Logo

Đề thi Văn 8 học kì 1 THCS Giảng Võ - TP Hà Nội năm học 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất Đề thi học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn năm học 2022 - 2023 THCS Giảng Võ - Thành phố Hà Nội từ hệ thống đề thi để các em học sinh tham khảo. Hỗ trợ các em ôn luyện giải đề hiệu quả, đạt điểm cao trong kì thi Văn học kì 1 lớp 8.
2.8
9 lượt đánh giá

Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi học kì 1 Văn 8 THCS Giảng Võ - Hà Nội năm học 2022 - 2023 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm: Đề thi học kì 1 Văn 8 Phòng GD&ĐT Huyện Hoài Đức - Hà Nội 2022 - 2023

Đề thi học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn THCS Giảng Võ - Hà Nội năm học 2022 - 2023

Đề thi học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn THCS Giảng Võ - Hà Nội năm học 2022 - 2023

Phần 1 (6,5 điểm)

Truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri hấp dẫn ở nghệ thuật kể chuyện độc đáo và nội dung giàu tính nhân văn. Trong truyện có đoạn viết:

“Đó là chiếc lá cuối cùng”, Giôn-xi nói, “Em cứ tưởng là nhất định trong đêm vừa qua nó đã rụng. Em nghe thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết.

“Em thân yêu, thân yêu!”, Xiu nói, cúi khuôn mặt hốc hác xuống gần gối, “Em hãy nghĩ đến chị, nếu em không còn muốn nghĩ đến mình nữa. Chị sẽ làm gì đây?”.

Nhưng Giôn-xi không trả lời. Cái cô đơn nhất trong khắp thế gian là một tâm hồn đang chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình. Khi những dây ràng buộc cô với tình bạn và với thế gian cứ lơi lỏng dần từng sợi một, ý nghĩ kì quặc ấy hình như càng choán lấy tâm trí cô mạnh mẽ hơn.

(Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam – 2018, tr.87.88)

1. Một trong những yếu tố nghệ thuật tạo nên sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng là kết cấu đảo ngược tình huống hai lần. Nghệ thuật đỏ được thể hiện như thế nào trong truyện?

2. Trong câu văn "Cái cô đơn nhất trong khắp thế gian là một tâm hồn đang chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình", tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào? Em hiểu “ý nghĩ kì quặc ấy” của Giôn-xi là gì?

3. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp trình bày cảm nhận của em về tình yêu thương giữa những họa sĩ nghèo trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng, trong đoạn văn có sử dụng hợp lí một câu ghép (gạch chân, chủ thích rõ câu ghép)

Phần II (3,5 điểm)

Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:

Ông già Noel có thật không?

Mỗi mùa giáng sinh, hầu hết trẻ em đều hoài nghi về sự tồn tại của ông già Noel. Cô bé Virginia O'Hanlon ở Manhattan, nước Mỹ cũng hỏi cha câu hỏi tương tự. Thay vì trả lời, người cha gợi ý con gái gửi thư đến tòa soạn báo The Sun, tờ báo nổi tiếng ở New York

Cô bé viết: “Kính chào quý báo, cháu là Virginia O'Hanlon. Mấy bạn của cháu nói rằng ông già Noel không có thật, còn cha cháu thì nói hãy hỏi The Sun. Xin hãy cho cháu biết sự thật về ông già Noel ạ" 

Biên tập viên Francis Pharcellus của tờ báo đã trả lời cô bé và đăng lên số báo gần nhất. Nội dung của là thư phúc đáp như sau:

"Virginia thân mến, ông già Noel là có thật đấy cháu ạ. Ông cũng thật như tình yêu và lòng quảng đại luôn hiện diện quanh ta, nhờ đó mà cuộc sống của ta luôn vui tươi và hạnh phúc. Nếu không có ông già Noel thì thế giới này sẽ ảm đạm biết bao! Nếu không có những đứa trẻ như cháu thì thế giới sẽ thế nào? Hẳn là khi đó cuộc sống sẽ chẳng có những tâm hồn trẻ thơ, chẳng có thi ca và cũng chẳng có lãng mạn. Con người chỉ là những cỗ máy khô khan. Ánh sáng niềm tin và hi vọng của trẻ em trên khắp thế giới cũng sẽ tiêu tan…

[..] Chưa ai gặp được ông già Noel bằng xương, bằng thịt nhưng điều đó không có nghĩa là ông già Noel không có thật. Đôi khi những điều chân thực nhất lại là những điều không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

[…] Hãy nhớ rằng ông già Noel là có thật và hàng ngàn năm sau, ông vẫn sẽ mang đến niềm vui và hạnh phúc cho những tâm hồn trẻ thơ trên khắp hành tinh này. Chúc cháu giáng sinh an lành."

(Trích Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh)

1. Theo em, tại sao biên tập viên của tờ báo The Sun lại trả lời cô bé Virginia O'Hanlon trong bức thư phúc đáp là “ông già Noel có thật".

2. Từ nội dung câu chuyện và những hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thị) rình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Đáp án đề thi Văn 8 học kì 1 năm 2022 - 2023 THCS Giảng Võ - Thành phố Hà Nội

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đang được cập nhật...

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi Văn học kì 1 lớp 8 năm 2022 - 2023 THCS Giảng Võ - Hà Nội chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.8
9 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status