khi thấy một cặp đồng giới hôn nhau bạn sẽ có suy nghĩ gì?

A. Rất vui sướng và hạnh phúc cho họ

B. Không quan tâm

C. Tôi cũng muốn được như họ

Sau khi trả lời các câu hỏi, bạn có thể tham khảo nội dung bài viết phía trên của chúng tôi để đưa ra nhận định xem liệu mình có thuộc cộng đồng LGBT hay không nhé! Hy vọng bạn có thể yêu thương chính mình ngay cả khi có sự khác biệt.

Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu và cảm thông hơn với những người trong cộng đồng LGBT. Mỗi chúng ta sinh ra đều có suy nghĩ và sứ mệnh riêng, vì vậy hãy tôn trọng và dành tình yêu thương đến họ, những con người vẫn đang nỗ lực để được chấp nhận và sống với chính bản thân mình.

Tham khảo thêm một số bài viết về cộng đồng LGBT:

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status