Logo

Lễ Noel: Nguồn gốc, ý nghĩa, món ăn đặc trưng ngày lễ Giáng sinh

Chắc hẳn khi nhắc đến Giáng sinh chúng ta đều biết đó là một ngày lễ lớn trong và ngoài nước, nhưng không phải ai cũng biết nó bắt nguồn từ đâu và ý nghĩa là gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra lời giải đáp rõ ràng nhất. Cùng với đó là những gợi ý địa điểm vui chơi, món ăn đặc trưng và đồ trang trí đẹp vào dịp noel 2022
4.5
4 lượt đánh giá

Ngày Lễ Giáng Sinh khá phổ biến ở Việt Nam và rất được giới trẻ đón nhận. Vào gần ngày lễ nhưng cửa hàng, trung tâm thương mại được trang hoàng rực rỡ với gam màu chính của noel là đỏ và xanh. Người ta trao nhau những món quà ý nghĩa vào đêm 24 rạng sáng 25 như một nghi thức không thể thiếu. Không khí noel như bao trùm đem lại sự ấm áp vào những ngày mùa đông cuối năm.

Tham khảo thêm:

Noel là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ Giáng sinh

Lễ Giáng Sinh hay còn gọi là Noel được du nhập sang Việt Nam từ các nước phương Tây. Được đón nhận sớm nhất từ các bạn trẻ và dần lan ra cộng đồng, nó là một trong những ngày lễ rất quan trọng và ý nghĩa đối với các nước phương Tây.

Merry Christmas nghĩa là gì?

Vào dịp Giáng Sinh, chúng ta lại thường sử dụng nhiều cụm từ "Merry Christmas". Vậy "Merry Christmas" nghĩa là gì? Thực chất, đây là một trong những câu chúc phổ biến nhất mà người ta thường dành cho nhau mỗi dịp Noel.

Từ "Merry" trong tiếng Anh có ý nghĩa là vui vẻ, hạnh phúc, hân hoan, còn "Christmas" là tên gọi của ngày lễ Giáng Sinh. Vì thế, "Merry Christmas" có nghĩa là chúc Giáng Sinh vui vẻ, hạnh phúc. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thường sử dụng "Merry X-Mas" để thay thế cho "Merry Christmas" bởi "X-Mas" là một cách viết tắt của "Christmas".

Noel là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ Giáng sinh

Noel 2022

Noel là ngày gì? Là ngày nào trong năm?

Noel hay còn gọi là Giáng sinh, lễ Thiên Chúa giáng sinh hay Christmas, là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem, thuộc xứ Judea, nước Do Thái (ngày nay là một thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Noel là ngày bao nhiêu dương lịch? Lễ Noel chính thức là ngày 25/12 hàng năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ tối ngày 24/12, những người theo đạo đã bắt đầu ăn mừng và tổ chức Giáng sinh. Bởi thay vì ngày mới bắt đầu từ lúc nửa đêm thì lịch của người Do Thái, ngày mới lại bắt đầu từ lúc hoàng hôn. Theo đó thì ngày lễ Noel chính thức là 25/12, gọi là ngày lễ chính, còn đêm 24/12 gọi là lễ vọng.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel? Noel năm 2022 diễn ra chính thức vào Chủ Nhật ngày 25/12 dương lịch nhằm ngày 22/11/2022 âm lịch nhưng các hoạt động sẽ tổ chức vào tối thứ 7 ngày 24/12. Như vậy tính từ ngày 02/12/2022 thì còn 22 ngày nữa sẽ đến Noel. Mọi người có thể tranh thủ đi chơi vào buổi tối tại những địa điểm thú vị chúng tôi gợi ý dưới đây.

Nguồn gốc ngày lễ Noel

Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.

Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel.

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là 'lễ chính ngày', còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là 'lễ vọng' và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

Ý Nghĩa của ngày Noel

Bạn có biết ý nghĩa của lễ Giáng sinh? Giống như đã nói ở trước, Ngày Lễ Giáng sinh ban đầu được Kitô Giáo tổ chức nhằm kỷ niệm ngày Chúa Giêsu ra đời. Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế” - đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình. Mỗi người tìm được, bằng cách thức riêng của mình, để tạo dựng mối liên hệ: chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm không ngủ, nghe thuật lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây sapin Noel…

Noel ấm áp bên gia đình

Noel ấm áp bên gia đình

Với vị thế ngày càng lớn lao của trẻ con trong gia đình, ngày Noel trở thành một buổi lễ của trẻ em: Một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn.

Ý nghĩa của tên gọi Noel

Noel là từ tiếng Pháp Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, như được chép trong sách Phúc âm Matthew.

Câu chuyện Giáng sinh

Vào mỗi dịp Giáng sinh người ta lại truyền tai nhau những câu chuyện hay, ý nghĩa mang tính nhân văn của dịp lễ này. Một số những câu chuyện tiêu biểu có thể kể đến như: Cô bé bán diêm, Món quà Giáng sinh, Chuỗi ngọc lam, Cổ tích Giáng sinh, Câu chuyện về cây thông Noel & những quả cầu lung linh...Những câu chuyện mang trong mình thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”.

Câu chuyện về cây thông Noel và những quả cầu lung linh

Câu chuyện Giáng sinh

Câu chuyện Giáng sinh

Câu chuyện kể về vị giám mục thành Myra vào đêm noel lên núi tìm những đứa con chiên nào ngoan đạo nhất để ban phước lành cho họ. Tìm mãi ngài cũng dừng chân tại nhà của 3 đứa trẻ hiền lành, chăm chỉ, ngoan ngoãn. Ông thả vào ống khói 3 đồng tiền vàng và rơi trúng vào đôi tất đang phơi cạnh lò sưởi của chúng. Sáng thức dậy, món quả chúng thấy chính là những hạt giống, đem gieo trồng mọc ra cây thông như ngày nay trĩu nặng những trái táo bằng vàng và những quả hạnh nhân bằng bạc.

Kể từ đó, người ta có tập tục treo vớ bên lò sưởi để mong được nhận quà, trang trí cây thông bằng những quả châu bằng vàng, bạc. Còn món quà người ta hay tặng nhất trong lễ Noel là những hạt giống!

Hình Giáng sinh 2022

Những hình ảnh Giáng sinh được ghi lại qua các năm dù là phong cảnh nào đều mang trong mình vẻ đẹp rất Noel, sự ấm áp vào những ngày đông giá buốt.

Hình ảnh noel cực đẹp

Những hình ảnh Noel ấn tượng nhất 

Những hình ảnh noel ấn tượng 1

Những hình ảnh noel ấn tượng 1

Những hình ảnh noel ấn tượng 2

Những hình ảnh noel ấn tượng 2

Những hình ảnh noel ấn tượng 3

Những hình ảnh noel ấn tượng 3

Những hình ảnh noel ấn tượng 4

Những hình ảnh noel ấn tượng 4

Phông nền Giáng sinh đẹp nhất

Những phông nền giáng sinh thông dụng nhất

Phông nên noel đẹp nhất 1

Phông nên noel đẹp nhất 1

Phông nên noel đẹp nhất 2

Phông nên noel đẹp nhất 2

Phông nên noel đẹp nhất 3

Phông nên noel đẹp nhất 3

Phông nên noel đẹp nhất 4

Phông nên noel đẹp nhất 4

Tham khảo thêm:

Giáng sinh nghe nhạc gì?

Có những ca khúc việt nam đã đi vào lòng người mỗi khi Giáng sinh gõ cửa như: Tiếng chuông ngân, bài thánh ca buồn, mùa hoa tuyết, tuyết rơi đêm giáng sinh, hai mùa noel, liên khúc giáng sinh sôi động, giáng sinh ngọt ngào. Bên cạnh đó bạn cũng không thể bỏ lỡ những bài nhạc noel tiếng anh nổi tiếng khắp thế giới: White Christmas, i'll be home for christmas, Have Yourself a Merry Little Christmas, The Christmas Song, Rockin' Around the Christmas Tree, Jingle Bells,...Bạn có thể dễ dàng nghe chúng khi search từ khóa "nhạc giáng sinh mp3" trên google, hy vọng bạn sẽ có một mùa giáng sinh thật vui vẻ, sôi đông qua những ca khúc chúng tôi gợi ý.

Đồ trang trí Noel đẹp nhất

Những món đồ trang trí dịp Noel bạn có thể dễ dàng bắt gặp khắp nơi vào dịp lễ này. Một số vật trang trí chính không thể thiếu có thể kể đến như:

Cây thông Noel

Một biểu tượng quan trong nhất vào dịp Giáng sinh. Những cây thông xanh tươi được lựa chọn kỹ càng kết hợp với những đồ dùng trang trí quen thuộc như chuông vàng, ngôi sao, táo đỏ làm nên không khí noel khắp mọi nơi.

Cây thông noel đẹp

Cây thông noel đẹp

Ông già Noel

Ông già Noel ấm áp

Ông già Noel ấm áp 

Ông già Noel giường như là nhân tố gắn liền với mùa Lễ Giáng sinh, nhưng không phải ai cũng rõ về nguồn gốc của ông.

Thánh Nicôla và Ông Già Noel là cùng một người. Thánh Nicôla là một Giám Mục của Giáo Phận Myra, bên Thổ Nhĩ Kỳ. Người Pháp gọi là:  Le Père Noel (ông Cha, linh mục Noel), người Anh gọi trực tiếp là Santa Claus (Thánh Nicôla)

Ông già Noel được cho là sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn. Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn. Và mỗi đêm Giáng Sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình tặng quà cho các em nhỏ khắp thế giới.

Hang đá Bêlem

Đó là một khám phá tuyệt vời của thánh Phanxicô thành Assisi (thánh Phanxicô Assisi). Khi trên đường trở về quê nhà. Hang đá Bêlem cùng với cây thông noel, ông già tuyết trở thành những điều không thể thiếu trong mỗi dịp giáng sinh.

Hang đá Belem

Hang đá Belem 

Vòng nguyệt quế Giáng sinh

Vòng nguyệt quế Giáng sinh sau khi Chúa sinh ra đời, chiếc vòng nguyệt quế Giáng sinh làm từ nhánh cây trường xuân trở thành biểu tượng cho chiến thắng của sự sống qua suốt những tháng mùa đông. Vòng nguyệt quế không chỉ có công dụng là làm vật trang trí trên tường, nó còn được dùng để đếm thời gian khi còn 4 tuần nữa là đến Giáng sinh.

Vòng nguyệt quế Noel

Vòng nguyệt quế Noel

Lễ Noel ăn gì?

Những món ngon dịp Noel cũng vô cùng phong phú, trong mỗi món ăn là một câu chuyện riêng nói lên ý nghĩa đặc trưng của dịp Giáng sinh.

Gà Tây

Sẽ không còn là Noel nữa, nếu trên bàn ăn không có món này: Gà Tây (Turkey). Gà Tây được nhà thám hiểm Sebastian Cabot đem về Anh vào thế kỷ thứ XVI. Sau đó, gà Tây quay trở thành món ăn phổ biến của người dân Anh mỗi dịp Giáng Sinh. Dần nó trở lên phổ biến khắp các nước đón Giáng sinh.

Món ăn Noel truyền thống gà tây

Món ăn Noel truyền thống gà tây

Bánh khúc cây

Ngày xửa ngày xưa, trong lễ hội Yule (lễ hội của người Scandinavia cổ), người ta phải chuẩn bị một khúc gỗ lớn và đốt lên trong suốt 12 đêm để đón chào sự trở lại của thần mặt trời. Người dân tin rằng họ sẽ gặp điềm gở nếu thân cây cháy trước lúc kết thúc lễ hội.

Vì thế ngày nay, mỗi khi tới Giáng sinh, chúng ta lại có một ổ bánh kem chocolate nâu hình khúc gỗ như để tưởng nhớ nghi lễ này. Người ta còn rắc thêm chocolate trắng lên để tượng trưng cho tuyết.

Bánh khúc cây - Món ăn truyền thống vào dịp Noel

Bánh khúc cây - Món ăn truyền thống vào dịp Noel

Kẹo que bạc hà

Nhiều truyền thuyết nói về ý nghĩa của cây kẹo que bạc hà nhưng thật nhất là màu trắng thể hiện cho sự trong trắng và thánh thiện của Chúa Jesus. Và có một sọc đậm tượng trưng cho máu của Chúa. Bạn sẽ thấy rằng khi lật ngược cây gậy theo bảng chữ cái tiếng Anh, cây kẹo bạc hà sẽ có hình chữ J, chữ cái đầu tên của Chúa Jesus.

Kẹo que bạc hà - Món ăn truyền thống noel

Kẹo que bạc hà - Món ăn truyền thống noel

Noel đi đâu chơi?

Chỉ còn vài tháng nữa dịp Giáng sinh 2022 sẽ đến, bạn đã chọn cho mình những địa điểm thú vị để đón Giáng sinh cùng gia đình, bạn bè, người thương chưa? Cùng chúng tôi điểm lại một số địa điểm được yêu thích nhất vào dịp này nhé.

Địa điểm chơi Noel ở Hà Nội 2022

Thủ đô của chúng ta là một trong những nơi đón Giáng sinh tấp nập nhất cả nước, Dù bạn không phải người hiểu biết về những ngày lễ trên thế giới thì cũng dễ dành nhận biết không khí Giáng sinh gần kề tại thành phố này. Những cửa hàng, trung tâm thương mại, con đường được trang hoàng lộng lẫy với những biểu tượng của Noel trong gam màu truyền thống là xanh, vàng, đỏ. Ông già tuyết, cây thông được tạo hình thú vị làm nên mùa Giáng sinh đáng nhớ.

Nhà thờ lớn Hà Nội

Một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất Hà Nội, thật đáng tiếc nếu bạn không đặt chân đến đây vào dịp lễ Noel

Nhà thờ lớn Hà Nội dịp Noel

Nhà thờ lớn Hà Nội dịp Noel

Nhà thờ Hàm Long

Gần nhà thờ lớn Hà Nội bạn cũng có thể ghé thăm nhà thờ Hàm Long.

Nhà thờ Hàm Long rực rỡ đón giáng sinh

Nhà thờ Hàm Long rực rỡ đón giáng sinh

Phố Hàng Mã

Phố Hàng Mã lộng lẫy đón Noel

Phố Hàng Mã lộng lẫy đón Noel

Hồ Gươm

Đón Noel bên gia đình tại Hồ Gươm

Đón Noel bên gia đình tại Hồ Gươm

Khách sạn Metropole

Khách sạn Metropole trang hoàng đón Noel

Khách sạn Metropole trang hoàng đón Noel

Địa điểm chơi Noel ở Sài Gòn 2022 

Nếu là team Sài Gòn, dịp Noel này bạn không thể bỏ lỡ những địa điểm thú vị này:

Nhà thờ Đức Bà

Đón Noel cùng gia đình tại Nhà thờ Đức Bà

Đón Noel cùng gia đình tại Nhà thờ Đức Bà

Khu xóm đạo Phạm Thế Hiển, Quận 8

Khu xóm đạo Phạm Thế Hiển, quận 8

Khu xóm đạo Phạm Thế Hiển, quận 8

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ dịp Giáng sinh

Phố đi bộ Nguyễn Huệ dịp Giáng sinh

Tham khảo thêm:

Giáng sinh trên thế giới

Trước kia Giáng sinh là ngày lễ riêng của những người theo đạo Kito giáo để kỷ niệm ngày Chúa Jesu ra đời. Sau này nó được chào đón rộng rãi của người dân trên toàn thế giới, dần trở thành ngày lễ thú vị vào những ngày cuối năm.

Giáng sinh ở Mỹ

Đón Giáng sinh ở Mỹ

Đón Giáng sinh ở Mỹ

Nhiều người dân tại Mỹ kỷ niệm Ngày Giáng sinh vào ngày 25/12 mỗi năm. Nó thường được kết hợp với kỳ nghỉ đông thường lệ gọi là kỳ nghỉ trước Giáng sinh. Lễ Giáng sinh ở Mỹ cũng tương tự như các nước ở phương Tây nhưng cũng có nhiều nét riêng.

Vào mùa Giáng sinh các thành phố thường trang trí với ánh sáng để ăn mừng Giáng sinh. Có lẽ ánh đèn Giáng sinh nổi tiếng nhất tại Mỹ là tại Trung tâm Rockefeller tại New York, nơi có một cây thông Giáng sinh khổng lồ với một sân trượt băng ở phía trước của nó trong dịp Giáng sinh và Năm mới. Đây cũng là dịp mà nhiều du khách mua vé máy bay đi Mỹ để đến chiêm ngưỡng khung cảnh Giáng sinh tuyệt đẹp này.

Các gia đình Mỹ thường tổ chức một bữa ăn đặc biệt bao gồm gà tây và rất nhiều loại thực phẩm lễ hội khác, họ cũng chuẩn bị sẵn những món quà để trao tặng nhau trong dịp Giáng sinh. Trẻ em thường nhận được rất nhiều quà từ cha mẹ và những người thân khác.

Giáng sinh ở Nhật Bản

Nhật Bản những người theo đạo Thiên Chúa đã tổ chức lễ Giáng sinh theo cách của họ bất chấp số lượng người theo đạo Thiên chúa ở Nhật Bản chỉ chiếm 2%, chỉ trong vài năm gần đây Giáng sinh đã trở thành một ngày lễ đầy ý nghĩa ở Nhật Bản, dịp lễ để mọi người thể hiện tình cảm của mình với những người xung quanh.

Ở Nhật Bản, lễ Giáng Sinh được rất nhiều người quan tâm đến và họ thường tìm kiếm và chọn những món quà Giáng sinh ý nghĩa trong ngày hôm đó. Thường thì là cha mẹ trong gia đình tặng quà cho các con của họ, nhưng các em nhỏ thì không tặng quà cho cha mẹ.

Chỉ còn chút thời gian nữa là sắp đến dịp lễ Giáng sinh 2022, bạn đã thu thập đủ cho mình những hiểu biết về ngày lễ thú vị này chưa?Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Đánh giá bài viết
4.5
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status