Logo

Hướng dẫn 2 cách làm giò thủ giòn dai, không bị khô ngay tại nhà

Là người con Việt Nam chắc bạn không thể chưa thử qua món giò thủ thơm ngon, dai giòn được làm từ da heo, tai heo, mộc nhĩ,...Nhìn có vẻ phức tạp nhưng cách làm cũng đơn giản, chi tiết các bước mời bạn theo dõi dưới đây.
5.0
1 lượt đánh giá

Hôm nay mời bạn vào bếp cùng chúng tôi học cách làm món giò thủ (giò xào), một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết.

Cách làm giò thủ xào ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm món Giò thủ

  • Thịt giò heo 200 gr
  • Lưỡi heo 200 gr
  • Tai heo 150 gr
  • Mũi heo 150 gr
  • Nấm mèo 200 gr
  • Nước ép hành tỏi 2 muỗng canh
  • Tiêu sọ đập dập 1 muỗng canh
  • Lá chuối 1 kg
  • Dây và bao nilon 1 ít

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm món Giò thủ

Những nguyên liệu cần chuẩn bị làm Giò thủ

Cách chế biến món Giò thủ

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Tai và mũi heo làm sạch lông, cùng với thịt giò heo đem rửa nhiều lần với nước cho thật sạch rồi để ráo. Lưỡi heo cũng đem rửa sạch, đem chần qua nước sôi có pha một chút rượu trắng, sau đó vớt ra rửa lại lần nữa, để ráo nước

Nấm mèo ngâm nước ấm cho thật nở, để ráo nước rồi cắt thành những sợi nhỏ, đem ướp với nước băm hành tỏi, ½ muỗng cà phê bột nêm và 1 muỗng cà phê tiêu.

Bước 2: Luộc thịt

Nấu nồi nước sôi lớn, cho tất cả các loại thịt vào luộc cho vừa chín tới khoảng 80%. Vớt thịt ra rồi xả ngay vào nước lạnh rồi để thịt ráo nước. Tiếp theo, cắt thịt thành những lát thịt mỏng nhưng to bản.

Bước 3: Xào thịt

Làm nóng chảo và 2 muỗng canh dầu ăn, cho các loại thịt vào xào đều trong 2 phút. Nêm nếm vào chảo 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh tiêu xay, 1 muỗng canh nước ép hành tỏi băm, 1 muỗng canh tiêu giã thô, 1 muỗng canh nước mắm và ½ muỗng canh hạt nêm.

Đảo đều cho đến khi thấy thịt hơi săn lại thì cho nấm mèo vào chảo xào cùng thêm khoảng 3 phút nữa. Khi nấm trong chảo thật chín thì bạn mới tắt bếp.

Bước 4: Gói giò thủ

Trải lá chuối ra khay, cho thịt vào túi nilon, gói lại rồi dùng lạt buộc thật chặt tay. Sau đó, bạn để cho giò thủ thật nguội rồi mới để vào tủ lạnh để làm đông nhé.

Thành phẩm

Khi dọn lên để thưởng thức, bạn cắt giò thành những miếng vừa ăn và dọn kèm lên với nước tương hoặc nước ớt để chấm kèm.

Giò thủ đạt yêu cầu sẽ có màu hơi hồng, màu mỡ đông xen kẽ với màu nâu của nấm. Ăn miếng giò có vị giòn, ngọt, béo, thơm mùi của thịt cũng như nấm và tiêu.

Lưu ý:

- Tai heo to thường là heo già, sụn cứng. Do đó, để món giò thủ ngon có độ giòn vừa phải, bạn nên chọn tai heo cỡ vừa.

Cách làm Giò thủ tai heo giòn ngon, ăn hoài không ngán - dễ làm

Cách làm giò thủ chay

Nguyên liệu làm Giò thủ chay

  • Bột rau câu 2 muỗng cà phê
  • Nấm đùi gà 200 gr
  • Nấm đông cô tươi 200 gr
  • Nấm mèo khô 3 cái
  • Dầu ăn 1 muỗng canh
  • Tiêu giã dập 1/2 muỗng cà phê(không quá nhuyễn)
  • Hạt nêm chay 2 muỗng cà phê
  • Muối 1/2 muỗng cà phê
  • Đường 2 muỗng cà phê
  • Hành tím băm 2 muỗng cà phê
  • Tỏi băm 2 muỗng cà phê
  • Dụng cụ: Chảo chống dính, dao, giấy bạc, túi ni lông (loại dày, chịu nhiệt tốt)

Nguyên liệu món ăn giò thủ chay

Những nguyên liệu cần chuẩn bị cho món giò thủ chay

Cách chế biến món giò thủ chay

Bước 1: Pha bột rau câu

Pha hỗn hợp bột rau câu trong chén gồm 300ml nước nóng, 2 muỗng cà phê bột rau câu, khuấy đều cho bột rau câu nở ra.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Nấm đùi gà làm sạch, cắt bỏ chân rồi cắt sợi vừa ăn.

Nấm đông cô tươi bạn mang gọt bỏ phần đất dơ dưới gốc, đem ngâm nước muối pha loãng 2 phút rồi rửa sạch với nước. Sau đó cắt sợi nhỏ.

Nấm mèo ngâm nước cho nở mềm, cắt bỏ chân, vắt ráo rồi cắt sợi nhỏ.

Mẹo ngâm nấm mèo khô đúng cách:

  • Bạn ngâm nấm mèo khô khoảng 3 - 4 tiếng cho nở mềm ra là được, tránh ngâm quá lâu hoặc để qua đêm, khiến sản sinh nhiều chất độc trong nấm, có hại cho sức khỏe.
  • Không nên sử dụng nước nóng để ngâm cho nấm mau nở. Vì tuy nấm có nhanh nở hơn khi ngâm với nước lạnh nhưng chất morpholine trong nấm lại không có nhiều thời gian để trung hòa, không an toàn.

Bước 3: Xào nấm

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, thêm phần hành tỏi băm vào, phi thơm với lửa vừa.

Sau đó cho nấm đùi gà và nấm đông cô tươi vào xào, đảo khoảng 1 - 2 phút cho nấm hơi mềm thì cho nấm mèo vào, đảo đều lần nữa.

Kế đến nêm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường vào chảo nấm. Đảo đều tay cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Chú ý: Khi thấy nấm đã mềm dần, bạn tăng lửa lên từ từ để nấm không bị ra nước nhé!

Khi nấm chín mềm thì cho nước bột rau câu vào, đảo đều rồi cho 1/2 muỗng cà phê tiêu vào nữa, nấu cho sôi lại rồi tắt bếp.

Bước 4: Đổ khuôn và làm lạnh

Đổ phần nấm vừa xào vào túi ni lông rồi bọc ngoài túi 1 lớp giấy bạc sao cho lớp giấy bạc phủ hết toàn bộ túi ni lông. Kế đến bạn dùng dây thun buộc chặt lại như hình.

Cho bó giò thủ vào ngăn mát tủ lạnh và để qua đêm cho giò thủ đông cứng lại.

Chú ý:

  • Sau khi bó giò thủ chay xong, bạn hãy để ngoài tầm 30 - 45 phút cho nguội hẳn rồi cho vào tủ lạnh nhé!
  • Ngoài bó bằng túi ni lông quấn giấy bạc, bạn có thể sử dụng loại khuôn chuyên dụng để đổ khuôn giò thủ nhé!

Thành phẩm

Giò thủ chay thơm ngon với vị giòn giòn của nầm mèo, ngọt tự nhiên của nấm đùi gà và nấm đông cô, gia vị đậm đà vừa miệng thật thích đúng không nào? Bạn ăn kèm với một ít nước tương cay cho món ăn thêm hấp dẫn nhé!

Bước 5 Thành phẩm Giò thủ chay

Cách bảo quản Giò thủ đúng cách, để được lâu

Giò tai, giò thủ do đặc điểm về sự kết dính mà phải để ở nhiệt độ mát, lạnh vì vậy để bảo quản nên để vào ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý: Khi bảo quản giò bằng tủ lạnh, bạn nên bao bọc giò cẩn thận bằng lá chuối. Cách này có thể giữ giò được lâu mà khi lấy ra vẫn giữ được độ thơm ngon như ban đầu.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon cho món Giò thủ

Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon là bước đầu tiên quyết định liệu món ăn của bạn có thành công và đảm bảo dinh dưỡng hay không, tùy từng nguyên liệu sẽ có những đặc điểm giúp bạn nhận diện chúng tươi ngon hay đã bị hỏng. Với món Giò thủ, bạn cần biết chọn thịt móng giò

Cách mua thịt giò heo ngon

Chỉ nên mua những khối thịt giò chắc chắn, có màu sắc tự nhiên, các thớ thịt đều có đường cắt khô ráo. Thịt phải có màu hồng tươi, không mùi tanh và khi ấn nhẹ tay xuống phải có độ đàn hồi, không bị nhớt ở màng ngoài, không bị chảy dịch vàng, không có các hạt lạ trên thịt. Phần móng còn nguyên vẹn thì giò heo mới ngon.

Cách chọn mua lưỡi heo ngon

Nên chọn những lưỡi có màu sắc đỏ tươi, hồng hào và tươi sáng. Phần sát cuống họng có màu trắng đều. Chọn lưỡi heo làm sạch có mùi đặc trưng, không có mùi hôi hay mùi lạ khác. Đó là những lưỡi heo vừa mới giết mổ, còn rất tươi và đảm bảo nguyên chất.

Cách chọn mua tai heo ngon

Để chọn được tai heo ngon, bạn cần quan sát kĩ và chọn ra những tai có màu sắc sáng, hồng hào, không bị thâm đen, xỉn màu hay có màu lạ khác. Đó là những miếng tai heo còn tươi mới, giòn ngon. Ngoài ra, tai heo ngon thường có độ đàn hồi cao.

Cách chọn mua nấm mèo (mộc nhĩ) ngon

Mộc nhĩ (nấm mèo) là loại nấm khô được ưa chuộng nhất, thường thấy nhất trong món nem (ram). Muốn chọn mộc nhĩ ngon thì nên chọn loại tai to, cánh dày, gốc ít tai nấm con. Mặt trên nấm có màu hổ phách sậm, hơi bóng, mặt dưới có màu cà phê sữa, xem xét nấm có bị mốc trắng hay không.

Hạn chế chọn mộc nhĩ đen nhìn trông quá đen, vì loại này có thể bị nhũn nát khi ngâm nước và ít giòn hơn.

Cách chọn mua nấm đùi gà ngon

Đối với nấm tươi, nên mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm hấp dẫn, tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi. Tránh nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp hoặc bị nhớt. Nấm thực sự tươi là loại nấm có một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm.

Nên chọn nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều. Khi nấm bắt đầu già, cuống nấm trông giống như gỗ mục. Nếu nấm đã nở, những lá tia trên mũ nấm tạo thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.

Nên chọn nấm đạt chiều dài không quá 15 cm, nếu vượt quá, bên trong nó sẽ dần dần trở nên rỗng xốp, hương vị không còn ngon nữa. Nấm đùi gà khi tươi có mùi thơm đặc trưng giống như mùi hạnh nhân là nấm ngon.

Cách chọn mua nấm đông cô tươi ngon:

Chọn nấm có kích thước vừa phải, chân nấm ngắn, có phần mũ cúp chặt và màu hơi vàng nâu.

Hạn chế chọn những mũ nấm có màu nâu đậm vì có thể là nấm độc, tuy nhiên bạn cũng nên linh hoạt trong cách lựa chọn vì thông thường nấm đông cô khi chín cũng sẽ có màu nâu sậm. Ngoài ra còn có hương thơm đặc trưng, tự nhiên của nấm.

Tết năm nay hãy trổ tài vào bếp chiêu đãi cả nhà món Giò thủ thơm ngon, dai giòn này nhé! Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm:

Theo dõi thêm nhiều cách làm món ăn ngon, mẹo vặt cuộc sống tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status