Logo

Tổng hợp các tác dụng của Vitamin E bạn nên biết!

Tổng hợp các tác dụng của Vitamin E với da mặt, sức khỏe của cơ thể bạn nên biết từ đó có kế hoạch bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng, các loại viên uống, kem bôi phù hợp.
5.0
1 lượt đánh giá

Vitamin E là tên chung của một nhóm 8 hợp chất có đặc tính chống oxy hóa. Mặc dù dạng tự nhiên của vitamin E tồn tại trong 8 biến thể hóa học, nhưng chủ yếu vẫn là dạng alpha-tocopherol giúp đáp ứng nhu cầu của con người và có tính sinh học cao nhất. Do đó, hầu hết công dụng của vitamin E đều bắt nguồn từ dạng này.

Vậy chúng ta cùng tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của Vitamin E tại bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của Vitamin E

Tác dụng của Vitamin E: Làm đẹp da

Alpha-tocopherol là chất chống oxy hóa tan trong chất béo dồi dào nhất trong da. Khi lượng vitamin này thấp sẽ khiến da suy yếu. Trong khi đó, vitamin E có thể củng cố hàm lượng alpha-tocopherol để da khỏe mạnh.

Vậy vitamin E có tác dụng gì cho da? Giống như trong phần còn lại của cơ thể, vitamin E có tác dụng ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trên da và có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím. Vì khả năng hoạt động như một hợp chất chống viêm, vitamin E giúp ngăn ngừa sưng và phù da. Đồng thời, vitamin E cũng mang lợi ích trong việc ngăn ngừa phát ban và các tình trạng khác xuất phát từ viêm da mãn tính.

Tác dụng của Vitamin E giúp làm đẹp da

Tác dụng của Vitamin E: Giúp tăng cường thị lực

Uống vitamin E có tác dụng gì cho mắt của bạn? Một nghiên cứu cho thấy khi vitamin E được sử dụng kết hợp với vitamin C, vitamin A và kẽm đã giúp làm giảm 25% thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Bên cạnh đó, nghiên cứu khác cho thấy nguy cơ 5 năm đối với bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn tới 60% đối với những người sử dụng chất bổ sung có chứa a-tocopherol trong tự nhiên.

Việc sử dụng vitamin E và vitamin A liều cao hàng ngày có thể giúp cải thiện thị lực ở những người trải qua phẫu thuật mắt bằng laser. Tuy nhiên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ do dùng thuốc quá liều.

Vitamin E giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Uống vitamin E có tác dụng gì đối với những người bị stress oxy hóa cao? Dưỡng chất này có thể bảo vệ tim, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang chạy thận nhân tạo. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng khi được sử dụng đơn lẻ và không có chất chống oxy hóa khác, vitamin E giúp giảm đến 20% nguy cơ đau tim ở người bệnh.

Cholesterol đóng vai trò cần thiết cho hoạt động của dây thần kinh, tế bào và hormone. Tuy nhiên khi cholesterol bị oxy hóa sẽ trở nên có hại cho cơ thể, đặc biệt là mạch máu, hệ thống tim mạch. Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng vitamin E ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol. Do đó, bạn nên bổ sung vitamin E nhằm duy trì mức cholesterol lành mạnh trong cơ thể.

Vitamin E giúp ngăn giừa bệnh tim mạch

Tác dụng của Vitamin E: Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Uống vitamin E có tác dụng gì? Khi bạn già đi, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bắt đầu suy giảm, tuy nhiên công dụng của vitamin E có thể giúp làm chậm lại quá trình này. Trong một loạt các nghiên cứu được thực hiện trong giai đoạn 1990-1997, người ta cho rằng việc bổ sung vitamin E cho người cao tuổi có thể giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch của họ.

Vitamin E đôi khi được sử dụng để làm giảm tác dụng có hại của phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn như xạ trị và lọc máu trong điều trị ung thư. Điều này là do tác dụng của vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại các gốc tự do trong cơ thể nhằm làm giảm tác dụng phụ không mong muốn của thuốc gây rụng tóc hoặc tổn thương phổi.

Nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin E có thể cải thiện khả năng miễn dịch của tế bào bằng cách tạo ra sự biệt hóa cao hơn trong các tế bào T (tế bào miễn dịch) chưa trưởng thành. Vitamin E cũng có thể giúp cải thiện thời gian phục hồi cơ quan trong cơ thể sau khi điều trị bức xạ.

Vitamin E giúp cải thiện cơ khớp hiệu quả

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể làm giảm đau khớp ở người ít và có vận động sau 6 tuần bổ sung liều lượng 400 IU. Đây là bằng chứng về tác dụng của vitamin E giúp mang lại lợi ích đối với các tổn thương viêm xương khớp.

Công dụng của vitamin E còn có thể giúp cải thiện sức bền thể chất bằng cách tăng năng lượng và giảm mức độ căng thẳng oxy hóa trên cơ bắp của bạn sau khi tập thể dục. Đồng thời, vitamin E cũng có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp, loại bỏ mệt mỏi bằng cách thúc đẩy lưu thông máu, củng cố các thành mao mạch và nuôi dưỡng các tế bào cơ.

Tóc khỏe mạnh hơn nhờ bổ sung Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm tác hại của môi trường đối với tóc của bạn. Đồng thời cũng có thể thúc đẩy lưu thông đến da đầu. Vitamin E dạng dầu có thể giữ lại độ ẩm tự nhiên cho làn da, giúp vùng da đầu của bạn không bị khô và bong tróc.

Vitamin E là một trong những loại vitamin tốt cho tóc giúp cho mái tóc của bạn trông khỏe mạnh và tươi tắn hơn. Bạn có thể thoa một vài giọt dầu vitamin E lên tóc, đặc biệt khi tóc bạn có dấu hiệu trông khô và xỉn màu.

Vitamin E giúp tóc khỏe mạnh hơn

Cân bằng nội tiết tố

Tác dụng của vitamin E đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nội tiết và thần kinh, hoạt động để cân bằng hormone một cách tự nhiên. Các triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố có thể bao gồm hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), tăng cân, dị ứng, nhiễm trùng đường tiết niệu, thay đổi trên da, lo lắng và mệt mỏi.

Bằng cách giúp cho hormone cân bằng, vitamin E sẽ làm bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, giữ chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và cơ thể nhiều năng lượng hơn.

Tác dụng của Vitamin E: Ngăn ngừa gãy móng

Tác dụng của vitamin E là gì? Móng tay chân trở nên giòn, dễ gãy thường là một dấu hiệu của quá trình lão hóa tự nhiên, nhưng cũng có thể là do nhiễm nấm và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác. Tác dụng của vitamin E có thể giúp điều trị tình trạng móng tay giòn nhờ khả năng giúp cải thiện hydrat hóa và tăng sự dẻo dai của móng. Cách bôi vitamin E dạng dầu thường xuyên 5 phút mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ nứt hoặc gãy móng tay hoặc chân.

Tác dụng phụ của Vitamin E

Vitamin E khá an toàn đối với cơ thể con người. Vitamin E dư thừa sẽ được cơ thể nhanh chóng đào thải ra ngoài, hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe, không có tác dụng phụ khi sử dụng đúng liều.

Trung bình, một người trưởng thành cần khoảng 100 - 400 IU vitamin E/ngày. Nếu sử dụng vitamin E liều cao có thể gây ra các tác dụng phụ. Các tác dụng phụ thường thấy bao gồm:

  • Người mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Phát ban dạng nhẹ

Một số tác dụng phụ nặng hơn có thể gặp phải khi sử dụng vitamin E như:

  • Đau bụng
  • Tiêu chảy
  • Suy nhược cơ thể
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Đau đầu, choáng váng, ảnh hưởng đến thị lực
  • Người không còn sức lực, cảm giác muốn ngất xỉu
  • Dễ bị bầm tím, chảy máu

Các triệu chứng này có thể biến mất khi bạn ngưng sử dụng vitamin E. Nếu đã ngưng dùng mà vẫn không đỡ hoặc gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn thì cần đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Nếu gặp bất cứ tác dụng phụ nào khi sử dụng vitamin E cần tham khảo ý kiến của bác sĩ có nên tiếp tục uống hay không.

Liều lượng vitamin E quá liều không những không giúp cản trở quá trình lão hóa của da và tóc mà còn thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn bằng cách phá hủy các chất chống oxy hóa.

Người đang sử dụng vitamin E dài ngày cũng cần lưu ý đến tương tác của thuốc với một vài thuốc khác. Vitamin E có thể đối kháng với vitamin K và làm tăng thời gian đông máu. Uống vitamin E chung với aspirin có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu. Uống vitamin E liều hơn 400IU/ngày kéo dài, kết hợp với estrogen có thể gây ra huyết khối.

Do đó, khi sử dụng vitamin E cần lưu ý liều lượng, hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên lạm dụng vitamin E.

Sử dụng vitamin E quá liều

Sử dụng vitamin E quá liều có thể gây bầm tím, chảy máu

Cách chọn vitamin E phù hợp với bản thân

Vitamin E hiện đang có 2 dạng: đường uống và kem/serum dưỡng da. Tùy thuộc vào nhu cầu làm đẹp và tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn có thể chọn một trong 2 dạng trên hoặc sử dụng kết hợp cả 2 loại. Tuy nhiên, đối với loại viên uống, bạn chỉ nên uống dưới 540mg/ngày. Sử dụng quá nhiều viên uống vitamin E trong 1 ngày sẽ gây ra các tác dụng ngược, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ngoài ra, với loại kem dưỡng, bạn nên kiểm tra dị ứng trên da để tránh tình trạng bạn bị dị ứng với kem dưỡng.

Hãy nhớ tuân thủ 3 nguyên tắc khi chọn vitamin E như sau:

  • Đối với viên uống vitamin E, bạn nên chọn loại có liều lượng vừa phải để tránh trường hợp dùng quá liều
  • Nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
  • Tìm hiểu kỹ cách sử dụng và kết hợp với các loại vitamin, khoáng chất khác để đạt được kết quả tốt

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Ngoài bổ sung vitamin E bằng dạng thuốc tổng hợp, bạn có thể bổ sung vitamin E qua thực phẩm ăn uống hàng ngày. Đây là cách bổ sung vitamin E an toàn và hiệu quả nhất.

Vitamin E có nhiều trong các loại dầu thực vật như: mầm lúa mì, dầu hướng dương, đậu nành, mầm thóc, giá đỗ, các loại rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả... Cụ thể:

  • Rau cải xanh: Rau cải xanh chứa nhiều vitamin E, vitamin A, vitamin C, folate rất tốt cho cơ thể
  • Bơ: Trung bình một quả bơ chứa khoảng 4mg vitamin E
  • Hạnh nhân: Trong 100g hạnh nhân có khoảng hơn 26mg vitamin E. Do đó, bạn có thể dùng hạnh nhân tươi, sữa hạnh nhân... mỗi ngày để bổ sung vitamin E cho cơ thể
  • Củ cải: Củ cải chứa khoảng 17% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể trong một ngày
  • Hạt dẻ: Hạt dẻ là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào cho cơ thể
  • Rau bina: Ngoài vitamin E, rau bina còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác, giúp ích cho quá trình làm đẹp của chị em phụ nữ...

Nhu cầu Vitamin E: hàng ngày của một người lớn là khoảng 15mg. Chú ý kết hợp các thực phẩm giàu vitamin E trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cung cấp đủ lượng vitamin E cần thiết mà không cần sử dụng thêm vitamin E dạng uống tổng hợp. Trừ các đối tượng đặc biệt như: người bị bệnh cần bổ sung vitamin E, người bị khô da, người mắc bệnh tim mạch, ung thư, phụ nữ có thai...

Một số loại Vitamin E được nhiều người tìm kiếm trên thị trường

Vitamin E đỏ của Nga

Vitamin E đỏ Nga thuộc thương hiệu Zentiva-một thương hiệu nổi tiếng tại Nga. Thành phần trong 1 viên có chứa: Vitamin E với hàm lượng khác nhau tuỳ loại. Tá dược: dầu thực vật, gelatin, glycerol 85%, methylparapen, Ponceau 4R.

Hiện tại, sản phẩm vitamin E đỏ Nga có 4 loại là:

- Vitamin E đỏ hàm lượng 270mg dạng lọ.

- Vitamin E đỏ hàm lượng 270mg dạng vỉ.

- Vitamin E đỏ hàm lượng 400mg dạng lọ.

- Vitamin E đỏ hàm lượng 100mg dạng vỉ.

Vitamin E đỏ của Nga

Tác dụng của Vitamin E đỏ Nga:

Được chiết xuất từ 100% tự nhiên, vitamin E có nhiều công dụng trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe:

- Vitamin E với khả năng chống oxy hóa giúp dưỡng da, cho làn da luôn mềm mại và mịn màng, bảo vệ tế bào da, giảm tác hại từ tia cực tím UV.

- Hỗ trợ làm liền sẹo, điều trị vết thương, giảm thâm sẹo do mụn để lại.

- Giúp làm mềm mượt tóc, tăng độ chắc khỏe và bóng cho móng tay, móng chân...

- Ngăn ngừa lão hóa, giúp giảm nếp nhăn, cải thiện da chảy sệ, lão hóa, duy trì độ đàn hồi cho làn da.

- Vitamin E của Nga làm sáng da, làm đều màu da.

- Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ, đau tim.

- Hỗ trợ giúp tăng cường thị lực, ngừa đục thuỷ tinh thể, thoái hóa hoàng điểm.

Cách uống Vitamin E đỏ của Nga hiệu quả:

Vitamin E đỏ Nga sử dụng cho người trên 12 tuổi. Phù hợp với những người có dấu hiệu lão hóa, da khô, xuất hiện nếp nhăn, da khô ráp, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng, nhu cầu mà lựa chọn cho mình loại có hàm lượng vitamin E phù hợp. Vitamin E đỏ Nga thường được uống 1 viên/ngày.

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, do đó nên được uống sau bữa ăn, đặc biệt là bữa ăn giàu chất béo. Vitamin E đỏ Nga cũng giống như các loại vitamin khác, chỉ nên uống liên tục trong khoảng thời gian 1-2 tháng rồi nghỉ sau đó mới tiếp tục uống lại.

Ngoài sử dụng để uống, còn có thể sử dụng viên vitamin E đỏ Nga để bôi: bóc lớp màng ngoài của vitamin E thoa lên vùng da bị thâm, có nếp nhăn hoặc khô ráp. Có thể sử dụng hàng ngày nhưng lưu ý không sử dụng đối với người đang bị mụn, người có làn da nhờn.

Giá bán Vitamin E đỏ của Nga trên thị trường:

Tùy từng loại, hàm lượng và số lượng viên mà Vitamin E đỏ Nga sẽ có giá bán khác nhau.

+ Vitamin E đỏ Nga 400mg hộp 30 viên có giá bán dao động từ 250.000đ - 350.000đ.

+ Vitamin E đỏ Nga 270mg vỉ, hộp 30 viên có giá bán dao động từ 190.000đ - 230.000đ.

+ Vitamin E đỏ Nga 100mg hộp 30 viên có giá bán dao động từ 120.000đ - 150.000đ.

Hiện tại, vitamin E đỏ Nga chưa có được nhập chính hãng tại thị trường Việt Nam, chủ yếu là hàng xách tay. Bạn hãy thận trọng và chọn lựa nơi uy tín để mua hàng tránh hàng giả, kém chất lượng gây hại đến sức khỏe.

Tác dụng của Vitamin E 400

Đối với nam giới:

Không chỉ nữ giới quan tâm vitamin E 400 iu có tác dụng gì mà cả nam giới cũng sẽ bất ngờ khi biết được tác dụng tuyệt vời của vitamin E đối với việc hỗ trợ sinh sản. Không chỉ tăng kích thích sản xuất hormone nội tiết tố nam testosterone làm tăng ham muốn tình dục, vitamin E 400 iu còn giúp loại bỏ các gốc tự do cản trở sự di chuyển của tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng và bảo vệ tinh trùng khỏi sự tấn công của các yếu tố bất lợi. Từ đó giúp số lượng và chất lượng của tinh trùng cao hơn giúp cho việc thụ thai có tỷ lệ thành công cao vượt trội.

Đối với nữ giới:

Vitamin E 400 iu là một loại vitamin E tổng hợp với công dụng hỗ trợ làm đẹp da, mượt tóc, bảo vệ các sợi collagen làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể. Phụ nữ bị thiếu hụt vitamin E dễ bị rạn da, da khô, nứt nẻ, xuất hiện nếp nhăn sớm, móng tóc yếu và rụng nhiều. 

Công dụng làm đẹp da của vitamin E thể hiện rõ nếu được bổ sung hằng ngày, còn giảm đau bụng kinh, ngăn ngừa ung thư vú, buồng trứng. Tương tự giống như nam giới, vitamin cũng hỗ trợ cho quá trình sinh sản của nữ giới khi làm dày niêm mạc tử cung giúp thai nhi dễ tượng hình và nâng cao sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong thời kỳ thai nghén.

Kem dưỡng Vitamin E

Tác dụng của kem dưỡng Vitamin E là gì? Vitamin E là thành phần cực kì quan trọng giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, chúng giúp xóa nếp nhăn, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và giảm cháy nắng, làm mềm da.

Tác dụng của Vitamin E với buồng trứng

Vitamin E thường sẽ được kê đơn uống kèm với thuốc giúp hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang, cải thiện rối loạn nội tiết, bảo vệ tế bào trứng… Ngoài ra, vitamin E còn được coi là thành phần có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Tham khảo thêm:

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về những tác dụng tuyệt vời của Vitamin E đến sức khỏe cả trong lẫn vẻ đẹp bên ngoài của cơ thể, theo dõi thêm nhiều bài viết của chúng tôi trong mảng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhé! Cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status