Logo

Soạn Công Nghệ lớp 10 Bài 28: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi

Soạn Công Nghệ lớp 10 Bài 28: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi, hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi và giải bài tập trong sách giáo khoa (SGK) kèm theo tổng hợp lý thuyết trọng tâm.
5.0
1 lượt đánh giá

Mời các em học sinh tham khảo ngay nội dung hướng dẫn soạn Công nghệ lớp 10 Bài 28: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi được bày chi tiết, dễ hiểu nhất dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bài học này, từ đó chuẩn bị tốt cho tiết học sắp tới nhé.

Trả lời câu hỏi SGK Bài 28 Công Nghệ 10 trang 81, 82, 83

(Trang 81 SGK Công nghệ 10): Em hãy dựa vào sơ đồ để xác định nhu cầu dinh dưỡng cho những vật nuôi sau: nuôi lấy thịt, sức kéo, mang thai, đẻ trứng và đực giống.

Giải bài tập Công nghệ 10 | Giải Công nghệ 10

Trả lời:

- Nuôi lấy thịt, đẻ trứng: Nhu cầu sản xuất.

- Sức kéo, mang thai, đực giống: Nhu cầu duy trì.

(Trang 82 SGK Công nghệ 10): Theo em, vật nuôi sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu khẩu phần ăn thiếu protein

Trả lời:

Nếu thiếu protein vật nuôi sẽ chậm phát triển, yếu và dễ nhiễm bệnh, giảm sức sản xuất (như sức kéo của trâu bò, ít thịt ở lợn, ít trứng ở gà,...).

(Trang 83 SGK Công nghệ 10): Theo em, để đảm bảo cung cấp đủ tiêu chuẩn ăn cho vật nuôi trên, có nhất thiết phải sử dụng các loại thức ăn trong khẩu phần đã nêu hay không?

Trả lời:

Không nhất thiết phải sử dụng các loại thức ăn trong khẩu phần ăn mà có thể sử dụng các loại thức ăn thay thế chỉ cần đảm bảo năng lượng, vitamin, khoáng,... là được.

Giải bài tập SGK Bài 28 Công Nghệ lớp 10

Câu 1 trang 83 Công nghệ 10

Muốn vật nuôi tạo ra được nhiều sản phẩm cần đáp ứng những nhu cầu gì về dinh dưỡng cho chúng? Cho ví dụ cụ thể.

Lời giải:

- Muốn vật nuôi tạo ra nhiều sản phẩm cần đáp ứng nhu cầu sản xuất về dinh dưỡng. Vì nếu sử dụng nhu cầu duy trì chỉ để vật nuôi tồn tại thì có thể vật nuôi không sản xuất được bất kì sản phẩm nào.

- Ví dụ: Để lợn nhiều thịt ta cần cho ăn những chất dinh dưỡng đặc biệt để tăng khối lượng cơ thể như các loại cám công nghiệp.

Câu 2 trang 83 Công nghệ 10

Tiêu chuẩn ăn của vật nuôi là gì? Tiêu chuẩn ăn thường được xác định bằng các chỉ số nào?

Lời giải:

- Tiêu chuẩn ăn của vật nuôi là những quy định về mức ăn đủ để đáp ứng những nhu cầu dinh dưỡng cần cung cấp cho một vật nuôi trong một ngày đêm.

- Tiêu chuẩn ăn được xác định bằng các chỉ số dinh dưỡng bao gồm: Năng lượng, protein, khoáng, vitamin.

Câu 3 trang 83 Công nghệ 10

Khẩu phần ăn của vật nuôi là gì? Khi phối hợp khẩu phần cần đảm bảo những nguyên tắc nào?

Lời giải:

- Khẩu phần ăn của vật nuôi là những loại thức ăn với khối lượng nhất định là thể hiện của một cụ thể hóa của tiêu chuẩn ăn.

- Khi phối hợp khẩu phần ăn cần đảm bảo: đảm bảo tiêu chuẩn, phù hợp khẩu vị và đặc điểm tiêu hóa của vật nuôi, nên tận dụng thức ăn có sẵn ở địa phương để đảm bảo tính kinh tế.

Lý thuyết Công Nghệ Bài 28 lớp 10

I - NHU CẦU DINH DƯỠNG CỦA VẬT NUÔI:

Vật nuôi muốn tồn tại, lớn lên, làm việc và tạo ra các sản phẩm thì cần được cung cấp chất dinh dưỡng. Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi khác nhau tuỳ thuộc vào loài, giống, lứa tuổi, tính biệt, đặc điểm sinh lí, giai đoạn phát triển cơ thể và đặc điểm sản xuất con vật. Nhu cầu dinh dưỡng vật nuôi được khái quát:

Nhu cầu duy trì: Lượng chất dinh dưỡng tối thiểu để vật nuôi tồn tại, duy trì thân nhiệt và các hoạt động sinh lý trong trạng thái không tăng, không giảm khối lượng, không cho sản phẩm.

Nhu cầu sản xuất: Lượng chất dinh dưỡng để tăng khối lượng cơ thể và tạo ra sản phẩm: cho sữa, sức kéo, nuôi thai, sản xuất trứng…

II - TIÊU CHUẨN ĂN CỦA VẬT NUÔI:

1. Khái niệm:

Tiêu chuẩn vật nuôi thức ăn là những quy định về mức ăn cần cung cấp cho 1 vật nuôi trong 1 ngày đêm để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của nó

Tiêu chuẩn ăn được biểu thị bằng các chỉ số dinh dưỡng. Muốn xây dựng tiêu chuẩn ăn cho vật nuôi cần làm thí nghiêm đối với từng loài, từng độ tuổi, khối lượng cơ thể, trạng thái sinh lý và khả năng sản xuất.

2. Các chỉ số dinh dưỡng biểu thị tiêu chuẩn ăn:

a) Năng lượng. Trong các chất gluxit, lipit và protein lipit là chất giàu dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu vật nuôi. Năng lượng trong thức ăn tính bằng calo hoặc jun.

b) Protein. Protein trong thức ăn được vật nuôi ăn vào, một phần bị thải ra theo phân và nước tiểu. Phần còn lại được cơ thể sử dụng để tổng hợp các hoạt chất sinh học, các mô và tạo sản phẩm.

Nhu cầu Protein được tính theo tỉ lệ % protein thô trong vật chất khô của khẩu phần hay số gam protein tiêu hoá/1 kg thức ăn.

c) Khoáng. Nhu cầu khoáng vật nuôi gồm:

Khoáng đa lượng: Ca, P, Mg, Na, Cl... tính bằng g / con / ngày

Khoáng vi lượng: :Fe, Cu, Co, Mn, Zn... tính bằng mg / con /ngày

d) Vitamin. Có tác dụng điều hoà các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nhu cầu tính bằng UI, mg, hoặc microgam/ kg thức ăn tuỳ theo loại vitamin sử dụng

III - KHẨU PHẦN ĂN CỦA VẬT NUÔI:

1. Khái niệm:

Là tiêu chuẩn đã được cụ thể hoá bằng các loại thức ăn xác định với khối lượng hoặc tỉ lệ nhất định

Ví dụ:

Lý thuyết Công nghệ 10 Bài 28: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi hay, ngắn gọn | Lý thuyết Công nghệ 10 đầy đủ nhất

2. Nguyên tắc phối hợp khẩu phần ăn

Lý thuyết Công nghệ 10 Bài 28: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi hay, ngắn gọn | Lý thuyết Công nghệ 10 đầy đủ nhất

►► CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để TẢI VỀ lời giải Công nghệ lớp 10 Bài 28: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi chi tiết, đầy đủ nhất, file pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi, hỗ trợ các em ôn luyện giải đề đạt hiệu quả nhất.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status