Logo

Cách sử dụng collagen dạng nước, viên, bột đúng cách cho chị em

Hướng dẫn chị em cách bổ sung collagen dạng bột, nước, viên đúng cách bao gồm liều dùng, thời điểm uống trong ngày. Uống collagen hỗ trợ chị em tăng cường sức khỏe, da mặt được căng mịn, giảm nếp nhăn và tươi sáng trẻ trung hơn.
5.0
1 lượt đánh giá

Collagen được cung cấp cho cơ thể thông qua việc sử dụng các thực phẩm giàu collagen hoặc thực phẩm chức năng bổ sung. Vậy cách bổ sung collagen như nào là đúng cách? Thời điểm phù hợp? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Collagen là gì?

Collagen chứa khoảng 1⁄3 lượng protein, được xem là hợp chất chứa nhiều protein nhất trong cơ thể. Nó có chức năng xây dựng các khối cơ quan xương, da, cơ, gân và dây chằng. Các bộ khác như mạch máu, giác mạc và răng cũng có collagen.

Bạn có thể hình dung collagen giống như một loại keo dán, giữ cho tất cả các mô tế bào dính chặt vào nhau. Trong tiếng Hy Lạp, collagen được gọi là kólla, nghĩa là keo dán.

Collagen là gì

Collagen có những loại nào?

Thành phần của collagen có ít nhất 16 loại, trong đó có 4 loại chính là loại I, II, III và IV, gồm có:

  • Loại I: Loại I chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể và được cấu tạo từ các sợi dày đặc. Nó góp phần tạo nên cấu trúc da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng.
  • Loại II: Loại II được tạo nên từ các sợi lỏng lẻo hơn và được tìm thấy trong sụn đàn hồi, đệm khớp.
  • Loại III: Loại III hỗ trợ cấu trúc khối cơ bắp, cơ quan và động mạch.
  • Loại IV: Loại IV hỗ trợ thanh lọc và được tìm thấy trong các lớp da.

Khi tuổi tác càng cao thì lượng được sản xuất càng ít và chất lượng cũng giảm đi. Trong đó, những dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận biết là làn da kém săn chắc và nhăn nheo hơn, sụn cũng bị yếu đi theo thời gian.

Công dụng của collagen

- Ngăn ngừa việc xuất hiện nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa của làn da

- Hỗ trợ tăng cường sức khỏe khớp

- Giúp ngăn ngừa loãng xương

- Hỗ trợ gia tăng khối lượng cơ bắp

- Bảo vệ sức khỏe tim mạch

- Cải thiện sức khỏe não bộ

- Giúp đường ruột khỏe mạnh

- Làm đẹp tóc và giúp móng chắc khỏe

- Hỗ trợ làm lành vết thương

Bổ sung collagen qua các loại thực phẩm thức năng

Đối với thực phẩm chức năng, chúng có 3 loại: dạng viên, dạng nước và dạng bột. Tùy vào từng loại mà có sử dụng và liều dùng khác nhau.

Collagen dạng nước

Collagen dạng nước là loại collagen chứa các phần tử nano siêu nhỏ dễ thẩm thấu vào cơ thể. Sản phẩm được điều chế ở dạng dung dịch lỏng có thể sử dụng trực tiếp.

Collagen dạng nước

Cách uống collagen nước

Cách uống collagen nước đầu tiên là bạn cần uống theo một liệu trình. Liệu trình phù hợp hay không sẽ ảnh hưởng đến độ căng mịn, độ đàn hồi, màu da… Liệu trình uống sẽ phụ thuộc vào độ tuổi mỗi ngày, cụ thể là:

  • Từ 25 – 30 tuổi: Nên bổ sung 1000-2000mg collagen mỗi ngày. Cần uống liên tục trong 2 đến 3 tháng rồi ngừng. Mỗi năm chia thành 3 đợt sử dụng.
  • Từ 30 – 40 tuổi: Dấu hiệu lão hóa sẽ thể hiện rõ ở việc da nhăn nheo, xuất hiện nhiều nếp nhăn. Bạn nên uống collagen liên tục trong 6 tháng, sau đó nghỉ 1 tháng rồi uống tiếp.
  • Tuổi 45: Đây là độ tuổi mà da ngừng sản sinh collagen nên cần được bổ sung liên tục để da phục hồi và tái tạo. Bạn nên uống collagen liên tục theo các liệu trình 6 tháng.
  • Tuổi 50: Da thiếu hụt 45% lượng collagen cần được bổ sung collagen liên tục để đẩy lùi tình trạng lão hóa của cơ thể.

Để sử dụng collagen dạng nước, bạn chỉ cần lắc nhẹ chai và uống trực tiếp là được. Ở dạng nước collagen hấp thụ rất nhanh chóng, hiệu quả hơn so với bột và viên.

Nên uống collagen dạng nước vào lúc nào?

Trong cách uống collagen nước thì thời điểm sử dụng cũng rất quan trọng. Bạn không thể uống tùy tiện. Để hấp thụ được tối đa dưỡng chất, bạn hãy uống collagen trước khi đi ngủ tối 30 phút để việc tái tạo da và trao đổi chất diễn ra mạnh nhất nhé.

Bạn cũng có thể sử dụng collagen nước trước ăn sáng 30 phút hay vào thời điểm cách bữa ăn 3 giờ. Bạn lưu ý không ăn sau khi đã nạp collagen sẽ khiến việc hấp thụ kém hơn.

Để hấp thụ được tối đa lượng collagen hãy uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Có như vậy tình trạng da của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện, đẩy lùi nhiều dấu hiệu lão hóa.

Collagen dạng viên

Collagen viên uống là loại sản phẩm có độ hòa tan và thẩm thấu vừa phải nhất. Collagen dạng viên có tác dụng giúp cơ thể hấp thu được hoàn toàn chất dinh dưỡng có trong mỗi viên collagen mà không bị đào thải ra ngoài. Collagen dạng viên giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Collagen dạng viên

Cách uống collagen dạng viên

Bổ sung hàm lượng collagen đúng độ tuổi

Nếu bạn đã bước qua độ tuổi 30 tốc độ lão hóa da nặng nhưng chỉ bổ sung collagen hàm lượng thấp sẽ không cải thiện được. Ngược lại, bạn đang ở ngưỡng tuổi 20+ bổ sung hàm lượng collagen cao sẽ gây lãng phí và gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.

Tùy theo độ tuổi và tốc độ lão hóa của mỗi người mà hàm lượng bổ sung collagen mỗi ngày sẽ khác nhau.

+ Từ 20-22 tuổi: 1.000-2.000mg/ngày.

+ Từ 22-30 tuổi: 2.000-10.000mg/ngày.

+ Từ 30-40 tuổi: 10.000-20.000mg/ngày.

+ Từ 40 tuổi trở lên: Mỗi ngày bổ sung 20.000mg collagen trở lên và kết hợp cùng sản phẩm chống lão hóa khác.

Uống collagen đúng liệu trình

Các chuyên gia khuyến khích người dùng collagen dạng viên nên dùng đúng liệu trình. Một liệu trình sử dụng collagen dạng viên từ 2-3 tháng. Sau khoảng thời gian sử dụng liên tục này bạn nên tạm ngưng tầm 1-2 tháng để “kích hoạt” cơ chế sản sinh collagen tự nhiên của cơ thể. Mỗi năm bạn có thể sử dụng từ 2-3 liệu trình tùy vào tình trạng lão hóa của làn da.

Uống collagen đúng liều

Mỗi dòng sản phẩm, nhà sản xuất thường khuyến cáo liều dùng phù hợp. Nên tùy vào loại collagen bạn sử dụng mà liều lượng sẽ khác nhau. Điển hình như dòng collagen viên của Sakura thì mỗi ngày cần nhai 2 viên sẽ cung cấp đầy đủ lượng collagen cơ thiết cho thể, đối với dòng collagen viên của Neocell Mỹ cần uống 2-3 viên/lần, 2 lần/ngày.

Nên uống collagen dạng viên khi nào?

Collagen dạng viên uống vào thời điểm nào để dễ hấp thụ, tăng hiệu quả dưỡng da? Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhất hiện nay.

Thời điểm uống collagen dạng viên tốt nhất chính là uống vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Vào buổi sáng nên uống trước hoặc sau bữa ăn sáng 30 phút để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Vào buổi tối nên uống collagen trước khi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng để collagen hấp thụ vào cơ thể.

Collagen dạng bột

Collagen dạng bột là một trong những sản phẩm bổ sung collagen trực tiếp bằng đường uống vào cơ thể. Cũng như các loại collagen khác dạng viên, hay nước, công dụng của collagen dạng bột là bổ sung các chất keo dính, tăng độ đàn hồi, tái sinh cho làn da. Giúp làn da hồi xuân, tươi trẻ.

Collagen dạng bột

Cách uống collagen dạng bột

Loại collagen này là dạng đóng gói, chỉ cần hòa tan với nước để uống theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Một số lưu ý nhỏ khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng chứa collagen được áp dụng với cả 3 dạng: bột, nước, viên được chúng tôi trình bày chi tiết phía trên.

Nên uống collagen dạng bột khi nào trong ngày?

Thời điểm thích hợp để sử dụng collagen dạng bột là buổi sáng trước bữa sáng từ 30 phút – 1 tiếng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Bổ sung collagen tự nhiên qua các loại thực phẩm

Collagen có mặt nhiều trong các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày, do đó bạn nên tận dụng việc dung nạp collagen qua các món ăn hàng ngày để thúc đẩy cơ thể tăng cường sản xuất collagen tự nhiên. Cụ thể là các thực phẩm hàng đầu sau:

Thực phẩm giàu collagen

1. Bơ

Loại trái cây giúp làm đẹp da tự nhiên nhờ vào các dưỡng chất có lợi như: Vitamin Eaxit béo Omega 3 giúp tăng sinh collagen tự nhiên của cơ thể.

2. Cà rốt

Mệnh danh là loại quả giúp làm đẹp da tuyệt hảo, thúc đẩy quá trình sản xuất và hồi phục collagen bị hư hại nhờ vào các vitamin và dưỡng chất có lợi khác.

3. Tỏi

Trong tỏi có thành phần lưu huỳnh cùng các chất khác như acid lipoic, taurine giúp xây dựng và củng cố lại các sợi collagen bị gãy đứt.

4. Cá hồi

Loại nguyên liệu khá dồi dào các acid béo Omega -3 vừa giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nồng độ cholesterol LDL xấu, đồng thời còn giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể.

Thực phẩm phá hủy collagen

Thực phẩm có nguồn gốc từ các chất dinh dưỡng sau đây có tác dụng phá hủy collagen:

  • Đường và carbs tinh chế: Chúng làm hạn chế khả năng tự sửa chữa collage, vì vậy nên giảm thiểu lượng tiêu thụ.
  • Quá nhiều ánh nắng mặt trời: Cần hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vì tia cực tím có thể làm giảm khả năng sản xuất collagen.
  • Hút thuốc: Hút thuốc làm giảm sản xuất collagen, đồng thời, nó còn làm giảm khả năng chữa lành vết thương và dẫn đến hình thành các nếp nhăn.

Ngoài ra, một số bệnh tự nhiễm như Iupus cũng có thể gây phá hủy collagen.

Tham khảo thêm:

Qua bài viết chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về collagen: công dụng và cách bổ sung chúng hiệu quả vào cơ thể. Phụ nữ chúng ta sinh ra để được yêu thương, nếu không có ai yêu thương thì hãy tự yêu thương và trân trọng chính mình nhé! Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status