Logo

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Top 5+ cách để nhanh khỏe bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu bùng phát mạnh. Trong đó có rất nhiều câu hỏi liên quan đến bệnh sốt xuất huyết như người sốt xuất huyết nên ăn gì? Bà bầu bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Thấu hiểu điều đó, bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ mách bạn những lời khuyên cực hữu ích, giúp bạn mau khỏi bệnh.
5.0
4 lượt đánh giá

Hy vọng thông tin dưới đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích để bạn nắm rõ được khi bị sốt xuất huyết nên ăn gì là tốt nhất, sớm hồi phục sức khỏe cho người thân, bạn bè của mình. Mời bạn đón đọc bài viết dưới đây.

Tham khảo thêm:

Sốt xuất huyết có lây không?

Bệnh sốt xuất huyết chỉ lây qua muỗi Aedes (muỗi vằn) đốt hút máu người mắc bệnh hoặc người nhiễm vi rút Dengue không triệu chứng, sau đó lại đốt người khỏe mạnh thì sẽ truyền virus cho người lành qua vết đốt. Do đó, sốt xuất huyết có thể lây lan sang người khác qua muỗi đốt và phát triển thành dịch. Trong ổ dịch sốt xuất huyết cứ 1 trường hợp mắc bệnh điển hình thì có hàng chục trường hợp mang virus tiềm ẩn, không có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng là nguồn bệnh để lây cho người khác.

Khi vào mùa dịch, bạn khó có thể chắc chắn mình không nằm trong ổ dịch hoặc người xung quanh không mang virus tiềm ẩn. Do đó, bạn luôn cần chủ động phòng bệnh cho bản thân và gia đình.

Người sốt xuất huyết nên ăn gì?

Hiện nay, sốt xuất huyết vẫn là bệnh chưa có thuốc đặc trị, do đó chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe, giảm nguy cơ biến chứng và tăng sức đề kháng. Một số thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo nên dùng cho người mắc sốt xuất huyết như: 

Cháo, súp

Đây là những thực phẩm dạng lỏng dễ dàng cho người bệnh khi ăn vì thấy dễ nuốt và dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó cháo hay súp còn giúp bổ sung thêm nước vào cơ thể, giúp người bệnh có thêm nhiều năng lượng hơn.

Bạn có thể bổ sung cháo, súp vào thực đơn hàng ngày cho người bị sốt xuất huyết. Trong khi chế biến có thể kết hợp với bí ngô để bổ sung vitamin A hay một số loại thịt cá để bổ sung thêm đạm và protein cho người bệnh, giúp bệnh nhân bổ sung năng lượng và mau khỏi bệnh.

Rau xanh

Đây là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời khi rau xanh chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất… Người bị sốt xuất huyết có thể bổ sung rau xanh vào thực đơn hàng ngày, một số loại rau được khuyến nghị nên sử dụng như:

  • Bông cải xanh: hay còn gọi là súp lơ xanh là một thực phẩm tốt và giàu vitamin K có ích trong việc giúp cơ thể tái tạo tiểu cầu. Với người bệnh sốt xuất huyết sẽ có tình trạng giảm tiểu cầu, vì vậy việc bổ sung thêm súp lơ xanh rất có ích trong hỗ trợ hồi phục bệnh. Bên cạnh đó, loại rau này còn chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa, bạn có thể chế biến bông cải xanh thành nhiều món ăn như làm súp, luộc hay hấp…
  • Rau bina: hay cải bó xôi là loại rau dễ ăn, chứa nhiều axit béo, omega 3 và sắt giúp hệ miễn dịch được tăng cường, bên cạnh đó việc bổ sung thêm cải bó xôi cũng giúp là tăng lượng tiểu cầu hiệu quả. Rau bina có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như làm súp hay kết hợp cùng các loại trái cây, rau củ khác làm sinh tố…

Người sốt xuất huyết nên ăn gì?

Trái cây, hoa quả tươi

Trái cây, đặc biệt những loại trái cây có múi và giàu vitamin C rất tốt cho người bị sốt xuất huyết, không chỉ cải thiện hệ miễn dịch, việc ăn trái cây giúp người bệnh kích thích được vị giác, bổ sung thêm lượng nước có trong trái cây giúp nhanh chóng hồi phục.

Nước chanh

Nước chanh là một trong số thức uống chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như protein, glucid, canxi, kali… Đặc biệt, lượng vitamin C trong nước chanh rất dồi dào, uống nước chanh có thể loại bỏ các độc tố từ virus gây sốt xuất huyết ra khỏi cơ thể. Việc uống nước chanh có thể kích thích vị giác giúp người bệnh có cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn.

Người sốt xuất huyết nên ăn gì?

Nước dừa

Nước dừa là thức uống rất tốt cho người bệnh vì đây là nguồn nước tự nhiên chứa nhiều khoáng chất thiết yếu và chất điện giải. Đặc biệt nước dừa rất dễ uống và bổ sung lượng chất lỏng trong cơ thể.

Trong trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết không muốn uống oresol có thể bổ sung thay thế bằng nước dừa hoặc các loại nước trái cây khác, nếu bé có dấu hiệu bứt rứt, khó chịu, không ăn uống được, chảy máu… cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Thực phẩm giàu protein

Một số thực phẩm giàu protein tốt cho người bị sốt xuất huyết như trứng, sữa, phomai và các sản phẩm từ sữa nên được đưa vào thực đơn. Bên cạnh đó, các thực phẩm như thịt gà, cá cũng là nguồn cung cấp các dưỡng chất tốt và cần thiết cho người bệnh.

Người sốt xuất huyết nên ăn gì?

Tỏi

Được biết đến là một siêu thực phẩm tự nhiên, tỏi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó tỏi cũng giúp tăng lượng tiểu cầu trong máu.

Sốt xuất huyết nên ăn trái cây gì?

Nhiều câu hỏi được đặt ra như bị sốt xuất huyết nên ăn trái cây gì? Sốt xuất huyết nên ăn hoa quả gì? Mời bạn tham khảo ngay thông tin dưới đây của chúng tôi:

Dưới đây là danh sách các loại hoa quả rất tốt cho người bệnh sốt xuất huyết. Bổ sung các loại hoa quả này vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp người bệnh nhanh hồi phục.

Đu đủ

Quả đu đủ rất giàu vitamin, chất xơ, kẽm và folate vì thế rất tốt cho sức khỏe. Bổ sung đu đủ vào thực đơn hàng ngày cho người sốt xuất huyết sẽ giúp tăng tiểu cầu, bạch cầu, ngăn chặn đông máu và làm lành vết thương.

Uống nước đu đủ ép hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn tình trạng tiểu cầu giảm, tăng cường sức khoẻ cho bệnh nhân

Kiwi

Kiwi là loại quả giàu vitamin E, vitamin C, vitamin K và kẽm. Trong kiwi cũng chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hoá. Bổ sung kiwi vào thực đơn hàng ngày bằng cách ăn trực tiếp hoặc uống nước ép kiwi cũng có tác dụng làm tăng tiểu cầu, nâng cao hệ miễn dịch cho người bệnh.

Sốt xuất huyết nên ăn trái cây gì?

Lựu

Trong quả lựu rất giàu flavonoid polyphenolic, chất này có tác dụng chống lại sự phát triển của vi trùng. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần uống một cốc nước ép lựu cùng 2 thìa nước chanh tươi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh, giúp lượng tiểu cầu tăng lên đáng kể.

Ổi

Trong số các loại trái cây giàu vitamin C không thể không kể đến ổi. Vitamin C rất cần thiết để sản sinh tiểu cầu và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nếu ổi quá cứng, hãy làm nước ép ổi, không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe người bệnh.

Sốt xuất huyết nên ăn trái cây gì?

Dưa gang

Dưa gang là trái cây có nhiều nước, có tác dụng bù nước, bù khoáng rất tốt cho cơ thể.

Cam

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường sẽ sốt cao và mất nước. Cam là một trong những loại trái cây rất giàu vitamin C, có tác dụng bù nước, chống mệt mỏi và tăng sức đề kháng cho cơ thể người bệnh. Chỉ cần bổ sung một cốc nước cam vào thực đơn hàng ngày, hệ miễn dịch của người bệnh sẽ được tăng lên đáng kể.

Sốt xuất huyết nên ăn trái cây gì?

Trẻ bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Uống nhiều nước

Sốt xuất huyết với triệu chứng điển hình là sốt cao, kèm mất nước nên việc bù nước cho cơ thể để đáp ứng lại lượng nước đã mất đi là điều vô cùng quan trọng. Việc bù nước có thể là nước uống hoặc điện giải như uống oresol.

Ngoài ra, khi trẻ bị sốt xuất huyết ba mẹ có thể cho bé uống thêm các loại nước ép trái cây như cam, bưởi, chanh hoặc nước dừa, nước ép từ một số loại rau xanh như rau má,…. Vì những loại nước này chứa nhiều khoáng chất và vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng, giúp thành mạch bền tốt hơn, từ đó tình trạng bệnh của trẻ cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Trẻ bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Ăn các thức ăn lỏng

Trẻ bị sốt xuất huyết sẽ khiến hệ tiêu hóa của bé bị yếu hơn bình thường, các thức ăn rắn khiến cơ thể khó tiêu, có thể gây tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở bé nặng hơn. Vì vậy trẻ bị xuất huyết tiêu hóa nên ăn các thức ăn lỏng và mềm như cháo, súp,…Chúng vừa giàu dinh dưỡng vừa dễ hấp thu, ngoài ra có thể uống thêm sữa. Cháo ngũ cốc cũng là lựa chọn tốt cho bữa sáng trẻ nếu bị sốt xuất huyết. Hàm lượng chất xơ và giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc sẽ giúp người bệnh dễ dàng chống lại bệnh. Các loại cháo cá, lươn, thịt cũng thích hợp cho trẻ khi bị sốt xuất huyết.

Đặc biệt khi ăn ba mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày cho trẻ. Không nên cho con ăn dồn dập từng bữa một mà nên cho bé ăn thành nhiều bữa. Cũng không nên ép con ăn quá no, cho con ăn vừa phải theo nhu cầu cơ thể của bé.

Trẻ bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Cho trẻ ăn bù sau khỏi bệnh

Khi trẻ đã hết sốt và khỏi bệnh thì bố mẹ nên cho trẻ ăn uống bình thường và nên cho ăn bù để bổ sung chất dinh dưỡng trong thời gian bé bị ốm và hạn chế tình trạng nhẹ cân, suy dinh dưỡng sau này.

Do ốm nên khẩu vi của bé thay đổi, khi ốm dậy cơ thể bé vẫn mệt mỏi, chán ăn, ba mẹ cần kiên trì nấu các món ăn để bé ăn thấy ngon miệng và ưu tiên các món ăn giàu vitamin D, A, kẽm, sắt, khoáng chất và các loại hoa quả giàu vitamin như cam, quýt …để con mau chóng hồi phục.

Bà bầu bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Có thể nói người bình thường khi đã mắc sốt xuất huyết đã vô cùng nguy hiểm chưa kể đến mẹ bầu khi mắc phải loại bệnh này. Vì khi mang thai, hệ miễn dịch và sức đề kháng của mẹ thường yếu hơn bình thường rất nhiều và sẽ rất dễ bị biến chứng nếu chẳng may bị sốt xuất huyết. Một số các biến chứng thai phụ có thể gặp phải đó là: tiểu cầu giảm, đẻ non, xuất huyết, tiền sản giật hoặc thậm chí là bị sảy thai.

Nếu mẹ bầu băn khoăn bị mắc sốt xuất huyết nên ăn gì, cách tốt nhất đó là bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin A, Omega 3, B12, axit amin và folate có trong rau củ quả, cá hồi, thịt gà, thịt bò,... Nên giữ cơ thể khô thoáng, sạch sẽ, mát mẻ do thân nhiệt mẹ bầu thường cao hơn so với người không mang thai và cần tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chứ không được tự ý mua thuốc uống.

Bà bầu bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Hy vọng những thông tin chúng tôi tổng hợp trên đã giúp ích cho bạn tìm hiểu khi sốt xuất huyết nên ăn gì cho nhanh khỏe. Trân trọng.

Tham khảo thêm:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Top 5+ cách để nhanh khỏe bệnh sốt xuất huyết file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
5.0
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status