Logo

Hướng dẫn soạn văn 7 Sài Gòn tôi yêu (Ngắn gọn)

Soạn Sài Gòn tôi yêu trang 172-173 sách giáo khoa Ngữ Văn 7 tập 1. Qua đó thấy được Sài Gòn là thành phố trẻ trung, năng động, có nét hấp dẫn riêng về thiên nhiên và khí hậu. Người Sài Gòn cởi mở, bộc trực, chân tình và trọng đạo nghĩa. Bài văn thể hiện tình cảm sâu đậm của tác giả với Sài Gòn qua sự gắn bó bền lâu, am hiểu tường tận và cảm nhận tinh tế
4.5
1 lượt đánh giá

Để học tốt bài Sài Gòn tôi yêu Ngữ Văn lớp 7 tập 1, chúng tôi biên soạn dựa theo nội dung sách giáo khoa. Các em học sinh tham khảo và chuẩn bị cho bài giảng sắp của mình đạt hiệu quả nhất. Nội dung chi tiết được đăng tải tại đây.

Soạn văn 7 bài Sài Gòn tôi yêu

Bố cục

- Phần 1 (Từ đầu … tông chi họ hàng): Ấn tượng chung và tình yêu với Sài Gòn.

- Phần 2 (tiếp … hơn trăm triệu): Cảm nhận, bình luận phong cách người Sài Gòn.

- Phần 3 (còn lại): Khẳng định tình yêu tác giả với Sài Gòn.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi soạn văn bài Sài Gòn tôi yêu

Câu 1 (trang 172 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Tác giả đã cảm nhận Sài Gòn về phương diện thiên nhiên, khí hậu, thời tiết, cuộc sống sinh hoạt, cư dân, phong cách người Sài Gòn.

Câu 2 (trang 172 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Trong đoạn 1:

a. Nét riêng của thiên nhiên, khí hậu Sài Gòn:

- Nắng sớm, chiều gió lộng, cơn mưa nhiệt đới mau tạnh; thời tiết thay đổi bất ngờ.

- Cuộc sống sôi động lúc cao điểm và tĩnh lặng lúc về khuya và sáng sớm.

b. Tác giả thể hiện tình yêu nồng nhiệt sâu sắc, và niềm tự hào về thành phố mến yêu, trẻ hoài, đang độ “nõn nà”.

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng: Biểu cảm trực tiếp và gián tiếp.

Câu 3 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Trong đoạn 2:

- Nét đặc trưng của phong cách người Sài Gòn: Nơi hội tụ của cư dân tứ xứ nhưng đều là người Sài Gòn, con người chân thành, bộc trực, cởi mở, các cô gái có vẻ đẹp tự nhiên, đôn hậu, bất khuất, kiên cường.

- Thái độ, tình cảm của tác giả: Qua cách kể, cách tả có thể nhận thấy tình yêu, lòng quý trọng và biết ơn với mảnh đất, với con người Sài Gòn.

Câu 4 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Đoạn cuối là kết luận tác giả bày tỏ chân thành tình yêu da diết, sâu đậm với đất, người Sài Gòn, mong ước về tình yêu các bạn trẻ dành cho Sài Gòn. Tất cả những điều kể, tả ở trên đều được kết lại trong những câu ngắn gọn ở đoạn cuối.

Câu 5 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Đặc sắc nghệ thuật biểu cảm của bài văn nằm ở sự chân thật, am hiểu tường tận, cảm nhận tinh tế khi gắn bó lâu ở Sài Gòn. Có kể, có tả nhưng cốt yếu vẫn ở cảm xúc. Giọng văn lúc như bày tỏ, lúc như khoe khoang, lại có lời bình, nhận xét.

Luyện tập soạn văn Sài Gòn tôi yêu

Câu 1 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Tùy vào quê hương mà mỗi người có thể tìm các bài viết khác nhau. Ở đây chúng tôi xin phép sưu tầm những bài viết về vẻ đẹp, đặc sắc của Hà Nội: Mùa xuân của tôi, Một thứ quà của lúa non: Cốm,…

Câu 2 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Đoạn văn tham khảo:

Quê hương – âm hưởng thiêng liêng mà ai nghe qua cũng đọng lại cảm xúc. Quê hương tôi nằm bên con sông Đáy yêu thương. Nơi có những người nông dân chăm chỉ cày cấy, chăm chỉ ruộng đồng. Bố mẹ tôi, những người nông dân chân chất luôn dạy tôi phải biết chăm chỉ, phải cố gắng học tập để hiểu biết, để làm người. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là mảnh đất ruột thịt nuôi lớn tôi nên người. Tôi yêu quê bằng tất cả niềm kính trọng, yêu mến. Dòng sông quanh co ấy, rặng tre mát dịu, đồng lúa bất tận,…Ôi hình ảnh quê hương. Tôi sẽ không bao giờ quên mất quê hương mình, dù cho sau này tôi có đi xa.

File tải miễn phí ngữ văn 7 Sài Gòn tôi yêu:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải bài soạn ngữ văn lớp 7 bài Sài Gòn tôi yêu chi tiết, ngắn gọn bản file word, file pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi.

Ngoài nội dung trên, các em xem và tham khảo thêm các môn học khác được chia theo từng khối lớp tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
4.5
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status