Logo

Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Quận 12 - TPHCM 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề thi học kì 1 Văn 9 năm học 2022 - 2023 Phòng GD&ĐT Quận 12 - Thành phố Hồ Chí Minh từ hệ thống đề thi để các em học sinh tham khảo. Hỗ trợ các em ôn luyện giải đề hiệu quả, đạt điểm cao trong kì kiểm tra học kì 1 Văn 9.
5.0
3 lượt đánh giá

Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi học kì 1 môn Văn lớp 9 Phòng GD&ĐT Quận 12 TPHCM năm học 2022 - 2023 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm: 

Đề thi Văn 9 học kì 1 Phòng GD&ĐT Quận 12 TPHCM năm học 2022 - 2023

Đề thi Văn 9 học kì 1 Phòng GD&ĐT Quận 12 TPHCM năm học 2022 - 2023

Câu 1: (6,0 điểm) Đọc kỹ phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(...) Quê hương khuất bóng hoàng hôn,

Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.

(Thôi Hiệu – Hoàng hạc lâu - Tản Đà dịch)

Nhà thơ Thôi Hiệu nhìn thấy khói sóng trên sông mà nhớ quê nhà, còn tôi thì xa sông, kẹt phố. Trong xô bồ những âm thanh; trong giăng mắc, rối mù bao hình ảnh, chợt thấy mắt mình như nhòe đi để rồi từ từ hiển hiện một làn khói lam chiều đang bùi ngùi tỏa chậm từ mái rạ. Đó là mái nhà tôi xưa.

(...) Khói là những phiến kỷ niệm đẹp và buồn. Khói đốt đồng, khói bếp, khói rác trong vườn chiều, khói sương trên sông nước... là những hình ảnh thường được chuyển tải trong văn thơ, hội họa, nhiếp ảnh, điện ảnh... Cho nên, ở một khía cạnh nào đó, khói cũng là một nhân vật. Bây giờ, trong các tour du lịch đồng quê, khói là thứ để người ta ngắm nhìn, quay phim, chụp ảnh. Còn tôi, trong những chuyến xuôi ngược giữa dòng đời, đôi khi chợt dừng chân dưới chiều mưa lạnh, tình cờ nhìn thấy cái bếp lửa nhà ai, là như muốn được trở về. Trở về ngày xưa. Trở về với ấm áp.

(Trích Nhớ khói – Trần Nhã Thụy) 

a. Tác giả viết những dòng này trong hoàn cảnh nào? Vì sao tác giả thấy cái bếp lửa nhà ai, là như muốn được trở về? (1,0 điểm)

b. Tìm, ghi lại một phép tu từ trong đoạn văn thứ 2 của phần trích trên, gạch chân, gọi tên và nêu tác dụng của phép tu từ đó.(1,0 điểm)

c. Nêu nội dung phần trích trên. (1,0 điểm)

d. Qua phần trích, em thấy tác giả là người như thế nào? (Trả lời bằng 3, 4 câu văn). (1,0 điểm)

e. Đời người trải qua biết bao nỗi nhớ, có nỗi nhớ thoáng qua, có nỗi nhớ da diết, nao lòng, Trần Nhã Thụy nhìn thấy khói mà nhớ quê. Với xa quê, hình ảnh nào của quê hương làm em nhớ nhất? Vì sao? (Trình bày bằng đoạn văn từ 150 – 200 chữ) (2,0 điểm)

Câu 2: (4,0 điểm) Làm văn

Hãy tưởng tượng em đã gặp ông Hai trong truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân. Viết bài văn kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó.

Đáp án đề thi Văn học kì 1 lớp 9 năm 2022 - 2023 Phòng GD&ĐT Quận 12 - Thành phố Hồ Chí Minh

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đang được cập nhật...

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi Văn lớp 9 học kì 1 năm 2022 - 2023 Phòng GD&ĐT Quận 12 TPHCM chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status