Logo

5 tác hại hay mặt trái của Internet với giới trẻ thời nay phụ huynh cần để tâm

Hiện nay trẻ em hầu hết tiếp cận với Internet từ rất sớm, ngoài những điểm tích cực mang lại thì chúng đã gây những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến nhận thức cũng như sức khỏe của các em.
2.9
20 lượt đánh giá

Những tác động tiêu cực đó có thể kể đến như: Lừa đảo qua mạng, tiếp cận những thông tin xấu, lệch lạc, suy giảm thể chất, nghiện internet,...Gia đình cùng nhà trường cần chung tay giáo dục con em mình từ sớm để phòng tránh những ảnh hưởng xấu của Internet đến các bé.

Trong báo cáo phát ra vào tháng 4/2020, UNICEF ghi nhận trong bối cảnh giãn cách xã hội, trẻ em dần chuyển sang học tập và giải trí qua kênh Internet. Công nghệ giúp trẻ kết nối với bạn bè, phát triển kỹ năng, học từ xa... Nhưng mặt trái, công cụ này tiềm ẩn những nguy cơ nếu không có biện pháp an toàn, kiểm soát từ phụ huynh. Dưới đây là các nguy cơ mà các em thường gặp phải.

Những tác hại hay mặt trái của Internet với giới trẻ thời nay

Tiếp cận với thông tin xấu, sai lệch

Trong quá trình sử dụng Internet, những nội dung bạo lực, tiêu cực từ các trang trực tuyến xấu dễ dàng tiếp cận các con. Trẻ em còn quá non nớt và chưa vững vàng trong nhận thức nên dễ bị kích động bởi những thông tin bạo lực dẫn đến có những suy nghĩ lệch lạc, thậm chí là bắt chước chúng gây nên hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và xã hội.

Các em cũng có thể nhìn thấy những quảng cáo thực phẩm không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi, các thông tin sai lệch gây lo lắng, sợ hãi…

Do vậy, các bậc phụ huynh và nhà trường cần có những biện pháp kiểm soát, hướng dẫn con em chọn lọc thông tin phù hợp với lứa tuổi tránh các trang mạng xấu, tư tưởng bạo động ảnh hưởng đến trẻ em.

Bị lừa đảo, dụ dỗ

Khi thiếu kỹ năng phòng bị, trẻ em có thể trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, đặc biệt liên quan đến vấn đề lạm dụng tình dục hoặc ăn cắp thông tin cá nhân.

Hiện nay có rất nhiều đối tượng xấu sử dụng mạng xã hội để tiếp cận trẻ em. Thông qua những chiêu trò như dùng lời phỉnh nịnh, tặng quà, các em có nguy cơ để lộ thông tin, hình ảnh cá nhân hoặc cài phần mềm độc hại lên máy tính từ đó tin tặc có thể khai thác dữ liệu, quay lén hoặc thực hiện hành vi tấn công phá hoại.

Trẻ em bị lừa đảo, dụ dỗ qua mạng

Bị bắt nạt trên mạng

Hiện nay có nhiều đối tượng xấu lợi dụng Internet kêu gọi tẩy chay hay chia sẻ những thông tin cá nhân sai sự thật dẫn đến những chỉ trích không đáng có của dân mạng. Trong đó có rất nhiều nạn nhân còn là trẻ em, gây ám ảnh, lo sợ thậm chí tự làm hại bản thân.

Bên cạnh đó, kẻ xấu cũng có thể gửi các tin nhắn mạo danh, nặc danh để đe dọa và làm tổn thương trẻ em.

Các hành vi này có thể diễn ra ở nhiều nơi trên môi trường mạng, như trên mạng xã hội, nhóm chat, trong game hoặc thậm chí cả khi học trực tuyến.

Mắc bệnh do nghiện Internet

Ngoài báo cáo của UNICEF, một tình trạng khác được các chuyên gia nhắc đến là nguy cơ rối loạn tâm thần và hành vi, rối loạn cảm xúc sau khi sử dụng Internet. Thống kê tại một bệnh viện lớn ở Việt Nam, các ca bệnh liên quan đến nghiện Internet có xu hướng liên tục tăng trong 10 năm trở lại đây, trong đó không ít bệnh nhân là thiếu niên, sử dụng Internet trong thời gian dài.

Khi bị tách rời với Internet, bệnh nhân có thể có hành vi như đập phá, la hét, hay ngồi một chỗ thu mình. Việc chữa trị thường tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Mắc bệnh do nghiên internet

Ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất

Khi sử dụng Internet quá nhiều, các em trở nên lười vận động hơn, ì ạch, giảm thời gian cũng như hứng khởi với các hoạt động tập thể, rèn luyện thể chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, thức khuya lướt web làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể dẫn đến những tác động vô cùng xấu đến thể chất của các bé. Đây là tác hại của internet đang ảnh hưởng đến đối với nhiều trẻ ở vùng nông thôn và thành thị.

Nếu không sớm có những biện pháp phòng tránh, trẻ em sẽ sớm bị những ảnh hưởng tiêu cực của Internet hủy hoại bản thân cả tinh thần lẫn thể xác. Phụ huynh và nhà trường cần tăng cường nỗ lực giáo dục các con em biết tiếp nhận thông tin có chọn lọc, nhận thức được những chiêu trò của các đối tượng xấu nhằm phòng ngừa hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời, rèn luyện thể chất, có thời gian biểu phù hợp nhằm cân bằng các hoạt động của bản thân.

Trên đây là những tác hại và nguy cơ khi sử dụng Internet mà chúng tôi đã tổng hợp để bạn tham khảo. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đánh giá bài viết
2.9
20 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status