Logo

Kể chuyện Tuần 3: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 hay nhất

Hướng dẫn soạn bài kể chuyện lớp 5 Tuần 3: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang sách giáo khoa trang 28 Tiếng Việt lớp 5 tập 1 dễ hiểu nhất, giúp các em học sinh tiếp thu bài giảng hiệu quả.
4.3
5 lượt đánh giá

Soạn bài kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 ngắn gọn, dễ hiểu với tóm tắt nội dung chính của bài kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, cách đọc bài, ý nghĩa bài cùng với phần gợi ý trả lời câu hỏi luyện tập cuối bài, để các em học sinh hiểu bài một cách tự nhiên nhất. Mời các em tham khảo bài viết dưới đây.

Đề bài: Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Bài kể chuyện mẫu 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 28

Ở quê em, không ai là không biết đến bà Mai - một giáo viên Tiếng Anh vô cùng tốt bụng. Bà vốn là một giáo viên dạy Tiếng Anh ở trường cấp ba trên tỉnh. Sau khi về hưu, bà trở về với đồng ruộng, bà con thôn xóm. Ở đây, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, vất vả, nên việc học tiếng Anh còn chưa được chú trọng nhiều. Thế là bà Mai đã sửa chữa lại căn phòng trong nhà, đóng thêm vài bộ bàn ghế gỗ, mở lớp học tiếng Anh miễn phí.

Lúc đầu, chỉ có vài đứa trẻ gần đấy đến học, bà vẫn vui vẻ dạy dỗ. Rồi theo thời gian, mọi người dần biết đến bà nhiều hơn, người đến xin học đông hơn. Thậm chí còn có cả những người đã ngoài 30 tuổi, là các cô các chú nông dân cũng đến xin bà học tiếng Anh. Khi ấy bà Mai vui lắm. Lúc nào trên khuôn mặt bà cũng rạng rỡ niềm vui sướng. Bà không ngại khó khăn, luôn tận tâm dạy học cho mọi người bằng trái tim nhiệt huyết của một người giáo viên. Thấy bà vất vả, nhiều người ngỏ ý muốn gửi học phí cho bà, nhưng bà kiên quyết từ chối. Bà bảo: Bà có lương hưu cũng đủ để sống rồi. Bà mở lớp là muốn truyền thụ tri thức cho mọi người, chứ không phải muốn kiếm thêm thu nhập. Nếu mọi người thực sự có lòng, thì hãy quyên góp thêm sách vở, bút thước cho các cháu nghèo ở lớp học của bà. Sau khi lắng nghe nỗi lòng của bà Mai, mọi người lại càng yêu quý, cảm phục tấm lòng vàng của người giáo viên tuyệt vời ấy. Dần dần, những tiếng chê bà là rỗi việc biến mất, chỉ còn lại những tiếng khen, những lời cảm ơn chân thành của những người trò lớn có, bé có của bà.

Nhờ lớp học miễn phí của bà Mai, mà nhiều người ở vùng quê nghèo này được học, được biết tiếng Anh. Đây thực sự là một điều vô cùng trân quý. Theo thời gian, lớp học ngày càng mở rộng quy mô. Nhiều giáo viên khác cũng đã xin tham gia vào lớp học tình thương của bà, dạy thêm cả nhiều môn học khác nữa. Nhờ đó, đã giúp rất nhiều cho những học sinh nghèo ở đây. Trước tấm lòng đấy của bà, Ủy ban nhân dân xã đã quyết định tặng bằng khen cho bà, và tặng một khoản tiền để bà sửa sang lại lớp học, sắm thêm sách vở, đồ dùng học tập cho các học sinh.

Em rất tự hào khi quê hương mình có một nhà giáo tuyệt vời như bà Mai. Chính bà đã tạo nên trong em khát vọng được trở thành giáo viên. Để rồi mai đây, em cũng sẽ trở về đóng góp cho quê hương của mình giống như bà.

Bài kể chuyện mẫu 2 SGK Tiếng Việt trang 28 tập 1 lớp 5

Ở xóm của em, dọc hai bên lối đi được trồng rất nhiều cây xanh và các luống hoa đẹp. Đó chính là công sức của những hộ gia đình sống ở đây ngày ngày chăm sóc. Và bản thân em cũng đã cùng bố mẹ tham gia vào hoạt động này.

Trước đây, con đường ở xóm em là con đường đất, mỗi khi mưa xuống rất lầy lội. Sau đó, được nhà nước xây dựng thành con đường bê tông bằng phẳng, rộng rãi. Người dân ai cũng rất vui mừng và phấn khởi. Thế nhưng sau đó, có một vấn đề xuất hiện, đó là phần đất trống hai bên đường. Phần đất ấy để không như vậy vừa lãng phí lại vừa mất thẩm mỹ. Thế là, xóm tổ chức cuộc họp tại nhà văn hóa, gồm đại diện các hộ gia đình sống trong xóm em. Sau một hồi bàn bạc, mọi người quyết định là sẽ trồng thêm cây xanh và hoa ở phần dọc hai bên đường này.

Nói là làm, ngay hôm sau, bác tổ trưởng cùng một nhóm người đi mua cây giống, hoa giống. Cây thì có các loại cây như cây sấu, cây bàng, cây phượng, có cả cây xoài nữa. hoa thì chủ yếu là hoa mười giờ. Cuối tuần hôm đó, tất cả các gia đình đều không đi chơi, mà cùng nhau tập trung nhận cây, nhận hoa để trồng ở phần đất trống khu nhà mình. Nhà em cũng vậy, sáng hôm ấy, em thức dậy thật sớm, ăn sáng và cùng bố mẹ ra đường trồng cây. Đầu tiên, bố em cuốc đất cho đất mềm ra, rồi trộn phân bón cho thật đều trong đất. Sau đó, bố đào những cái hố để trồng cây, mỗi hố cách nhau 3m. Bố và mẹ cùng nhau đặt các cây xuống hố rồi lấp đất lại. Mẹ em đã chọn hai cây phượng và một cây xoài. mẹ bảo là chờ đến mùa hè, hoa phượng nở thì sẽ đẹp lắm. Xong xuôi, ở phần đất trống giữa các cây, mọi người sẽ trồng hoa mười giờ, để tạo thành một tấm thảm tự nhiên. Em cùng bố mẹ thật cẩn thận trồng từng nhánh hoa một. Tuy vừa mỏi tay, lại mệt mỏi, nhưng em cảm thấy rất vui vẻ vì đã góp chút sức mình cho thôn xóm. Sau một buổi cố gắng của tất cả mọi người, thì toàn bộ con đường đi qua xóm em đã không còn phần đất thừa xấu xí nữa.

Mà đã được lấp kín bởi cây xanh. Thật đẹp biết bao.

Chiều chiều, mọi người lại mang nước ra tưới cho cây xanh. Em xin bố mẹ được nhận nhiệm vụ nào. Hôm nào sau khi đi học về, em cũng mang nước ra tưới cho cây. Chỉ một thời gian sau, những cây xanh được trồng đã quen với đất, mọc ra rất nhiều lá non. Phía dưới, những cây hoa mười giờ đã bén rễ, bò ra khắp mặt đất tạo thành một tấm thảm tự nhiên. Trên đó, điểm xuyết rất nhiều những bông hoa nhỏ đủ các màu, xinh đẹp vô cùng. Đến cuối năm ấy, xóm em được vinh danh, khen ngợi là đã có sáng kiến tốt. Và còn được tặng cả bằng khen nữa. Hôm phát bằng khen, mọi người trong xóm ai cũng vô cùng vui sướng và tự hào vô cùng.

Mỗi ngày, khi đi qua con đường trong xóm, em lại cảm thấy hạnh phúc vì bản thân đã có những đóng góp nhỏ cho thôn xóm. Em luôn cố gắng học tập, rèn luyện và mong mình lớn thật nhanh, để có thể đóng góp thêm nhiều điều hơn cho đất nước của mình.

Bài kể chuyện mẫu 3 Tiếng Việt lớp 5 SGK trang 28 tập 1

Ở quê em, không có ai là không biết đến bác Năm - một người cứu hộ chuyên nghiệp tốt bụng, đã từng cứu rất nhiều đứa trẻ trong làng.

Bác Năm vốn là một người lính. Từ nhỏ bác đã rất giỏi bơi lội. Sau này bác tham gia vào lực lượng hải quân, hàng tháng trời lênh đênh trên biển, đến khi về hưu bác lại trở về quê, sống với bà con làng xóm. Nhắc đến bác Năm, ai cũng phải khâm phục bởi tài năng bơi lội của bác. Xuống nước bác bơi khỏe và nhanh như một con rái cá vậy. Cánh tay bác quạt nước như những động cơ của con thuyền.

Ở quê em, vốn là một miền sông nước, nên việc đi tắm mát, bơi lội dưới những dòng sông, con kênh là điều rất phổ biến với những đứa trẻ. Cũng chính vì thế, mà thỉnh thoảng, những vụ đuối nước lại xảy ra khiến bao người hốt hoảng. Hồi ấy, khi bác Năm mới về làng, khi bác đang ngồi uống nước ở nhà dì Hai thì nghe thấy tiếng kêu cứu ở phía sau nhà, cùng tiếng nước bì bõm. Nghe vậy, mọi người nhận ra ngay là có người đang đuối nước. Ngay lập tức, bác Năm chạy nhanh ra sau nhà, cởi ảo, và nhảy ùm xuống nước. Chỉ phút chốc, bác đã bơi tới chỗ người đuối nước, rồi kéo lên bờ. Lúc này, mọi người mới nhận ra đó là thằng Tũn, con trai của dì Hai. Nhìn thấy con, di Hai òa khóc, ôm lấy con và cảm ơn bác Năm rồi rít. Thì ra khi đang bơi dưới sông như thường lệ, thì thằng Tũn bị chuột rút, không bơi được. Thật may vì có bác Năm đến cứu kịp thời.

Sau hôm ấy, bác Năm hỏi thăm mọi người trong xóm về chuyện đuối nước ở trong làng, thì được biết rằng, hằng năm ở trong làng có khá nhiều vụ trẻ em bị đuối nước, do các em không học bơi cẩn thận, và nhiều khi cũng là do tình huống bất ngờ. Mấy hôm, sau bác Năm thông báo với mọi người rằng mình muốn mở một lớp học bơi miễn phí ở nhà, để trẻ em được học bơi cẩn thận hơn, cùng những cách xử lý khi gặp sự cố ở dưới nước. Nghe vậy, bà con chòm xóm mừng lắm, ai cũng xin cho con đến học.

Thế là lớp học của bác Năm được khởi động. Nhờ có bác, mà trẻ em trong làng được học bơi đúng quy trình, được thông hiểu về các bước khởi động trước khi bơi, và cách xử lý những tình huống bất ngờ. Không chỉ thế, bác Năm còn thường xuyên có mặt, để giải cứu những trường hợp đuối nước, cứu giúp nhiều đứa trẻ. Dần dần, tiếng lành đồn xa, danh tiếng của bác Năm ngày càng lan rộng. Nhiều thanh niên trong làng đến xin gia nhập, cùng bác dạy học, và thành lập đội cứu hộ. Bác Năm phấn khởi đồng ý. Thế là từ đó đến nay, làng em có một đội cứu hộ do bác Năm thành lập. Giúp cho làng em hầu như không còn vụ đuối nước nào. Bà con ai cũng vui mừng phấn khởi, biết ơn bác Năm nhiều lắm.

Sau này, Ủy ban xã có ý muốn trao tặng bằng khen cho bác Năm, nhưng bác từ chối. Bác bảo, những điều bác làm là vì bác muốn được đóng góp cho bà con làng xóm. Còn giấy khen thì bác cảm thấy mình chưa xứng đáng, nhà nước hãy trao tặng cho người xứng đáng hơn. Tinh thần của bác thật đáng quý, xứng danh bộ đội cụ hồ.

Em rất tự hào khi là một người dân sống cùng làng với bác Năm. Chính bác là nguồn động lực mạnh mẽ cho em học tập, phấn đấu mỗi ngày. Em luôn khát khao được đóng góp cho quê hương, tổ quốc của mình, dù là những điều nhỏ nhất.

Bài kể chuyện mẫu 4 lớp 5 SGK Tiếng Việt tập 1 trang 28

Ở vùng quê em (Bến Tre) ai cũng biết đến ông Lê Văn Rõ, năm mười tuổi, nổi tiếng là người làm công tác từ thiện. Vì vậy, mọi người thường gọi ông với cái tên thật trìu mến: "Ông Sáu Rõ từ thiện". Ông ở ấp Tích Đức, xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày. Ông đã đóng góp và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ cây, lá, rồi trực tiếp bỏ công xây cất trên 50 căn nhà tình thương cho các gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở tại xã Khánh Thạnh Tân và nhiều xã lân cận thuộc huyện Mỏ Cày. Nhờ tấm lòng của ông, các gia đình này hiện nay đã có mái ấm sinh hoạt, không còn sợ cảnh mưa bão, dột nát như trước.

Với việc làm đầy ý nghĩa, đầy tình người đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã quyết định tặng bằng khen cho ông Lê Văn Rõ. Ông thật xứng đáng với tấm bằng khen đó của tỉnh nhà.

Bài kể chuyện mẫu 5 Tiếng Việt SGK lớp 5 tập 1 trang 28

Nhà em nằm sâu trong một con hẻm dài chừng năm chục mét. Sáng chủ nhật nào bà con trong hẻm cũng tập trung làm vệ sinh chung.

Vào khoảng bảy giờ sáng chủ nhật, ông tổ trưởng đánh lên một hồi kẻng dài. Nghe tiếng kẻng mỗi gia đình cử ra một người cùng tham gia làm vệ sinh chung. Ba chục người đại diện cho ba chục gia đình đã có mặt đông đủ trước nhà ông tổ trưởng. Người già có, thanh niên có, phụ nữ có, bạn nhỏ có, mỗi người đều cầm trong tay một dụng cụ lao động như: cuốc, xẻng, dao, liềm, chổi...

Sau khi nghe ông tổ trưởng phân công, bà con tản ra làm mấy nhóm và bắt đầu dọn vệ sinh. Nhóm này thì cắt cỏ, xén cây làm vườn chung của tổ. Nhóm kia thì quét dọn đường hẻm thu gom rác.

Nhóm khác thì khơi thông cống rãnh để nước mưa tiêu rút nhanh không gây ra cảnh ngập đường. Mọi người vừa làm vừa râm ran trò chuyện. Chừng một giờ sau, mọi việc đã xong. Ông tổ trưởng đi kiểm tra các việc rồi tuyên bố giải tán. Ai nấy vui vẻ ra về. Chỉ cần bỏ ra một giờ lao động chung, bà con tổ dân phố đã làm cho đường phố trong khu sạch đẹp.

Việc làm vệ sinh chung là một việc làm rất có ích. Nó làm cho môi trường sống tốt lành hơn và cũng tạo cho mọi người một nếp sống sạch sẽ, văn minh. Em rất thích công việc này nên tuần nào cũng vác chổi ra tích cực tham gia quét dọn.

Bài kể chuyện mẫu 6 lớp 5 Tiếng Việt SGK trang 28 tập 1

Bác Khánh ở xóm Đền là cán bộ về hưu. Hỏi đến bác thì thôn trong, xóm ngoài ai cũng biết.

Thời chống Pháp, bác đi bộ đội khi chưa biết chữ. Vốn là một thợ đúc đồng đúc gang lành nghề, bác được tuyển làm chiến sĩ công binh để đúc vỏ bom, mìn, lựu đạn cho bộ đội. Dần dần bác được bồi dưỡng văn hóa, được cấp trên cho đi học, về sau trở thành một kỹ thuật viên trung cấp sửa chữa xe pháo và vũ khí cho Giải phóng quân thời chống Mĩ. Bác về hưu với quân hàm trung tá nhưng ăn mặc giản dị như một lão nông chân quê.

Người bác to cao. Tóc bạc cắt ngắn. Cặp lông mày bạc trắng làm nổi bật đôi mắt sâu đen láy, tinh nhanh của bác. Cùng tuổi với ông nội em - 75 tuổi - khi răng ông nội em đã rụng mất 6 chiếc thì răng bác vẫn còn nguyên. Có lúc bác nói vui: "Hàm răng trời cho để nhai bo bo, nhai bắp". Bác nói to, giọng lơ lớ, đi lại rất nhanh nhẹn. Lần nào đến chơi với ông em, bác cũng đòi xem sách vở:

"Cháu Thìn đâu rồi, mang sách và ra đây cho bác tập đọc, làm cộng trừ nhân chia với...". Bác khen là con mẹ Nga viết đẹp, học giỏi và ngoan.

Bác góa vợ đã gần 30 năm nay, con cháu đều trưởng thành. Có lẽ vì thế mà bác là người "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Bác tham gia Hội Cựu chiến binh xã. Bác làm Hội trưởng Hội Khuyến học xã. Bác đã vận động cán bộ về hưu, nhân dân toàn xã Hồng Phong đóng góp quỹ học bổng giúp con em các gia đình khó khăn, những em chăm ngoan, học giỏi. Bạn Lý và bạn Chung lớp em vào đầu năm học lớp 5, mỗi bạn nhận được suất học bổng 300.000 đồng. Bác vẫn thường xuyên đến thăm thầy trò Trường Tiểu học Hồng Phong. Nhờ bác và Hội Khuyến học mà trường em có nhiều cây xanh tỏa bóng mát sân trường: 4 cây bàng và 24 cây xà cừ.

Cách đây 5 năm, đường trong làng trong xã toàn là đường đất. Những hôm mưa bão, đường trơn như đổ mỡ, chúng em đi học, bà con đi chợ, đi làm thật vất vả. Trong Đại hội Đảng bộ xã năm 2000, bác đề nghị xi măng hóa các đường, xây dựng lại Trạm Y tế xã. Ý kiến của bác được đưa vào Nghị quyết Đảng bộ xã, được bà con nhiệt liệt hưởng ứng. Riêng bác đã rút 20 triệu đồng tiền tiết kiệm của bác cho một số gia đình khó khăn ở xóm Đền Vay không lấy lãi để góp công sức làm đường. Điện đã về xã, đường đi lại được lát bê tông, bà con xã em ai cũng cảm phục và biết ơn bác Khánh.

Bác Khánh là người nông dân "ăn chắc mặc bền". Bác vẫn giữ nguyên bản chất tốt đẹp của "anh bộ đội Cụ Hồ". Học sinh Trường Tiểu học Hồng Phong vẫn coi bác như ông nội, ông ngoại kính yêu của mình. Mỗi lần bác đến thăm trường, thầy trò đều rất vui mừng đón chào bác.

CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải bài soạn Tiếng Việt kể chuyện sách giáo khoa tập 1 trang 28: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia file word và pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi.

Đánh giá bài viết
4.3
5 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status