Logo

Vàng là gì? Công thức đổi 1 lượng vàng, 1 kg, 1 cây vàng và các loại vàng phổ biến

Tìm hiểu một số loại vàng hiện đang lưu hành trên thị trường như: vàng trắng, 610, 10k, 9999, PNJ, SJC, 18K,... và công thức quy đổi từ lượng, cây, chỉ, kg vàng sang chỉ và gam chuẩn nhất.
5.0
4 lượt đánh giá

Vàng là một trong những nguyên tố quý đã được sử dụng làm chất phản xạ neutron trong vũ khí hạt nhân (w71), và để đúc tiền, đồ trang sức và nghệ thuật khác trong suốt lịch sử được ghi lại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại vàng và bảng chuyển đổi đơn vị đo lường, trọng lượng của kim loại quý này ở bài viết dưới đây.

Vàng là gì

Vàng là gì? Các loại vàng phổ biến trên thị trường

Trên thị trường đang kinh doanh rất nhiều loại vàng khác nhau như: vàng 9999 (24k), 610, 10k, 18k, vàng trắng, hồng,... do sự pha trộn giữa vàng nguyên chất và các hợp chất quý hiếm khác. Vậy sự khác biệt nằm ở đâu? Công thức cấu tạo của chúng như thế nào? Mời các bạn tham khảo chi tiết dưới đây.

Vàng 610 là vàng gì?

Vàng 610 hay còn được gọi với tên quen thuộc là vàng Tây. Sở dĩ được gọi là vàng 610 là vì chỉ lượng vàng nguyên chất chiếm 61% có trong sản phẩm còn 39% còn lại có trong thành phẩm là kim loại quý khác như bạc, đồng, niken,…

Nhiều người còn thắc mắc vàng 610 là vàng 14k hay 18k, chúng ta áp dụng công thức quy đổi hàm lượng sang kara như sau:

Kara = 61 x 24/100 = 14,64K

Điều này có nghĩa là Vàng 610 còn được nhiều người đơn vị bán gọi là vàng 14k hoặc 15k. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cửa hàng vàng Tây sử dụng ký hiệu 14k thay cho ký hiệu 610. Do đó, khi mua vàng bạn cần phải lưu ý về các ký hiệu khắc ghi phía bên trong này.

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng là một loại hợp kim với thành phần chính là vàng, thêm vào đó là các kim loại quý khác như Paladi, Kiken, Platin...

Vàng nguyên chất rất mềm. Chính vì thế, để chế tác thành các loại trang sức cứng và bền hơn, người ta thường thêm vào quá trình luyện kim các kim loại quý.

Cũng giống như vàng và một số kim loại quý khác, độ tinh khiết của vàng trắng được đo bằng kara. Trong quá trình chế tạo, màu vàng của vàng bị mất đi, thay vào đó là màu trắng của vàng trắng. Tuy nhiên, vàng trắng vẫn được coi và vàng thật và giá trị của vàng trong vàng trắng vẫn giữ nguyên giá trị của nó.

Vàng 10k là gì?

Vàng 10k là vàng kết hợp với các tạp chất như kẽm, bạc, đồng…Tỉ lệ vàng 10k được pha trộn tổng là 24 phần có 10 phần là vàng nguyên chất và 14 phần là các hợp kim. Vàng 10k không phải là vàng nguyên chất vì thế có màu vàng nhạt, tuy nhiên để làm trang sức thường được mạ thành màu trắng để làm đẹp.

Tuổi thọ của vàng 10k khoảng 4 năm. Vì thế vàng 10k chỉ dùng để làm trang sức đeo chứ để dự trữ khuyên các bạn nên sử dụng vàng nguyên chất 24k hoặc 18k.

Vàng 9999 là vàng gì?

Đây là loại vàng có độ tinh khiết cao nhất trong tất cả các loại vàng hiện nay, với hàm lượng vàng nguyên chất lên đến 99,99%.

Bên cạnh cái tên vàng 9999, nó còn được mọi người gọi với rất nhiều tên gọi khác nhau như: vàng 24k, vàng 4 số 9, vàng ta, vàng ròng hay vàng 10 tuổi.

Vàng ròng là gì?

Vàng 9999 hay là vàng 24k ngoài ra còn được gọi là vàng ròngvàng nguyên chất hay vàng hàm lượng 99.99%. Vàng 24k có màu vàng ánh kim đậm nhất nhưng lại khá mềm.

Vàng đen là gì?

Vàng đen chính  dầu mỏ, một loại chất lỏng màu nâu, đen hay ngã sang lục. Thành phần chính của loại dầu này  các hydrocacbon lỏng, khí và rắn. Nếu thực hiện chưng cất theo từng phân đoạn tùy thuộc vào áp suất mà dầu thô có thể tạo ra từng loại thành phẩm riêng.

Vàng 18k là gì?

Vàng 18K còn được gọi là vàng 750 hoặc vàng tây. Đây  loại vàng có 75% thành phần vàng nguyên chất còn 25% còn lại  các hợp kim khác. Chữ “K” có nghĩa  Karat  chỉ số tinh khiết của vàng. Độ tinh khiết = K/24 x 100%.

Công thức quy đổi 1 lượng, cây, chỉ, kg vàng sang chỉ và gam

Vàng là một món đồ trang sức quý hiếm và thường xuyên được giao dịch trên thị trường, do đó việc nắm rõ bảng quy đổi các đơn vị đo lượng hoặc trọng lượng của chúng là vô cùng quan trọng. Vậy đổi 1 lượng, cây, kg, chỉ vàng bằng bao nhiêu chỉ, gam, mời các bạn tham khảo dưới đây.

1 lượng vàng bao nhiêu chỉ, gam?

1 lượng vàng = 10 chỉ vàng  = 1000/26,7 = 37,5 gam

1 cây vàng bao nhiêu chỉ, gam, kg?

1 cây vàng = 1 lượng vàng = 10 chỉ vàng  = 1000/26,7 = 37,5 gam = 0,0375 kg

1kg vàng bao nhiêu cây, lượng?​​​​​​​

1kg vàng = 26,6 lượng vàng = 26,6 cây vàng

1 chỉ vàng bao nhiêu gam?

1 chỉ vàng = 3.75 gam = 10 phân vàng

1 thỏi vàng nặng bao nhiêu?

Một thỏi vàng này được vàng SJC tạo ra là 1kg. Do đó, 1 thỏi vàng tương ứng 26,6666 cây vàng, có giá là 1.048 triệu đồng.

Vàng  thỏi ở Việt Nam hiện nay chỉ có bán ở SJC và chỉ có SJC được phép sản xuất và kinh doanh vậy nên nếu chọn mua mọi người có thể đến hệ thống các cửa hàng của công ty vàng  bạc đá quý Sài Gòn. Còn các đơn vị khác không có kinh doanh vàng thỏi và chỉ kinh doanh vàng 9999 dưới dạng các món quà như tượng đúc, đồng tiền vàng đúc dạng lớn để kinh doanh.

1 cân vàng bao nhiêu cây?

1 cân vàng = 1kg vàng = 26,6 cây vàng

1 lạng vàng bằng bao nhiêu chỉ?

1 lượng vàng (lạng vàng) = 1 cây vàng = 10 chỉ vàng

1 phân vàng bao nhiêu chỉ?

1 phân vàng = 1/10 chỉ vàng

Một số câu hỏi liên quan đến vàng

Cùng chúng tôi giải đáp một số câu hỏi phổ biến được nhiều người tìm kiếm liên quan đến kim loại quý hiếm này.

Tại sao đãi cát lại tìm được vàng?

Cát là một hỗn hợp gồm rất nhiều chất và đưojc cấu tạo chủ yếu từ Silic trong đó có cả AU chiếm Lượng rất nhỉ nên vẫn có thể tìm đc vàng từ tinh chế.

Tại sao vàng SJC đắt hơn vàng 9999 của các thương hiệu khác trên thị trường?

Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn - SJC được thành lập từ năm 1988, là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con như một tập đoàn kinh doanh đa ngành trong đó sản xuất, kinh doanh vàng và trang sức là ngành kinh doanh chính, bên cạnh đó là địa ốc, đầu tư tài chính và dịch vụ.

Điều này được lý giải từ quan hệ cung - cầu, khi cái tên SJC trở thành "quốc vàng" trong tâm trí người dân. Khi được hỏi, đa phần mọi người đều cho rằng, vàng SJC bảo đảm (về chất lượng vàng), dễ thanh khoản (có thể mua bán được từ hiệu vàng nhỏ đến cửa hàng lớn) và giữ giá hơn các loại vàng 9999 khác. Cùng với thói quen tích trữ vàng trong các giai đoạn bất ổn, thương hiệu được "bảo hộ" như SJC nhanh chóng đi vào tâm trí của khách hàng như một bảo chứng về chất lượng, không lo mất giá khi mua đi bán lại.

Serum vàng 24k có tác dụng gì?

Serum vàng 24k được xem là thần dược chăm sóc da, là sản phẩm được kết hợp hoàn hảo giữa nhiều hoạt chất và các tinh thể vàng siêu nhỏ giúp cải thiện làn da trở nên trắng hồng mịn màng, rạng rỡ suốt cả ngày dài mà không lo da bắt nắng, sạm nám, tàn nhang hay lão hóa sớm.

Mùng mấy mua vàng?

Đó là ngày mồng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần Tài. Từ đó, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.​​​​​​​

Tham khảo: Văn khấn thần tài - Cúng thần tài, thổ địa hàng ngày chuẩn nhất

Mùng 1 có nên mua vàng không?​​​​​​​

Người dân thường chỉ chọn mua vàng vào ngày đầu năm để cầu mong sự may mắn trong kinh doanh, buôn bán còn lại ít ai nghĩ đến việc mua vàng ngày đầu tháng. Tuy nhiên, nếu bạn thích bạn hoàn toàn có thể mua vàng vào ngày mùng 1 đầu tháng. Việc mua vàng còn giúp mang đến nhiều sự may mắn cho chính bạn trong tháng đó.

Đeo vàng có tác dụng gì?

Trang sức vàng giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngừa viêm khớp, giảm căng thẳng, tăng cường miễn dịch. Nhiều người  cảm giác ớn lạnh, bốc hỏa và các vấn đề khác do biến đổi nhiệt độ cơ thể. Đeo vàng giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt nhất.

Bộ vàng cưới gồm những gì?

Nhìn chung, bộ trang sức cưới gồm các loại trang sức cơ bản sau: nhẫn cưới, dây chuyền/kiềng cổ, bông tai, lắc tay/vòng tay. Tùy vào điều kiện kinh tế và sở thích, bộ trang sức cưới của cô dâu sẽ được chọn từ các chất liệu và kiểu dáng khác nhau.

Vàng ký hiệu là gì?

Vàng là nguyên tố hóa học có ký hiệu Au (lấy từ hai tự mẫu đầu tiên của từ tiếng La-tinh aurum, có nghĩa là vàng) và số nguyên tử 79, một trong những nguyên tố quý, làm cho nó trở thành một trong những nguyên tố có số nguyên tử cao tồn tại ngoài tự nhiên.

Mua vàng ngày vía thần tài có ý nghĩa gì?

Vào ngày này, người dân thường sẽ đi mua vàng miếng với mong muốn “buôn may bán đắt”. Đây là một tín ngưỡng mang ý nghĩa tinh thần, bởi không ít người  niềm tin rằng, việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ  thêm nhiều may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn, đầu tư và sinh lợi.

Dát mỏng vàng là ứng dụng gì?

Dát vàng có thể dát từ vàng nguyên chất hoặc vàng tây là tùy vào nhu cầu sử dụng và tài chính của mỗi người. Dát vàng giúp cho các món đồ vật trở nên sang trọng, có tính thẩm mỹ cao hơn. Các sản phẩm dát vàng được rất nhiều những gia đình có điều kiện yêu thích, dùng để trang trí, nhiều nhà thay vì dát những đồ vật nội thất thì họ còn dát nguyên toàn bộ ngôi nhà từ trần cho đến tổng thể nội thất trong nhà.  

Việc dát vàng giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn, không dễ bị hư hỏng và luôn giữ được độ sáng bóng. Về mặt thẩm mỹ nó tạo nên không gian rộng, sang trọng và xa hoa theo lối sống của các quý tộc phương tây xưa.

Vàng ăn được là vàng gì?

Vàng dùng để làm bánh là vàng thật 100% tinh khiết về bản chất nên chúng an toàn khi ăn. Đồng thời xét về mặt sinh học, vàng có tính “trơ” dễ dàng đi qua đường tiêu hóa mà không bị hấp thu. Tuy nhiên, đầu bếp cần đảm bảo vàng đủ độ tinh khiết mới được sử dụng khi làm bánh.

Vàng miếng SJC có mấy loại?

Vàng miếng SJC được chia thành 6 loại:

  • 1 chỉ  trọng lượng 3.75 gram.
  • 2 chỉ  trọng lượng 7.5 gram.
  • 5 chỉ  trọng lượng 18.75 gram.
  • 1 lượng  trọng lượng 37.5 gram.
  • 10 lượng  trọng lượng 375 gram.
  • 1 kg bằng 26.6666667 lượng vàng.

Chỉ vàng tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh chỉ vàng là Gold thread

Bán vàng tây lỗ bao nhiêu?

Vàng tây là tên gọi quen thuộc của những loại vàng 18k, 21k, 14k và 10k. Chúng là hợp kim giữa vàng và một số nguyên liệu kim loại màu khác.

Hiện nay, chúng ta có thể thấy rằng rất ít người mua vàng tây với mục đích để dự trữ, người ta chỉ mua nó với các món đồ trang sức có giá trị vừa phải để mang làm đẹp mà thôi. Thông thường, giá mua vào và bán ra sẽ có sự chênh lệch nhau khoảng 30%, tức là khi bạn bán ra sẽ bị lỗ so với giá mua vào là 30%.

1 lot vàng là bao nhiêu?

1 lot vàng hay 1 lot XAU/USD = 100 ounces.

Trong đó, ounce  đơn vị đo khối lượng của vàng theo tiêu chuẩn quốc tế, cũng như Việt Nam thì đơn vị đo khối lượng của vàng là lượng hay chỉ

Vàng trắng bán lỗ bao nhiêu?

Khác với vàng ta, loại vàng này thường dùng cho việc lưu trữ tiết kiệm vì thế bán ra có bị mất giá hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào môi trường như là: yếu tố kinh tế, xã hội, pháp luật, tỉ giá đồng đô la, tỉ giá xăng dầu… còn đối với vàng trắng, nó là loại vàng mà chủ yếu sử dụng cho việc chế tạo trang sức nên đa số việc bán lại vàng giá sẽ có phần thua thiệt hơn đối với khách hàng.

Mua bán vàng trắng có mất giá nhiều hay không, đa số sẽ hoàn toàn phụ thuộc và chất lượng còn lại của trang sức bạn mang đem bán và đại lý mà mua lại vàng trắng của bạn. Có những nơi mua lại vàng trắng nếu biết được giá trị và tính chất đặc biệt của loại vàng trắng này thì sẽ có kết quả hoàn toàn khác với những đại lý không hề biết đến và mua lại với việc phỏng đoán.

Ý nghĩa đeo nhẫn các ngón tay nữ

Các bạn nữ thường chọn đeo những chiếc nhẫn có thiết kế nhẹ nhàng, trang trí tinh tế, đẹp mắt, thay vì những chiếc nhẫn bản to. Ý nghĩa các vị trí đeo nhẫn cụ thể như sau:

Ngón đeo nhẫn

Ý nghĩa

Đeo nhẫn ngón cái nữ

- Thể hiện sự tự tin và quyền lực của phái nữ.

Đeo nhẫn ngón trỏ nữ

- Đeo nhẫn ở tay trái: đang sẵn sàng cho một mối quan hệ.

- Đeo nhẫn ở tay phải: đang tìm người yêu hoặc chờ người yêu đi xa về.

Đeo nhẫn ngón giữa nữ

- Đeo nhẫn ở tay trái: đang yêu đơn phương ai đó.

- Đeo nhẫn ở tay phải: ngụ ý đã có người yêu.

Đeo nhẫn ngón áp út nữ

- Nếu bạn nữ đeo nhẫn trơn hay nhẫn đính đá bằng vàng, bạc thì chứng tỏ họ đã có gia đình.

Đeo nhẫn ngón út nữ

- Đeo nhẫn ở tay trái: đang độc thân, và không muốn bắt đầu mối quan hệ mới.

- Đeo nhẫn ở tay phải: vừa trải qua cú sốc tình cảm.

Ý nghĩa đeo nhẫn các ngón tay của nam

Ngón đeo nhẫn

Ý nghĩa

Đeo nhẫn ngón cái nam

- Thể hiện sự giàu có và tầm ảnh hưởng, tạo ra sự khác biệt với những người còn lại.

Đeo nhẫn ngón trỏ nam

- Thể hiện cho sự tự tin, quyền lực, địa vị xã hội.

Đeo nhẫn ngón giữa nam

- Thể hiện sự cân bằng, trung tâm, sự nam tính và trách nhiệm.

Đeo nhẫn ngón áp út nam

- Thể hiện mình đã có gia đình hoặc đã đính hôn, đây là cách khéo léo thể hiện tình trạng mối quan hệ của mình.

Đeo nhẫn ngón út nam

- Thể hiện sự thanh thoát, cá tính và gu thời trang khác biệt của mình so với người khác.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về kim loại quý hiếm vàng, hiện nay vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid cũng như một số vấn đề bất ổn khác, người dân đua nhau mua vàng tích trữ vì vậy những thông tin trên sẽ rất hữu ích nếu bạn đang muốn giao dịch chúng. Chúc bạn thành công!

Đánh giá bài viết
5.0
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status