Logo

Sinh học 8 Bài 57: Tuyến tụy và tuyến trên thân đầy đủ

Hướng dẫn soạn Sinh học 8 Bài 57: Tuyến tụy và tuyến trên thân đầy đủ, hỗ trợ các em trả lời các câu hỏi, bài tập trong SGK trang 179, 181 kèm tổng hợp lý thuyết trọng tâm.
2.8
2 lượt đánh giá

Mời các bạn cùng tham khảo hướng dẫn giải bài tập SGK Sinh học Bài 57: Tuyến tụy và tuyến trên thân trang 179, 181 lớp 8 được chúng tôi chọn lọc và giới thiệu ngay dưới đây nhằm giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức và củng cố bài học của mình trong quá trình học tập môn Sinh học.

Soạn Sinh 8 Bài 57: Tuyến tụy và tuyến trên thân

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 57 trang 179

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 57 trang 179: Hãy nêu chức năng của tuyến tuỵ

Trả lời:

    Tuyến tuỵ là một tuyến pha, vừa tiết dịch tiêu hoá (chức năng ngoại tiết) vừa tiết hoocmôn. Có 2 loại hoocmôn là insulin và glucagôn có tác dụng điều hoà lượng đường trong máu luôn ổn định: insulin làm giảm đường huyết khi đường huyết tăng, glucagôn làm tăng đường huyết khi lượng dường trong máu giảm.

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 57 trang 179: Dựa vào các thông tin trên, hãy trình bày tóm tắt quá trình điều hoà lượng đường huyết giữ được mức ổn định?

Trả lời:

- Sau bữa ăn nồng độ glucozo trong máu tăng lên kích thích tế bào B tiết ra insulin , hoocmôn này có tác dụng chuyển glucôzơ thành glicôgen dự trữ trong gan và làm tăng tính thấm ở tế bào, tế bào tăng nhận và sử dụng glicôzơ, do vậy nồng độ glucôzơ trong máu giảm xuống và duy trì ờ nồng độ 0,1 %.

- Sau khi chạy lao động thì nồng độ glucôzơ trong máu giảm xuống kích thích tế bào a tuy tiết ra hoocmôn glucagôn, hoocmôn này có tác dụng chuyển glicôgen có ở gan thành glucôzơ. Glucôzơ từ gan vào máu, làm cho nồng độ glucôzơ trong máu tăng lên đến khoảng 0,1 %.

Giải bài tập SGK Sinh học 8 Bài 57

Bài 1 (trang 181 SGK Sinh học 8) : Trình bày chức năng của các hoocmon tuyến tụy

Lời giải:

    Chức năng của các hoocmon tuyến tụy là: Tuyến tụy tiết 2 hoocmon là insulin và glucagôn giúp điều hoà lượng đường trong máu luôn ổn định: insulin làm giảm đường huyết khi đường huyết tăng, và glucagôn làm tăng đường huyết khi đường huyết giảm.

Bài 2 (trang 181 SGK Sinh học 8) : Trình bày vai trò của tuyến trên thận

Lời giải:

  - Tuyến trên thận gồm phần vỏ và phần tủy.

  - Phần vỏ tiết ra hoocmon có vai trò:

    + Điều hòa các muối natri và kali trong máu.

    + Điều hòa đường huyết (tạo glucôzơ từ prôtêin và lipit).

    + Điều hòa sinh dục nam, gây những biến đổi đặc tính sinh dục nam.

  - Phần tủy tiết 2 loại hoocmon là ađrênalin và norađrênalin có vai trò:

   + Gây tăng nhịp tim, co mạch, tăng nhịp hô hấp, dẫn phế quản.

    + Góp phần cùng glucagôn điều chỉnh lượng đường huyết khi bị hạ đường huyết.

Bài 3 (trang 181 SGK Sinh học 8) : Thử trình bày bằng sơ đồ quá trình điều hòa lượng đường trong máu, đảm bảo giữ glucôzơ ở mức ổn định nhờ các hoocmon của tuyến tụy.

Lời giải:

    Khi lượng đường trong máu tăng (thường sau bữa ăn) sẽ có kích thích các tế bào bêta của đảo tụy tiết insulin để biến đổi glucôzơ thành glicôgen (dự trữ trong gan và cơ), ngược lại khi lượng đường trong máu hạ thấp (xa bữa ăn, khi hoạt động cơ bắp) sẽ kích thích các tế bào anpha của đảo tụy tiết glucagôn, gây nên sự chuyển hóa glicôgen thành đường glucôzơ nhờ đó mà năng lượng glucôzơ trong máu luôn giữ được ổn định.

Lý thuyết Sinh 8 Bài 57

I. Tuyến tụy

- Tụy cấu tạo từ tế bào dịch tụy, tế bào anpha (tiết glucagon) và tế bào beta (tiết insulin)

⇒ Insulin và glucagôn có tác dụng điều hoà lượng đường trong máu luôn ổn định: insulin làm giảm đường huyết khi đường huyết tăng, glucagôn làm tăng đường huyết khi lượng dường trong máu giảm.

- Chức năng của tuyến tụy

   + Chức năng ngoại tiết: tiết dịch tụy

   + Chức năng nội tiết: do các tế bào đảo tụy thực hiện

hình ảnh

II. Tuyến trên thận

- Vị trí: tuyến trên thận gồm 1 đôi, nằm trên đỉnh 2 quả thận

- Cấu tạo và chức năng:

   + Phần vỏ: tiết các hoocmon điều hòa các muối natri, kali,… điều hòa đường huyết, làm thay đổi các đặc tính sinh dục nam

   + Phần tủy: tiết adrenalin và noadrenalin có tác dụng điều hòa hoạt động tim mạch và hô hấp, cùng glucagon điều chỉnh lượng đường trong máu.

hình ảnh

CLICK NGAY vào TẢI VỀ dưới đây để download giải bài tập Sinh học Bài 57: Tuyến tụy và tuyến trên thân trang 179, 181 SGK lớp 8 hay nhất file word, pdf hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.8
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status