Logo

Giải Tiếng Việt 3 CTST Tập 1 Bài 4: Nghe - kể Mơ ước của Sam trang 52

Giải Tiếng Việt 3 CTST Tập 1 Bài 4: Nghe - kể Mơ ước của Sam trang 52 chi tiết, dễ hiểu nhất, giúp các em học sinh hiểu sâu bài học và tiếp thu bài giảng đạt hiệu quả.
2.8
2 lượt đánh giá

Hướng dẫn giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 4: Nghe - kể Mơ ước của Sam trang 52 sách Chân trời sáng tạo được biên soạn bám sát các yêu cầu trong sách giáo khoa, từ đó giúp học sinh hiểu và nắm vững bài học.

Bài 4: Nghe - kể Mơ ước của Sam trang 52 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Chân trời sáng tạo

Nói và nghe

Câu 1 trang 52 sgk Tiếng Việt lớp 3: Nghe kể chuyện 

Trả lời: 

- Học sinh nghe giáo viên kể câu chuyện: Ước mơ của Sam (Phỏng theo Hạt giống tâm hồn)  

Ước mơ của Sam

Có một cậu bé sống cùng với cha của mình, một người làm nghề huấn luyện ngựa. Do công việc, người cha phải sống nay đây mai đó. Kết quả là việc học hành của cậu bé không ổn định. Một hôm, thầy giáo giao cho cậu bé viết một bài văn với đề bài “Lớn lên, em muốn làm nghề gì?”

Đêm đó, cậu bé đã viết bài bày tỏ khát vọng ngày nào đó sẽ làm chủ một trang trại nuôi ngựa. Em diễn đạt ước mơ của mình thật chi tiết. Thậm chí em còn vẽ cả sơ đồ trại ngựa tương lai với diện tích khoảng hai trăm mẫu.

Viết xong, cậu bé đem bài nộp thầy giáo. Vài ngày sau, cậu bé nhận lại bài làm của mình với điểm 1 to tướng. Cuối giờ cậu bé đến gặp thầy và hỏi:

- Thưa thầy, tại sao em lại bị điểm 1?

- Em đã nói về một việc mà em không thể làm được. Ước mơ của em không có cơ sở thực tế. Em không có tiền, lại xuất thân từ một gia đình không có chỗ ở ổn định. Em có biết để làm chủ một trại nuôi ngựa thì cần có rất nhiều tiền không? Bây giờ tôi cho em về nhà làm lại bài văn. Nếu em viết cho thực tế hơn thì tôi sẽ sửa lại điểm số của em.

Hôm đó, cậu bé về nhà và nghĩ ngợi mãi. Sau đó cậu bé đến gặp thầy giáo của mình:

- Thưa thầy, thầy có thể giữ điểm 1 của thầy, còn em xin được giữ ước mơ của mình.

Nhiều năm trôi qua, một hôm vị thầy giáo đó dẫn ba mươi học trò của mình đến một trang trại rộng hai trăm mẫu để cắm trại. Thật tình cờ, đó chính là trang trại của cậu học trò năm xưa. Hai thầy trò gặp nhau. Thầy tỏ ra rất ân hận, nhưng cậu bé nay đã là ông chủ vội đáp:

- Không, thưa thầy, thầy không có lỗi gì cả, chẳng qua thầy chỉ muốn những gì tốt đẹp sẽ đến với học trò của mình mà thôi. Còn em thì chỉ muốn theo đuổi tới cùng những khát vọng của đời mình.

Câu 2 trang 52 sgk Tiếng Việt lớp 3: Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.

Nghe - kể Mơ ước của Sam trang 52 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 | Chân trời sáng tạo

Trả lời: 

- Bức tranh 1: Sam thường theo cha đến trang trại nuôi ngựa. 

- Bức tranh 2: Ước mơ của Sam là sẽ làm chủ một trang trại nuôi ngựaa.

- Bức tranh 3: Sam quyết định nộp lại bài làm cũ vì muốn giữ ước mơ của mình.

- Bức tranh 4: Thầy tỏ ra rất ân hận khi gặp lại Sam giờ đã là chủ 1 tranhg trại nuôi ngựa. 

Câu 3 trang 52 sgk Tiếng Việt lớp 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện. 

Trả lời: 

Học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện. 

Hồi bé, gia đình tôi nghèo lắm. Cha tôi làm nghề huấn luyện ngựa. Do công việc của cha phải sống nay đây mai đó nên việc học hành của tôi cũng không thể ổn định được. Có một ngày đi học, thầy giáo giao cho chúng tôi một đề văn: “Lớn lên, em muốn làm nghề gì?” Đêm hôm ấy, tôi đã đặt bút viết lên ước mơ và khát khao của chính bản thân mình. Tôi mơ ước trở thành một chủ trang trại nuôi ngựa. Để chứng minh cho thầy giáo thấy sự quyết tâm của mình, tôi còn vẽ cả sơ đồ trại ngựa tương lai với diện tích khoảng hai mẫu. Giờ trả bài kiểm tra, điều khiến tôi bàng hoàng và sững sờ là điểm 1 to tướng nằm trên bài thi của tôi. Vừa buồn vừa thất vọng lại không hiểu mình đã làm sai gì, tôi đem bài kiểm tra đến gặp thầy để hỏi. Thầy nói đó là một ước mơ phi thực tế, còn hứa sẽ sửa điểm cho tôi nếu tôi làm lại bài văn về một ước mơ khác. Cầm bài kiểm tra mà trong lòng tôi nặng trĩu những suy nghĩ. Tôi cứ nghĩ ngợi mãi về những điều mà thầy giáo đã nói. Ước mơ của tôi phi thực tế đến vậy sao? Tôi sẽ chẳng thể nào đạt được ước mơ của mình sao? Không đâu, chẳng ai có quyền phán xét ước mơ của mình, chỉ cần tôi cố gắng và kiên trì, ước mơ của tôi nhất định sẽ thành hiện thực. Cuối cùng tôi đã nhận điểm 1 để giữ lại ước mơ của mình. Nhiều năm trôi qua, bằng sự kiên trì, cố gắng và quyết tâm của mình, tôi đã trở thành một chủ trang trại ngựa rộng hai trăm mẫu. Ngày hôm ấy, thật bất ngờ là tôi lại gặp người thầy giáo năm xưa tại chính trang trại của mình. Thầy có vẻ ái ngại và ân hận lắm. Tôi không giận thầy vì cho rằng thầy chỉ muốn những điều tốt đẹp cho mình, còn tôi chỉ muốn theo đuổi tới cùng những khát vọng của đời mình.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Bài 4: Nghe - kể Mơ ước của Sam trang 52 Tập 1 SGK Tiếng Việt lớp 3 CTST file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.8
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status