Logo

Soạn văn 7 KNTT Tập 1 bài Củng cố và mở rộng trang 32

Soạn văn 7 KNTT Tập 1 bài Củng cố và mở rộng trang 32 chi tiết, dễ hiểu nhất, giúp các em học sinh hiểu và tiếp thu bài giảng đạt hiệu quả.
5.0
1 lượt đánh giá

Hướng dẫn giải và trả lời câu hỏi trong bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 32 Tập 1 bộ sách Kết nối tri thức chính xác nhất, mời các em học sinh và phụ huynh tham khảo.

Soạn Ngữ văn lớp 7 Bài: Củng cố và mở rộng trang 32 (Kết nối tri thức)

Câu 1 (trang 32 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

STT

Văn bản

Đề tài

Ấn tượng chung về văn bản

1

Bầy chim chìa vôi

Tình yêu thương động vật, yêu thiên nhiên

Hành động của hai anh em Mên đi cứu bầy chim chìa vôi.

2

Đi lấy mật

Trải nghiệm tuổi thơ

Trải nghiệm của nhân vật An vào rừng U Minh “ăn ong” cùng tía và thằng Cò, qua đó chúng ta hiểu được cách làm tổ cho loài ong mật.

3

Ngàn sao làm việc

Tình yêu thiên nhiên

bầu trời đẹp lộng lẫy về đêm. Ngàn sao cùng làm việc, cùng chung sức đã làm nên vẻ đẹp huyền diệu của trời đêm.

Câu 2 (trang 32 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Ba văn bản: Bầy chim chìa vôi, Đi lấy mật và Ngàn sao làm việc đều có chung chủ đề là bầu trời tuổi thơ và đề tài tình yêu thiên nhiên. Trong ba văn bản đó em thích nhân vật anh em nhà Mên bởi qua hai nhân vật này em cũng như thấy hình ảnh của mình trong đó. Ngày vẫn còn nhỏ, em theo bố mẹ ra đồng gặt lúa, khi gặt đến giữa ruộng xuất hiện những cọng lá lúa khô được cuộn thành những ổ nhỏ nhỏ xinh xắn nằm gọn giữa chòm lúa tốt. Nhanh tay nhặt ổ tròn xinh màu nâu nhạt, mở ra có một chú chim non đỏ hỏn, những cọng lông lưa thưa vẫn còn ướt, nâng trên tay em với tạm chiếc gang tay vải của mẹ quấn cho con chim non và đem về chăm sóc. Thông qua trải nghiệm của mình, em hiểu hơn về hai anh em Mên, tình yêu thương động vật xuất phát từ trong tâm hồn của những đứa trẻ gắn với đồng quê, gắn với thiên nhiên. Đó là thứ tình cảm hồn nhiên, chân thành và chất phác.

Câu 3 (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Lựa chọn câu chuyện “Bầy chim chìa vôi” để thực hiện yêu cầu:

a. Đề tài của truyện: tình yêu thương động vật, yêu thiên nhiên.

b. 

- Các nhân vật trong chuyện: hai anh em nhà Mên và Mon

-  Đặc điểm tính cách của các nhân vật chính: 

+ Nhân vật Mon là cậu bé giàu lòng yêu thương động vật, tính cách đó được thể hiện qua hành động: thả cá bống, lo lắng cho đàn chim chìa vôi non trong mùa mưa.

+ Mên là người anh quyết đoán, hiểu biết và quan tâm đến em được thể hiện qua: giọng nói (tỏ vẻ rất người lớn: chứ gì nữa; kéo đò về bến chứ, không thì chết), cử chỉ, hành động (tao kéo, mày đẩy; quấn dây buộc đò vào người, gò lưng kéo)

c. 

- Các sự việc tiêu biểu của cốt truyện: 

trời mưa to, nước sông dâng cao ngập bãi sông, hai anh em Mên và Mon lo lắng cho những chú chim chìa vôi non sẽ bị chết đuối.

+ thói quen làm tổ và đẻ trứng của chim chìa vôi

+ sự kiện Mon thả con cá bống của bố đi

+ hai anh em chèo thuyền đi cứu bầy chim non và chứng kiến cuộc “cất cánh” của bầy chim.

- Dựa vào các sự việc đó để tóm tắt

          Câu chuyện “Bầy chim chìa vôi” kể về thói quen làm tổ và đẻ trứng của bầy chìa vôi ở trên bãi cát vào mùa nước cạn, và khi mùa mưa đến, nước dâng lên cũng là lúc bầy chim chìa vôi bay đi. Khác mọi năm, năm nay mùa nước đến sớm hơn vào lúc nửa đêm, anh em nhà Mên Mon lo lắng cho bầy chìa vôi non nên đã quyết định chèo thuyền ra bãi cát cứu bầy chim. Tại bãi cát hai anh em đã được chứng kiến cuộc cất cánh ngoạn mục của bầy chim non và hai anh em bật khóc.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Soạn Văn 7 Bài: Củng cố và mở rộng trang 32 Tập 1 - Kết nối tri thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status