Logo

Tập làm văn Tuần 4: Luyện tập tả cảnh lớp 5 chi tiết nhất

Hướng dẫn soạn bài tập làm văn lớp 5 Tuần 4: Luyện tập tả cảnh trang 43 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1 chi tiết, dễ hiểu nhất giúp các em học sinh tiếp thu bài giảng hiệu quả
4.8
3 lượt đánh giá

Soạn bài Luyện tập tả cảnh tập làm văn lớp 5 ngắn gọn, dễ hiểu với tóm tắt nội dung chính của bài Luyện tập tả cảnh, cách đọc bài, ý nghĩa bài cùng với phần gợi ý trả lời câu hỏi luyện tập cuối bài, để các em học sinh hiểu bài một cách tự nhiên nhất. Mời các em tham khảo bài viết dưới đây.

Soạn câu 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 43

Quan sát trường em. Từ những điều đã quan sát được, lập dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường.

Trả lời:

Dàn ý tả ngôi trường số 1

1. Mở bài:

- Giới thiệu về trường em.

2. Thân bài:

- Tả bao quát ngôi trường:

+ Hình dáng.

+ Màu ngói, màu tường.

- Sân trường:

+ Cột cờ, cây cối, ghế đá.

+ Hoạt động vào giờ ra chơi.

+ Hoạt động vào giờ chào cờ.

+ Hoạt động vào giờ học.

- Lớp học:

+ Số phòng học.

+ Trang thiết bị bên trong (bàn, ghế, quạt, ảnh Bác Hồ…)

- Vườn trường:

+ Cây trong trường.

+ Chăm sóc cây trong vườn trường.

3. Kết bài

- Em rất tự hào về trường em.

- Em mong muốn trường ngày càng đẹp hơn.

- Mời các bạn ghé thăm trường em.

Dàn ý tả ngôi trường số 2

1. Mở bài: Ngôi trường của em vào buổi sáng đầu tuần rất đẹp. Đây là nơi em có nhiều kỉ niệm tuổi ấu thơ.

2. Thân bài:

a) Nhìn từ xa:

- Ngôi trường thật đồ sộ giữa khu đất rộng và bằng phẳng.

- Mái ngói đỏ thắm, hàng cây xanh tươi, khung cảnh trường thật sáng sủa dưới ánh ban mai.

- Những khóm hoa trước các lớp học hé nở, phảng phất hương thơm.

b) Đến gần:

- Tấm biển trường được sơn mới, hàng chữ trắng ghi tên trường nổi bật trên biển màu xanh đậm.

- Cổng sắt cao, sơn màu đỏ sẫm, cổng rộng hơn bốn mét, trông vững chãi.

- Tường thành cao chừng hai mét, bao bọc cả khuôn viên trường.

c) Vào trong:

- Con đường và sân trường được lát gạch men màu đỏ, có những hoa văn đẹp mắt. Giữa sân có trụ cờ sừng sững, lá cờ phần phật trong gió sớm.

- Cây cối: dọc theo sân trường là hai hàng phượng vĩ xanh tốt cùng những cây bàng đang dang cánh tay khổng lồ che bóng ở góc sân.

- Lớp học: tiếp nối nhau theo hình chữ u, cửa lớp màu xanh lam, cửa sổ có áp kính sáng loáng, bên trong được trang trí rất sáng tạo. Bàn ghế khoác lên mình chiếc áo vàng óng, sáng sủa, được kê ngay ngắn thành từng dãy.

- Hoạt động của thầy và trò: Tiếng đọc bài, tiếng trò chuyện của các bạn học sinh vang vọng từ phòng học. Lời giảng của thầy cô trầm ấm, gần gũi và đầy yêu thương.

3. Kết bài

- Mái trường là một thiên đường hạnh phúc đối với em.

- Em xem ngôi trường như ngôi nhà thứ hai của mình

- Em nguyện chăm ngoan, học giỏi để trở thành người có ích từ mái trường này.

Soạn câu 2 SGK Tiếng Việt trang 43 tập 1 lớp 5

Chọn viết một đoạn văn theo dàn ý trên.

Trả lời:

Bài tham khảo 1

Mở bài tả ngôi trường

Vào lúc 6 giờ kém 15 phút mỗi ngày, em thức dậy, làm vệ sinh, tập thể dục, ăn sáng rồi theo mẹ đến trường. Trường em mang tên: Trường Tiểu học Kim Đồng. Em rất yêu quý ngôi trường của mình.

Thân bài tả ngôi trường

Nhìn từ xa, trường em thật nổi bật. Ba dãy nhà hai tầng xinh xắn tạo thành hình chữ U, mặt trước quay ra sân. Điểm trên đó là màu ngói đỏ tươi, màu tường vàng, xen giữa là các ô của kính màu nâu sậm.

Qua chiếc cổng sắt bên trên có dòng chữ: Trường Tiểu học Kim Đồng, là vào đến sân trường được tráng xi măng phẳng phiu. Trước cửa phòng Ban Giám hiệu, cây cột cờ vươn cao. Trên đỉnh cột, lá cờ đỏ sao vàng bay phần phật. Hai hàng phượng trồng xen lẫn với bàng tỏa bóng mát rượi. Mỗi gốc cây đều được quét vôi trắng xóa và được xây một hàng rào nhỏ bao quanh. Dưới mỗi gốc cây đặt một chiếc ghế đá. Nơi đây mỗi sáng thứ hai chúng em nghiêm trang chào cờ Tổ quốc, cũng là nơi chúng em chơi đùa, tập thể dục.

Ba dãy nhà lớn nhìn thật khang trang. Các phòng học đều được trang trí như nhau: trước cửa lớp ghi rõ số phòng, tên lớp học, ở trong phòng, phía trên tấm bảng đen là dòng chữ: "Học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết tốt"; ngay cửa ra vào, trên tường treo tấm bảng ghi rõ năm điều Bác Hồ dạy; chính giữa bức tường phía trên là tấm ảnh Bác Hồ đang mỉm cười, nhìn cả lớp đầy trìu mến.

Sau khu lớp học là khu vườn trường. Ở đây có rất nhiều loại cây do chính tay chúng em trồng và chăm sóc. Giữa khu vườn là khu vui chơi với cầu trượt, bập bênh, đu quay.

Vào giờ học, sân trường vắng lặng, ba tòa nhà đứng nghiêm trang, cột cờ, hai hàng cây cũng lặng im nghe tiếng giảng bài… vậy mà khi giờ ra chơi đến, sân trường trở nên ồn ào. Trên các ghế đá, vài bạn gái sẽ sàng ngồi to nhỏ với nhau, vài nhóm bạn khác chơi nhảy dây, ô ăn quan. Các bạn nam thì chơi đuổi bắt, đá cầu…

Kết bài tả ngôi trường

Em rất yêu quý và tự hào về ngôi trường em. Mỗi ngày em đều mong muốn trường mình to đẹp hơn, khang trang hơn. Mỗi lần gặp bạn, em đều kể về trường của mình và mong muốn các bạn ghé thăm trường em. Em tin rằng khi đến thăm, các bạn cũng sẽ yêu mến ngôi trường như em vậy.

Đoạn văn tả ngôi trường

Hôm nay là ngày đầu tuần nên em và các bạn đến trường rất sớm. Ngôi trường của em đẹp quá! Con đường và sân trường rộng được lát gạch men màu đỏ sẫm in những hoa văn mềm mại. Cột cờ đứng sừng sững giữa sân, lá cờ phần phật, tung bay trong gió sớm. Dọc theo sân trường là hai hàng phượng vĩ xanh um. Dưới bóng cây, chúng em thường tụm năm tụm bảy để trò chuyện, nô đùa. Đi dọc theo hàng hiên trước các lớp học là những bồn hoa cúc, hoa đồng tiền cùng hồng nhung đang khoe sắc, phảng phất hương thơm. Mái trường chính là một “thiên đường” tràn đầy hạnh phúc của tuổi thơ đầy kỉ niệm của em.

CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải bài soạn Tiếng Việt sách giáo khoa tập 1 trang 43: Luyện tập tả cảnh file word và pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi.

Đánh giá bài viết
4.8
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status