Logo

HDI là gì? Ý nghĩa và công thức tính chỉ số phát triển HDI chuẩn nhất

Bạn đang không biết HDI là viết tắt của từ gì cùng các thông tin liên quan đến chỉ số phát triển HDI? Tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây của chúng tôi. Đảm bảo giúp bạn tìm hiểu một cách đầy đủ nhất, mời bạn theo dõi
5.0
3 lượt đánh giá

HDI là một cụm từ khá quen thuộc và có thể bạn đã nhìn thấy ở đâu đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ lưỡng về HDI nghĩa là gì cùng ý nghĩa của nó và công thức tính chỉ số HDI cực chính xác đã được bài viết tổng hợp một cách đầy đủ nhất. Mời bạn theo dõi!

HDI là gì?

Rất nhiều câu hỏi thắc mắc như HDI là chỉ số gì? Chỉ số phát triển con người HDI là gì? Theo đó, HDI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Human Development Index”, có nghĩa là chỉ số phát triển con người. Đây là chỉ số được dùng để đo lường, đánh giá sự phát triển của con người dựa trên 3 khía cạnh: 

  • Sức khỏe: Được đánh giá bằng tuổi thọ trung bình của người dân, tính từ khi được sinh ra. 
  • Học vấn: Tính bằng số năm đi học của người trưởng thành từ 25 tuổi trở lên và số năm đi học dự kiến của trẻ trong độ tuổi đi học. 
  • Mức sống: Được đánh giá bằng tổng thu nhập quốc dân/ đầu người.

Chỉ số HDI do hai nhà kinh tế Mahbub ul Haq (người Pakistan) và Amartya Sen (người Ấn Độ) nghiên cứu và phát minh vào năm 1990. Chỉ số này được áp dụng từ năm 1990 cho đến nay.

HDI là gì?

Ý nghĩa của chỉ số HDI

  • Chỉ số HDI giúp đánh giá tiềm năng phát triển con người của một quốc gia.
  • Là thước đo bổ sung để đánh giá mức độ phát triển của một quốc gia bên cạnh việc xem xét các số liệu thống kê tiêu chuẩn về tăng trưởng kinh tế.
  • Chỉ số này cũng có thể được sử dụng để xem xét các lựa chọn chính sách khác nhau của các quốc gia xem có phù hợp với người dân của đất nước mình không.
  • HDI đơn giản hóa và chỉ nắm bắt một phần của những gì đòi hỏi sự phát triển của con người. Nó không phản ánh bất bình đẳng, nghèo đói, an ninh con người, hay quyền tự do của người dân của quốc gia đó.
  • Xác định xem nhu cầu công việc tâm lý xã hội có tác động khác đến sức khỏe ở các nước có chỉ số cao so với các nước có chỉ số phát triển con người thấp hay không.
  • Chỉ số HDI đo lường sự tiến bộ và chất lượng cuộc sống của con người ở cấp độ toàn cầu và được sử dụng để so sánh các chính sách của chính phủ, trong số các chính sách khác về chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Tham khảo thêm:

Công thức tính chỉ số HDI chuẩn nhất

Có rất nhiều công thức tính chỉ số HDI, trong đó phổ biến nhất là 2 cách tính sau: 

Cách tính số 1

Công thức tính chỉ số HDI chuẩn nhất

Trong đó: 

  • HDI1: Chỉ số thu nhập bình quân đầu người. 
  • HDI2: Chỉ số học vấn của người dân.
  • HDI3: Chỉ số tuổi thọ trung bình của người dân. 

=> Khi chỉ số HDI càng tiến gần đến 1 cho thấy trình độ phát triển của quốc gia đó càng cao và ngược lại. 

Cách tính số 2

HDI là thước đo tổng quát về sự phát triển của con người. Nó được đánh giá dựa vào những tiêu chí sau: 

  • Sức khỏe: Người dân có cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài => Đánh giá qua tuổi thọ trung bình (LEI). 
  • Tri thức: Người dân có trình độ học vấn cao => Đánh giá qua chỉ số MYSI (số năm đi học bình quân) và EYSI (Số năm đi học kỳ vọng). 
  • Thu nhập: Người dân có mức sống tốt => Được đo bằng chỉ số bình quân đầu người (II). 

Những chỉ số trên được xác định theo công thức sau: 

  • Chỉ số tuổi thọ trung bình (LEI):

Công thức tính chỉ số HDI chuẩn nhất

  • Chỉ số học vấn (EI)

Công thức tính chỉ số HDI chuẩn nhất

  • Chỉ số thu nhập (II):

Công thức tính chỉ số HDI chuẩn nhất

GNI/ng: Được tính theo tổng sản lượng bình quân đầu người của một quốc gia theo sức mua tương đương; được quy đổi ra đô la Mỹ.  

=> Từ đó ta có công thức tính chỉ số HDI như sau:

Công thức tính chỉ số HDI chuẩn nhất

Chỉ số HDI của Việt Nam những năm gần đây như thế nào?

Theo đánh giá của báo cáo trong Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo Phát triển con người (HDR) toàn cầu 2021/2022 với chủ đề "Thời đại bất định, cuộc sống bất an: Xây dựng tương lai trong một thế giới đang chuyển đổi." vào ngày 9/9/2022. Việt Nam đã cố gắng duy trì tăng trưởng kinh tế trong những năm khó khăn nhất của đại dịch COVID-19.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng trung bình chậm lại, các nhóm và cá nhân dễ bị tổn thương đã trải qua những giai đoạn rất khó khăn, nhưng Việt Nam đã tránh được sự đảo ngược trong tiến độ phát triển con người. Giá trị Chỉ số Phát triển con người (HDI) của Việt Nam là 0,703 vào năm 2021, về cơ bản chỉ số này không thay đổi so với năm 2019 (0,704). Việt Nam đã tăng hai bậc trong bảng xếp hạng toàn cầu từ 117/189 quốc gia vào năm 2019 lên 115/191 quốc gia vào năm 2021.

Theo phân tích của Báo cáo của UNDP, Việt Nam thuộc nhóm phát triển con người cao từ năm 2019. HDI dựa trên tổng thu nhập quốc dân trên đầu người, tuổi thọ trung bình và số năm đi học trung bình, đưa ra một thước đo tổng quát về sự phát triển của con người.

Việt Nam đã đạt được tiến bộ ổn định trong cả ba khía cạnh của HDI kể từ những năm 1990. Tốc độ gia tăng HDI chậm lại trong thập kỷ qua, chủ yếu là do Việt Nam đã là nước giàu hơn với mức tuổi thọ và trình độ học vấn tương đối cao so với mức thu nhập.

Chỉ số HDI của Việt Nam những năm gần đây như thế nào?

Hy vọng những thông tin chúng tôi tổng hợp trên đã giúp ích cho bạn tìm hiểu rõ về HDI là gì cũng như công thức tính chỉ số HDI chuẩn nhất. Trân trọng.

Tham khảo thêm:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download HDI là gì? Ý nghĩa và công thức tính chỉ số phát triển HDI chuẩn nhất file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
5.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status