Logo

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Nam Định năm học 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn năm học 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Nam Định từ hệ thống đề thi của tỉnh để các em tham khảo. Hỗ trợ các em ôn luyện giải đề hiệu quả, đạt điểm cao trong kì thi Văn 12 học kì 1.
1.9
61 lượt đánh giá

Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Ngữ văn 12 học kì 1 Sở GD&ĐT Nam Định năm học 2022 - 2023 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm: 

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Nam Định năm học 2022 - 2023

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Nam Định năm học 2022 - 2023

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Nam Định năm học 2022 - 2023

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Người thành công tin rằng nếu người khác đạt được một điều gì đó thì họ cũng có thể đạt được. Lúc cậu bé Barack Obama còn học ở Indonesia, cậu có viết một bài luận với nội dung một ngày kia cậu sẽ trở thành Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Mọi người, không trừ một ai, đều nói với cậu rằng đó là một ước mơ hoang đường. Lý do thì rõ như ban ngày: tất cả các đời Tổng thống Mỹ trước đó đều là người da trắng, trong khi cậu lại là người da đen. [...]

Tuy vậy, Obama có cách nghĩ của người thành công, ông hành động một cách điềm tĩnh nhưng không hề ngạo mạn... để từng bước tiến vào Nhà Trắng. Cuối cùng, ông đã ghi tên mình vào lịch sử bằng việc trở thành vị Tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ. [...]

Người thành công thất bại hơn người bình thường gấp nhiều lần, bởi vì họ dám đặt ra nhiều mục tiêu hơn và hành động nhiều hơn. Tuy vậy, cuối cùng họ vẫn thành công là nhờ mỗi khi gặp thất bại, họ đều xem đó là bài học kinh nghiệm.

Họ không cảm thấy tồi tệ và họ không bỏ cuộc. Họ tiếp tục học hỏi từ những sai lầm của mình cho đến khi đạt được thành công mới thôi. Khi Thomas Edison “thất bại” hơn 9.900 lần trong nỗ lực sáng chế ra bóng đèn, người ta hỏi ông rằng: “Sao ông thất bại nhiều đến vậy mà vẫn nhất định không bỏ cuộc?” Ông nói, “Tôi không hề thất bại 9.900 lần. Tôi phát hiện ra 9.900 cách không sáng chế ra được bóng đèn.” [...]

Người thành công biết rằng tương lai phụ thuộc vào điều mà họ làm ngày hôm nay, trong thì hiện tại. Mỗi khoảnh khắc đều là một cơ hội mới để tạo ra tương lai tốt đẹp hơn. 

Vì thế, hãy quên đi những thất bại, những vấp ngã và những niềm tin cũ kỹ của ngày hôm qua. Hãy bắt đầu tin tưởng vào bản thân mình và đưa ra những lựa chọn đúng đắn ngay hôm nay, trong tương lai bạn sẽ thu hoạch được hoa trái của những gì mà bạn hết lòng chăm bón và vun trồng.

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả đã chỉ ra những suy nghĩ và hành động của người thành công khi gặp thất bại là gì?

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về con người Thomas Edison qua đoạn thoại: Người ta hỏi ông rằng: “Sao ông thất bại nhiều đến vậy mà vẫn nhất định không bỏ cuộc?". Ông nói, "Tôi không hề thất bại 9.900 lần. Tôi phát hiện ra 9.900 cách không sáng chế ra được bóng đèn.”?

Câu 4. Nhận định “Người thành công biết rằng tương lai phụ thuộc vào điều mà họ làm ngày hôm nay, trong thì hiện tại" gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải có niềm tin vào chính bản thân mình trong hành trình tìm kiếm thành công.

Câu 2 (5,0 điểm)

Trong bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu viết:

Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù

Mình về, có nhớ chiến khu

Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai?

Mình về, rừng núi nhớ ai

Trám bùi để rụng măng mai để già

Mình đi, có nhớ những nhà

Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son

Mình về, có nhớ núi non

Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh

Mình đi, mình có nhớ mình

Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa.
 

- Ta với mình, mình với ta

Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh

Mình đi, mình lại nhớ mình

Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu…

(Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 110)

Anh/Chị hãy phân tích đoạn thơ trên; từ đó, nhận xét về sự tài hoa trong cách sử dụng ngôn ngữ của nhà thơ Tố Hữu.

Đáp án đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn năm 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Nam Định

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đang được cập nhật...

Xem thêm:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề Văn 12 học kì 1 năm 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Nam Định chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
1.9
61 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status