Logo

5+ tác dụng của nước đậu đen cực có lợi cho sức khỏe

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì? Hay uống nước đậu đen xanh lòng có tác dụng gì? Chi tiết và đầy đủ thông tin về lợi ích của nước đậu đen để bạn tham khảo cho gia đình, người thân. Theo dõi ngay dưới đây!
5.0
2 lượt đánh giá

Nước đậu đen với gừng hay nước đậu đen rang có những lợi ích cực kỳ tốt đối với sức khỏe. Uống nước đậu đen đều đặn sẽ cải thiện sức khỏe đáng kể cho mọi người. Mời bạn tìm hiểu chi tiết ở bài viết của chúng tôi.

Xem thêm:

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì?

Hiện nay, rất nhiều người đặt câu hỏi về đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tác dụng của nước đậu đen rang ngay dưới đây nhé.

Rang đậu đen và hãm lấy nước uống là một trong những cách giải nhiệt nhanh, an toàn và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Hai tác dụng nổi bật của nước đậu đen là giảm cân và thanh lọc cơ thể, giúp da sáng mịn, hạn chế sinh mụn. Ngoài ra, những lợi ích khác mà đậu đen đem lại còn bao gồm:

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì?

Giúp xương khỏe mạnh

Canxi và phốt pho là hai khoáng chất rất quan trọng trong việc hình thành nên cấu trúc xương; trong khi sắt và kẽm lại đóng vai trò duy trì sức mạnh và độ đàn hồi cho xương khớp. Điều thú vị là mọi thành phần vừa nêu đều có mặt trong đậu đen. Do vậy, nếu muốn phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp và giữ cho xương chắc khỏe, bạn nên duy trì thói quen dùng nước đậu đen rang.

Uống nước đậu đen hỗ trợ điều trị tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có mức đường huyết thấp hơn. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể đã cải thiện lượng đường trong máu, lipid và insulin. Một cốc đậu đen nấu chín đóng góp khoảng 15g chất xơ.

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì?

Tác dụng của nước đậu đen rang: Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Đậu đen còn có tính kháng viêm và chứa thành phần vitamin nhóm B phức hợp cao, giúp cho mạch máu được tăng thêm sức khỏe, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể, hỗ trợ cho những người đang mắc bệnh tim được khỏe mạnh hơn.

Phòng ngừa ung thư nhờ nước đậu đen

Uống nước đậu đen có tác dụng gì trong việc phòng ngừa ung thư? Đậu đen là một trong những thực phẩm có khả năng giúp chống ung thư vì chứa 8 loại khác nhau của flavonoid, hợp chất thực vật có khả năng giảm thiệt hại của các gốc tự do, làm thay đổi tế bào, gây ung thư. Ngoài ra, vì đậu đen chứa nhiều chất xơ nên có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư ruột kết (ung thư ruột già).

Uống nước đậu đen hỗ trợ hệ tiêu hóa

Do có hàm lượng chất xơ nên đậu đen giúp thực phẩm di chuyển dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hóa, giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, táo bón…

Cách nấu nước đậu đen rang:

- Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 150gr đậu đen xanh lòng
  • 1 lít nước lọc

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì?

- Cách thức chế biến:

Bước 1: Đậu đen mua về, rửa với nước sạch, vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Sử dụng ấm đun siêu tốc, nồi áp suất hoặc đun nồi nước sôi trên bếp.

Bước 3: Trong lúc chờ nước sôi, bắc chảo lên bếp, đổ phần đậu đen đã khô ráo và rang. Đun ở lửa vừa đến khi dậy mùi và đậu chuyển màu vàng nâu thì tắt bếp.

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì?

Bước 4: Đậu đen đã rang xong, cho vào nồi nước đun sôi khoảng 10 – 15 phút. Ủ thêm 15 – 20 phút là xong.

Hoặc bạn có thể hãm trà đậu đen rang: Cho đậu đen rang vào ấm nước sôi, đậy nắp ấm. Hãm trong khoảng 30 phút là có thể thưởng thức rồi.

Bước 5: Lọc nước đậu đen qua rây lọc, đợi nước đậu đen nguội chút là có thể uống ngay. Hoặc bảo quản trong bình đậy kín nắp trong ngăn mát tủ lạnh để uống dần nhé!

Tác dụng của nước đậu đen xanh lòng

Uống nước đậu đen xanh lòng có tác dụng gì? Mời bạn theo dõi những tác dụng của đậu đen xanh lòng rang uống nước được chúng tôi tổng hợp đầy đủ dưới đây:

Đậu đen xanh lòng là dạng đậu có lớp vỏ ngoài màu đen nhưng phần ruột bên trong lại là màu xanh nhạt đặc trưng. So với đậu đen thông thường, đậu đen xanh lòng có kích thước nhỏ hơn nhưng lớp vỏ ngoài khá bóng bẩy, hạt mẩy và rắn chắc, khi ăn cho độ béo ngậy, bở và khá ngon miệng.

Ổn định huyết áp

Đậu đen xanh lòng là thực phẩm có tính mát. Cùng với đó, loại hạt này còn chứa hàm lượng natri khá thấp nhưng lại bổ sung nhiều kali và magie cho cơ thể. Chúng giúp điều hòa thân nhiệt, ổn định huyết áp. Đây chính là thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân bị cao huyết áp.

Thanh lọc, giải độc cho cơ thể

Giàu Molypdenum, đậu đen xanh lòng có khả năng đào thải độc tố Sulfites cho cơ thể. Đây là một chất độc hại thường được tìm thấy trong các sản phẩm công nghiệp như đồ nhựa, đồ nhôm…

Những người thường xuyên làm việc trong môi trường chứa chất này nên thường xuyên ăn đậu đen xanh lòng để loại bỏ Sulfites. Tránh để độc tố tích tụ quá nhiều dẫn đến ngộ độc, chóng mặt, rối loạn nhịp tim.

Hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa béo phì

Hàm lượng chất xơ phong phú trong đậu đen xanh lòng mang đến cho người sử dụng cảm giác no lâu, giảm thiểu được lượng thức ăn tiêu thụ. Khi sử dụng loại hạt này trong thực đơn ăn kiêng, bạn cũng sẽ không phải lo ngại về tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng bởi đậu đen xanh lòng đã cung cấp được một lượng lớn vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Tác dụng của nước đậu đen xanh lòng

Ngăn ngừa tóc bạc sớm

Đậu đen xanh lòng bổ sung nhiều protein và axit amin giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, cải thiện tình trạng tóc bạc sớm, giúp tóc chắc khỏe hơn.

Làm đẹp da

Đây là một trong những tác dụng của đậu đen xanh lòng trong làm đẹp. Các thành phần vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm này sẽ giúp kích thích tái tạo tế bào da mới, chống lão hóa, mang đến cho chị em một làn da mịn màng, tươi trẻ.

Ngoài ra, đậu đen xanh lòng còn kích thích sản sinh collagen. Chất này giúp làn da săn chắc và có độ đàn hồi tốt hơn.

Tác dụng của nước đậu đen xanh lòng

Chữa đau họng, mất giọng

Các trường hợp bị đau họng, mất giọng, khàn tiếng, viêm họng do thời tiết có thể nấu đậu đen xanh lòng lấy nước đặc. Dùng nước này ngậm rồi nuốt từ từ nhiều lần trong ngày có tác dụng kháng viêm, làm dịu kích ứng ở niêm mạc họng và giúp lấy lại giọng. 

Cải thiện chức năng thận

Đậu đen xanh lòng có thể giúp hỗ trợ đào thải chất độc cho thận, giúp bổ thận. Dân gian còn dùng thực phẩm này kết hợp với cây cỏ nhọ nồi để bào chế thuốc chữa suy thận.

Nhờ những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đậu đen xanh lòng ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Thực phẩm này được chế biến theo nhiều cách khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người. Dưới đây là một số cách dùng đậu đen xanh lòng thông dụng.

 Nấu nước đậu đen xanh lòng uống:

  • Chuẩn bị khoảng 35 – 45g đậu đen xanh lòng
  • Bỏ vào chảo nóng, sao vàng
  • Đem đậu đen nấu kỹ lấy nước uống hoặc nghiền thành bột bỏ vào ấm hãm như pha trà uống hàng ngày.

Tác dụng của nước đậu đen xanh lòng

 Chè đậu đen xanh lòng:

  • Chuẩn bị: 1/2 kg đậu đen xanh lòng, dừa nạo, bột năng, đường
  • Dừa nạo vắt lấy nước cốt, nấu chung với ít nước bột năng và đường cho hơi sền sệt
  • Đậu đen nhặt và rửa sạch, sau đó cho vào nồi, đổ lượng nước vừa đủ, nấu chín mềm
  • Tiếp tục cho đường vào nấu thêm 10 phút nữa
  • Hòa bột năng với một ít nước rồi từ từ đổ vào nồi chè, quậy đều tay cho nước chè hơi sệt lại 
  • Khi ăn, múc chè ra chén, thêm nước cốt dừa vào và thưởng thức

Tác dụng của nước đậu đen xanh lòng

Cháo đậu đen xanh lòng:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: 100g đậu đen, 100g gạo tẻ, 50g gạo nếp, gia vị
  • Đậu đen sau khi rửa sạch thì ngâm qua đêm khi nấu sẽ nhanh mềm hơn
  • Gạo nếp và gạo tẻ vo sạch, bỏ vào nồi cùng với đậu đen nấu cho chín nhừ
  • Nêm nếm gia vị tương tự như khi nấu các loại cháo khác, tắt bếp và dọn ăn trong bữa chính

Uống nước đậu đen với gừng có tác dụng gì?

Bạn chưa biết uống nước đậu đen và gừng có tác dụng gì? Vậy đây chính là câu trả lời cho bạn. Gừng có tính nóng giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo, mỡ thừa kết hợp cùng đậu đen một thực phẩm ít calo tạo nên sản phẩm giảm cân hoàn hảo nhất.

Mỗi ngày chỉ cần uống trong khoảng 1 đến 2 cốc nước đậu đen nấu với gừng, thời điểm thích hợp nhất để uống là trước hai bữa chính. Bạn cũng có thể uống một ngày rồi nghỉ một ngày cũng được chứ không nên vì nóng vội muốn giảm cân mà lạm dụng nó, nếu uống quá nhiều nước đậu đen rang với gừng sẽ khiến bạn bị buồn nôn, chóng mặt.

Không nên sử dụng quá 300ml/ngày nước đậu đen rang với gừng. Liều lượng có thể giảm xuống tùy theo mức cân nặng.

Cách làm nước đậu đen rang gừng giảm cân:

- Nguyên liệu: 1 chén đậu đen xanh lòng, hai lít nước, lá dứa, gừng đã thái sợi, bột nếp và khoảng 40 ml nước nóng.

- Cách nấu:

Bước 1: Rang đậu đen

Đậu đen trước khi đem rang bạn đem rửa sạch sau đó bỏ vào nước ngâm qua đêm cho hạt đậu đen nở to ra. Để ráo nước rồi cho lên bếp rang trong thời gian 10 phút.

Bước 2: Bạn vo viên bột nếp thành các viên bi nhỏ rồi luộc chín, bột nếp sẽ nâng cao hương vị cho nước đậu đen với gừng giảm béo

Bước 3: Bỏ đậu đen đã rang vào nồi cùng với nước và muối thêm cả lá dứa nấu đến khi đậu chín mềm thì cho thêm chút đường và gừng. Nấu tiếp trong thời gian 10 phút rồi bỏ tiếp viên bột nếp vào nấu khoảng 5 phút là tắt bếp.

Uống nước đậu đen với gừng có tác dụng gì?

Uống nước đậu đen gạo lứt có tác dụng gì?

Bạn cần tìm hiểu uống nước gạo lứt đậu đen có tác dụng gì? Tác dụng của nước đậu đen gạo lứt đối với sức khỏe chúng ta. Cùng xem ngay nội dung dưới đây:

Hiện nay có rất nhiều thức uống khác nhau nhưng những đồ uống từ tự nhiên như nước đậu đen và gạo lứt được nhiều người sử dụng hơn bởi vì những thức uống này có thành phần hoàn toàn tự nhiên, chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa nó còn mang đến những tác dụng tuyệt vời với việc giảm cân và sắc đẹp. 

Uống nước đậu đen gạo lứt có tác dụng gì?

Nước đậu đen và gạo lứt điều hòa huyết áp

Đậu đen có hàm lượng natri khá thấp nhưng hàm lượng những khoáng chất khác như magie, kali hay canxi rất cao giúp cung cấp nguồn khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Từ đó hỗ trợ điều hòa huyết áp, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Gạo lứt chứa nhiều magie có tác dụng điều hòa đường huyết. Bên cạnh đó gạo còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác giúp chống ngưng tập tiểu cầu và giảm lượng cholesterol. Uống nước đậu đen và gạo lứt rang hàng ngày sẽ giúp bạn xua tan nỗi lo về căn bệnh huyết áp.

Nước đậu đen và gạo lứt đào thải độc tố

Hầu như trong cơ thể chúng ta đều tích tụ độc tố. Vì vậy sử dụng đậu đen và gạo lứt rang sẽ giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ quá trình thải độc một cách hiệu quả.. 

Uống nước đậu đen gạo lứt có tác dụng gì?

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nước đậu đen, gạo lứt với thành phần tự nhiên chính là bí quyết giảm cân hiệu quả. Đây là loại thức uống rất ít calo, bên cạnh đó lại chứa nhiều dinh dưỡng cùng các vitamin cần thiết, sẽ là lựa chọn phù hợp khi giảm cân.

Cách làm Trà gạo lứt đậu đen

- Nguyên liệu làm Trà gạo lứt đậu đen:

  • Gạo lứt nâu 100 gr(hoặc gạo lứt huyết rồng)
  • Đậu đen 50 gr(xanh lòng) 
  • Nước 1 lít

- Cách chế biến Trà gạo lứt đậu đen:

Bước 1: Rang gạo lứt và đậu

Đầu tiên, cho 100gr gạo lứt vào nồi, rang gạo ở lửa nhỏ đến khoảng 10 - 15 phút, đến khi gạo dậy mùi thơm, hạt gạo nở. Sau đó, cho gạo ra rổ, để nguội.

Kế tiếp, bạn cho 50gr đậu đen vào chảo, cũng rang đậu đen ở lửa nhỏ khoảng 5 - 10 phút, đến khi thấy đậu đen dậy mùi thơm thì cho ra rổ cùng gạo lứt đã rang, để nguội.

Uống nước đậu đen gạo lứt có tác dụng gì?

Bước 2: Nấu trà gạo lứt đậu đen

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho 1 lít nước lọc cùng gạo lứt và đậu đen đã rang vào rồi đậy nắp và nấu khoảng 10 phút, đến khi nước sôi thì tắt bếp.

Đậy nguyên nắp và để gạo cùng đậu đen ủ trong nồi nước 2 - 3 tiếng để đậu và gạo chín mềm, đến khi nước trà nguội dần.

Bước 3: Lọc trà gạo lứt đậu đen

Sau khi nước trà đã nguội dần, gạo và đậu mềm thì đổ nước trà qua rây, lọc lấy nước.

Cuối cùng, đổ nước trà vào chai, bạn có thể cho thêm 1 ít đá viên hoặc cho trà vào ngăn mát tủ lạnh để uống thơm ngon hơn nhé!

Uống nước đậu đen gạo lứt có tác dụng gì?

Tác dụng của nước đậu đen táo đỏ

Đậu đen có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất béo, chất xơ, đạm, vitamin, khoáng chất… Trong khi đó, táo đó có nhiều vitamin, canxi, acid amin, đường dễ hòa tan và các nguyên tố vi lượng. Chính vì thế, sự kết hợp của hai nguyên liệu này sẽ giúp bổ sung nguồn năng lượng dồi dào và cải thiện sức khỏe. 

Cách nấu nước đậu đen táo đỏ:

- Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Đậu đen: 300gram
  • Táo đỏ: 100gram
  • Đường
  • Dừa khô: 200gram
  • Lá dứa: 1 bó nhỏ
  • Muối hạt: ½ thìa cà phê
  • Nước

- Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đậu đen

Để món chè được thơm ngon đúng điệu, điều quan trọng là lựa chọn nguyên liệu chuẩn. Đậu đen sau khi mua về, các bạn nhặt bỏ những hạt bị sâu mọt, hạt bị mốc và hạt lép. Những hạt nổi lên mặt nước nên bỏ đi vì chúng thường bị rỗng và hầu như không còn giá trị dinh dưỡng.

Ngâm đậu đen trong vòng 4 – 6 giờ đồng hồ để khi nấu chè, đậu sẽ nhanh chín nhừ mà không bị sượng. Vớt đậu ra, rửa sạch một lần nữa rồi để riêng.

Tác dụng của nước đậu đen táo đỏ

Sơ chế táo đỏ

Táo đỏ mua được loại ngon thì mang về rửa sạch, ngâm trong nước lạnh. Ngâm trong vòng 15 – 20 phút hoặc khi thấy táo mềm thì vớt ra, để ráo nước

Sơ chế lá dứa

Lá dứa đem rửa sạch bụi bẩn. Với những lá quá dài, bạn cắt thành những khúc ngắn khoảng 5 – 6cm. Sau đó, buộc toàn bộ lá dứa thành 1 bó.

Bước 2: Ninh đậu đen 

Đậu đen sau khi ngâm nở thì cho vào nồi, thêm lá dứa, đổ khoảng 1 lít nước hoặc tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi nhà mà các bạn có thể thêm bớt tùy ý. 

Khi mới bắt đầu, bạn nên đun với lửa lớn cho sôi thì hạ nhỏ lửa, mở vung khuấy đều 1 – 2 lần. Bạn cứ ninh như vậy cho đến khi thấy đậu mềm, bở thì thêm đường vào.

Lượng đường cho vào chè nhiều hay ít tùy thuộc vào sở thích ăn ngọt của gia đình bạn. Khuấy đều lên cho đường tan hết. Lúc này, bạn cần chuẩn bị một cái muỗng để gạt bỏ phần bọt nổi lên phía trên của nồi chè để nước được trong mà không bị sạn.

Tác dụng của nước đậu đen táo đỏ

Bước 3: Nấu chè đậu đen với táo đỏ

Các bạn tiếp tục cho táo đỏ và muối hạt vào nồi chè rồi vặn lửa riu riu. Khi đun nên vặn lửa nhỏ để tránh làm nồi chè bị khê dưới đáy nồi. 

Trong quá trình đun, nếu thấy nước cạn thì bạn chế thêm nước nóng vào mà không được cho nước mát hay nước lạnh. Việc cho nước nóng sẽ giúp nồi chè nhanh sôi trở lại và đảm bảo độ mềm, bở của hạt đậu.

Bạn cứ đun như vậy cho đến khi táo chín mềm thì tắt bếp.

Tác dụng của nước đậu đen táo đỏ

Hy vọng những thông tin chúng tôi tổng hợp trên đã giúp ích cho bạn tìm hiểu về tác dụng của nước đậu đen đối với sức khỏe chúng ta. Trân trọng.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Top 5+ tác dụng của nước đậu đen file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
5.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status