Logo

Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết

Hướng dẫn soạn Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết đầy đủ, hỗ trợ các em trả lời các câu hỏi, bài tập trong SGK trang 185, 186 kèm tổng hợp lý thuyết trọng tâm.
2.5
4 lượt đánh giá

Mời các bạn cùng tham khảo hướng dẫn giải bài tập SGK Sinh học Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết trang 185, 186 lớp 8 được chúng tôi chọn lọc và giới thiệu ngay dưới đây nhằm giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức và củng cố bài học của mình trong quá trình học tập môn Sinh học.

Soạn Sinh 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 58 trang 185

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 59 trang 185: Hãy kể tên các tuyến nội tiết chịu ảnh hưởng của các hoocmon tiết ra từ tuyến yên?

Trả lời:

Các tuyến nội tiết chịu ảnh hưởng của các hoocmon tiết ra từ tuyến yên là:

- Buồng trứng, tinh hoàn

- Tuyến giáp

- Tuyến trên thận

- Tuyến sữa

Giải bài tập SGK Sinh học 8 Bài 59

Bài 1 (trang 186 SGK Sinh học 8) : Trình bày cơ chế hoạt động của tuyến tụy

Lời giải:

     - Sự phối hợp hoạt động của các tế bào α và β của đảo tụy trong tuyến tụy khi lượng đường trong máu giảm hay tăng chính là để giữ cho nồng độ đường trong máu được ổn định.

     - Khi lượng đường trong máu giảm (sau hoạt động mạnh hoặc đói kéo dài) không chỉ các tế bào α của đảo tụy hoạt động tiết glucagon mà còn có sự phối hợp hoạt động của cả 2 tuyến trên thận. Tuyến này tiết cooctizon để góp phần vào sự chuyển hóa lipit và prôtêin làm tăng đường huyết.

Bài 2 (trang 186 SGK Sinh học 8) : Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết.

Lời giải:

     Các tuyến yên không chỉ điều khiển các tuyến nội tiết mà ngược lại, hoạt động của tuyến yên đã được tăng cường hay kìm hãm cũng bị sự chi phối của hoocmon do các tuyến này tiết ra. Đó là cơ chế tự điều hòa của các tuyến nội tiết nhờ các thông tin ngược.

Lý thuyết Sinh 8 Bài 59

I. Điều hòa hoạt động của tuyến nội tiết

1. Điều hòa hoạt động của tuyến giáp

- hoocmon tuyến giáp là TH (Tiroxin), có vai trò quan trọng trong chuyển hóa các chất trong tế bào.

- Dưới tác dụng của THS do thùy trước tuyến yên sinh ra => tuyến giáp tiết tiroxin. Khi tiroxin tiết quá nhiều, lượng hoocmon này theo máu:

   + Lên vùng dưới đồi, dưới tác dụng của loại hoocmon thừa này, vùng dưới đồi tiết ra một chất ức chế thùy trước tuyến yên

   + Lên thẳng thùy trước tuyến yên ức chế tuyến yên tiết TSH => không có TSH tới => tuyến giáp ngừng tiết tiroxin => lượng tiroxin trở về trạng thái cân bằng.

hình ảnh

2. Điều hòa hoạt động của vỏ tuyến trên thận

- Các tuyến nội tiết không chỉ chịu sự điều khiển của các hoocmôn tuyến yên mà ngược lại, hoạt động của tuyến yên đã được tăng cường hay kìm hãm cũng bị sự chi phối của hoocmôn do các tuyến này tiết ra. Đó là cơ chế tự điều hoà của các tuyến nội tiết nhờ các thông tin ngược

hình ảnh

II. Sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết

hình ảnh

- Sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết có tác dụng duy trì tính ổn định của mồi trường bên trong đảm bảo cho các quá trình sinh lí diễn ra bình thường, là nhờ các thông tin ngược (trong cơ chế tự diều hoà).

CLICK NGAY vào TẢI VỀ dưới đây để download giải bài tập Sinh học Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết trang 185, 186 SGK lớp 8 hay nhất file word, pdf hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.5
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status