Logo

[LỜI GIẢI] Tại sao pháp luật thời Lý nghiêm cấm việc giết mổ trâu bò?

Lời giải câu hỏi trắc nghiệm "Tại sao pháp luật thời Lý nghiêm cấm việc giết mổ trâu bò?" kèm kiến thức lý thuyết trọng tâm. Là tài liệu tham khảo trắc nghiệm Sử lớp 7 dành cho các em học sinh.
3.5
2 lượt đánh giá

Mời các em học sinh và thầy cô tham khảo bài tập trắc nghiệm Lịch sử lớp 7 lời giải chi tiết được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ hệ thống bài thi, bài kiểm tra của các trường THCS trên toàn quốc.

Trả lời câu hỏi: Tại sao pháp luật thời Lý nghiêm cấm việc giết mổ trâu bò

A. Đạo Phật được đề cao, nên cấm sát sinh

B. Trâu, bò là động vật quý hiếm

C. Trâu, bò là động vật linh thiêng

D. Để bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Lời giải:

Đáp án đúng: D

Giải thích: (SGK – 37): Nhà Lý cấm giết hại trâu, bò để bảo vệ sức kéo trong nông nghiệp, phát triển sản xuất.

Kiến thức tham khảo

Luật pháp và quân đội nhà Lý

a) Luật pháp:

- Năm 1042, nhà Lý ban hành bộ Hình thư, bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta.

- Nội dung: quy định chặt chẽ việc bảo vệ nhà vua và cung điện, xem trọng việc bảo vệ của công và tài sản của nhân dân, nghiêm cấm việc mổ trâu bò, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Những người phạm tội bị xử phạt rất nghiêm khắc.

b) Quân đội:

- Gồm hai bộ phận: cấm quân và quân địa phương.

- Thi hành chính sách "ngụ binh ư nông": cho quân sĩ luân phiên về cày ruộng và thanh niên đăng kí tên vào sổ nhưng vẫn ở nhà sản xuất, khi cần triều đình sẽ điều động.

- Quân đội kỉ luật nghiêm minh, được huấn luyện chu đáo; vũ khí trang bị cho quân đội gồm giáo mác, đao kiếm, cung nỏ, máy bắn đá...

c) Đối nội - đối ngoại:

- Xây dựng khối đoàn kết dân tộc. Nhà Lý còn gả các công chúa và ban chức tước cho các tù trường dân tộc miền núi. Nếu người nào có ý định tách khỏi Đại Việt, nhà Lý kiên quyết trấn áp.

- Với nhà Tống, Lý Công uẩn giữ quan hệ bình thường, tạo điều kiện cho nhân dân ở hai bên biên giới có thể qua lại buôn bán.

- Để ổn định biên giới phía nam, nhà Lý đã dẹp tan cuộc tấn công của Cham-pa do nhà Tống xúi giục. Sau đó, quan hệ Đại Việt - Cham-pa trở lại bình thường.

►►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về [LỜI GIẢI] Tại sao pháp luật thời Lý nghiêm cấm việc giết mổ trâu bò? file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
3.5
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status