Logo

Đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Bình Phước năm 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn năm học 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Bình Phước từ hệ thống đề thi của tỉnh để các em tham khảo. Hỗ trợ các em ôn luyện giải đề hiệu quả, đạt điểm cao trong kì thi Văn 12 học kì 1.
3.4
6 lượt đánh giá

Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Ngữ văn 12 học kì 1 Sở GD&ĐT Bình Phước năm học 2022 - 2023 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm: 

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Bình Phước năm học 2022 - 2023

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Bình Phước năm học 2022 - 2023

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Bình Phước năm học 2022 - 2023

I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

Nếu bạn quan sát quá trình một chú sâu xấu xí làm tổ kén ẩn mình để rồi sau đó lại xuất hiện dưới hình dạng của một chú bướm xinh đẹp với đôi cánh rộng đầy màu sắc sặc sỡ, bạn sẽ nhận ra đó chính là một phép màu của cuộc sống.

Nếu bạn quan sát một mầm cây bé nhỏ với thân non tưởng chừng rất yếu mềm nhưng lại có đủ sức mạnh để khoan thủng lớp nhựa đường hay bê tông cứng ngắc để vươn mình lên đón ánh nắng, bạn sẽ nhận ra đó chính là phép màu kỳ diệu của cuộc sống.

Nếu bạn quan sát những bông hoa khác nhau bạn cũng sẽ thấy phép màu tương tự. Thế giới cả tỉ bông hoa vậy mà tuyệt đối không một bông hoa nào giống hệt một bông nào. Kể cả hai bông hồng nở trên cùng một cành cũng trông khác nhau đến thế. Bạn không thấy điều ấy thật kì diệu sao?

Sẽ đến một lúc nào đó khi bạn nhận ra rằng cuộc sống này chính là một phép màu – phép màu vĩ đại nhất. Lúc ấy bạn sẽ bắt đầu sống một cuộc sống trong niềm vui và sự trân trọng từng khoảnh khắc. Lúc ấy bạn sẽ nảy ra một khao khát, một mong muốn biến chính cuộc đời mình thành một phép màu như vậy.

Bản thân bạn tồn tại trên đời đã là một phép màu vĩ đại. Xin đừng hoang phí!

(Trích Nghĩ khác để sống khác - Phi Tuyết, NXB Hội Nhà văn, 2019, tr.150-151) 

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Theo đoạn trích, khi nhận ra cuộc sống này là một phép màu, con người sẽ có thái độ sống như thế nào? (0,5 điểm)

Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đối trong câu sau:

Nếu bạn quan sát một mầm cây bé nhỏ với thân non tưởng chừng rất yếu mềm nhưng lại có đủ sức mạnh để khoan thủng lớp nhựa đường hay bê tông cứng ngắc để vươn mình lên đón ánh nắng, bạn sẽ nhận ra đó chính là phép màu kỳ diệu của cuộc sống. (0,75 điểm) 

Câu 3. Theo anh/chị, tại sao con người cần trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc đời mình? (0,75 điểm)

Câu 4. Bản thân bạn tồn tại trên đời đã là một phép màu vĩ đại. Quan điểm trên có ý nghĩa gì đối với anh/chị? (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về việc cần thiết phải sống một tuổi trẻ thật đáng giá. 

Câu 2 (5,0 điểm)

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể

Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

Đất Nước có từ ngày đó…

(Trích Đất Nước – trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 118)

Từ đoạn thơ trên, anh/chị hãy phân tích về sự cảm nhận và lí giải của Nguyễn Khoa Điềm để trả lời cho câu hỏi: Đất Nước có từ bao giờ?; từ đó nhận xét sự vận dụng sáng tạo nhiều yếu tố của văn hoá và văn học dân gian đem lại sức hấp dẫn cho đoạn trích.

Đáp án đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn năm 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Bình Phước 

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đang được cập nhật...

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề Văn 12 học kì 1 năm 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Bình Phước chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
3.4
6 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status