Logo

Giải Tiếng Việt 3 KNTT Tập 2 Bài 21: Nhà rông trang 96, 97

Giải Tiếng Việt 3 KNTT Tập 2 Bài 21: Nhà rông trang 96, 97 chi tiết, dễ hiểu nhất, giúp các em học sinh hiểu sâu bài học và tiếp thu bài giảng đạt hiệu quả.
2.0
3 lượt đánh giá

Hướng dẫn giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 21: Nhà rông trang 96, 97 sách Kết nối tri thức được biên soạn bám sát các yêu cầu trong sách giáo khoa, từ đó giúp học sinh hiểu và nắm vững bài học.

Bài 21: Nhà rông trang 96, 97 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 - Kết nối tri thức

* Khởi động: Quan sát tranh và nói về các cảnh vật được vẽ trong tranh. Cảnh vật đó gợi cho em nghĩ đến nơi nào trên đất nước ta?

Trả lời:

Cảnh vật trong tranh bao gồm: buôn làng, nhà rông, đàn voi, con người với bộ trang phục dân tộc, cây cối…Những cảnh vật này làm em gợi nhớ tới vùng đất Tây nguyên.

* Đọc văn bản:

Đến Tây Nguyên, từ xa nhìn vào các buôn làng, ta dễ nhận ra ngôi nhà rông có đôi mái dựng đứng, vươn cao lên trời như một cái lưỡi rìu lật ngược. Nước mưa đồ xuống chảy xuôi tuồn tuột. Buôn làng nào có mái nhà rông càng cao, nhà càng to, hẳn là nơi đó dân đông, làm ăn được mùa, cuộc sống no ấm.

Nhà rông là nơi thờ cúng chung, hội họp chung, tiếp khách chung, vui chơi chung của tất cả dân làng. Kiến trúc bên trong nhà rỗng khá đặc biệt: nhà trống rỗng, chẳng vướng víu một cây cột nào, có nhiều bếp lửa luôn đượm khói, có nơi dành để chiêng trống, nông cụ,... Đêm đêm, bên bếp lửa bập bùng, các cụ già kể lại cho con cháu nghe biết bao kỉ niệm vui buồn ngôi nhà rông đã từng chứng kiến. Vì vậy, nhà rông đối với tuổi trẻ Tây Nguyên thân thương như cái tổ chim êm ấm.

Người Tây Nguyên nào cũng yêu thích nhà rông, ngôi nhà chung có sự góp sức xây dựng của tất cả mọi người.

(Theo Ay Dun và Lê Tấn)

* Nội dung chính: Bài đọc “Nhà rông” kể về một kiểu nhà đặc trưng của người dân Tây Nguyên. Nó có một kích thước và kiểu dáng vô cùng độc lạ. Kiến trúc độc đáo gắn liền với nhiều kỉ niệm của người dân nơi đây. Đặc biệt để xây dựng hoàn thiện một ngôi nhà như vậy phải cần tới sức mạnh của nhiều người trong buôn làng.

* Trả lời câu hỏi:

Câu 1 trang 97 SGK Tiếng Việt lớp 3: Đặc điểm nổi bật về hình dạng của nhà rông ở Tây Nguyên là gì? Những câu nào trong bài giúp em nhận ra điều đó?

Trả lời:

Đặc điểm nổi bật của nhà rông là mái nhà.

Những câu nào trong bài giúp em nhận ra điều đó:

Ngôi nhà rông có đôi mái dựng đứng, vươn cao lên trời như một cái lưỡi rìu lật ngược. Nước mưa đồ xuống chảy xuôi tuồn tuột.

Câu 2 trang 97 SGK Tiếng Việt lớp 3: Kiến trúc bên trong của nhà rông có gì đặc biệt?

Trả lời:

Kiến trúc bên trong nhà rỗng khá đặc biệt: nhà trống rỗng, chẳng vướng víu một cây cột nào, có nhiều bếp lửa luôn đượm khói, có nơi dành để chiêng trống, nông cụ,...

Câu 3 trang 97 SGK Tiếng Việt lớp 3: Đóng vai một người dân Tây Nguyên, giới thiệu những hoạt động chung thường diễn ra ở nhà rông.

Trả lời:

Nhà rông là nơi thờ cúng chung, hội họp chung, tiếp khách chung, vui chơi chung của tất cả dân làng

Câu 4 trang 97 SGK Tiếng Việt lớp 3: Vì sao người dân Tây Nguyên yêu thích nhà rông?

Trả lời:

Đêm đêm, bên bếp lửa bập bùng, các cụ già kể lại cho con cháu nghe biết bao kỉ niệm vui buồn ngôi nhà rông đã từng chứng kiến. Vì vậy, nhà rông đối với tuổi trẻ Tây Nguyên thân thương như cái tổ chim êm ấm.

Câu 5 trang 97 SGK Tiếng Việt lớp 3: Sắp xếp các ý dưới đây theo trình tự các đoạn trong bài.

Đọc: Nhà rông trang 96, 97 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Kết nối tri thức

Trả lời:

Thứ tự các đoạn trong bài:

1. Hình dạng bên ngoài của nhà rông

2. Kiến trúc bên trong vủa nhà rông và những sinh hoạt cộng đồng

3. Tình cảm của người dân Tây Nguyên đối với nhà rông.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Bài 21: Nhà rông trang 96, 97 Tập 2 SGK Tiếng Việt lớp 3 KNTT file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status