Logo

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Văn THPT Trần Phú - TPHCM năm 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất Đề thi Ngữ văn 10 giữa học kì 1 THPT Trần Phú - TPHCM năm học 2022 - 2023 từ hệ thống đề thi của trường. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện thi đạt hiệu quả.
2.0
34 lượt đánh giá

Kì thi giữa học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Văn năm 2022 - 2023 THPT Trần Phú - TPHCM. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Văn THPT Trần Phú - TPHCM năm học 2022 - 2023

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Văn THPT Trần Phú - TPHCM năm học 2022 - 2023

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Văn THPT Trần Phú - TPHCM năm học 2022 - 2023

I.ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm): 

Đọc văn bản sau:

Thần Lúa

Nữ thần Lúa là một cô gái xinh đẹp, dáng người ẻo lả và có tính hay hờn dỗi. Nàng là con gái Ngọc Hoàng. Sau những trận lụt lội ghê gớm xảy ra, sinh linh cây cỏ đều bị diệt hết, trời bèn cho những người còn sống sót sinh con đẻ cái trên mặt đất và sai Nữ thần Lúa xuống trần gian, nuôi sống loài người. Nữ thần làm phép cho những hạt giống gieo xuống đất nảy mầm, mọc thành cây, kết bông mẩy hạt. Lúa chín tự về nhà không cần gặt và không phải phơi phóng gì cả. Cần ăn, cứ ngắt bông bỏ vào nồi là lúa sẽ thành cơm.

Một hôm, cô con gái nhà kia đang bận việc. Sân chưa quét dọn, cửa kho cũng chưa mở, lúa ở ngoài đã ùn ùn kéo về. Cô gái cuống quýt và đâm cáu. Sẵn tay đang cầm cái chổi, cô đập vào đầu bông lúa mà mắng:

– Người ta chưa dọn dẹp xong đã bò về. Gì mà hấp tấp thế.

Nữ thần Lúa đang dẫn các bông lúa vào sân, thấy sân, đường bẩn thỉu vương đầy rác rưởi đã bực trong lòng, lại bị phang một cán chổi vào đầu, tức lắm. Cả đám lúa đều thốt lên:

– Muốn mệt thì ta cho mệt luôn. Từ nay mang hái tre, liềm sắc ra cắt, chở ta về.

Từ đó, nữ thần Lúa dỗi, nhất định không cho lúa bò về nữa. Người trần gian phải xuống tận ruộng lấy từng bông. Thấy vất vả mệt nhọc quá, người ta mới chế ra liềm hái để cắt lúa cho nhanh. Và lúa cũng không tự biến thành cơm nữa, mà phải phơi phóng, xay giã cho ra gạo.

Sự hờn dỗi của nữ thần Lúa còn đôi khi cay nghiệt hơn nữa. Nữ thần vẫn giận sự phũ phàng của con người, nên nhiều lần đã cấm không cho các bông lúa nảy nở. Có kết hạt thì cũng chỉ là lúa lép mà thôi. Vì thế sau này mỗi lần gặt xong là người trần gian phải làm lễ cúng hồn Lúa, cũng là cúng thần Lúa. Có nơi không gọi như thế thì gọi là cúng cơm mới. Cúng hồn Lúa, cơm mới, do các gia đình tổ chức trong nhà mình.

Các làng, các bản cũng phải mở những ngày hội chung để cúng thần Lúa. Trong những ngày hội ấy, mở đầu cho các cuộc tế tự và trò vui, thường có một tiết mục hấp dẫn, gọi là “Rước bông lúa”. Các trò Trám (Vĩnh Phú), trò Triêng (Thanh Hóa), trò thổi tù và cây Hồng (Nghệ An, Hà Tĩnh… đều có rước bông lúa như vậy).

(Theo Bùi Mạnh Nhị chủ biên, Văn học Việt Nam, văn học dân gian, những tác phẩm chọn lọc trang 17-18, NXB Giáo dục)

Thực hiện các yêu cầu sau: 

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0.5 điểm)

Câu 2. Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận ra Thần Lúa là một truyện thần thoại? (1.0 điểm) 

Câu 3. Nêu nội dung bao quát của truyện Thần Lúa. (1.0 điểm) 

Câu 4. Thông điệp mà người xưa muốn gửi gắm qua câu chuyện này là gì? (0,5 điểm) 

II. LÀM VĂN

Anh/chị hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Đáp án Đề thi Ngữ văn 10 giữa học kì 1 năm 2022 - 2023 THPT Trần Phú - TPHCM

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án....

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi giữa kì 1 Văn 10 THPT Trần Phú - TPHCM năm 2022 - 2023  file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.0
34 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status