Logo

Đề Văn học kì 1 lớp 12 THPT Phù Ninh năm 2020 - Đề số 2

Cập nhật mới nhất đề thi Văn 12 học kì 1 trường THPT Phù Ninh năm 2020 - Đề số 2 (Đề thi chính thức) từ hệ thống đề thi, đề kiểm tra cuối kì 1 của tỉnh Phú Thọ. Hỗ trợ học sinh ôn luyện hiệu quả đạt điểm số cao cho kì thi sắp tới
0.5
1 lượt đánh giá

Chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới, chúng tôi sưu tầm và giới thiệu đến học sinh bộ tài liệu đề thi học kì 1 Văn 12 THPT Phù Ninh năm 2020-2021 (Đề 02 - Đề thi chính thức). Với bộ tài liệu này sẽ hữu ích, hỗ trợ cho các em ôn tập, luyện giải các đề thi khác nhau. Nội dung chi tiết được xem và đăng tải tại đây.

Kiểm tra cuối kì 1 Ngữ Văn 12 năm 2020 (Đề 02)

Câu 1. Đọc-hiểu  (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu muốn lật ngược thế cờ, đẩy giặc virus Covid ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại, thì con người phải nghĩ đến con người. Cá nhân nghĩ đến mình, nhưng cũng phải nghĩ đến mọi người. Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì quân đội virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia. Chỉ cần Covid xâm nhập vào một quốc gia, nhưng quốc gia ấy và các quốc gia khá không phong tỏa, lơ là phòng chống, thì đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh.

Mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên. Không phá đi rồi xây. Không hủy diệt rồi nuôi trồng. không đối đàu. Không đối nghịch. Không đối kháng. Con người phải đặt trong môi trường sinh thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. Một con voi, con hổ, hay con sâu cái kiến, một loài côn trùng, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị thể trong vũ trụ của Tạo hóa. Con người chớ ngọa mạn đến mức khùng điên làm chúa tể của muôn loài không chế, thống trị chúng sinh, mà không biết sống hòa nhập hòa bình trong sinh thái cân bằng.
Nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để ứng xử là một điều cần thiết. Hy vọng nhân loại sẽ đi qua đại dịch Covid 19. Sau bão giông, trời lại sáng. Những cánh rừng lại xanh, Ngựa, dê, hổ báo nô đùa với con người. Chim chóc đậu nơi cửa sổ nghiêng ngó đầu nhìn đôi vợ chồng trẻ sau một đêm nồng nàn đang ngủ nướng. Nắng mới tràn mọi ngõ ngách! Cuộc sống thường nhật an lành sẽ lại ùa về trong hạnh phúc bình dị.

(Trích "Loài người có bớt ngạo mạn? - Sương Nguyệt Minh)

Thực hiện yêu cầu:

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn trên?

Câu 2. Theo tác giả "Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên" bằng những cách nào?

Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về câu: Nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để ứng xử là một điều cần thiết.

Câu 4. Đoạn trích trên đã cho anh/ chị những bài học gì?

Câu 2. Làm văn (7,0 điểm)

Trong tùy bút "Người lái đò sông Đà" Khi miêu tả dòng sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân viết:" Còn xa lắm mới đến cái thác dưới. Nhưng đã thấy tiếng nước réo gần mãi lại réo to mãi lên. Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng..."

Trong một đoạn khác tác giả lại viết: "Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ấn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mùi khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước sông Đà không xanh màu xanh cánh hến của sông Gâm sông Lô. Mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về..."

(Nguyễn Tuân - Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2007, tr.187 và tr.191).

Anh/chị hãy cảm nhận hình tượng con sông Đà trong hai đoạn trích trên, từ đó bình luận về sự độc đáo trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân.

Đề thi HK 1 Ngữ Văn 12 THPT Phù Ninh 2020-1

Đề thi HK 1 Ngữ Văn 12 THPT Phù Ninh 2020-2

Đề thi học kì 1 Ngữ Văn 12 THPT Phù Ninh 2020- Đề số 2

Đáp án đề thi cuối học kì 1 lớp 12 môn Văn

Lời giải chi tiết được chúng tôi tổng hợp từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Nhằm giúp học sinh có thể đối chiếu với kết quả bài làm, đồng thời cũng đánh giá được năng lực học tập của mình.

Nội dung đang được cập nhật....

Ngoài nội dung trên, các em xem và tham khảo thêm nhiều tài liệu môn Ngữ Văn 12 như: đề kiểm tra 15 phút, đề kiểm tra 1 tiết, đề cương ôn tập... được cập nhật liên tục mới nhất tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
0.5
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status