Logo

Cách làm tỏi ngâm mật ong đúng cách, điều trị bệnh hiệu quả

Cách ngâm tỏi mật ong đúng cách, hiệu quả kèm theo cách uống và bật mí những tác hại, tác dụng tuyệt vời giúp chữa trị một số căn bệnh đặc trưng. Tất cả mời bạn theo dõi dưới đây!
5.0
1 lượt đánh giá

Tỏi ngâm mật ong là bài thuốc dân gian được nhiều người tin dùng để điều trị một số căn bệnh khó chữa như: dạ dày, viêm xoang, bệnh tiểu đường, huyết áp,…Vậy cách làm tỏi ngâm với mật ong như thế nào đúng cách? Những tác dụng và tác hại của bài thuốc này đến sức khỏe của con người ra sao? Tất cả được chúng tôi chia sẻ tại bài viết dưới đây.

Công thức làm tỏi ngâm mật ong đúng cách

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách làm tỏi ngâm mật ong

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì?

Kháng khuẩn

Mật ong tỏi có tác dụng gì? Một nghiên cứu thử nghiệm trên từng loại thực phẩm riêng biệt và phối trộn hỗn hợp chỉ ra rằng, mật ong ngâm tỏi có khả năng ngăn chặn hoặc tiêu diệt vi khuẩn tấn công vào cơ thể.

Sự phối hợp của tỏi và mật ong làm suy yếu và ngăn sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh, bao gồm bệnh viêm phổi (do các loại vi khuẩn như Streptococcus, Staphylococcus aureus và Salmonella) hoặc ngộ độc thực phẩm.

Nghiên cứu khác cũng cho thấy, sự kết hợp giữa nước ép tỏi mật ong còn ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn mà thuốc kháng sinh không có tác dụng.

Chữa viêm xoang, viêm mũi

Trong tỏi và mật ong đều có tính chống oxy hóa cực mạnh, có thể tiêu diệt một số loại virus, vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Sự phối hợp giữa tỏi và mật ong giúp suy yếu và ngăn chặn sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh, trong đó có bệnh viêm phổi do các chủng vi khuẩn như Streptococcus, Salmonella và Staphylococcus aureus hoặc ngộ độc thực phẩm.

Vì thế, sử dụng hỗn hợp dung dịch tỏi và mật ong giúp chữa một số bệnh lý đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang,... Ngoài ra, thực phẩm này còn hỗ trợ nâng cao sức đề kháng.

Điều trị bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hỗn hợp tỏi ngâm với mật ong làm tăng khả năng bài tiết insulin giúp cơ thể tự điều hòa lượng đường trong máu tốt hơn. Ngoài ra, mật ong còn cung cấp chất làm ngọt tự nhiên và rất lành tính cho người bệnh mắc tiểu đường.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Allicin trong tỏi hay các hoạt chất trong mật ong đều có tác dụng giảm cholesterol LDL xấu trong máu, giúp phòng chống các bệnh lý về tim mạch, dùng tỏi ngâm mật ong giúp phòng tăng huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, đông máu,..

Tăng cường trí nhớ và bảo vệ não bộ

Dùng tỏi ngâm với mật ong sẽ sinh ra hoạt chất axit kyolic, một chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe não bộ, tăng cường sự tập trung, bảo vệ não bộ, chống giảm trí nhớ như Alzheimer.

Trị mụn trứng cá

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, tỏi ngâm mật ong giúp làm dịu tình trạng sưng, viêm, đồng thời ngăn ngừa các thành tố hình thành nên mụn trứng cá. Không những thế, với thành phần chất chống oxy hóa dồi dào, hỗn hợp này sẽ làm mờ vết thâm, sẹo mụn, mang lại làn da sáng mịn như ý.

Kháng virus

Mật ong ngâm tỏi có tác dụng gì? Một vài loại mật ong gồm các thành phần chống virus. Vì vậy nó giúp cơ thể chống lại hoặc ngăn ngừa chứng cảm lạnh thường gặp, hay những vấn đề sức khỏe khác mà nguyên nhân bắt nguồn từ virus.

Trị rụng tóc

Tỏi ngâm mật ong chứa nhiều thành tố giúp ngăn ngừa sơ rối, chẻ ngọn và ngăn ngừa rụng tóc.

Nhờ vào đặc tính dưỡng ẩm, hỗn hợp tỏi ngâm mật ong sẽ giúp duy trì độ ẩm cho tóc, củng cố nan tóc và ngăn ngừa rụng tóc rất hiệu quả.

Chữa bỏng

Tỏi ngâm mật ong được xem là bài thuốc giúp chữa bỏng hiệu quả, có khả năng khử trùng, giảm sưng, kháng viêm. Điều này sẽ giúp thời gian phục hồi của da nhanh chóng cũng như không để lại quá nhiều sẹo.

Tỏi ngâm mật ong hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Cao huyết áp là vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến, phần nhiều là do thói quen sinh hoạt bất hợp lý của nhiều người ngày nay. Đây được xem là tác nhân dẫn đến nhiều biến chứng khôn lường, trong đó có cả nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, thậm chí làm ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Theo đó, các chuyên gia thường khuyến cáo người bệnh ngoài tuân thủ phác đồ điều trị thì nên dùng hỗn hợp mật ong ngâm tỏi để giúp điều hòa huyết áp, cải thiện tuần hoàn. Lý do vì tỏi chứa alliinase, một loại enzyme giúp hình thành allicin có tác dụng giảm huyết áp.

Cách ngâm tỏi mật ong đúng cách

Cách ngâm tỏi mật ong đúng cách

Nguyên liệu cần thiết để ngâm tỏi với mật ong:

  • 15g tỏi
  • 100ml mật ong nguyên chất
  • 1 hũ thủy tinh

Cách làm tỏi ngâm mật ong:

Tỏi lột bỏ vỏ thật sạch ( có thể rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo nước ) sau đó cắt lát nhỏ hoặc đập dập. 

Lọ thủy tinh rửa sạch để khô rồi rót mật ong và tỏi vào với tỷ lệ tương ứng là 100ml mật / 15g tỏi

Đóng kín nắp lọ thủy tinh và ngâm trong khoảng 14-20 ngày là có thể sử dụng hỗn hợp dung dịch này. Muốn bảo quản được lâu hơn thì có thể cho bình tỏi ngâm mật ong vào tủ lạnh để dùng dần.

Lưu ý:

  • Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng 15-20 g hỗn hợp tỏi ngâm mật ong hoặc không quá 40g/1 ngày
  • Tốt nhất là nên sử dụng hỗn hợp dung dịch này pha cùng với nước ấm và uống vào các buổi sáng trước khi ăn khoảng 30-45p.
  • Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia đình bạn mà tỷ lệ tỏi và mật ong có thể tăng lên theo số lượng tương ứng.

Cách sử dụng tỏi ngâm mật ong giúp chữa bệnh hiệu quả

Cách tốt nhất khi sử dụng tỏi ngâm mật ong là pha hỗn hợp này cùng với nước ấm (2 muỗng tỏi ngâm mật ong với 220ml nước ấm) và uống vào mỗi buổi sáng trước khi ăn khoảng 30-45 phút. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên sử dụng 15-20g hỗn hợp tỏi ngâm mật ong mỗi ngày và không được quá 40g/ngày.

Tỏi ngâm mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản để được lâu

Muốn bảo quản lâu thì nên cho bình tỏi ngâm vào ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần. "Vì là thực phẩm bổ sung nên có thể sử dụng hằng ngày liên tục trong 7 ngày đến khi bạn cảm thấy cơ thể mình khỏe hơn.

Tùy vào điều kiện bảo quản mà có thể sử dụng đến 1 năm (để tủ lạnh).

Tác hại của tỏi ngâm mật ong

  • Tăng đường huyết: Trong tỏi ngâm mật ong có hàm lượng mật ong khá lớn. Do đó lượng đường trong hỗn hợp cũng rất cao. Uống tỏi ngâm mật ong có thể làm tăng mức đường huyết. Vì thế nó không thật sự phù hợp với người bị bệnh tiểu đường.
  • Rối loạn tiêu hóa: Một hạn chế của tỏi ngâm mật ong chính là gây kích ứng tiêu hóa với những ai có hệ tiêu hóa kém. Nguyên nhân một phần là do chứng dị ứng tỏi khá hiếm gặp.
  • Gây loãng máu: Uống quá nhiều tỏi ngâm mật ong có thể làm loãng nồng độ hemoglobin, dẫn đến loãng máu.

Đây là một số tác hại của tỏi ngâm mật ong bạn cần phải hiểu rõ để phòng tránh trong khi sử dụng hỗn hợp này.

Cách làm mặt nạ mật ong ngâm tỏi giúp trẻ hóa khuôn mặt

Cách làm mặt nạ mật ong ngâm tỏi giúp trẻ hóa khuôn mặt

Tác dụng của tỏi ngâm mật ong với da:

Tỏi giàu vitamin, các khoáng chất và các hoạt chất có tính kháng khuẩn, kháng viêm. Nhờ vào những đặc tính này tỏi giúp loại bỏ những “khiếm khuyết” trên da, có tác dụng bảo vệ da và hơn thế nữa làm chậm xuất hiện những vết nhăn sớm trên khuôn mặt. Ngoài ra tỏi giúp tránh các trường hợp nhiễm trùng da nhờ vào đặc tính kháng khuẩn của nó. Ngoài lợi tỏi còn có tác dụng trong các trường hợp sau:

- Điều trị viêm da

- Điều trị mụn rộp và eczema

- Điều trị nụn đầu đen

- Dự phòng ung thư da

- Dưỡng ẩm da, tránh da khô

- Kích thích tuần hoàn máu để tăng oxy cho tế bào da

- Điều trị nhiễm nấm

- Trẻ hóa làn da

- Làm chậm xuất hiện những vết nhăn trên khuôn mặt...

Mặt nạ tỏi có nhiều lợi ích tốt cho da mặt,  nên dùng ở những người có da mặt dầu (chất béo), giúp điều chỉnh pH tự nhiên và giảm sản xuất chất béo quá mức.

Cách thực hiện:

Việc chuẩn bị mặt nạ tỏi hết sức đơn giản, cần mật ong (50g), đất sét trắng (10g)

1 tép tỏi, nước. Nghiền nát tỏi rồi trộn đều với mật ong, đất sét trắng. Điều quan trọng là bột mặt nạ tương đối sệt để giúp da được ẩm. Trước khi đắp mạt nạ tỏi hãy nên quấn tóc, rồi phủ lớp mỏng mặt nạ lên mặt giữ khoảng 10-20 phút sau đó rửa lại bằng nước lạnh, có thể làm 2-3 lần/tuần.

Một số câu hỏi bạn cần biết về bài thuốc tỏi ngâm với mật ong

Chuyên gia giải đáp một số thắc mắc của độc giả liên quan đến công dụng, cách dùng và bảo quản bài thuốc tỏi ngâm mật ong bạn có thể quan tâm!

Tỏi ngâm mật ong có tốt cho gan không?

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học hàng đầu đến từ Ấn Độ, công thức tỏi ngâm mật ong không tốt cho gan, thậm chí gây tổn thương, ngộ độc gan nếu sử dụng liên tục trong khoảng thời gian dài. Bởi trong quá trình chế biến, hỗn hợp này sinh ra một lượng lớn chất allicin.

Uống tỏi ngâm mật ong có giảm cân không?

Tỏi có thể giúp loại bỏ mỡ dư thừa trong cơ thể, đặc biệt là mỡ bụng. Mật ong không chứa chất béo, natri và cholesterol, vì vậy đây được xem là một loại thực phẩm có thể giúp giảm cân phù hợp. Nếu kết hợp tỏi và mật ong sẽ có hiệu quả hơn trong việc giảm cân.

Tỏi ngâm mật ong chuyển màu xanh có sao không?

Đôi khi tép tỏi chuyển sang màu xanh lam hoặc xanh lục do phản ứng trong quá trình lên men. Tuy nhiên nó không có hại và tỏi ngâm mật ong vẫn có thể sử dụng được. Tỏi mật ong sẽ bảo quản tốt ở nơi thoáng mát trong nhiều tháng, thậm chí một năm hoặc lâu hơn.

Tỏi mọc mầm có ngâm mật ong được không?

Các tép tỏi được dùng để ngâm mật ong phải là tỏi già, khô, không thối hoặc lép hoặc mọc mầm…. Và mật ong cũng phải nguyên chất, không pha tạp chất. Tỏi lột bỏ vỏ thật sạch ( có thể rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo nước ) sau đó cắt lát nhỏ hoặc đập dập.

Tỏi ngâm mật ong bà bầu dùng được không?

Câu trả lời là có. Tỏi ngâm mật ong là liều thuốc kháng sinh hữu hiệu và an toàn cho các bà bầu đang trong trạng thái yếu. Mật ong và tỏi là một sự kết hợp hoàn hảo từ thiên nhiên. Được mệnh danh là “liều thuốc Đông Y” trị bá bệnh, tỏi ngâm mật ong nên được các mẹ bầu tin dùng trong suốt quá trình mang thai.

Nên uống tỏi ngâm mật ong vào lúc nào?

Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng 15-20 g hỗn hợp tỏi ngâm mật ong hoặc không quá 40g/1 ngày. Tốt nhất là nên sử dụng hỗn hợp dung dịch này pha cùng với nước ấm và uống vào các buổi sáng trước khi ăn khoảng 30-45p. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia đình bạn mà tỷ lệ tỏi và mật ong có thể tăng lên theo số lượng tương ứng.

Trẻ em có uống được tỏi ngâm mật ong không?

Tỏi ngâm mật ong rất tốt cho sức khỏe phù hợp với tất cả mọi người từ trẻ nhỏ đến người già. Đặc biệt, tỏi ngâm mật ong có thể sử dụng cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Trẻ em ở độ tuổi này hệ hô hấp còn non yếu, các bé dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như bệnh viêm họng, viêm mũi.

Tỏi ngâm với mật ong là bài thuốc được làm từ những nguyên liệu rẻ tiền nhưng đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Còn chần chừ gì mà không làm ngay một hũ tỏi ngâm mật ong cho cả nhà thôi nào! Chúc bạn thành công, cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Tham khảo thêm:

Tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích tại chuyên trang của chúng tôi!

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status