Logo

Hướng dẫn soạn văn 7 bài Mẹ tôi (Siêu ngắn)

Tác phẩm Mẹ tôi là bài ca tuyệt đẹp, ca ngợi vẻ đẹp cao cả, giàu đức hi sinh của người mẹ, vẻ đẹp mẫu mực của người cha và cho ta bài học sâu sắc về đạo làm con
3.5
4 lượt đánh giá

Chúng tôi sưu tầm và giới thiệu đến các em soạn văn bài Mẹ tôi Ngữ Văn 7 tập 1 chi tiết, ngắn gọn nhất. Nội dung bài soạn gồm: Bố cục, hướng dẫn trả lời câu hỏi, luyện tập. Giúp các em học sinh lớp 7 tham khảo và chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới của mình. Mời các em tham khảo bài viết dưới đây.

Soạn văn lớp 7 bài Mẹ tôi

Bố cục 

- Đoạn 1 (Từ đầu … xúc động vô cùng): Lời tự bộc lộ của đứa con.

- Đoạn 2 (còn lại): Tình cảm, thái độ người cha khi con mắc lỗi và gợi tình mẫu tử.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi soạn văn bản mẹ tôi

Câu 1 (trang 11 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Đây là bức thư người bố gửi cho con nhưng tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi” vì nội dung chủ yếu của tác phẩm là viết về người mẹ, mục đích của bức thư là nhắc nhở, giáo dục con cần lễ độ và kính yêu mẹ.

Câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Thái độ của người bố với En-ri-cô: Buồn bã, giận dữ và nghiêm khắc. Thể hiện qua giọng văn, câu từ, hình ảnh (thà rằng bố không có con, bố không nén được cơn tức giận, …). Lí do là bởi En-ri-cô đã thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến thăm.

Câu 3 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Người mẹ của En-ri-cô: Thương con sâu sắc, mãnh liệt; giàu đức hi sinh, hết lòng tận tụy vì con; dịu dàn và hiền hậu: Mẹ phải thức suốt đêm … nghĩ rằng có thể mất con; sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc … để cứu sống con ; …

Câu 4 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Lí do khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng”: a, c, d, e và còn bởi En-ri-cô là một cậu bé ngoan biết hối lỗi, vì sự kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả.

Câu 5* (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư bởi vì: Bày tỏ được thái độ nghiêm khắc, tình phụ tử sâu sắc, lại là một cách giáo dục kín đáo tinh tế mà không làm ảnh hưởng đến lòng tự trọng của En-ri-cô.

Luyện tập ngữ văn 7 Mẹ tôi

Câu 1 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

"Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó."

Câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Kể lại sự việc em lỡ gây ra làm bố, mẹ buồn phiền:

- Hoàn cảnh mắc lỗi.

- Quá trình, diễn biến của sự việc.

- Sự ăn năn của em.

- Thái độ của bố, mẹ.

- Hành động em làm để sửa chữa lỗi lầm.

Đoạn văn tham khảo:

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không tránh khỏi việc mắc lỗi lầm khiến cha mẹ buồn lòng. Kỉ niệm em nhớ nhất là trong một lần sắp đến ki thi, vì không nghe lời cha mẹ em đã mải đi chơi nên điểm thi học kì môn Toán của em đã rất thấp. Cô giáo yêu cầu em đưa bài thi để cho cha mẹ nhận xét. Lúc đưa bài thi thực sự em đã rất lo lắng, em không biết phải đối diện với bố mẹ như thế nào. Trên đường về nhà, tâm trạng em nặng trĩu, tự trách bản thân mình đã không thực sự cố gắng. Nhưng khi đưa bài kiểm tra ra, bố đã nhẹ nhàng phân tích cho em hiểu, em cần phải cố gắng và nỗ lực để đạt kết quả học tập tốt hơn. Bố mẹ hàng ngày đi làm việc rất vất vả để em có cuộc sống đầy đủ, được học hành như bao bạn bè. Em đã thực sự rất hối hận và tự hứa với lòng mình sẽ không bao giờ mải chơi, cãi lời bố mẹ để làm bố mẹ phải phiền lòng về mình.

File tải miễn phí soạn văn bài mẹ tôi lớp 7:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải bài soạn ngữ văn 7 bài mẹ tôi chi tiết, ngắn gọn bản file word, file pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi.

Ngoài nội dung trên, các em xem và tham khảo thêm các môn học khác được chia theo khối lớp tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
3.5
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status