Logo

Truyền thông đại chúng là gì? Đặc điểm ngành truyền thông đại chúng chuẩn nhất

Bạn đang không biết truyền thông đại chúng là gì? Ngành truyền thông đại chúng là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi, đảm bảo giúp bạn hiểu rõ về truyền thông đại chúng cũng như cơ hội nghề nghiệp của ngành này. Xem ngay!
5.0
3 lượt đánh giá

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm, đặc điểm, vai trò của truyền thông đại chúng trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Mời bạn theo dõi!

Truyền thông đại chúng là gì?

Truyền thông đại chúng la gì? Theo đó, truyền thông đại chúng là một trong ba hình thức của truyền thông. Truyền thông đại chúng được hiểu là hoạt động truyền thông được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo, đài, phát thanh, truyền hình… hướng tới những nhóm công chúng lớn.

Truyền thông đại chúng tiếng Anh là gì? Truyền thông đại chúng trong tiếng Anh là Mass Communications.

Truyền thông đại chúng là gì?

Phương tiện truyền thông đại chúng là gì?

Trả lời cho câu hỏi phương tiện truyền thông đại chúng la gì, mời bạn đón đọc thông tin dưới đây nhé:

Phương tiện truyền thông đại chúng là các phương tiện cụ thể được con người áp dụng nhằm lan tỏa thông tin trên diện rộng. Phương tiện truyền thông đại chúng có thể là bất kỳ nguồn nào gửi thông tin đến công chúng. Chẳng hạn như: Internet, mạng xã hội, tivi, báo đài,… Trên thực tế, radio và tivi chỉ trở thành phương tiện truyền thông đại chúng khi chúng được kết nối để truy cập thông tin.

Đa số người dùng đều sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như một cách để cập nhật thông tin. Tuy nhiên, mỗi đối tượng đều có mục đích sử dụng khác nhau. Ví dụ như: học sinh/sinh viên sử dụng để phục vụ cho học tập, tìm kiếm tài liệu, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình, doanh nhân sử dụng để nghiên cứu thị trường, xem tin tức, chính trị,… Phương tiện truyền thông đại chúng là nguồn cung cấp thông tin giải trí lớn nhất.

Phương tiện truyền thông đại chúng tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, Phương tiện truyền thông đại chúng là The Mass Media.

Một số phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến:

Internet

Internet mở ra thời kì công nghệ số hiện đại, tối ưu hóa mọi hoạt động tìm kiếm của người dùng. Việc tra cứu thông tin, kiến thức bổ ích đã trở nên dễ dàng hơn nhờ thuật toán của Google. Ngoài ra, lượng người dùng truy cập Internet ngày càng tăng nhanh, mở ra cơ hội mới cho những hoạt động truyền thông trên nền tảng này phát triển mạnh mẽ.

Phương tiện truyền thông đại chúng là gì?

Báo chí

Một trong những phương tiện truyền thông lâu đời và được sử dụng rộng rãi nhất phải kể đến báo chí. So với Internet, thông tin trên báo chí lại được người dùng tin cậy hơn. Do tất cả nội dung trước khi được xuất bản trên báo, chúng đều trải qua quá trình kiểm duyệt khắt khe.

Truyền hình

Có thể nói truyền hình là phương tiện truyền thông đại chúng mang tính “thời thượng” hiện nay. Vì phương tiện này có khả năng truyền tải thông tin bằng cả âm thanh lẫn hình ảnh. Đặc biệt, tính tiếp cận người dùng của truyền hình rất lớn. Những thông tin phát sóng trên truyền hình có độ tin cậy cực kỳ cao.

Phương tiện truyền thông đại chúng là gì?

Social Media (Mạng xã hội)

Đây là phương tiện truyền thông đại chúng được sử dụng nhiều nhất ở hiện tại. Chúng giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh chóng và dễ dàng. Bên cạnh đó, những trang mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Instagram, Zalo, Twitter,… sở hữu lượng người dùng tiềm năng cực kỳ lớn. Vì vậy, việc truyền tải thông tin trên các nền tảng này sẽ rất thuận lợi và hiệu quả.

Phương tiện truyền thông đại chúng là gì?

Tham khảo thêm:

Ngành truyền thông đại chúng là gì?

Ngành Truyền thông đại chúng có tên tiếng Anh là Mass Communication. Đây là ngành chuyên đào tạo cho sinh viên về các phương pháp truyền đạt thông tin đại chúng như: báo, phim, ảnh, mạng… đến nhiều đối tượng khác nhau, bằng các phương tiện thông tin nhằm phục vụ tốt các mục tiêu đã được đề ra. 

Hiện nay, ngành Truyền thông đại chúng được chia ra làm 8 lĩnh vực khác nhau gồm: sách, báo in, tạp chí, ghi dữ liệu, phát thanh, điện ảnh, truyền hình và Internet. Trong đó, Báo chí, Phát thanh, Truyền hình và Internet chính là những lĩnh vực phổ biến và phát triển nhất.

Khi theo học ngành Truyền thông đại chúng, các bạn trẻ sẽ có cơ hội được tiếp cận với sự đa dạng của các phương tiện truyền thông, các khóa học về giao tiếp cơ bản và kinh nghiệm thực tiễn; trang bị khả năng phân tích, đánh giá, thẩm định thông tin các chương trình, hoạt động, dịch vụ truyền thông.

Đồng thời, sinh viên cũng sẽ được rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch, nghiên cứu, hoạch định chiến lược và tự xây dựng kế hoạch truyền thông; các kỹ năng tổ chức triển khai, quản lý các hoạt động truyền thông và thực hiện kế hoạch, dịch vụ, sản phẩm truyền thông…

Ngành truyền thông đại chúng là gì?

Đặc điểm của truyền thông đại chúng

Trước hết có thể thấy truyền thông đại chúng là thông điệp được truyền tải, sử dụng với qui mô đại chúng và phạm vi hoạt động trên một qui mô rộng lớn.

Truyền thông đại chúng được sử dụng với mục đích đại chúng, nghĩa là dành cho số lượng người đông đảo trong một khu vực, một quốc gia hoặc chí ít là một cộng đồng người đông đảo.

Thứ ba truyền thông đại chúng cần được truyền thông đến công chúng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, truyền thông đại chúng lại là hoạt động luôn chịu tác động từ nhiều phía: các nhóm công chúng xã hội rộng lớn, các thiết chế xã hội mà phương tiện là công cụ (báo, đài… của các tổ chức chính trị xã hội); và các cơ quan quản lí nhà nước.

Không chỉ vậy, thông tin đại chúng được các phương tiện thông tin đại chúng truyền đi thường mang tính tổng hợp cao, có độ tin cậy và phải qua các bộ phận xử lý chức năng.

Đặc điểm của truyền thông đại chúng

Vai trò của truyền thông đại chúng

Truyền thông đại chúng có khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin cho đại chúng. Đó là những tin tức quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, tôn giáo v.v… Đồng thời, nó còn là công cụ để lưu truyền các tinh hoa nhân loại từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Có thể thấy truyền thông đại chúng còn là công cụ đắc lực cho việc giành quyền lực và sau đó là bảo vệ và củng cố quyền lực chính trị cho một đảng phái, một giai cấp hoặc một chính phủ.

Ngày nay, hệ thống truyền thông đại chúng có vai trò quan trọng trong việc hình thành và thể hiện dư luận xã hội, tuy nhiên, sự tác động các phương tiện truyền thông đại chúng rất khác nhau do khác biệt về địa vị xã hội, quyền lợi giai cấp, nhân tố tâm lí và cường độ giao tiếp đối với phương tiện truyền thông.

Vai trò của truyền thông đại chúng

Cơ hội việc làm ngành truyền thông đại chúng

Với lợi thế về thị trường rộng cùng với nhu cầu về nguồn nhân lực rất lớn như hiện nay sẽ giúp cho sinh viên ngành Truyền thông đại chúng dễ dàng tìm được việc làm tại các Báo, Đài truyền hình, Tạp chí, cơ quan doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Cụ thể những công việc mà các bạn có thể lựa chọn là:

  • Chuyên viên phát triển và ứng dụng sản phẩm truyền thông đại chúng: Nghiên cứu ứng dụng và phát triển các kênh truyền thông đại chúng, tổ chức điều hành các hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.
  • Biên tập viên tại cơ quan truyền thông, viết bài, biên tập bài cho website, Fanpage của công ty, doanh nghiệp.
  • Phóng viên tại các cơ quan Báo chí, tạp chí, Đài phát thanh, Đài truyền hình từ cấp Trung ương đến địa phương.
  • Chuyên viên sáng tạo nội dung truyền thông: Viết kịch bản truyền thông, chụp ảnh, quay phim, dựng phim. Thiết kế, xây dựng các sản phẩm truyền thông như: Nhận diện thương hiệu, Bảo vệ thương hiệu…

Cơ hội việc làm ngành truyền thông đại chúng

  • Chuyên viên tổ chức các sự kiện truyền thông, chương trình quảng cáo, sự kiện quảng bá thương hiệu công ty,..
  • Chuyên viên quản trị của các công ty truyền thông, Marketing, hoặc hoạt động truyền thông của các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu.
  • Chuyên viên phòng, ban của các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp ngành Văn hóa, Thông tin – Truyền thông và các ngành có liên quan.
  • Giảng dạy tại các trung tâm, trường nghề chuyên nghiệp, trường đại học, cao đẳng, trường THPT trên khắp cả nước.

Tham khảo thêm:

Hy vọng những thông tin chúng tôi tổng hợp trên đã giúp ích cho bạn tìm hiểu rõ Truyền thông đại chúng là gì cũng như cơ hội nghề nghiệp của nghề này. Trân trọng.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Truyền thông đại chúng là gì? Đặc điểm ngành truyền thông đại chúng chuẩn nhất file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
5.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status