Logo

Soạn văn 7 KNTT Tập 2 bài Đường vào trung tâm vũ trụ trang 35

Soạn văn 7 KNTT Tập 2 bài Đường vào trung tâm vũ trụ trang 35 chi tiết, dễ hiểu nhất, giúp các em học sinh hiểu và tiếp thu bài giảng đạt hiệu quả.
2.7
9 lượt đánh giá

Hướng dẫn giải và trả lời câu hỏi trong bài Đường vào trung tâm vũ trụ lớp 7 trang 35 Tập 2 bộ sách Kết nối tri thức chính xác nhất, mời các em học sinh và phụ huynh tham khảo.

Soạn Ngữ văn lớp 7 Bài: Đường vào trung tâm vũ trụ trang 35 (Kết nối tri thức)

* Trước khi đọc

Câu 1 (trang 35 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

+ Hệ Mặt Trời là một hệ thống có Mặt Trời ở trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi lực hấp dẫn của Mặt Trời. Có thể kể tên 8 hành tinh quay quanh Mặt Trời: Sao Thuỷ, sao Kim, Trái Đất, sao Hoả, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương

Câu 2 (trang 35 Ngữ văn lớp 7 Tập 2 SGK)

+ Người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ là I-u-ri A-lếch-xây-ê-vích Ga-ga-rin (Yuri Alekseyevich Gagarin, 1934 - 1968), phi công, phi hành gia người Liên Xô. Ông thực hiện chuyến bay vào vũ trụ ngày 12 tháng 4 năm 1961 trên tàu vũ trụ Vốt-xtốc 1 (Vostok 1). Chuyến bay kéo dài 1 giờ 48 phút, hoàn thành một vòng bay xung quanh Trái Đất.

* Đọc văn bản

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc: 

1. Hình dung: Hình ảnh con ngựa có cánh.   

Con ngựa Thần Thoại có cánh do nhân vật Thần Đồng tạo ra bằng cách lấy các thông số gen của thiên nga cấy ghép vào phôi ngựa. 

2. Theo dõi: Đặc điểm của hòn đá Ôm-phe-lốt.   

- Hòn đá Ôm-phe-lốt được điêu khắc, chạm trổ tinh vi. 

3. Hình dung: Không gian trung tâm vũ trụ.    

Là một thung lũng lọt thỏm dưới những núi đá cao vời vợi, không biết đến tận cùng, trên cao xanh không có mây, không có mặt trời, trăng sao, không gì cả ngoài một tầng cao hoăm hoắm, xung quanh thắp sáng bằng bột lân tinh, … 

4. Theo dõi: Tâm Trái Dất theo như miêu tả của Giuyn Véc-nơ.     

- Giống như một bảo tàng sống động, lưu giữ tất cả những gì đã biến mất khỏi mặt đất: những cây nấm cổ đại khổng lồ, những con khủng long thời tiền sử, những con chim điện quý hiếm, …. 

5. Hình dung: Không gian khu rừng cổ sinh với những sinh vật kì lạ.     

- Rộng lớn, bao la, 1 con khủng long đang ăn thịt 1 con voi ma mút. Bay qua khu rừng cổ sinh với vẻ đẹp yên bình như chốn thần tiên. 

* Sau khi đọc

Nội dung chính: 

Văn bản thuộc chương 2 cuốn tiểu thuyết “Thiên Mã” nói về việc các nhân vật chính quyết định đi tới Hy Lạp để giải câu đố viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ trên phiến đá, nhằm tìm được lối vào trung tâm vũ trụ. 

Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ | Hay nhất Soạn văn 7 Kết nối tri thức

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc: 

Câu 1 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

- Không gian diễn ra câu chuyện: 

+ không gian thánh địa Hy Lạp - nơi có đền thờ các vị thần trong thần thoại Hy Lạp

+ không gian Tâm Vũ Trụ - nơi có những loài thực vật và động vật khổng lồ, kì dị. - Sơ đồ cốt truyện:

Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ | Hay nhất Soạn văn 7 Kết nối tri thức

Câu 2 (trang 41 Ngữ văn lớp 7 SGK Tập 2)

- Tên các nhân vật nhân vật: “cô bé” - người kể chuyện ngôi thứ nhất, cậu bé Thần Đồng, con ngựa Thần Thoại, chuồn chuồn khổng lồ, khủng long Spi-nô-sô-rớt Ê-gip-ti-cớt, voi ma mút, người cá.

- Nhân vật ấn tượng: con ngựa Thần Thoại, có cánh, ….

Câu 3 (SGK trang 41 Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

- Theo nhà văn Giuyn Véc-nơ, Tâm Trái Đất là một bảo tàng sống động, lưu giữ tất cả những gì đã biến mất khỏi mặt đất” như: “những cây nấm cố đại khổng lồ, những con khủng long từ thời tiền sử, những con chim điện quý hiếm,...”. 

- Tâm Trái Đất đó chính là Tâm Vũ Trụ. Bởi như nhân vật Thần Đồng nói thì Tâm Trái Đất chỉ có khoáng chất, không có sinh vật sống. Tâm Vũ Trụ mà hai bạn nhỏ khám phá ra là nơi có sự sống của các loài động vật, thực vật kì lạ.

Câu 4 (trang 41 SGK Ngữ văn 7 Tập 2)

“Bước nhảy không gian” đã đưa ba nhân vật chính trở lại thời cổ đại, cách thời điểm câu chuyện được kể khoảng một trăm sáu mươi triệu năm.

Câu 5 (trang 41 Ngữ văn SGK lớp 7 Tập 2)

- Một vài loài động vật kì lạ tồn tại thời cổ đại như: loài động vật khổng lồ nửa bò sát nửa thú, gấu mặt ngắn, đà điểu, chuột, chim cánh cụt, các địa ngục,... Điều đặc biệt là tất cả những động vật này đều có kích thước khổng lồ. Chẳng hạn: một con chim cánh cụt cao đến 1,5 mét, một con cóc địa ngục nặng 4,5 ki-lô-gam hay một cá thể thuộc loài chuột khổng lồ có thể nặng tới 1 tấn.

Câu 6 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

- Trong văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ có nhân vật con ngựa có cánh Thần Thoại, được tạo ra bằng công nghệ cấy ghép gen của thiên nga vào phôi ngựa. → Em thích ý tưởng này. 

- Nếu công nghệ gen trở thành hiện thực, những thí nghiệm nếu thành công sẽ mở ra triển vọng cứu sống hàng triệu người trên thế giới đang chờ thay tạng, ghép tạng mỗi năm. 

* Viết kết nối với đọc 

Hãy tưởng tượng em sở hữu phát minh “bước nhảy không gian”. Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) kể về không gian em định tới (không gian vũ trụ, Tâm Trái Đất hoặc các hành tinh khác).

Đoạn văn tham khảo:

Tôi đang đứng ở trên Sao Hỏa – hành tinh thứ 4 tính từ Mặt Trời. Ở đây nhiệt độ không khí lạnh hơn so với Trái Đất. Một số loài động vật, thực vật được nuôi trồng trong các nhà kính chủ yếu là các loài bò sát và các cây thân bụi. Chúng có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với các loài trên Trái Đất. Tôi vô cùng thích thú khi được chăm sóc và nhìn chúng phát triển từng ngày. 

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Soạn Văn 7 Bài: Đường vào trung tâm vũ trụ trang 35 Tập 2 - Kết nối tri thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.7
9 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status