Logo

Luyện từ và câu Tuần 13: Luyện tập về quan hệ từ lớp 5 chi tiết nhất

Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu lớp 5 Tuần 13: Luyện tập về quan hệ từ trang 131 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1 chi tiết, dễ hiểu nhất giúp các em học sinh tiếp thu bài giảng hiệu quả.
5.0
1 lượt đánh giá

Soạn bài luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ lớp 5 ngắn gọn, dễ hiểu với tóm tắt nội dung chính của bài Luyện tập về quan hệ từ, cùng với phần gợi ý trả lời câu hỏi luyện tập cuối bài, giúp các em học sinh tham khảo nắm được các xác định cặp quan hệ từ trong câu, trong đoạn văn. Mời các em tham khảo bài viết dưới đây.

Soạn câu 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 131

Tìm những cặp quan hệ từ trong những câu sau:

a) Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.

b) Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận.

Trả lời:

a) Cặp quan hệ từ: nhờ - mà.

b) Cặp quan hệ từ: không những – mà còn.

Soạn câu 2 SGK Tiếng Việt trang 131 tập 1 lớp 5

Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì… nên.. hoặc chẳng những… mà…

a) Mấy năm qua, chúng tá đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở các tỉnh ven biển như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,… đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.

b) Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,… đều có các phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),…

Trả lời:

a) Vì mấy năm qua chúng ta làm tốt công tác… bảo vệ đê điều, nên ở ven biển các tỉnh như… rừng ngập mặn.

b) Chẳng những ở ven biển các tỉnh như Bến Tre,… trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo… Cồn Mờ (Nam Định).

Soạn câu 3 Tiếng Việt lớp 5 SGK trang 131 tập 1

Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao?

Trả lời:

* So sánh hai đoạn văn (Trang 131-132, sgk Tiếng việt 5, tập 1)

- Đoạn a: sử dụng quan hệ từ và, không sử dụng cặp quan hệ từ.

- Đoạn b: sử dụng quan hệ từ và cặp quan hệ từ.

+ Quan hệ từ: và, vì vậy, cũng (vì vậy)

+ Cặp quan hệ từ: Vì… nên…

→ Vì vậy, ta thấy đoạn a hay hơn. Bởi vì câu văn ngắn gọn, chính xác về ý nghĩa nội dung thông báo. Điều tác giả muốn nói là ca ngợi lòng yêu thương loài vật của cô bé Mai đã rất nổi bật qua đoạn văn a.

CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải bài soạn Tiếng Việt sách giáo khoa tập 1 trang 131: Luyện tập về quan hệ từ file word và pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status