Logo

4 Cách làm mứt dừa mềm ngon, dẻo cho ngày Tết ai ăn cũng mê

Mỗi khi Tết đến xuân về, mọi người thường làm món mứt dừa vừa là để ăn, vừa là để chiêu đãi khách đến chơi. Để làm món này đúng chuẩn vị, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 4 cách làm mứt dừa mềm ngon, dẻo cho ngày Tết ai ăn cũng mê
5.0
2 lượt đánh giá

Chúng tôi sưu tầm và chia sẻ đến các bạn các công thức khác nhau để làm món mứt dừa thơm ngon, chuẩn vị, béo ngậy tại nhà. Mời các bạn tham khảo chi tiết tại đây.

Tham khảo thêm:

Cách làm mứt dừa sữa tươi

* Nguyên liệu:

- 1 kg cùi dừa không quá già và quá non

- 500g đường trắng

- 50ml sữa tươi (không đường hoặc có đường)

- 1 quả chanh, 2 ống vani

* Các bước thực hiện:

Bước 1: Cùi dừa mua về bỏ hết vỏ, nạo theo vòng tròn của quả dừa thành sợi mỏng (không nên để dừa bị đứt nhiều khi sên dễ bị vụn).

Bước 2: Vắt 1 quả chanh vào âu nước, cho cùi dừa đã nạo vào đảo đều rồi ngâm khoảng 2 tiếng rồi lấy ra rửa sạch lại 2 - 3 lần nước, cho đến khi thấy nước trong lại là được. Để dừa ráo nước.

Bước 2: Cách làm mứt dừa sữa tươi

Bước 3: Cho dừa vào âu to, thêm 500g đường vào đảo đều, ướp dừa từ 4 - 6 tiếng cho tan hết đường, khi ướp cứ 30 phút lại đảo nhẹ dừa để đường ngấm đều.

Bước 4: Cho tất cả nước và dừa đã ướp vào chảo, sên với lửa vừa cho đến khi nước đường sôi thì hạ lửa nhỏ, đảo nhẹ tay để dừa không bị nát. Khi thấy nước đường bắt đầu cạn, thêm 50ml sữa tươi vào sên cùng, đảo đều tay. Sên cho đến khi thấy đường cạn hết, bắt đầu đặc lại thì tắt bếp, tiếp tục đảo đều tay cho kết tinh đường ra hết. Thêm vani (nếu thích) vào đảo đều. Đảo cho đến khi kết tinh đường ra hết hoàn toàn, dừa khô hẳn, tách rời từng sợi, có lớp phấn trắng là được.

Bước 4: Cách làm mứt dừa sữa tươi

Bước 5: Đổ dừa ra mâm, dàn mỏng để cho dừa nguội hoàn toàn rồi mới cho vào hũ hoặc bịch nilon bọc kín lại.

Bước 5: Cách làm mứt dừa sữa tươi

Cách làm mứt dừa ngũ sắc

* Nguyên liệu:

- 1kg dừa, 500g đường trắng

- Nguyên liệu tạo màu:

  • Màu xanh: 1 bó lá dừa hoặc bột trà xanh
  • Màu đỏ: 3 củ dền tươi
  • Màu cam: 2 củ cà rốt hoặc 3 quả cam
  • Màu tím: 1 bắp cải tím hoặc 200g lá cẩm tím
  • Màu vàng: 150g củ nghệ tươi

* Các bước thực hiện:

Bước 1: Nạo dừa thành sợi dài sau đó rửa qua nước nhiều lần loại bỏ dầu. Luộc qua với nước sôi, rửa sạch lại lần nữa và để khô ráo nước

Bước 2: Tạo màu xanh với lá dứa: Lá dứa rửa sạch, cắt thành từng đoạn nhỏ, xay nhuyễn. Dùng khăn xô lọc lấy nước, loại bỏ bã. Nếu dùng bột trà xanh thì hòa tan bột với 10ml nước

Bước 3: Tạo màu hồng với củ dền: Gọt bỏ vỏ dền, xay nhuyễn và chắt lấy nước cốt

Bước 4: Tạo màu cam: Bổ đôi quả cam vắt lấy nước cốt. Nếu làm với cà rốt thì gọt bỏ vỏ, rửa sạch, xay nhuyễn và chắt lấy nước cốt

Bước 5: Tạo màu tím: Cho lá cẩm vào luộc với 1 ít nước, sôi thì lọc bỏ bã lấy phần nước màu tím. Nếu dùng bắp cải tím thì xay nhuyễn và chắt lấy nước cốt.

Bước 6: Tạo màu vàng: Gọt bỏ vỏ củ nghệ tươi, cho vào xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt.

Bước 6: Cách làm mứt dừa ngũ sắc

Bước 7: Trộn dừa với đường và chia thành 5 phần bằng nhau. Cho nước cốt các màu xanh, đỏ, tím, vàng vào từng phần dừa và trộn đều. Để nguyên liệu dừa ngấm đường và ngấm màu khoảng 4 - 6 tiếng hoặc qua đêm.

Bước 7: Cách làm mứt dừa ngũ sắc

Bước 8: Dùng chảo rộng để sên từng phần dừa. Sên với lửa nhỏ cho tới khi dừa có các lớp bột màu trắng, khô lại thì tắt bếp. Tiếp tục đảo cho tới khi nguội bớt thì bắc ra là có từng phần dừa ngũ sắc.

Lưu ý: Sên riêng từng loại dừa để các màu không pha với nhau. 

Cách làm mứt dừa hoa đậu biếc

* Nguyên liệu:

  • 1 quả dừa bánh tẻ.
  • 5g hoa đậu biếc khô.
  • 50g sữa đặc (tùy chọn).
  • 200g - 300g đường trắng.

* Các bước thực hiện:

Bước 1: Bạn hãy hãm hoa đậu biếc trong khoảng 350ml nước sôi, hãm khoảng 5 đến 10 phút để cho hoa ra nước màu xanh biếc tuyệt đẹp.

Bước 1: Cách làm mứt dừa hoa đậu biếc

Bước 2:

  • Cùi dừa bạn mang đi rửa sạch, để ráo nước rồi thái sợi khoảng dài khoảng 2cm, hoặc bạn có thể nạo theo vòng tròn xung quanh cùi dừa thành sợi dài mỏng.
  • Bạn rửa sạch dừa thái sợi dưới nước khoảng 3 đến 4 lần. Sau đó, bạn ngâm dừa trong nước nóng khoảng 80 độ C cho đến khi dừa hết tinh dầu.

Bước 2: Cách làm mứt dừa hoa đậu biếc

Bước 3:

  • Sau khi sơ chế dừa xong, các bạn ngâm dừa cùng nước đậu biếc trong khoảng 2 giờ để dừa có màu xanh đẹp mắt.
  • Sau khi ngâm xong, các bạn vớt dừa ra và để cho thật ráo nước, sau đó thì cho đường vào đảo đều, ướp dừa với đường trong khoảng 1 giờ.
  • Phần nước đậu biếc đã ngâm dừa, các bạn cho thêm sữa đặc vào và khuấy đều cho tan sữa (nếu không thích sữa đặc có thể bỏ qua bước này).

Bước 3: Cách làm mứt dừa hoa đậu biếc

Bước 4:

  • Bạn bắc chảo lên bếp, sau đó cho dừa ngâm đường vào sên, đảo nhanh và đều tay. Khi nước cạn sền sệt thì bạn cho nước hoa đậu biếc và sữa đặc vào. Tiếp tục đun và đảo đều cho đến khi nước cạn và đường trắng tạo thành lớp bột mỏng bám lên dừa là được.
  • Bạn để mứt dừa hoa đậu biếc nguội hẳn là có thể thưởng thức nhé. Mứt dừa đậu biếc có màu xanh bắt mắt cùng với vị ngọt dịu cực kỳ hấp dẫn.

Bước 4: Cách làm mứt dừa hoa đậu biếc

Cách làm mứt dứa gừng dẻo

* Nguyên liệu:

- 250g gừng non đã bỏ vỏ

- 150g đu đủ xanh

- 1/2 quả dứa chín

- 500g đường

- Nước vôi trong, muối, chanh

- 1 ít mè rang, đậu phộng rang

* Các bước thực hiện:

Bước 1: Gừng cạo vỏ sạch, thái sợi nhỏ. Pha 1 bát nươc có cho 1 thìa canh muối và 50g đường khuấy đều. Sau đó cho gừng thái sợi vào ngâm 6 tiếng để gừng bớt vị cay nồng. Sau đó vớt ra rửa sạch nhiều lần với nước.

Bước 1: Cách làm mứt gừng

Bước 2: Đu đủ xanh bỏ vỏ, bào sợi nhỏ. Vôi cho vào nước khuấy tan rồi để 1 tiếng cho lắng xuống, sau đó chắt lấy phần nước trong. Cho đu đủ xanh vào ngâm với nước trong 6 tiếng. Sau đó vớt ra rửa nhiều lần với nước sạch.

Bước 2: Cách làm mứt gừng

Bước 3: Dứa thái miếng hoặc băm nhỏ. Vắt cho ra bớt nước chua, để ra bát riêng.

Bước 4: Cho gừng vào nồi nước, thêm 1 thìa canh muối, 1/2 nước cốt quả chanh rồi đun sôi. Khi sôi hạ lửa nhỏ để nồi gừng sôi lăn tăn. Đun khoảng 10 phút thì tắt bếp. Đổ gừng ra ngoài rửa nhiều lần với nước sạch.

Bước 4: Cách làm mứt gừng

Bước 5: Tiếp tục cho gừng vào nồi nước khác, thêm vào 1 thìa canh muối, 1/2 nước cốt quả chanh rồi đun sôi thêm 5 phút nữa. Sau 5 phút thì cho phần đu đủ xanh vòa luộc cùng 5 phút. Tắt bếp rồi mức tất cả gừng và đu đủ xanh vào âu nước đá lạnh ngâm 10 phút cho gừng và đu đủ nguội hoàn toàn. Sau đó vớt gừng và đu đủ ra để ráo nước hoàn toàn.

Bước 6: Cho gừng, đu đủ vào âu, chắt phần nước dứa vừa vắt vào, thêm vào 500g đường, đảo đều ướp cho đến khi đường tan hết hoàn toàn.

Bước 6: Cách làm mứt gừng

Bước 7: Chắt phần nước đường ướp gừng và đu đủ vào chảo trước, đun sôi. Nước đường sôi thì cho gừng, đu đủ và dứa vào sên, đảo đều tay và sên với lửa vừa. Khi nước đường sôi thì hạ lửa nhỏ, 1 - 2 phút lại đảo mứt một lần, không đảo nhiều quá mứt sẽ bị nát. Sên cho đến khi thấy nước đường cạn hết, có độ sền sệt và keo đường thì tắt bếp, đảo đều tay liên tục cho đến khi thấy mứt keo dẻo quánh lại. Rắc thêm mè rang và đậu phộng rang, đảo đều rồi cho mứt gừng dẻo ra đĩa.

Bước 7: Cách làm mứt gừng

Bước 8: Hoàn thành

Mứt gừng dẻo sợi thơm, ngọt nhẹ, cay nhẹ. Mứt có độ bùi, mềm, dẻo quánh hấp dẫn. Miếng mứt trong, mềm cay và dẻo quánh, bùi bùi của đậu phộng rang rất hấp dẫn.

Bước 8: Cách làm mứt gừng

Trên đây là các cách làm mứt dừa non dẻo ngon lên màu cực đẹp đơn giản tại nhà. Bạn hãy trổ tài làm mứt dừa đậu biếc để chiêu đãi bạn bè và gia đình trong ngày Tết Nguyên Đán này nhé! Chúc các bạn thành công với những cách làm mứt dừa ngon trên nhé!

Đánh giá bài viết
5.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status