Logo

Soạn Công Nghệ lớp 9 Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả (đầy đủ nhất)

Soạn Công Nghệ lớp 9 Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả, hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi và giải bài tập trong sách giáo khoa (SGK) kèm theo tổng hợp lý thuyết trọng tâm.
5.0
1 lượt đánh giá

Hướng dẫn giải bài tập SGK Công Nghệ 9 Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả có đáp án và lời giải chi tiết, ngắn gọn, dễ hiểu bám sát các yêu cầu nội dung trong sách giáo khoa. Nhằm giúp học sinh tiếp thu bài học và ôn luyện hiệu quả trong học tập.

Trả lời câu hỏi SGK Bài 2 Công Nghệ 9 trang 9, 11, 12

Trả lời câu hỏi Công nghệ 9 Bài 2 trang 9: 

Em hãy cho biết giá trị nào của cây ...

Lời giải:

Giá trị quan trọng nhất cây ăn quả: là nguồn nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến bánh kẹo, đồ hộp, rượu,… Ngoài ra, quả còn là mặt hàng xuất khẩu có hiệu quả kinh tế cao.

Vì nghề trồng cây ăn quả ngoài các giá trị trên thì mục đích chính của nghề luôn là đem lại hiệu quả kinh tế.

Trả lời câu hỏi Công nghệ 9 Bài 2 trang 11: 

Hãy điền các loại cây ăn quả mà em biết theo mẫu bảng sau

Lời giải:

STT Nhóm cây ăn quả Các loại cây ăn quả
1 Cây ăn quả nhiệt đới Sầu riêng, cóc, chuối, chôm chôm, khế…
2 Cây ăn quả á nhiệt đới Chanh đào, xoài Thái Lan, nhãn, lựu…
3 Cây ăn quả ôn đới Dâu tây, nho, cherry, táo tây…

Trả lời câu hỏi Công nghệ 9 Bài 2 trang 12: 

Em hãy giải thích tại sao các loại cây ăn quả lại được trồng vào các thời vụ trên?

Lời giải:

Vì tại thời điểm đó sâu bệnh ít phát triển, điều kiện thời tiết thuận lợi cho việc trồng trọt và chăm sóc được tốt hơn.

Giải bài tập SGK Bài 2 Công Nghệ lớp 9

Câu 1 trang 12 Công nghệ 9: 

Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị ...

Lời giải:

Giá trị dinh dưỡng: Quả để ăn có chứa nhiều loại đường dễ tiêu, các axit hữu cơ, protein, chất béo, chất khoáng và nhiều loại vitamin A, B1, B2, B6, PP, C. Đây là nguồn dinh dưỡng rất cần thiết cho mọi lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau.

Quả và một số bộ phận khác của cây (rễ, lá, vỏ cây, hoa, hạt,…) có khả năng chữa được một số bệnh (suy nhược thần kinh, cao huyết áp, dạ dày,…)

Quả là nguồn nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến bánh kẹo, đồ hộp, rượu,… Ngoài ra, quả còn là mặt hàng xuất khẩu có hiệu quả kinh tế cao Thu nhập từ 1 ha cây ăn quả gấp 2 – 3 lần, thậm chí là 10 lần so với trồng lúa.

Cây ăn quả có tác dụnglớn đến việc bảo vệ môi trường sinh thái:làm sạch không khí, giảm tiếng ồn, làm rừng phòng hộ, hàng rào, chắn gió, làm đẹp cảnh quan,… Ngoài ra trồng cây ăn quả còn có tác dụng chống xói mòn, bảo vệ đất…

Câu 2 trang 12 Công nghệ 9: 

Em hãy nêu các yêu cầu ngoại cảnh của ...

Lời giải:

Nhiệt độ: Cây ăn quả ở nước ta rất đa dạng, có nguồn gốc nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới. Vì vậy, yêu cầu nhiệt độ của chúng rất khác nhau.

Độ ẩm, lượng mưa: Nói chung các loại cây ăn quả đều ưa độ ẩm không khí khoảng 80 – 90%, lượng mưa hàng năm từ 1000 – 2000m và phân bố đều trong năm.. Cây ăn quả chịu được hạn nhưng chịu úng kém. Vì vậy, cây thường được trồng ở nơi đất cao, không bị úng ngập.

Ánh sáng: Cây ăn quả là cây ưa sáng, nhưng cũng có một số cây chịu được bóng râm (dâu tay, dứa…)

Chất dinh dưỡng: Cây ăn quả là cây lâu năm. Trong quá trình sinh trưởng phát triển: cành, lá phát triển mạnh; hoa, quả nhiều nên cần đủ các chất dinh dưỡng đạm(N), lân (P), kali (K) và nguyên tố vi lượng

Đất: Cây ăn quả có bộ rễ ăn sâu và phát triển tốt trên các loại đất có tầng dày, kết cấu tốt, nhiều chất dinh dưỡng, ít chua, dễ thoát nước. Các loại đất đỏ, đất phù sa ven sông là thích hợp.

Câu 3 trang 12 Công nghệ 9: 

Nêu vai trò của giống, phân bón, nước đối ...

Lời giải:

Giống cây: giống tốt sẽ cho cây phát triển khoẻ mạnh, chống chọi nhiều sâu, bệnh, năng suất cao, chất lượng tốt.

Bón phân: Bón phân thúc cho cây ăn quả để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng, phát triển, cho năng suất cao, phẩm chất tốt.

Tưới nước: Nước hoà tan chất dinh dưỡng trong đất để cây hút được dễ dạng; tham gia vận chuyển chất dinh dưỡng trong cây…

►► CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để TẢI VỀ lời giải bài tập SGK Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả Công nghệ 9, chi tiết, đầy đủ nhất, có file tải pdf hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status