Logo

Đề thi học kì 1 Văn 9 Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức - TPHCM năm 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề Văn cuối kì 1 lớp 9 2022 - 2023 Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức - TPHCM từ hệ thống đề thi để các em học sinh tham khảo. Hỗ trợ các em ôn luyện giải đề hiệu quả, đạt điểm cao trong kì kiểm tra học kì 1 Văn 9 sắp tới.
2.8
4 lượt đánh giá

Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi học kì 1 môn Văn lớp 9 Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức - TPHCM năm học 2022 - 2023 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm: 

Đề thi Văn 9 học kì 1 Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức - TPHCM năm học 2022 - 2023

Đề thi Văn 9 học kì 1 Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức - TPHCM năm học 2022 - 2023

Câu 1. (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới.

TRÍ TUỆ CẢM XÚC

1. Trí tuệ cảm xúc là gì?

Trí tuệ cảm xúc (EQ – Emotional Quotient/ Emotional Intelligence) hay trí tuệ xúc cảm là khả năng nhận dạng, kiểm soát và điều hướng cảm xúc theo hướng tích cực. Không chỉ kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân, EQ còn bao hàm trong đó năng lực nhận biết cảm xúc của người khác (ví dụ: vui, buồn, tức giận…) để giao tiếp hiệu quả, đồng cảm hơn với mọi người. 

2. Người có trí tuệ cảm xúc là người như thế nào?

Theo chuyên gia tâm lí học người Mỹ Daniel Goleman, biểu hiện của người có trí tuệ cảm xúc có thể nhận thấy qua 5 đặc điểm sau:

- Tự nhận thức (Self- awareness). Bạn biết rõ mình đang cảm thấy thế nào, đồng thời hiểu rằng cảm xúc và hành động của mình ảnh hưởng đến những người xung quanh ra sao.

- Biết kiềm chế bản thân (Self-regulation). Người có trí tuệ cảm xúc cao rất hiếm khi tấn công người khác bằng lời nói, đưa ra quyết định vội vàng, cảm tính, rập khuôn hoặc thoả hiệp với các giá trị của họ...

- Tự tạo động lực (Motivation). Người giàu trí tuệ cảm xúc luôn làm mọi việc cần thiết để hưởng tới mục tiêu đề ra...

- Đồng cảm (Empathy). Sự đồng cảm là phẩm chất tối quan trọng trong quản lý đội nhóm. Khả năng thấu cảm sẽ giúp bạn biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác...

- Kỹ năng xã hội (Social skills). Trí tuệ cảm xúc là yêu cầu quan trọng trong giao tiếp. Người EQ cao luôn sẵn sàng lắng nghe, nhờ đến sự giúp đỡ của người khác.

3. Trí tuệ cảm xúc- yếu tố quan trọng để thành công

Hẳn bạn từng nghe nói: “Không phải người thông minh nhất mới là người thành công hoặc hạnh phúc nhất trong cuộc sống". Bạn có thể đã từng gặp những người học vấn xuất sắc nhưng lại yếu kém về mặt xã hội, thất bại trong công việc hoặc các mối quan hệ cá nhân.

Chi số thông minh (IQ) tự nó không đủ để mang lại thành công. Tuy chỉ số IQ có thể giúp bạn đạt được một số bước tiến quan trọng trong học tập và công việc, nhưng chính EQ mới thực sự khiến bạn kiểm soát căng thẳng và cảm xúc khi đối mặt với khó khăn thử thách. IQ và EQ tồn tại song song và cần được phát triển đồng đều với nhau.

(Theo https://vncmd.com/chuyen-de/lanh-dao/tri-tue-cam-xuc) 

a. Hãy xác định một lời dẫn trực tiếp có trong văn bản trên. Chuyển lời dẫn trực tiếp ấy sang cách dẫn gián tiếp. (1.0 điểm)

b. Nêu nội dung của văn bản trên. (1.0 điểm)

c. Theo tác giả, vì sao “Chỉ số thông minh (IQ) tự nó không đủ để mang lại thành công.”. (0.5 điểm)

d. Trong 5 đặc điểm của người có trí tuệ cảm xúc, theo em, đặc điểm nào là quan trọng nhất? Vì sao? Trình bày phần trả lời của em trong khoảng 3-5 dòng. (1.5 điểm)

Câu 2. (6,0 điểm)

Có những lời nói, hành động tưởng chừng rất giản đơn nhưng có sức tác động sâu xa. Hãy kể câu chuyện về một lời nói hay một hành động em nhận được, đã làm thay đổi nhận thức, hành vi, giúp em trưởng thành.

Đáp án đề thi Văn học kì 1 lớp 9 năm 2022 - 2023 Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức - TPHCM

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đang được cập nhật...

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề Văn cuối kì 1 lớp 9 2022 - 2023 Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức - TPHCM chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.8
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status