Logo

Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia Văn 12 Sở GD&ĐT Sơn La 2022 - 2023

Cập nhật chính thức Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm học 2022 - 2023 từ hệ thống đề thi của tỉnh. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện giải đề đạt hiệu quả.
3.0
16 lượt đánh giá

Kì thi học sinh giỏi sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi chọn đội tuyển HSG dự thi cấp Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2022 - 2023 Sơn La, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 12 cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm:

Đề thi chọn đội tuyển HSG Quốc gia môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2022

Đề thi chọn đội tuyển HSG Quốc gia môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2022

Câu I: Nghị luận xã hội (8,0 điểm) 

José Saramago đã mở đầu tiểu thuyết Mù lòa (Blindness) bằng lời đề từ.

“Nếu ngươi có thể thấy, hãy nhìn. 

Nếu ngươi có thể nhìn, hãy quan sát".

Lời nhủ của José Saramago về hành trình Thấy-Nhìn-Quan sát gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì?

Câu II: Nghị luận văn học (12.0 điểm) 

Trong kí ức của José Saramago ông ngoại Jerúnimo và bà ngoại Josefa là những người thông thái nhất. Họ là những người nông dân mù chữ, sống nhờ vào đàn lợn con bé nhỏ. Trong những đêm lạnh của mùa đông đến nỗi bình nước để trong nhà cũng đông cứng lại, họ ra chuồng lợn mang những con bé nhất trong bầy lợn con vào giường như thể chúng là con của mình. Ông ngoại Jerúnimo - người chăn lợn và kể chuyện - mù chữ nhưng có thể làm vũ trụ xoay vần chỉ bằng đôi lời nói và đêm đêm vẫn rì rầm những câu chuyện truyền thuyết không biết mệt mỏi... vẫn hằng tin vào những giấc mơ xa xôi. Bà ngoại Josefa trong một đêm ngắm những ngôi sao lớn nhất và nhỏ nhất trên đầu đã thốt lên: “Thế gian đẹp làm sao, thật đáng tiếc rằng ta phải chết". Dường như, cả cuộc đời lao khổ làm việc không biết mệt của bà, chính trong khoảnh khắc hầu như là cuối cùng ấy, bà đang nhận ân sủng của một lời từ biệt tối cao, sự an ủi của cái đẹp vừa phát lộ. 

Cuộc đời của họ đã in dấu trong nhiều trang viết của José Saramago. Bởi đối với ông “đây là một cách để tôi không quên họ".

(Nguồn Diễn từ đạt giải Nobel của José Saramago, Trần Tiễn Cao Đăng dịch từ nguyên bản tiếng Anh)

Phải chăng văn chương chào đời là lời nhắc nhở chúng ta không quên những kí ức đời sống của nhân loại?

Bằng tri thức và trải nghiệm văn học của mình, anh/chị hãy bàn luận vấn đề này.

Đáp án đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm học 2022 - 2023

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án....

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi chọn đội tuyển HSG Quốc gia môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2022 - 2023 file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
3.0
16 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status