Logo

Cách làm bánh nướng, bánh dẻo trung thu truyền thống - hiện đại

Cách làm bánh trung thu tại nhà ngon, đẹp cực đơn giản. Hướng dẫn làm bánh nướng, bánh dẻo, bánh trung thu rau câu handmade, không cần lò nướng siêu ngon
5.0
1 lượt đánh giá

Xem ngay hướng dẫn làm bánh trung thu truyền thống hay hiện đại cùng công thức làm bánh dẻo, bánh nướng trung thu tại nhà chuẩn nhất giúp bạn dễ dàng tự làm bánh trung thu ngay cả khi không có lò nướng cực đơn giản mà vẫn đảm bảo ngon, đẹp, hấp dẫn không thua kém các hãng bánh nổi tiếng.

Nguyên liệu làm bánh trung thu

Trước tiên để cho ra lò những chiếc bánh trung thu handmade đảm bảo chất lượng thì khâu đầu tiên chúng ta cần chọn nguyên liệu dùng làm bánh trung thu thật cẩn thận đáp ứng tiêu chuẩn ngon, sạch. Dưới đây là những nguyên liệu cần phải có để giúp bạn học làm bánh trung thu thành công.

Phần Nhân Bánh Trung Thu

- Nhân Thập Cẩm:

Phần nhân thập cẩm của bánh trung thu thường gồm các nguyên liệu cơ bản như: mứt bí, hạt sen, hạt dưa, hạt bí, lạp xưởng, mè trắng, lá chanh, thịt xá xíu. Bạn cũng có thể điều chỉnh thêm bớt 1 số nguyên liệu để phù hợp với sở thích cá nhân.

Để nhân bánh thập cẩm thêm phần đậm đà thì cần phải có nước sốt ngon. Nước sốt bao gồm các nguyên liệu: Đường, dầu mè, mật ngô, hắc xì dầu, bột bánh dẻo, rượu mai quế lộ.

- Nhân Nhuyễn

Nhân bánh trung thu nhuyễn thường được làm từ hạt sen, các loại đậu, khoai,… Trong đó, loại nhân được sử dụng phổ biến nhất là nhân đậu xanh. Bạn có thể xem cách làm nhân đậu xanh cho bánh trung thu tại đây.

- Trứng Muối

Trứng muối có tác dụng làm nhân bánh trung thu thêm đậm đà, vị mặn của trứng muối hòa quyện với vị ngọt của nhân sẽ giúp người ăn không bị ngán.

Khi làm bánh trung thu, cách tiện lợi nhất là mua trứng đã được muối sẵn bên ngoài. Sau khi mua về, bạn loại bỏ lòng trắng và sơ chế lòng đỏ kỹ lưỡng để mất hết mùi tanh khó chịu. Nếu bạn chưa biết mẹo xử lý và bảo quản trứng muối đúng chuẩn thì xem tại đây.

- Mạch Nha

Mạch nha được xem như chất kết dính những nguyên liệu trong nhân, giúp cho nhân giữ được độ ẩm, không bị khô hay bứ.

Hướng dẫn cách chọn nguyên liệu làm bánh trung thu ngon

Hướng dẫn cách chọn nguyên liệu làm bánh trung thu ngon

Phần Vỏ Bánh Trung Thu

Bên cạnh phần nhân bánh thì phần vỏ bánh trung thu cũng rất quan trọng. Để một chiếc bánh trung thu nướng có lớp vỏ đẹp mắt thì cần phải chọn được các nguyên liệu đúng chuẩn, bao gồm: nước đường, nước tro tàu hoặc baking soda, bột làm bánh và khuôn bánh.

- Nước Đường Bánh Nướng

Bánh trung thu nướng có lớp vỏ mềm dẻo, bắt mắt phụ thuộc rất lớn vào phần nước đường. Nước đường bánh nướng nên được nấu ít nhất 15 ngày để có màu đậm đẹp mắt.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại nước đường bánh nướng đã được chế biến sẵn và đóng gói trong bao bì, bạn có thể mua về sử dụng ngay để tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra, để an tâm hơn, bạn có thể tự tay nấu nước đường tại nhà với công thức đơn giản này.

- Nước Tro Tàu

Nước tro tàu có công dụng giúp vỏ bánh lên màu đẹp và mềm ẩm sau khi nướng. Có 2 loại là: nước tro tàu tự nhiên và nước tro tàu công nghiệp.

Tuy nhiên, nước tro tàu tự nhiên rất khó tìm nên hầu hết các loại nước tro tàu đang được bày bán trên thị trường là nước tro tàu công nghiệp. Hiện nay, người ta đã dần thay thế nước tro tàu trong công thức làm bánh bằng Baking Soda để an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể tìm hiểu cách sử dụng Baking Soda qua bài viết này nhé!

- Bột Làm Bánh

Có 4 loại bột thích hợp dùng để làm bánh trung thu là: bột đa đụng, bột bánh mì, bột bánh ngọt và  bột bánh trung thu trộn sẵn. Hiện nay, công thức được các chị em chia sẻ nhiều nhất trên Internet là pha trộn bột mì với bột đa dụng theo tỉ lệ 1-1. Cách này giúp thành phẩm bánh trung thu làm ra vừa có lớp vỏ mềm xốp như ý lại vừa bảo quản được thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng 1 trong 4 loại bột trên để làm bánh trung thu:

+ Bột đa dụng: Khi làm bánh trung thu, bạn cũng có thể sử dụng hoàn toàn bột mì đa dụng để làm, tuy nhiên, lớp vỏ sẽ hơi cứng một chút, bạn chỉ cần để từ 2-3 ngày để lớp vỏ mềm, xốp trở lại thì khi ăn cũng sẽ rất ngon.

+ Bột bánh mì: Loại bột này rất ít khi được sử dụng để làm vỏ bánh trung thu vì sẽ tạo ra những chiếc bánh có vỏ cứng và giòn trong khi bánh trung thu cần có vỏ mềm, ẩm thì mới được xem là thành công. Khi sử dụng, bạn hãy pha trộn bột bánh mì với những loại bột có thành phần protein thấp như bột bánh ngọt để lớp vỏ bánh được thơm ngon.

+ Bột bánh ngọt: Bánh trung thu được làm bằng bột bánh ngọt sẽ cho ra lớp vỏ bánh mềm xốp, có độ ẩm như ý. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng bánh cũng sẽ thấp hơn, dễ hư hỏng hơn.

+ Bột bánh trung thu trộn sẵn: Trên thị trường hiện nay có bày bán những gói bột bánh trung thu trộn sẵn rất tiện lợi. Một lưu ý nhỏ là với những loại bột trộn sẵn như thế này, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để pha bột cho đúng tỉ lệ và gia giảm cho phù hợp với công thức làm bánh trung thu mà mình đang làm.

Bộ dụng cụ làm bánh trung thu đầy đủ

Bộ dụng cụ làm bánh trung thu đầy đủ

Tham khảo thêm:

Dụng cụ làm bánh trung thu

Để dễ dàng thao tác trong quá trình tự làm bánh trung thu homemade, chúng ta cần có đầy đủ các dụng cụ làm bánh sau đây:

+ Tô trộn bột

+ Cân điện tử

+ Spatula (Muôi trộn bột)

+ Scraper để chia nhân và bột vỏ

+ Găng tay nilon: Có thể dễ dàng mua ở các tiệm tạp hóa. Lưu ý mua loại dày, dai và có các hạt nhỏ li ti giúp chống dính. 

+ Cây cán bột để cán phẳng và đều bột, giúp thuận lợi hơn trong việc bao nhân

+ Khuôn làm bánh Trung Thu (Khuôn Trung Thu lò xo, khuôn Trung Thu nhận, khuôn Trung Thu gõ, khuôn bánh Trung thu Singapore...)

+ Tấm nướng / Silicone mat là bề mặt vệ sinh và bằng phẳng để đóng bánh.

+ Giấy nến / Vải nướng hoặc Silicone mat để chống dính cho đế bánh

+ Bình xịt nước

+ Chổi lông nhỏ, mịn để phết mặt bánh được đều, đẹp

+ Bộ thìa đong để đong nước hoa bưởi và dầu ăn hoặc các loại hương liệu khác.

+ Rây mắt nhỏ để làm bột tơi mịn, loại bỏ các cục bột lớn

+ Phới lồng hoặc Máy đánh trứng

Cách nướng bánh trung thu

Mời các bạn tham khảo bí quyết sử dụng lò nướng cũng như thời gian, nhiệt độ nướng bánh trung thu chuẩn xác để bánh không bị cháy hay nứt nẻ. Dưới đây là hai cách nướng bánh trung thu bằng lò nướng và bằng nồi cơm điện.

Cách nướng bánh trung thu bằng lò nướng

- Thông thường trước khi nướng bánh bạn nên làm nóng lò nướng trước 10 phút. Nên dùng nhiệt kế để trong lò để canh chỉnh nhiệt độ cho chính xác. 

- Nhiệt độ nướng bánh Trung Thu phù hợp là từ 160 - 200 độ C. 

- Trong khi nướng bánh có thể dùng bình xịt để xịt nước làm ẩm bánh, giúp bánh mềm ngon hơn, tuy nhiên không nên xịt quá nhiều sẽ làm bánh mất nét. 

- Hỗn hợp để phết mặt bánh thường là lòng đỏ trứng gà, dầu ăn và 1 ít nước. Ngoài ra có thể pha thêm nước đường bánh nướng để tăng độ ngọt và màu sắc.

- Quét trứng bằng cọ mềm, quét mỏng. Nếu quét trứng quá dày, bánh sẽ dễ khét mặt và nứt vỏ.

- Sau mỗi lần nướng, cần mang bánh ra ngoài, xịt nước và để cho bánh nguội mới quét trứng.

- Quét trứng từ 2 đến 3 lần trong lúc nướng và canh đúng nhiệt độ theo từng lần nướng để bánh vàng nhưng lại không bị nứt vỏ.

Thời gian nướng bánh trung thu

- Lần 1: Nướng 180 - 190 độ C trong 5 đến 8 phút tùy theo kích thước bánh.

- Lần 2: Nướng 190 - 200 độ C trong 5 đến 7 phút.

- Lần 3: Nướng bánh ở khoảng 160 - 180 độ C đến khi bánh chín.

Cách nướng bánh trung thu bằng nồi cơm điện

Nếu nồi cơm điện nhà bạn có chức năng nướng thì bạn có thể cho vào nướng như bình thường. Nếu không thì trước khi nướng 15 phút, bạn bật nút cook của nồi cơm cho nồi thật nóng.

Quyết một ít dầu ăn xung quanh nồi hoặc lót một lớp giấy bạc vào nồi cơm để bánh không bị dính.

Cho bánh vào nồi rồi bật nút cook. Khi đạt đủ thời gian, nồi cơm sẽ tự nhảy sang nút warm, bạn chờ 15 phút rồi lại ấn nút cook. Cứ làm như vậy từ 2 – 3 lần cho đến khi bánh chín vàng đều.

Chú ý trong khi nướng phải thường xuyên lật mặt bánh vì độ nóng của nồi cơm không đều, sẽ làm cho chiếc bánh của bạn có chỗ cháy nhưng có chỗ lại chưa vàng.

Cách làm bánh trung thu dẻo

Để làm bánh dẻo trung thu, chúng ta cần chuẩn bị nguyên liệu làm vỏ bánh và nhân bánh. Sau đó thực hiện theo công thức làm bánh dẻo từng vị mà chúng tôi giới thiệu sau đây.

Cách làm bột bánh dẻo

Bột bánh dẻo là gì?

Bột làm bánh dẻo cơ bản là bột nếp, một loại bột khá đặc biệt, không cần phải qua lò nướng hay bất cứ công đoạn xử lí nhiệt nào mà vẫn có thể sử dụng ngay khi đóng khuân bánh. Điều này cũng là do bột nếp được làm từ bỏng nếp rang chín, rồi nghiền mịn thành bột. Bột làm bánh thường là bột mịn, có màu trắng và có vị thơm mùi nếp rang. 

Các bước làm bột bánh dẻo

Bước 1: Chọn gạo nếp. Gạo nếp phải được vo kỹ, đãi thật sạch, qua nhiều nước rồi để cao cho ráo nước.

Bước 2: Rang gạo. Sau khi gạo nếp đã ráo, cho lên bếp rang, rang với lửa nhỏ, vừa đủ để chảo nóng là được, rang và đảo đều tay cho đến khi gạo có màu hơi vàng, cắn ăn thử sẽ thấy giòn giòn nhưng vẫn hơi cứng, lúc đấy gạo đã chín ( loại gạo này rất dễ chín, cứ ràng vừa lửa là được).

Một điểm cần lưu ý khi rang, không để to lửa, đổ gạo vào chảo từng tí một, không được cho dầu mỡ gì thêm vào chảo đâu nhé.

Bước 3: Xay gạo thành bột. Để đạt được độ mịn theo yêu cầu, tốt nhất nên dùng máy xay bột chuyên dụng.

Cách làm bánh dẻo lạnh

Bánh dẻo lạnh hay còn được gọi là bánh Trung thu lạnh, bánh dẻo tuyết, snow skin…, có nguồn gốc từ Singapore. Công thức làm bánh dẻo lạnh Singapore như sau:

Nguyên liệu làm nhân bánh: 

200 gram đậu xanh

100 gram đường

50ml dầu ăn hoặc dầu dừa

Có thể cho thêm bột trà xanh nếu muốn

Nguyên liệu làm vỏ bánh

200 gram bột làm bánh dẻo

150 gram đường bột (hoặc đường xay)

50 gram shortening

100 ml sữa tươi hoặc nước lọc

15ml tinh dầu hoa bưởi

Các bước làm bánh dẻo lạnh tại nhà cực đơn giản

Đầu tiên là làm nhân bánh: 2 bước đó là làm nhân vị đào, và làm nhân bánh đậu xanh để bọc phần nhân đào ấy lại. Kế tiếp là bước làm nhân bánh. Cuối cùng thì tạo hình bánh

Hướng dẫn làm bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh cực dễ

Hướng dẫn làm bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh cực dễ

Tham khảo thêm:

Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh

Chuẩn bị nguyên liệu

- Phần nhân bánh: 200 gram đậu xanh không vỏ, 150 gram đường, 50 gram dầu ăn, 50 gram mạch nha, 30 gram bột bánh dẻo, nước hoa bưởi hoặc vani.

- Phần vỏ bánh: 700 gram nước đường bánh dẻo, 1 thìa nhỏ dầu ăn, 1/2 thìa cà phê nước hoa bưởi, 350 gram bột bánh dẻo, khuôn bánh 150 gram.

Các bước làm nhân bánh

- Đậu xanh vo sạch, ngâm nước 2 tiếng cho đậu nở mềm, sau đó cho đậu vào nồi và đổ nước ngập, nấu cho tới khi chín mềm. Trong khi nấu đậu, lưu ý không đậy nắp vung để tránh bị trào.

- Cho đậu đã nấu chín vào máy xay sinh tố, đậy nắp và xay nhuyễn hỗn hợp.

- Đổ đậu vào chảo chống dính và thêm đường, bật bếp sên lửa nhỏ và đảo liên tục khoảng vài phút, cho dầu ăn vào sên tiếp. Khi thấy đậu bắt đầu đặc lại, lấy 30 gram bột bánh dẻo hòa tan với một chút nước rồi cho vào chảo đậu, khuấy đều và sên tiếp tới khi nhân đậu thành một khối. Lúc này bạn mới cho mạch nha vào đảo đều, cho thêm chút dầu hoa bưởi hoặc vani vào đảo đều là tắt bếp.

- Chia đều nhân thành từng viên 50 g dùng cho khuôn bánh 150 g, bọc kín và cất trong ngăn mát.

Các bước làm vỏ bánh:

- Cho nước đường bánh dẻo vào tô sạch, thêm nước hoa bưởi và một chút dầu ăn rồi khuấy đều. Cho bột bánh dẻo vào trộn đều tới khi thấy bột đặc lại thì đặt ra bàn sạch, dùng lực lòng bàn tay kéo bột và miết ra xa tới khi mịn dẻo không dính tay là được.

- Chia đều mỗi viên bột 100 g rồi ấn dẹt miếng bột, cho nhân đậu xanh vào giữa và nhẹ nhàng gói bánh lại sao cho nhân không bị hở ra ngoài.

- Lấy một ít bột khô áo đều lên viên bột và khuôn bánh để chống dính. Đặt viên bột vào khuôn rồi ép chặt, để 30 giây cho bánh định hình.

Bánh sau khi hoàn thành có thể cho vào túi đựng bánh, hàn kín miệng hoặc cất bánh trong hộp kín để bảo quản. Bánh dẻo nên thưởng thức vào ngày thứ 2 khi phần vỏ trong lại.

Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh lá dứa

Tương tự như công thức làm bánh dẻo nhân đậu xanh, để chế biến bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh lá dứa, bạn chỉ cần chuẩn bị thêm lá dứa để xay ra và lọc lấy nước cốt. Sau đó cho nước cốt lá dứa vào xay cùng đậu xanh và sên lên.

Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh hạt sen

Chuẩn bị nguyên liệu

- Nhân bánh:

+ 100g đậu xanh

+ 100g hạt sen

+ Đường cát trắng

+ 3 thìa cà phê dầu ăn

+ 1 thìa cà nước hoa bưởi

- Vỏ bánh:

+ 500g bột bánh dẻo (bột gạo nếp rang) dùng để trộn với nước đường.

+ 200 bột bánh dẻo dùng để làm bột áo.

+ 2 thìa cà phê nước hoa bưởi, 2 thìa cà phê dầu ăn.

+ Nước đường bánh dẻo

Các bước thực hiện tương tự như cách làm bánh dẻo đậu xanh, chỉ lưu ý thêm về cách làm nhân bánh khi có thêm hạt sen như sau:

- Đậu xanh rửa sạch, ngâm khoảng 3 đến 4 tiếng cho đậu mềm rồi đem hấp chín.

- Hạt sen luộc chín.

- Tiếp tục cho vào máy xanh, xay cho thật mịn, nhuyễn.

- Cho nhân lên chảo, xào lửa trung bình, cho đường và nước hoa bưởi vào. Thêm dầu ăn và đảo đều tới khi nhân hơi se lại.

- Chia nhân thành các viên nhỏ. 

Cách làm bánh dẻo chay

Hiểu một cách đơn giản, bánh dẻo chay chính là bánh dẻo không nhân. Do đó, để chế biến loại bánh này, các bạn chỉ cần thực hiện khâu làm vỏ bánh dẻo và đóng khuôn là hoàn thành.

Cách làm bánh dẻo ít ngọt

Bánh dẻo ít ngọt hay bánh dẻo ít đường hoặc không đường cũng ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Dưới đây là công thức và cách làm loại bánh trung thu này.

Nguyên Liệu:

+ 100 gr bột làm bánh dẻo

+ 30 gr bột làm bánh dẻo làm bột áo

+ 150 ml nước sôi

+ 50 gr đường trắng tinh luyện

+ 1 thìa cà phê nước hoa bưởi

+ 1,5 thìa cà phê dầu ăn

Các bước

Cho đường vào âu to, cho 150 ml nước sôi vào hòa tan và chờ nguội hẳn

Chia 125 gr nhân đậu thành 5 phần mỗi phần 25 gr và đậy lại tránh bị khô

Chia 100 gr bột thành 3 phần riêng

Nước đường nguội cho hết dầu ăn, nước hoa bưởi ở trên vào quấy đều, cho từ từ từng phần bột đã chia ở trên qua rây, một tay rây bột, một tay dùng phới trộn đều bột, khi bột đặc hơn ta dùng spatula hoặc thìa dẹt đảo đều tay, cho đến khi tạo khối bột dẻo dính đồng nhất, nhưng ko bám dính thành âu là được. Đậy kín bột bằng màng bọc thực phẩm, cho bột nghỉ 15 phút. Sau đó bỏ bột ra nhào với một chút bột áo một lần nữa, chia bột thành 5 khối mỗi khối 50 gr, sau đó dàn mỏng bằng tay sao cho phần viền mỏng hơn phần giữa hoặc bằng cây cán bột làm nhanh tay cho nhân vào viên tròn, bọc một lớp mỏng bột áo vào khuôn, hoặc quết một lớp dầu ăn thật mỏng. cho bánh vào dàn đều trong khuôn, ấn thẳng đứng bằng một lực dứt khoát để tạo hình khuôn sắc nét và đẹp. Bánh sau khi làm xong cho tủ lạnh, bánh ăn ngon nhất là sau 1 ngày.

Một số lưu ý:

- Bánh ngọt nhẹ nên thời gian mình bảo quản là 4 ngày trong ngăn mát tủ lạnh

- Khi trộn bột nên cho vào từng chút một qua rây để bột ko vón cục

- Không trộn bột quá kỹ đến mức bột đàn hồi và cứng như thế bánh sẽ bị khô

Cách làm bánh dẻo trà xanh

Nguyên liệu

Nước đường bánh dẻo: 200g

Bột nếp làm bánh dẻo: 100g

Bột trà xanh: 10g

Hương hoa bưởi: 1 thìa cà phê

Cách làm

Bước 1: Hòa nước đường và hương hoa bưởi vào với nhau trộn thật đều.

Bước 2: Bột trà xanh, bột bánh dẻo rây đều vào với nhau

Bước 3: Cho từ từ phần bột vào phần nước đường, vừa cho vừa khuấy đều tay. Đến khi hỗn hợp đặc lại thì dùng tay nhào đều để bột quyện lại thành một khối.

Bước 4: Bọc nilon bọc thực phẩm vào và để bột nghỉ 15 phút. Chú ý căn thời gian chứ không để bột nghỉ quá lâu, khi đóng bánh sẽ bị chảy, mất nét.

Bước 5: Đóng bánh bằng khuôn

Cách tự làm bánh dẻo nhân thập cẩm đơn giản

Cách tự làm bánh dẻo trung thu nhân thập cẩm đơn giản 

Tham khảo thêm:

Cách làm bánh dẻo nhân thập cẩm

Nguyên liệu

- Nước đường bánh dẻo: 200g

- Bột bánh dẻo: 100g

- Hạt sen

- Mứt bí

- Lạp xưởng

- Hạt dưa

- Vừng rang

- Khuôn bánh

- Nước hoa bưởi

Cách làm nhân thấp cẩm cho bánh dẻo

Bước 1: Mứt bí, mỡ đường, lạp xưởng thái hạt lưu nhỏ. Mứt sen, hạt điều, mứt bí đập dập (cho vào cối giã hoặc cho vào túi đập). Lá chanh thái chỉ.

Cách làm bánh dẻo nhân thập cẩm 2 bánh dẻo nhân thập cẩm Tự tay làm bánh dẻo nhân thập cẩm ngon mê ly cach lam banh deo thap cam 2

Bước 2: Cho 100g hạt dưa, 100g hạt điều, 100g vừng trắng vào tô rồi cho vào lò vi sóng sấy khô với công suất trung bình trong 4 phút. Nếu không có lò thì bạn có thể cho vào chảo chống dính để rang ở mức lửa vừa phải, rang đến khi hạt nảy tách tách là được.

Bước 3: Tiếp đến dùng tô lớn cho tất cả nguyên làm nhân thập cẩm vào và trộn đều. Các bạn nắm thử nếu các nguyên liệu kết dính với nhau, có thể nắm thành các viên tròn là được. Chú ý nhân thái càng nhỏ thì nắm càng dễ, khi cắt bánh không bị rời rạc nên bạn chịu khó ở khâu sơ chế nguyên liệu nhé.

Cách làm vỏ bánh dẻo tương tự như các cách trên.

Cách làm bánh trung thu nướng

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các phương pháp làm bánh nướng trung thu cổ truyền hay hiện đại hay bánh nướng savoury days sẽ giúp bạn tự tay làm được những chiếc bánh thơm ngon, bắt mắt và giàu ý nghĩa.

Cách làm bánh nướng nhân đậu xanh

Chuẩn bị nguyên liệu

Phần nhân bánh

+ Đậu xanh đã bỏ vỏ: 200 gram

+ Đường trắng: 150 gram

+ Bột bánh dẻo: 30 gram

+ Dầu ăn: 50 gram

+ Mạch nha: 50 gram

Phần vỏ bánh

+ Bột mì: 300 gram

+ Nước đường bánh nướng: 210 gram

+ Lòng đỏ trứng gà: 1 – 2 quả

+ Mật ong: 5 gram

+ Bơ đậu phộng: 15 gram

+ Dầu thực vật: 40 gram

Phần phết mặt bánh

+ Lòng đỏ trứng gà: 1 quả

+ Nước đường bánh nướng: 1/2 thìa

+ Sữa tươi: một chút

+ Dầu ăn

Cách làm vỏ bánh nướng

Cho nước đường bánh nướng, bơ đậu phộng, dầu ăn, mật ong cùng lòng đỏ trứng gà vào trong âu, trộn đều lên và ủ khoảng 2 giờ đồng hồ.

Hỗn hợp sau khi ủ xong thì đổ vào bột mì, trộn đều. Tiếp theo, thêm nước đường vào âu bột, trộn đều thành một khối đồng nhất, bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, để bột nghỉ 30 phút.

Chia bột thành từng viên nhỏ với trọng lượng 50 gram. Sau đó, dùng cây cán bột cán ra thật mỏng rồi cho nhân bánh vào giữa, khéo léo gói lại sao cho vỏ bánh phủ kín phần nhân bên trong, không bị hở ra ngoài là được.

Cách làm nhân đậu xanh của bánh nướng tương tự như cách làm nhân đậu xanh bánh dẻo. Để tiết kiệm thời gian, các bạn nên sên nhân để dùng cho cả bánh nướng và bánh dẻo.

Kinh nghiệm làm bánh nướng trung thu nhân thập cẩm không khó

Kinh nghiệm làm bánh nướng trung thu nhân thập cẩm không khó

Cách làm bánh nướng nhân thập cẩm

Nguyên liệu nhân bánh nướng thập cẩm:

- 100gr hạt điều rang bóc vỏ

- 100gr mứt bí

- 100gr mứt sen

- 100gr hạt dưa rang bóc vỏ

- 80gr vừng rang

- 3 chiếc lạp xưởng

- 100gr mỡ đường

- Trứng muối (nếu thích)

- 8-10 lá chanh

Nguyên liệu làm chất kết dính của nhân:

- 70ml rượu mai quế lộ (một loại rượu thơm dùng để làm gia vị nấu ăn)

- 1 thìa cà phê con nước đường

- 1 thìa cà phê con dầu hào

- 70ml nước lọc

- 1/2 thìa ngũ vị hương

- 70gr bột nếp rang

Nguyên liệu làm vỏ bánh:

- 500gr bột mỳ; 1/3 thìa cà phê banking soda; 350gr nước đường, 1 thìa cà phê nước tro tàu, 100gr dầu ăn, 1 lòng đỏ trứng gà loại to (nếu trứng gà ta nhỏ dùng 2 lòng đỏ), 1 muỗng cà phê rượu mai quế lộ, vài giọt màu dừa (nếu có)

Các bước làm nhân bánh trung thu nướng thập cẩm

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu trộn nhân như trên, trong đó lạp xưởng luộc chín, để ráo thái hạt lựu.

Bước 2: Cho hạt điều, mứt sen, lạp xưởng, mứt bí, hạt bí vào cối xay sơ như vậy các nguyên liệu có kích cỡ phù hợp và hoà quyện hơn. Sau khi xay sơ mới trộn vừng rang, mỡ đường và lá chanh thái sợi vào trộn đều.

Bước 3: Pha hỗn hợp rượu, ngũ vị hương, nước đường, dầu hào nước lọc hoà quyện. Chia hỗn hợp này làm ba phần và bột gạo nếp cũng vậy

Cứ đổ một lượt hỗn hợp trên lại rắc một lượt bột nếp và trộn đều. Làm như vậy cho đến hết, lúc này nhân đã có độ kết dính.

Bước 4: Chia tỷ lệ nhân và vỏ như sau: Nhân chiếm 2/3, vỏ 1/3 trọng lượng bánh. Chia nhân theo trọng lượng phù hợp với khuôn bánh rồi viên tròn.

Cách làm vỏ bánh tương tự như cách làm vỏ bánh nướng nhân đậu xanh.

Cách làm bánh nướng nhân trà xanh

Để thực hiện, các bạn áp dụng cách làm vỏ bánh nướng và cách làm nhân đậu xanh trà xanh của bánh dẻo. Công thức nguyên liệu làm bánh như sau:

- Phần nhân bánh: 200gr đậu xanh không vỏ, 1 thìa bột trà xanh, 150gr đường, 50gr dầu ăn, 30gr bột bánh dẻo.

- Phần vỏ bánh: 300gr bột mì, 210gr nước đường bánh nướng, 20gr bột sư tử, 40gr dầu ăn, 1 lòng đỏ trứng gà, 5gr mật ong, 15gr bơ đậu phộng.

- Hỗn hợp phết mặt bánh: 1 lòng đỏ trứng gà, 2 giọt nước màu kho cá, 1 chút dầu ăn, 1 ít sữa tươi, cho vào bát khuấy đều.

Bí quyết làm bánh trung thu nướng màu củ dền đẹp mắt

Bí quyết làm bánh trung thu nướng màu củ dền đẹp mắt

Cách làm bánh nướng nhiều màu

Để sở hữu những chiếc bánh nướng trung thu nhiều màu sắc sặc sỡ nhưng lại an toàn và hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng các chất tạo màu công nghiệp thì chúng ta có thể "nhuộm màu" cho vỏ bánh bằng các nguyên liệu có sẵn từ rau củ. Cụ thể như:

Màu đỏ: Dùng gấc

Màu hồng: Dùng nước ép củ dền

Màu xanh: Dùng lá dứa hoặc bột trà xanh

Màu cà phê: Dùng bột ca cao

Màu vàng nhạt: Dùng nước ép cà rốt

Màu tím: Dùng lá cẩm

Dưới đây là các công thức làm vỏ bánh nướng nhiều màu sắc, mời các bạn cùng tham khảo và áp dụng:

Cách làm vỏ bánh nướng màu củ dền:

- Củ dền tươi (loại dền đỏ Đà Lạt to và rất đậm màu): 100gr, xắt nhỏ, xay mịn với 100ml nước và 250gr đường.

- Đun sôi hỗn hợp, vắt nửa quả chanh to qua rây cho vào nồi nước đường đang sôi. Vặn nhỏ lửa đun hỗn hợp nước đường đến khi thử nước đường thấy đạt (Nước đường nguội rơi trong bát nước dưới dạng nguyên giọt, chạm đáy thì lan ra).

- Nước đường đạt lọc qua rây là được dung dịch nước đường củ dền. Từ nước đường củ dền này bạn trộn vỏ bột theo công thức vỏ bánh nướng truyền thống thông thường sẽ được vỏ bánh màu hồng xinh đẹp, đương nhiên cũng nướng ở nhiệt độ thấp hơn và lưu ý canh mặt bánh.

Có một lưu ý quan trọng là nước đường củ dền để lâu lên bánh sẽ không còn màu hồng tươi như mới nấu mà chuyển sang tông hồng tím, không đẹp bằng, nên nấu đến đâu dùng luôn trong 1,2 ngày để nước đường giữ màu đẹp nhất

Cách làm vỏ bánh nướng màu vàng nhạt từ cà rốt

Tương tự phương pháp nấu nước đường từ củ dền, cà rốt cũng được dùng để nấu nước đường vỏ bánh, tuy nhiên có điều chỉnh tỷ lệ vì cà rốt không có màu đậm như củ dền. Cu thể là:

- 200gr cà rốt

- 100gr nước

- 100gr đường trắng

3 loại nguyên liệu trên xay mịn cùng nhau. Hỗn hợp thu được mang đun trên bếp lửa nhỏ, khi nước bắt đầu sôi vắt nửa quả chanh qua rây (để lược bỏ hạt và tép chanh) và cho vào hỗn hợp đang sôi. Tiếp tục đun hỗn hợp cho đến khi được dung dịch sệt sệt như nước đường bánh nướng, bao gồm cả bã cà rốt.

Để nguội dung dịch này và trộn theo tỷ lệ công thức vỏ bánh nướng thông thường đã chia sẻ ở phần ghi chú 3 gồm: 160gr nước đường cà rốt (cả bã) + 30gr dầu ăn + 10gr bơ lạc + 1 lòng đỏ trứng + 240gr bột mỳ đa dụng. 

Sau khi trộn xong ta có vỏ bánh nướng màu vàng nhạt rất xinh xắn.

Cách làm vỏ bánh trung thu nướng màu tím lá cẩm

- 50gr lá cẩm xắt nhỏ + 100gr nước + vài hạt muối: đun trên bếp lửa nhỏ, đảo liên tục để nước màu tiết ra nhiều hơn, đun đến khi dung dịch cô lại còn khoảng 60-70gr nước. Chắt nước này ra để riêng, bỏ bã lá.

Trộn vỏ bánh theo đúng trình tự sau (nếu trộn theo trình tự khác mọi hậu quả mình không chịu trách nhiệm nha ^^):

- 10gr nước lá cẩm trộn với 20gr đường xay mịn , quấy cho tan tuy nhiên cũng không cần thiết phải trộn tan hết đường(lưu ý không dùng đường icing mua ở ngoài vì có trộn bột, tự xay mịn đường cát bằng cối xay sinh tố).

- Tiếp tục trộn hỗn hợp trên với 2gr bơ lạc, 5gr lòng đỏ trứng, 4gr dầu ăn. Trộn cho đều hỗn hợp chất lỏng.

- Trộn hỗn hợp cuối cùng với 50gr bột mỳ đa dụng để được bột vỏ bánh nướng màu tím

Một số lưu ý:

+ Không thể nấu nước đường như nước đường củ dền hay cà rốt vì lá cẩm đun nước đường sẽ chuyển sang màu nâu đỏ, 

+ Không xay cả bã lá vì chỉ có nước tiết ra từ lá màu tím còn bã lá xay vào sẽ làm dung dịch thành màu đen, 

+ Không dùng chanh để nấu vì cũng làm hỗn hợp đổi màu. 

Tham khảo thêm:

Cách làm bánh nướng chay

Bánh nướng chay chính là bánh nướng nhân đậu xanh, nhân hạt sen, nhân đậu đỏ, nhân trà xanh...vv nói chung là bánh nướng có nhân làm từ các nguyên liệu chay. Các bạn tham khảo hướng dẫn làm các loại bánh này ở nội dung bên trên.

Cách làm bánh trung thu lava

Bánh trung thu lava Hong Kong hay còn có tên là bánh trung thu nhân trứng muối tan chảy hay bánh trung thu lava nhân im sa tan chảy là một loại bánh trung thu có hương vị cực kỳ quyến rũ với phần nhân Custard Salted Eggs.

Nguyên liệu làm bánh trung thu lava:

- 10 lòng đỏ trứng vịt muối

- 60 g sữa bột, 60 g bột custard, 500 gr nhân đậu xanh/ nhân hạt sen, 150 gr bột làm bánh nướng

- 100 g đường, 150 g bơ, 200 ml sữa đặc

- 95 gr sirô vàng (nước đường làm bánh nướng), 28 gr dầu olive, 1 thìa cà phê nước tro tàu 

- 1 lòng đỏ trứng, 1 thìa sữa

Cách làm bánh trung thu lava tan chảy

Bước 1: 

- Trộn các nguyên liệu gồm bột mì, bơ, đường, trứng, siro, bột custard và bơ thực vật với nhau.

- Nhào tay cho bột bánh thật quyện dẻo rồi cất tủ lạnh 40 phút.

Bước 2:

- Hấp trứng khoảng 10 phút tới khi chín, để riêng cho nguội. 

- Bạn xay thật mịn trứng muối đã hấp trước rồi đổ sữa bột và bột custard vào xay cùng.

Bước 3: Cho sữa đặc và bơ vào máy xay cho nhuyễn mịn.

Bước 4: Chia nhân custard thành các phần bằng nhau vào túi nhỏ gói trong giấy bọc thực phẩm, đưa vào ngăn lạnh cho tới khi đông lại.

Bước 5:  Tương tự, bạn  lấy bột vỏ bánh ra khỏi tủ lạnh và chia thành các phần bằng nhau rồi cho nhân custard vào giữa, vo tròn lại.

Bước 6: Rắc ít bột mì khô vào khuôn gỗ để chống dính và cho bánh vào khuôn, cầm cán khuôn gõ xuống kệ bếp để bánh tách ra.

Bước 7: Nướng bánh ở nhiệt độ 180 độ C trong 15 phút.

- Trộn 1 lòng đỏ trứng với 1 thìa sữa tươi để dùng phết lên bánh nướng.

- Sau 5 phút đầu, bạn lấy bánh ra khỏi lò và phết lòng đỏ trứng lên mặt bánh rồi nướng tiếp 10 phút.

Hướng dẫn cách làm bánh trung thu rau câu ngon, đẹp

Hướng dẫn cách làm bánh trung thu rau câu ngon, đẹp

Cách làm bánh trung thu rau câu

Cập nhật ngay hướng dẫn làm bánh trung thu rau câu đơn giản mới nhất được chúng tôi tổng hợp và giới thiệu ngay sau đây:

Cách làm bánh trung thu rau câu nhân đậu xanh

- Nguyên Liệu Cần Chuẩn Bị

+ Bột rau câu: 1 gói

+ Đậu xanh: 200 gram

+ Nước cốt dừa: 200ml

+ Nước: 1 lít

+ Đường: 180 gram

- Cách làm nhân đậu xanh tương tự như bánh nướng, bánh dẻo

- Cách Nấu Rau Câu

+ Đổ 500ml nước vào nồi cùng 1/2 lượng đường và bột rau câu đã chuẩn bị, khuấy lên, để yên 5 phút cho bột nở ra.

+ Đun hỗn hợp rau câu trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều cho bột tan hoàn toàn và không bị vón cục dưới đáy nồi.

+ Đợi cho rau câu nổi bọt và bắt đầu sôi thì cho thêm nước cốt dừa vào khuấy. Sau đó đợi thêm 5 phút  rồi tắt bếp.

- Vào Bánh

+ Đổ rau câu đầy 1/2  khuôn bánh đã chuẩn bị, chờ rau câu hơi đông lại, cho nhân đậu xanh vào chính giữa, đổ tiếp một lớp rau câu lên trên.

+ Cho khuôn bánh vào tủ lạnh và thưởng thức khi bánh Trung thu rau câu nhân đậu xanh đã đông hoàn toàn.

Cách làm bánh trung thu rau câu nhân trái cây​​​​​​​

Nguyên Liệu Cần Chuẩn Bị

+ Thạch rau câu: 1 gói

+ Khoai môn: 300 gram

+ Đường kính trắng: 150 gram

+ Nước cốt dừa: 100ml

+ Trứng muối: 5 quả

+ Rượu gạo: một chút

Cách Làm Nhân Khoai Môn

+ Khoai môn đem gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành các miếng nhỏ. Tiếp theo, hấp chín khoai, loại bỏ những miếng bị sượng.

+ Tranh thủ lúc khoai còn nóng, tán nhuyễn khoai ra, cho 50 gram đường vào, trộn đều và để yên cho khoai ngấm đường.

+ Ngâm lòng đỏ trứng muối trong rượu gạo khoảng 5 phút để khử mùi tanh. Sau đó, hấp cách thủy để trứng muối chín hoàn toàn.

+ Chia nhân khoai môn thành nhiều phần nhỏ bằng nhau, lần lượt cho trứng muối vào giữa từng viên nhân, nắn nhẹ nhàng sao cho khoai môn bọc kín trứng.

Cách nấu thạch rau câu và vào bánh tương tự như bên trên.

Cách làm bánh trung thu rau câu nhân phô mai

Nguyên liệu:

- 1 trái thanh long đỏ (khoảng 1kg)

- 150g đường

- 100ml sữa tươi không đường

- 2 lát pho mai

- 5g bột rau câu giòn và 5g bột rau câu dẻo

- Khuôn tròn làm bánh flan, khuôn làm bánh trung thu rau câu

Các bước làm bánh trung thu thạch rau câu nhân phô mai

Bước 1: Lột vỏ và xay nhuyễn thanh long.

Bước 2

+ Đun nhỏ lửa 100ml sữa tươi không đường với 2 lát phô mai. Tán nhẹ để phô mai nát ra, hòa vào với sữa.

+ Lấy 1/4 hỗn hợp bột rau câu, hòa với một ít nước sạch, khuấy đều và đổ vào chung với hỗn hợp sữa.

+ Đun hỗn hợp sữa đến khi bột rau câu tan hết, hỗn hợp hơi sánh lại thì đổ vào khuôn nhựa tròn chuyên làm bánh flan để làm nhân. Độ cao của phần nhân khoảng 1cm.

Bước 3

+ Hòa 3/4 hỗn hợp bột rau câu còn lại với 150g đường và một ít nước sạch, khuấy đều và đổ vào chung với phần thanh long xay.

+ Đun và khuấy đều hỗn hợp thanh long xay đến khi bột rau câu tan hết. Sau đó đổ một lớp mặt mỏng 0,5cm vào khuôn làm bánh trung thu rau câu.

Bước 4

+ Khi lớp mặt hơi kết đặc lại, lấy phần nhân rau câu pho mai ra, đặt vào giữa khuôn.

+ Đổ tiếp nước rau câu thanh long vào khuôn đến khi lấp kín lòng khuôn. Giữ lạnh khoảng 2 tiếng trước khi dùng.

Bước 5: Lấy bánh trung thu rau câu phô mai ra, cắt thành từng phần và thưởng thức.

Cách làm bánh trung thu rau câu nhân flan

Nguyên Liệu Cần Chuẩn Bị

- Phần Nhân Flan

+ Whipping cream: 70ml

+ Lòng đỏ trứng: 4 cái

+ Sữa đặc: 70ml

+ Sữa tươi: 180ml

+ Lá dứa: 1 – 2 lá

- Phần Rau Câu

+ Bột rau câu: 20 gram

+ Thanh long ruột đỏ: 500 gram

+ Sữa: 200ml

+ Đường: 100 gram

+ Nước: 2 lít

Cách Làm Nhân Bánh Flan

+ Đánh đều lòng đỏ trứng trong âu, đun ấm whipping cream với sữa tươi rồi cho sữa đặc vào, khuấy đều để được một hỗn hợp đồng nhất.

+ Từ từ đổ hỗn hợp whipping cream vào âu lòng đỏ trứng, vừa đổ vừa khuấy đều tay. Tiếp theo, lọc hỗn hợp qua rây cho mịn mượt hơn.

+ Cho lá dứa vào nồi nước hấp bánh, đặt khuôn bánh flan vào xửng, đổ hỗn hợp bánh flan vào đầy 2/3 khuôn, đậy nắp lại hấp khoảng 30 phút.

+ Hấp được 5 phút thì mở nắp nồi ra, lau nước đọng trên nắp nồi để bánh không bị rỗ mặt. Tiếp tục làm như vậy đến khi bánh chín.

Cách Làm Rau Câu

+ Lấy phần ruột thanh long cho vào máy ép nước trái cây, lọc lấy phần nước cốt.

+ Trong một chén nhỏ, trộn đường với bột rau câu rồi nấu 2 lít nước, cho hỗn hợp bột rau câu vào, khuấy đều.

+ Khi rau câu đã được, chia rau câu thành hai phần, một phần cho nước cốt thanh long, phần còn lại cho sữa, khuấy lên.

Vào Bánh

+ Lấy khuôn bánh đã chuẩn bị ra, đổ rau câu thanh long vào khuôn. Đợi khoảng 10 phút cho rau câu hơi đông lại rồi đặt nhân flan vào chính giữa và đổ thêm rau câu thanh long lên trên.

+ Đợi 10 phút để thạch đông rồi đổ rau câu sữa lên trên cùng, cho bánh vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng là có thể lấy ra và thưởng thức.

Cách bảo quản bánh trung thu

Dưới đây là một số kinh nghiệm bảo quản bánh trung giúp giữ bánh được lâu ngày lâu hỏng, không bị mốc mà vẫn đảm bảo độ mềm, ngon.

Đối với bánh trung thu tự làm

- Bánh tự làm cần được rút hết không khí bên trong hoặc bỏ vào 1 gói hút ẩm rồi đóng bao thật kín để tránh không khí và hơi nước làm bánh bị mốc. Nên để những nơi khô mát, tránh nơi có nhiệt độ cao hay thời tiết nóng ẩm.

- Bạn có thể bọc bánh lại rồi để bánh ngăn mát tủ lạnh. Nếu muốn để lâu hơn có thể bọc kín rồi để vào ngăn đá tủ lạnh. Với cách làm này bạn có thể giữ bánh được độ tươi gần như lúc bánh mới ra lò. Nhưng các thành phần trong bánh bị khô cứng. Do vậy nếu bạn muốn ăn bánh có thể cho vào lò vi sóng hoặc lò nướng để làm mềm lại.

Đối với bánh trung thu được sản xuất

- Mỗi chiếc bánh trung thu mua sẵn đều có chứa một túi hút ẩm, bạn không nên lấy túi này ra vì có thể làm bánh bị ẩm và nhanh bị mốc hơn.

- Bánh trung thu sẽ được kéo dài thời gian sử dụng từ 7-15 ngày khi được bảo quản trong ngăn mát, khi lấy ra sử dụng bạn nên cho vào lò vi sóng một vài giây để bánh không bị khô cứng.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về các nguyên liệu, dụng cụ làm bánh trung thu và hướng dẫn các cách làm bánh nướng, bánh dẻo trung thu cũng như cách bảo quản bánh trung thu chuẩn nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tự tin tự tay làm đươc những chiếc bánh homemade đảm bảo chất lượng và đẹp mắt.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status