Logo

Đề KSCL giữa học kì 2 lớp 9 môn Văn THCS Thạch Bàn 2021 (Đáp án)

Cập nhật chính thức Đề KSCL giữa kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn THCS Thạch Bàn năm 2021 từ hệ thống đề thi, đề kiểm tra của trường. Hỗ trợ các em lớp 9 ôn luyện giải đề hiệu quả. Có file tải về PDF miễn phí.
4.0
4 lượt đánh giá

Chuẩn bị cho kì thi giữa học kì 2 sắp tới, chúng tôi xin giới thiệu đến các em bộ Đề thi Ngữ văn lớp 9 giữa học kì 2 trường trung học cơ sở Thạch Bàn năm 2021 có lời giải chi tiết. Nội dung bám sát theo chương trình học trong nhà trường. Giúp các bạn học sinh ôn tập và luyện tập làm quen với nhiều dạng đề, đồng thời cũng chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới của mình. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Đề kiểm tra giữa kì 2 lớp 9 môn Văn THCS Thạch Bàn 2021

Phần I (6,5 điểm)

Trong bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính", nhà thơ Phạm Tiến Duật khắc họa hình ảnh người lính lái xe bằng những câu thơ thật hóm hỉnh đặc sắc:

Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình ấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi lại đi trời xanh thêm.

(Sách giáo khoa Ngữ văn 9 - tập 1)

Câu 1. Tác phẩm nêu trên được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Câu 2. Hai câu thơ cuối của khổ thơ trên sử dụng phép tu từ nào? Nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng phép tu từ ấy?

Câu 3. Chép chính xác một câu thơ cũng sử dụng từ láy "chông chênh" trong một tác phẩm khác em đã học ở chương trình Ngữ Văn THCS (ghi rõ tên bài thơ, tác giả).

Câu 4. Bằng một đoạn văn Tổng - phân - hợp khoảng 12 câu, hãy nêu cảm nhận của em về tình đồng chí, đồng đội gắn bó sâu sắc của những người lính lái xe trong khổ thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu có khởi ngữ và một câu ghép (Gạch chân và chỉ rõ).

Phần II. (3,5 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.

Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.

Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.

Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

(Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt văn bản trên.

Câu 2. Việc lặp lại kiểu câu trong các câu in đậm có tác dụng gì?

Câu 3. Theo tác giả, nếu bỏ phí thời gian sẽ như thế nào?

Câu 4. Từ nội dung văn  bản trên và những hiểu biết xã hội của bản thân, hãy viết khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Đừng bao giờ để đến ngày mai những việc bạn có thể làm ngày hôm nay.

Đề kiểm tra giữa kì 2 Ngữ văn lớp 9 THSC Thạch Bàn 2021

Đề kiểm tra giữa kì 2 Ngữ văn lớp 9 THSC Thạch Bàn 2021

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án...

File tải miễn phí Đề thi giữa HK 2 Ngữ văn lớp 9 THCS Thạch Bàn 2021:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải đề thi giữa học kì 2 môn văn 9 của trường trung học cơ cở Thạch Bàn năm  2021 file word, pdf hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo thêm các đề thi giữa kì 2 lớp 9 khác:

Ngoài nội dung trên, các em xem và tham khảo thêm các môn học khác: Toán, Anh, Hóa, Lí, Sinh, Sử, Địa, GDCD,... được cập nhật liên tục mới nhất tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
4.0
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status