Logo

Tìm hiểu thông tin về các loại xăng và lựa chọn xăng cho xe máy

Trong bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp thông tin tới các bạn về các loại xăng hiện nay và lựa chọn xăng phù hợp cho dòng xe mà mình đang sử dụng hàng ngày.
3.5
3 lượt đánh giá

Đa số người sử dụng xe máy thường không mấy quan tâm đến loại xăng mình đổ. Chính điều đó đã dẫn đến việc đổ loại xăng không thích hợp, làm ảnh hưởng tới độ bền của xe máy. Để hiểu rõ vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.

Các loại xăng hiện nay

Xăng được xem là mặt hàng không thể thiếu hiện nay. Nhưng, nhiều người vẫn đi đổ xăng nhưng không hề để ý hay biết thông tin các loại xăng được bán trên thị trường hiện nay.

Các loại xăng hiện nay

Xăng thơm (xăng Nhật)

Xăng thơm là chất có thành phần chính là dung môi Butyl Acetate, tác dụng của nó dựa trên quá trình thủy phân Butanol, Axit axetic có axit sunfuric làm chất xúc tác.

Tên gọi khác: Xăng Nhật hoặc dầu chuối công nghiệp 

Công thức hóa học: C6H12O2

Xăng thơm hay Xăng nhật tồn tại ở dạng chất lỏng trong suốt, không màu, có hương thơm dễ chịu như dầu chuối nên rất dễ nhận biết, tan chậm trong nước và dễ bị thủy phân.

Công thức cấu tạo là: CH3COOCH2CH2CH2CH3

Công thức hóa học xăng thơm

Xăng thơm là gì

Xăng A95

Loại xăng này thích hợp cho các động cơ có tỷ số nén trên 9,5/1, trị số octan là 95, thường được dùng cho xe mới, các xe đua,… Xăng A95 có màu vàng và có mùi.

Xăng A92

Là loại dung dịch có tỉ lệ số nén dưới 9,5/1, trị số octan là 92. Loại xăng này có màu xanh lá cây, được sử dụng phổ biến cho cả dòng xe máy ga và xe số hiện nay.

Xăng sinh học

Loại xăng này khá mới tại Việt Nam, mới được bán rộng rãi từ đầu năm 2015. Xăng sinh học này là hỗn hợp của 95% xăng A93 và 5% ethanol – một loại phụ gia nhiên liệu thay cho chì để trộn vào xăng.

Tuy nhiên, xăng E5, không được sử dụng nhiều cho các xe ga, xe mô tô có tỷ số nén cao. Ngoài ra, xăng E5 có chưa ethanol rất dễ đốt cháy, nhưng nhiệt toả ra thấp hơn nhiều so với các loại xăng khác. Xe sử dụng xăng sinh học sẽ không tăng ga vọt, nên tài xế đạp ga nhiều, mạnh ẽ gây tốn nhiên liệu cũng như tạo ra lượng khí thải lớn gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, với các dòng xe cũ, nếu dùng xăng E5 sẽ gặp một số khó khăn như đường ống dẫn căng bằng nhựa hay cao su sẽ dễ bị bào mòn, gây rò rỉ xăng có thể làm cháy xe. Bo đó, xe máy hay ô tô sử dụng xăng E5 không nên để bình xăng quá cạn, dễ khiến động cơ khó nổ máy.

Xúc bình xăng con là gì?

Là vệ sinh bình xăng con xe máy giúp điều chỉnh tỉ lệ trộn nhiên liệu, không khí khi động cơ hoạt động.

Cách tính 1 lít xăng đi được bao nhiêu km

Người lái có thể tính 1 lít xăng xe máy đi được bao nhiêu km bằng cách ước lượng thủ công với các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Trước hết, chủ xe đổ đầy bình xăng hiện tại và ghi chú lại số km mà phương tiện đang di chuyển ngay lúc đó.

  • Bước 2: Sử dụng phương tiện cho đến khi hết nhiên liệu và thực hiện lần đổ xăng tiếp theo.

  • Bước 3: Lúc này người lái cần ghi nhớ lượng xăng đổ trong lần hai và số km ngay tại lúc đổ xăng.

  • Bước 4: Cuối cùng khi đã có đủ các thông tin cần thiết, người lái sử dụng công thức tính để biết được trung bình 1 lít xăng xe máy đi được bao nhiêu km. 

  • Người lái lấy chỉ số km đổ xăng ở lần 2 trừ đi số km lần thứ nhất.

  • Tiếp theo chia kết quả cho số lít xăng đã đổ lần thứ 2 sẽ cho ra quãng đường xe đi được.

→ Công thức: Trung bình 1 lít xăng xe máy đi được = (Số km của lần đổ xăng thứ nhất – số km của đổ xăng thứ hai)/số lần đổ xăng.

Ví dụ: Số km tại lần đổ xăng đầu tiên là 2.000km, số km lần hai là 2.100km và người điều khiển đã đổ thêm 2 lít xăng tại lần hai. Theo công thức tính ta có: 

Số km trung bình 1 lít xăng = (2.100 – 2.000)/2 = 50km. 

Ngoài ra, người dùng có thể tham khảo các con số trung bình quãng đường mà mỗi loại xe đi được với 1 lít xăng dựa trên bảng khảo sát chung dưới đây. 

  • Xe số di chuyển được trung bình từ 45 – 59.6 km/lít.

  • Xe tay ga di chuyển được trung bình 46 – 54.8 km/lít.

(Thông số này chỉ áp dụng cho 1 số hãng xe phổ biến trên thị trường).

Dung tích bằng xăng các dòng xe máy

Bình xăng xe Vision bao nhiêu lít

Honda Vision sở hữu một thiết kế tinh tế, thân thiện, kiểu dáng phù hợp với phái đẹp. Theo thông tin từ hãng thì xe đã được trang bị bình xăng 5.2 lít.

Xe Vision đổ xăng gì

Dựa trên điều kiện thực tế, các nhà sản xuất khuyến cáo xe có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 mới nên sử dụng xăng A92. Còn với tỷ số nén trên 10:1 nên sử dụng xăng A95 để có thể hoạt động một cách trơn tru.

Như thông tin ở trên, các nhà sản xuất thường khuyến cáo, xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Vậy Vision có tỷ số nén 9,5:1 phù hợp với xăng A92 hơn thì xăng A95 sẽ khó cháy hết, do chưa đạt được độ nén hợp lý và từ đó tạo ra cặn, làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng

Bình xăng xe SH bao nhiêu lit

Nói về dung tích bình xăng của Honda SH thì tuỳ vào mỗi đời xe, mỗi phiên bản mà có thể tích bình xăng khác nhau. Cụ thể:

  • Dung tích bình xăng của Honda SH 300i là 9 lít

  • Dung tích bình xăng của Honda SH 125i và 150i 2020: 7.8 lít. Thể tích này lớn hơn so với con số 7.5 lít của phiên bản đời cũ.

Xe SH Mode bao nhiêu lít xăng

Dung tích bình xăng xe SH mode ở từng phiên bản là bao nhiêu? Dưới đây là bảng số liệu cung cấp cụ thể dung tích bình xăng các phiên bản xe SH mode:

● Dung tích bình xăng SH mode 2016: 5.5 lít

● Dung tích bình xăng xe SH mode 2018 2019: 5.5 lít

● Dung tích bình xăng SH mode 2020 2021: 5.6 lít

Thiết kế của Honda dành cho phiên bản SH mode 2020 không có sự thay đổi nhiều so với các phiên bản khác và dung tích bình xăng được mở rộng thêm 0.1 lít. Với dung tích 5.6 lít bạn hoàn toàn có thể thoải mái vận hành xe mà không bị vướng bận nỗi lo hết xăng.

Xe SH đổ xăng gì

Theo nghiên cứu, các động cơ khác nhau sẽ có tỷ số nén khác nhau. Tỷ số nén chính là tỷ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy của xi lanh động cơ. Mỗi tỷ số nén của các động cơ chỉ phù hợp với 1 trị số Octan

Dựa trên những nghiên cứu và điều kiện thực tế, các nhà sản xuất khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với loại xăng A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru.

Theo bảng thông số kỹ thuật của Honda SH, mẫu xe này có tỉ số nén là 11:1. Như vậy, theo kết quả trên, người dùng xe SH nên đổ xăng A95 là tốt nhất. Điều này giúp động cơ vận hành tốt, đảm bảo độ bền và hoạt động êm ái nhất cho xe.

Bình xăng Future neo bao nhiêu lít

Nhà sản xuất ghi dung tích bình xăng 4,6 lít là dung tích khuyến cáo để bảo đảm an toàn cho phương tiện.

Bình xăng Exciter 135 bao nhiêu lít

Và theo thông tin chuẩn xác từ Yamaha, dung tích bình xăng xe Exciter 135 là 4 lít, nhỏ hơn so với “đàn em” Exciter 150 4,2 lít. 

Bình xăng Sirius bao nhiêu lít

Hiện tại, Yamaha Sirius được biết đến với 2 phân khúc phổ biến là 50cc và 110cc. Tất nhiên, với mỗi phân khúc sẽ có dung tích bình xăng khác nhau. Điển hình, bình xăng xe Sirius 50cc là 3,8 lít.

Còn đối với Yamaha Sirius ở dòng 110 phân khối, do có 2 phiên bản Sirius RC và Sirius FI, theo đó, bình xăng xe Sirius 110 cũng có 2 loại. Cụ thể, với Sirius FI là 3,8 lít và Sirius RC là 4,2 lít. 

Bình xăng Lead bao nhiêu lít

Dung tích bình xăng xe Lead 125 gây được ấn tượng mạnh hơn so với nhiều dòng xe khác. Theo đúng thông tin mà hãng Honda đưa ra thì dung tích bình xăng của chiếc Lead 125 lên tới 6 lít. Đây là con số không hề nhỏ chút nào.

Lead 110 vì là phiên bản cũ nên dung tích bình xăng ở mức 6,5 lít. Đây chính là điểm khác biệt cơ bản khiến nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ. Honda Lead 110 chỉ hơn Lead 125 có 0,5 lít nên nếu tính trên độ tiêu hao nhiên liệu thì cũng không chênh lệch quá nhiều.

Xe Lead đổ xăng gì

Dựa trên những nghiên cứu và điều kiện thực tế, các nhà sản xuất khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với loại xăng A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru.

Các mẫu xe tay ga trên thị trường Việt Nam hiện nay hầu hết đều có tỷ số nén lớn hơn 10:1. Cụ thể, theo thông số từ hãng Honda cũng cấp, Honda Lead đều có tỷ số nén là 11:1. Như vậy, theo kết luận ở trên, mẫu xe này nên đổ xăng A95

Bình xăng xe Wave bao nhiêu lít

Dung tích bình xăng xe Wave Alpha đời đầu chỉ 3,5 lít. Ở phiên bản nâng cấp lên 110cc, bình xăng xe được cải thiện lớn hơn. Bình xăng là một trong những phụ tùng xe Wave được tạo thành từ thép cao cấp với độ bền khá tốt. Với phiên bản Wave Alpha 110cc, hãng trang bị bình xăng có dung tích 3,7 lít nhằm mang lại những trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người dùng.

1 lít xăng đi được bao nhiêu km xe Wave alpha

Có rất nhiều người đặt ra câu hỏi “Xe số 1 lít xăng đi được bao nhiêu km?”, “1 lít xăng xe máy đi được bao nhiêu km?”. Với các điều kiện vận hành khác nhau, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng khác nhau. Vì vậy số liệu dưới đây chỉ mang tính chất tương đối.

Honda Wave Alpha 110 tiêu thụ khoảng 1,5 lít - 1,6 lít/100 km. Như vậy, xe Wave 1 lít xăng đi được hơn 60km. Thể tích bình xăng 3,7 lít, xe có thể đi được khoảng 250km trong điều kiện thông thường. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu rất tiết kiệm dù Wave Alpha 110 chưa trang bị hệ thống phun xăng điện tử.

Xe Wave đổ xăng gì

Đối với những xe có tỉ số nén từ 10:1 trở lên đều được nhà sản xuất khuyên nên sử dụng xăng RON-95 nhằm tránh hiện tượng kích nổ. Còn với loại xăng A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1.

Vì vậy dòng Honda Wade là mẫu xe có tỉ số nén nhỏ hơn 11:1 có thể yên tâm sử dụng xăng A92

Xe Air Blade bình xăng bao nhiêu lít

  • Cụ thể, theo công bố của Honda, Air Blade có thể tích bình xăng 4,4 lít.

  • Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình dao động từ 1,99-2,2 lít/100km tùy từng phiên bản xe.

  • Hiểu được thị hiếu cũng như tâm lý người sử dụng xe tay ga về yếu tố nhiên liệu Honda luôn quan tâm đến sự tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu. Vì thế mỗi đời xe đều cải tiến động cơ xe kết hợp với công nghệ phun xăng điện tử và hệ thống làm mát dung dịch.

Xe Air Blade đổ xăng gì

Thông thường các dòng xe có tỷ số nén từ 7:1 đến 9:1 thì sẽ sử dụng xăng A92, còn xăng A95 khi xe có tỷ số nén trên 9:5 hoặc 10:1. Ngoài việc xem xét về sử dụng tỷ số nét của xe để lựa chọn loại xăng phù hợp thì còn phải thông qua hệ thống truyền động trong xe sẽ lập tức thay đổi thông số dòng nhiên liệu, dòng không khí để điều chỉnh hỗn hợp xăng gió, làm bugi đánh lửa sớm hoặc muộn hơn nhằm đưa động cơ trở về trạng thái hoạt động tối ưu nhất đối với loại xăng đó.

Hiện tại các dòng xe Air Blade có tỷ số nén là 11:1 như vậy loại xăng sử dụng phù hợp nhất là xăng loại A95.

Bình xăng xe Dream bao nhiêu lít

Bình xăng Dream Thái 100cc có dung tích là 3,6 lít. Ở phiên bản 110cc, dung tích bình xăng tăng lên là 3,8 lít. Gần đây nhất, Honda Dream 125cc ra mắt thị trường với thông số khá ấn tượng. Bình xăng Dream 125 được cải tiến với dung tích lên tới 4 lít.

1 lít xăng đi được bao nhiêu km xe Dream

Dream là dòng xe số rất tiết kiệm nhiên liệu. Mức tiêu hao nhiên liệu của Dream Thái là 1,8 lít/100km. Như vậy 1 lít xăng xe Dream Thái có thể đi được hơn 50km. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tương đối bởi thực tế sử dụng thì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe còn phụ thuộc vào mật độ giao thông, thói quen di chuyển của từng người và quá trình bảo dưỡng xe tốt.

Bình xăng Vario bao nhiêu lít

Bình xăng của Vario 150 2022 có dung tích 5,5 lít, “nhỉnh” hơn 1,1 lít so với Honda Air Blade giúp tăng khả năng di chuyển trong các chuyến đi xa.

Trên đây là những thông tin liên quan đến các loại xăng và bình xăng cho các dòng xe máy hiện nay. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Đánh giá bài viết
3.5
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status