Logo

Hướng dẫn cách làm nước sấu ngâm đường giòn ngon giải khát mùa hè

Sấu ngâm đường là loại nước uống với nhiều công dụng hỗ trợ cho sức khỏe con người. Với cách làm đơn giản dưới đây, chỉ với vài phút bạn đã có ngay cốc nước sấu ngâm đường thơm mát khao cả nhà mùa hè này rồi đó.
5.0
1 lượt đánh giá

Học ngay các bước làm món sấu ngâm đường thơm ngon, thanh mát giải nhiệt mùa hè được chúng tôi trình bày chi tiết dưới đây.

Công thức làm sấu ngâm đường giòn ngon, không bị nổi váng để được lâu tại nhà

Nguyên liệu làm nước sấu ngâm đường gừng

  • Sấu non 1 kg
  • Đường vàng 1.5 kg
  • Gừng 3 nhánh
  • Vôi 1 muỗng canh
  • Muối 1 ít

Nguyên liệu làm sấu ngâm đường

Các nguyên liệu làm nước sấu ngâm đường

Các bước làm sấu ngâm đường gừng tại nhà

Bước 1: Sơ chế sấu

Bạn hòa 1 muỗng canh vôi vào thau nước rồi ngâm qua đêm để chắt lấy nước vôi trong

1kg sấu non sau khi mua về, bạn nhặt bỏ các quả thâm dập rồi dùng dao gọt mỏng vỏ ngoài hoặc cạo sạch vỏ. Để sấu không bị thâm, bạn làm đến đâu thì ngâm ngay vào thau nước lã đến đó. Sau khi gọt xong, bạn rửa lại với nước 3 - 4 lần cho sạch vỏ.

Kế đến, bạn cho sấu đã cạo vỏ vào ngâm trong thau nước vôi trong khoảng 8 - 10 tiếng hoặc ngâm qua đêm. Điều này giúp sấu giòn hơn và giảm độ chua.

Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn rửa lại sấu với nước sạch vài lần cho hết mùi vôi.

Tiếp đó, bạn dùng dao nhỏ cắt sâu vào thịt quả sấu theo vòng tròn, cố gắng cắt thật khéo để thịt quả không bị đứt khỏi hột. Cắt xong quả nào, bạn thả ngay vào thau nước muối loãng.

Khi hoàn tất việc cắt sấu thì rửa lại chúng với nước lạnh rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Mách nhỏ: Nếu không có nước vôi trong thì bạn có thể thay thế bằng nước muối loãng.

Sơ chế sấu ngâm đường

Sơ chế sấu

Bước 2: Chần sấu và pha nước đường

Bạn bắc nồi nước lên bếp, cho thêm 2 muỗng cà phê muối, đợi khi nước sôi thì thả sấu đã sơ chế vào chần sơ trong 10 giây rồi vớt ra rổ thật nhanh, để nguội.

Bạn tiếp tục lấy một chiếc nồi khác, cho 800ml nước vào đun. Khi nước sôi thì cho 1.5kg đường vàng vào, khuấy cho đường tan hết.

Tiếp theo, bạn cạo sạch vỏ 3 củ gừng rồi đập dập một nửa, nửa còn lại thái lát. Sau đó, bạn thả gừng vào nồi nước đường và đợi cho nước sôi lại lần nữa thì tắt bếp, để nguội.

Mách nhỏ: Bạn có thể ngâm cả nồi nước đường trong chậu nước lạnh cho nhanh nguội hơn.

Pha nước đường

Pha nước đường

Bước 3: Ngâm sấu

Bạn chuẩn bị một chiếc hũ đựng thực phẩm thủy tinh rồi đem chần sơ với nước sôi để khử khuẩn, sau đó lau thật khô.

Kế đến, bạn cho toàn bộ sấu đã ráo nước vào trong hũ, rồi đổ nước đường gừng đã nguội vào cho ngập sấu rồi đóng kín nắp lại.

Bạn ngâm sấu từ 3 - 5 ngày là có thể mang ra sử dụng được rồi. Sau đó bạn có thể cho lọ sấu vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

Mách nhỏ: Khi lấy sấu ra sử dụng, bạn nên dùng muỗng sạch và khô để tránh sấu bị nổi váng và nhanh hỏng.

Thành phẩm

Sấu ngâm đường có màu nâu vàng, thơm dịu, quả sấu giòn ngon. Khi pha nước uống sẽ thấy sấu có vị chua ngọt vừa phải, cộng thêm vị cay nhẹ của gừng rất hấp dẫn.

Hoàn tất món sấu ngâm đường

Hoàn thành món sấu ngâm đường

Tham khảo thêm: Cách làm sấu bao tử ngâm mắm tỏi ớt giòn ngon, để lâu tại nhà

Lưu ý khi sử dụng sấu ngâm đường

  • Phụ nữ mang thai có thể sử dụng nước sấu để giảm các triệu chứng thai nghén, giúp thai phụ ăn ngon miệng hơn.
  • Bạn có thể sử dụng nước sấu như một loại thuốc giải rượu, giải nhiệt khi cơ thể bị nóng và kích thích hệ tiêu hóa.
  • Sấu có vị chua, có tính axit nên những người gặp vấn đề về dạ dày nên lưu ý không uống quá nhiều và thường xuyên.
  • Sấu chứa một lượng đường nhất định, sau khi ngâm một thời gian có thể lên men, nếu uống nhiều cũng có thể gây say nhẹ.
  • Mỗi ngày chỉ nên uống 1 - 2 cốc nước sấu pha loãng là đủ tốt cho cơ thể.

Cách bảo quản sấu ngâm đường để được lâu

  • Sấu ngâm đường bạn có thể bảo quản bên ngoài ở nhiệt độ thường trong khoảng 3 - 4 tháng với điều kiện ở nơi thoáng mát, tránh để bị ẩm hay tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Nếu bạn bảo quản sấu ngâm trong ngăn mát tủ lạnh thì thời gian bảo quản có thể lên đến 6 - 8 tháng.
  • Khi sử dụng, bạn nên dùng thìa sạch và thật khô để lấy sấu trong bình ra. Đậy nắp bình sấu thật chặt khi không sử dụng.
  • Bạn lưu ý không để nước rơi vào trong bình vì có thể khiến bình sấu bị tạo váng trắng và nhanh hỏng.

Cách chọn mua sấu ngon, đảm bảo chất lượng

  • Để làm sấu ngâm đường ngon nhất, bạn nên chọn loại sấu bánh tẻ, có lớp vỏ hơi sần, màu xanh sáng, cùi dày và độ cứng vừa phải.
  • Nên chọn những quả sấu tươi mới hái, cuống sấu còn nhựa hoặc cành lá vẫn còn xanh, không chọn loại đã bị héo cuống, lá bị thâm dập.
  • Không nên chọn những quả sấu non, trơn láng vì chúng có vị chua hơi chát. Cũng không nên chọn sấu già vì chúng có hạt rất to, cùi mỏng.

Giải đáp một số thắc mắc về sấu ngâm đường

Sấu ngâm đường để được bao lâu?

- Sấu ngâm đường bạn có thể bảo quản bên ngoài ở nhiệt độ thường trong khoảng 3 - 4 tháng với điều kiện ở nơi thoáng mát, tránh để bị ẩm hay tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

- Nếu bạn bảo quản sấu ngâm trong ngăn mát tủ lạnh thì thời gian bảo quản có thể lên đến 6 - 8 tháng.

Uống nước sấu ngâm đường có tốt không, chúng có tác dụng gì?

Sấu là loại quả chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe có thể kể đến như  nước, axit hữu cơ, protit, gluxit, canxi, sắt, vitamin C,… Nhờ đó, nó có tác dụng rất tốt trong các bài thuốc Đông y với khả năng chữa trị các bệnh như miệng khô khát, ngứa cổ họng, đau họng, buồn nôn do say rượu hoặc thai nghén, nổi mẩn đỏ, lở ngứa,… Ngoài ra, sấu còn hỗ trợ giảm cân, làm sạch đường ruột rất tốt.

Tuy nhiên sấu được ngâm với rất nhiều đường nên nếu uống nhiều và trong nhiều ngày cũng không tốt cho sức khỏe vì có thể gây tăng đường huyết dẫn tói nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch...

Bên cạnh đó, quả sấu tươi thường có vị chua, nhất là khi còn xanh nên những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nên tránh dùng quả sấu tươi hoặc các đồ uống, món ăn có nhiều sấu. Bạn cũng không nên ăn sấu khi đang đói vì sẽ làm bạn cồn cào trong bụng và hại dạ dày.

Ngoài ra, trẻ dưới 12 tháng tuổi cũng nên hạn chế sử dụng quả sấu vì hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi tính axit trong sấu.

Uống nước sấu ngâm đường có béo không?

Đối với câu hỏi nước sấu ngâm đường có béo không thì câu trả lời là KHÔNG. Ngược lại loại nước này còn có tác dụng giảm cân rất hiệu quả mà nhiều chị em đã áp dụng. Mặc dù trong nước sấu ngâm đường có chứa đường khiến bạn có thể tăng cân nhưng khi đường ngâm sấu thì sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Sấu đông lạnh có ngâm đường được không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Sấu tươi đông lạnh có thể nấu được các món ăn giải nhiệt, dân dã nhưng không thể nào quên như canh sấu rau muống, canh sấu sườn non, vịt om sấu, hoặc các món giải khát như sấu ngâm đường…

Món sấu ngâm đường được nhiều người yêu thích vào mùa hè này

Tỷ lệ ngâm sấu đường là bao nhiêu?

Ngâm sấu với đường: Cho sấu và đường vào một cái tô lớn, tỷ lệ sấu và đường là 1:1

Sấu ngâm đường bao lâu thì uống được?

Nước Sấu Ngâm Bao Lâu Thì Uống Được? Sấu sau khi ngâm khoảng 5 ngày là bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, nếu muốn quả sấu hết chát, bớt chua thì bạn ngâm khoảng 15 ngày.

Để giảm độ chua của món sấu ngâm đường ta cần làm gì?

Trong quá trình làm món sấu ngâm đường, người ta sử dụng dung dịch nước vôi trong Ca(OH)2 để làm giảm vị chua của quả sấu. Phản ứng trung hòa của bazo với axít, đồng thời nước vôi trong làm sấu giòn hơn.

Sấu ngâm đường bao nhiêu calo?

Cụ thể là với mỗi 100g sấu ngâm đường sẽ chứa tối đa là 30 calo và một ly nước sấu sẽ chứa không quá 60 calo.

Sấu ngâm đường bị mốc phải làm sao?

Hũ sấu ngâm đường của bạn bị mốc có thể do một số nguyên nhân sau: Hủ đựng không sạch sẽ, rửa sấu không sạch, sấu còn dính nước lã, tỷ lệ pha không hợp lý, ngâm quá lâu không dùng tới,…

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể vớt phần sấu bị nổi váng lên ấy ra ngoài, vớt phần nổi váng cả những quả sấu ở phía trên để tránh những quả sấu hư làm nổi váng lên lần sau. Và lớp sấu còn lại thì vớt ra để ráo, lấy phần nước đun sôi lên sau đó để thật nguội, cho sấu vào ngâm lại.

Trên đây là hướng dẫn cách làm nước sấu ngâm đường thơm ngon, thanh mát giải nhiệt mùa hè để khao cả nhà. Hy vọng sẽ hữu ích với các bạn! Chúc các bạn thành công.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status