Logo

3 Bộ đề thi Văn lớp 8 học kì 2 trường THCS Gia Thụy năm 2021

Tổng hợp chính thức 3 Bộ đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn THCS Gia Thụy năm 2021 do Trường THCS Gia Thụy, TP. Hà Nội biên soạn và công bố. Hỗ trợ các em lớp 8 ôn luyện thi cuối kì 2 đạt hiệu quả.
2.4
7 lượt đánh giá

Kì thi cuối học kì 2 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm 3 bộ đề thi học kì 2 môn văn lớp 8 năm 2021 của trường trung học cơ sở Gia Thụy - Hà Nội có đáp án kèm hướng dẫn giải chi tiết, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi môn Ngữ văn lớp 8, đồng thời cũng chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới của mình. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm một số đề thi học kì 2 lớp 8 môn học khác:

Đề thi Ngữ văn lớp 8 học kì 2 trường THCS Gia Thụy 2021 - Đề số 1

Phần I (6.0 điểm). Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Sáng ra bờ suối, tối vào hang,

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,

Cuộc đời cách mạng thật là sang.

 (SGK Ngữ Văn 8, tập hai, trang 28)

Câu 1 (1.0 điểm). Em hãy cho biết tên bài thơ và tác giả.

Câu 2 (0.5 điểm). Em hãy ghi lại tên một bài thơ khác (đã học) của cùng tác giả.

Câu 3 (1.0 điểm). Nêu rõ hoàn cảnh sáng tác và thể thơ của bài thơ trên.  

Câu 4 (3.5 điểm). Bằng một đoạn văn theo cách lập luận Tổng hợp- phân tích- tổng hợp khoảng 12- 15 câu, em hãy phân tích bài thơ trên để làm rõ phong thái ung dung tự tại, niềm lạc quan cách mạng của Bác. Trong đoạn có sử dụng một câu phủ định (gạch chân, chú thích rõ).

Phần II (4 điểm). Đọc đoạn văn và trả lời câu các câu hỏi:

              Thầy cô Trường THPT Phan Ngọc Hiển cho biết Trần Thị Kim Bình là học sinh vượt khó, học giỏi; tấm gương để học sinh khác noi theo. Bình vinh dự được chọn nhận học bổng của Hội Rhône - Mékong (Pháp), với thành tích học tập xuất sắc bậc THCS. Đằng sau thành tích ấy là nỗ lực học tập không ngừng của Bình…... Bình tâm tình: “Ngoài giờ học trên lớp, em thường đến thư viện đọc sách, tìm tài liệu bổ sung kiến thức”. Từ đó, Bình chọn lọc, tham khảo thêm ý kiến của thầy cô trước khi ứng dụng kiến thức vào bài học. Bí quyết học tốt của Bình còn ở cách học: Lắng nghe, hiểu và nắm kỹ bài học ngay trên lớp và làm đầy đủ bài tập do thầy cô giao. Mỗi ngày, Bình dành thời gian khoảng một tiếng để xem bài học cũ, làm thêm bài tập mới, tránh quá tải khi đến kỳ kiểm tra hay thi học kỳ…. Cách học này giúp Bình học giỏi đều các môn.

(Ngọc Thu- https://baocantho.com.vn/nhung-tam-guong-vuot-kho-hoc-tot)

Câu 1 (0.5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.

Câu 2 (1.0 điểm). Trong đoạn văn, bạn Trần Thị Kim Bình có những bí quyết nào để học tốt?

Câu 3 (0.5 điểm). Nêu tác dụng của việc sắp xếp từ ngữ trong cụm từ in đậm.

Câu 4 (2.0 điểm). Từ tấm gương tự học của bạn Trần Thị Kim Bình trong câu chuyện trên cùng hiểu biết xã hội của mình, em hãy viết một đoạn văn dài khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tinh thần tự học đối với học sinh hiện nay.

Đề thi Văn lớp 8 học kì 2 năm 2021 THCS Gia Thụy - Đề số 2

Phần I (6.0 điểm). Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Trong tù không rượu cũng không hoa,

Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ;

Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.

(SGK Ngữ Văn 8, tập hai, trang 37)

Câu 1 (1.0 điểm). Em hãy cho biết tên bài thơ và tác giả.

Câu 2 (0.5 điểm). Em hãy ghi lại tên một bài thơ khác (đã học) của cùng tác giả.

Câu 3 (1.0 điểm). Nêu rõ hoàn cảnh sáng tác và thể thơ của bài thơ trên. 

Câu 4 (3.5 điểm). Bằng một đoạn văn theo cách lập luận Tổng hợp- phân tích- tổng hợp khoảng 12 - 15 câu, em hãy phân tích bài thơ trên để làm rõ phong thái ung dung tự tại, tình yêu thiên nhiên của Bác. Trong đoạn có sử dụng một câu phủ định (gạch chân, chú thích rõ).

Phần II (4 điểm). Đọc đoạn văn và trả lời câu các câu hỏi:

Tạ Thị Tâm, sinh năm 2001, dân tộc Lô Lô ở bản Tường Chung, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La là một trong những sinh viên dân tộc thiểu số được tuyên dương trong “Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019” nhờ những cố gắng nỗ lực của mình trong việc học tập. Hiện, em đang là sinh viên năm thứ nhất, ngành Sư phạm Mầm non, Đại học Tây Bắc…..Chia sẻ về bí quyết học tập, Tâm cho biết: “Trên lớp em luôn chăm chú nghe cô giáo giảng bài rồi về nhà đọc lại để nhớ hơn. Ngoài việc chăm chỉ học bài trên lớp, trước khi học bài mới, em đã tìm hiểu các tài liệu để nắm được diễn biến, kết quả và ý nghĩa của từng sự kiện”. Đặc biệt ngay từ những ngày mới nhập học vào ngành Sư phạm Mầm non, Đại học Tây Bắc, Tâm đã thể hiện rõ ý chí nghị lực vươn lên khi em luôn có ý thức tự học tập, rèn luyện. Em đã tự đi làm thêm, phụ giúp cho mẹ để lo tiền học hành cho bản thân.

(https://baodantoc.vn/ket-tinh-thanh-nhung-trai-ngot-1572399000087.htm)

Câu 1 (0.5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.

Câu 2 (1.0 điểm). Trong đoạn văn, bạn Tạ Thị Tâm có những bí quyết nào để học tốt?

Câu 3 (0.5 điểm). Nêu tác dụng của việc sắp xếp từ ngữ trong cụm từ in đậm.

Câu 4 (2.0 điểm). Từ tấm gương tự học của bạn Tạ Thị Tâm, chúng ta đều nhận thấy ý nghĩa quan trọng của tinh thần tự học. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại không ít những học sinh, sinh viên học tủ, học lệch, thiếu tinh thần tự học. Em hãy viết một đoạn văn dài khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ về tác hại của học tủ, học lệch.

Đề thi môn Văn lớp 8 học kì 2 THCS Gia Thụy 2021 - Đề số 3

Phần I (6.0 điểm). Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu giấy đỏ

Bên phố đông người qua.

Bao nhiêu người thuê viết

Tấm tắc ngợi khen tài

“Hoa tay thảo những nét

Như phượng múa rồng bay”.

 (SGK Ngữ Văn 8, tập hai, trang 8-9)

Câu 1 (1.0 điểm). Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai?

Câu 2 (0.5 điểm). Trong bài thơ em vừa kể tên, hình ảnh ông đồ và hoa đào cũng được lặp lại ở khổ thơ khác. Em hãy ghi lại hai câu thơ có hình ảnh ấy.

Câu 3 (1.0 điểm). Nêu rõ hoàn cảnh sáng tác và thể thơ của bài thơ. 

Câu 4 (3.5 điểm). Bằng một đoạn văn theo cách lập luận Tổng hợp- phân tích- tổng hợp khoảng 12- 15 câu,em hãy phân tích đoạn thơ đã cho để làm rõ hình ảnh ông đồ thời đắc ý. Trong đoạn có sử dụng một câu phủ định (gạch chân, chú thích rõ).

Phần II (4 điểm). Đọc đoạn văn và trả lời câu các câu hỏi:

          Em Phùng Thị Vân, học sinh lớp 9/1, Trường Trung học cơ sở Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, không may cũng đang bị bệnh u màng não, căn bệnh khiến em không nghe được bên tai trái và một bên mắt không còn nhìn thấy bình thường. Tuy mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng Vân lại rất lạc quan và luôn phấn đấu trong học tập, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi cấp huyện, đạt giải nhì môn Lịch sử cấp tỉnh năm học 2017 - 2018.

Chia sẻ về sở thích, bí quyết học tập cũng như ước mơ của mình, Vân cho biết: Em thích môn Lịch sử vì môn học giúp em được tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc cũng như lịch sử nhiều quốc gia, khu vực trên toàn thế giới.

Bí quyết giúp em học tập tốt là luôn kiên trì, nỗ lực, học bài theo cách liên kết các sự kiện, theo sơ đồ tư duy. Em mong muốn trở thành nhà văn để tìm hiểu và viết về nghị lực vượt khó của những người khuyết tật, làm thành nguồn động lực cho các bạn khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

(https://baotintuc.vn/)

Câu 1 (0.5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.

Câu 2 (1.0 điểm). Trong đoạn văn, bạn Phùng Thị Vân có những bí quyết nào để học tốt.

Câu 3 (0.5 điểm). Nêu tác dụng của việc sắp xếp từ ngữ trong cụm từ in đậm.

Câu 4 (2.0 điểm). Từ câu chuyện trên và hiểu biết xã hội của mình, em hãy viết một đoạn văn dài khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tinh thần tự học đối với học sinh hiện nay.

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án...

Tham khảo thêm đề thi học kì 2 lớp 7 khác:

Ngoài ra các em học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích hỗ trợ ôn luyện thi môn ngữ văn khác được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi.

►►► CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ bên dưới để tải về đề thi học kì 2 môn ngữ văn lớp 8 năm 2021 trường THCS Gia Thụy - Hà Nội file word, pdf hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ các em ôn luyện giải đề đạt hiệu quả nhất.

Đánh giá bài viết
2.4
7 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status